Bài giảng Tập làm văn Lớp 5 - Luyện tập tả người. Tả hoạt động - Năm học 2023-2024 - Lê Thị Hồng Hạnh

ppt 13 trang Bích Thủy 28/08/2025 120
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tập làm văn Lớp 5 - Luyện tập tả người. Tả hoạt động - Năm học 2023-2024 - Lê Thị Hồng Hạnh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Thứ 6 ngày 15 tháng 12 năm 2023
 Tập làm văn
  Em hãy đọc đoạn văn tả hoạt động của 
 một người mà em yêu mến.
 v Nêu những cái hay khi viết lại đoạn 
 văn. Thứ ngày tháng 12 năm 2023
 Tập làm văn
 Luyện tập tả người 
 (Tả hoạt động)
1. Lập dàn ý cho bài văn tả hoạt động của một bạn nhỏ 
hoặc một em bé ở tuổi tập đi, tập nói. Thứ 6 ngày 15 tháng 12 năm 2023
 Tập làm văn
 Luyện tập tả người 
v Gợi ý: (Tả hoạt động)
a. Em có thể tả:
- Một bạn cùng lớp, cùng phố, cùng làng hoặc một bạn em 
gặp ở nơi công cộng.
- Em trai, em gái của em hoặc của bạn em,...
b. Khi tả, em có thể tả ngoại hình rồi tả hoạt động, cũng có 
thể kết hợp tả ngoại hình lẫn hoạt động nhưng phải chú 
trọng tả hoạt động là nội dung chính của bài.
c. Hoạt động của bạn nhỏ có thể là: học tập, làm việc, vui 
chơi, làm việc giúp đỡ gia đình,... Còn hoạt động của em bé 
ở tuổi tập đi, tập nói có thể là: tập đi, tập nói, ăn uống, 
chơi nghịch, làm nũng mẹ cha hay anh chị,... HÌNH 1 HÌNH 2
HÌNH 3 HÌNH 4 Thứ ngày tháng 12 năm 2023
 Tập làm văn
 Luyện tập tả người 
 (Tả hoạt động)
+ Khi lập dàn ý chúng ta phải lập đủ những phần nào?
* Hãy trình bày những điều em đã quan sát được ở nhà về 
hoạt động của một bạn nhỏ hoặc một em bé. 
+ Khi lập dàn ý chúng ta nên ghi như thế nào?
+ Theo đề bài nội dung nào là trọng tâm? I.Mở bài: Giới thiệu em bé đang ở tuổi tập đi, tập nói 
 (hoặc bạn nhỏ)
 II.Thân bài:
- Tả ngoại hình:
 + Thân hình, mái tóc, hai má, đôi mắt, miệng, tay 
 chân....
- Tả hoạt động: (trọng tâm)
* Em bé: - Lúc tập đi, tập nói, đòi ăn......, 
 - Lúc khóc, cười:.......
 - Lúc xem ti vi, làm nũng mẹ:.....
* Hoặc bạn nhỏ: - Lúc học tập:.......
 - Lúc vui chơi:....... 
 - Lúc làm việc giúp đỡ gia đình:...... 
III.Kết bài: Nêu tình cảm đối với em bé (hoặc bạn nhỏ) Thứ ngày tháng 12 năm 2023
 Tập làm văn
 Luyện tập tả người 
 (Tả hoạt động)
2. Dựa theo dàn ý đã lập, hãy viết một đoạn văn tả 
hoạt động của bạn nhỏ hoặc em bé.
 Đoạn văn có câu mở đoạn, câu kết đoạn.
 Tả đúng trọng tâm yêu cầu đề.
 Cách sắp xếp các câu trong đoạn hợp lí.
 Thể hiện được tình cảm của em với người đó. Thứ 6 ngày 15 tháng 12 năm 2023
 Tập làm văn
 Luyện tập tả người 
 (Tả hoạt động)
1. Lập dàn ý cho bài văn tả hoạt động của một bạn nhỏ 
hoặc một em bé ở tuổi tập đi, tập nói.
2. Dựa theo dàn ý đã lập, hãy viết một đoạn văn tả hoạt 
động của bạn nhỏ hoặc em bé. BéBé LanLan nămnăm naynay vừavừa tròntròn haihai tuổituổi trôngtrông rấtrất bụbụ bẫm,bẫm, 
dễdễ thương.thương. BéBé cócó lànlàn dada trắngtrắng mịn,mịn, hồnghồng hào.hào. MáiMái 
tóctóc vàngvàng hoe,hoe, lưalưa thưathưa phủphủ xuốngxuống đôiđôi mắtmắt tròntròn xoexoe 
nhưnhư haihai hạthạt ngọc.ngọc. ĐôiĐôi gògò mámá căngcăng tròn,tròn, hồnghồng hàohào vớivới 
cáicái miệngmiệng xinhxinh xắnxắn khikhi cườicười đểđể lộlộ nhữngnhững chiếcchiếc răngrăng 
concon mớimới mọcmọc trôngtrông rấtrất cócó duyên.duyên. BéBé điđi chưachưa vững,vững, 
bướcbước điđi còncòn loạngloạng choạng.choạng. MỗiMỗi lầnlần gặpgặp mẹ,mẹ, chânchân taytay 
bébé nhưnhư cuốngcuống lênlên nhưnhư cốcố chạychạy lạilại ômôm chầmchầm lấylấy mẹ,mẹ, 
nhữngnhững lầnlần nhưnhư thếthế bébé đềuđều suýtsuýt ngã.ngã. NhữngNhững lúclúc bébé 
ngồingồi chơichơi giữagiữa đốngđống đồđồ chơi,chơi, chânchân taytay củacủa bébé khôngkhông 
baobao giờgiờ yênyên cứcứ múamúa maymay lunglung tungtung trôngtrông nhưnhư chúchú lậtlật 
đậtđật đangđang làmlàm xiếc xiếc • Em Bi nhà cô Nga mới lẫm chẫm biết đi nên thích đi 
 lắm. Mỗi khi nhìn thấy em, bé lại bập bẹ “ Anh minh, đi 
 !”. Em thường dắt bé tập đi ở trong nhà hoặc ở sân khu 
 tập thể. Những ngón tay bụ bẫm của bé luôn bám chắc 
 vào tay em. Dắt bé đi chừng được vài bước, em thả tay 
 bé ra, chạy lên phía trước. Bi ta chân run run nhưng cố 
 đứng vững và bước đầu bước đi chập chững. Chừng 
 được mười bước, bé loạng choạng rồi ngã bịch xuống 
 đất. Thấy em cười, động viên bé cũng toét miệng cười 
 và cố gắng tự đứng dậy. Bé giơ tay lên như lấy thăng 
 bằng, dồn lực vào chân cố gắng đứng dậy rồi loay hoay 
 bước tiếp. Đến chỗ em ngồi bé sà vào lòng, vòng tay 
 qua cổ em như bé đòi bế. Em thơm bé vào má làm bé 
 cười khanh khách. Em thất thích dắt Bi đi chơi. 

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_tap_lam_van_lop_5_luyen_tap_ta_nguoi_ta_hoat_dong.ppt