Bài giảng Tập làm văn Lớp 5 - Bài: Ôn tập văn kể chuyện - Trường Tiểu học Nguyễn Văn Đậu

Bài giảng Tập làm văn Lớp 5 - Bài: Ôn tập văn kể chuyện - Trường Tiểu học Nguyễn Văn Đậu

a. Thế nào là kể chuyện ?

Là kể một chuỗi sự việc có đầu , cuối ; liên quan đến một hay một số nhân vật . Mỗi câu chuyện nói một điều có ý nghĩa .

 b. Tính cách của nhân vật được thể hiện qua những mặt nào ?

Tính cách của nhân vật được thể hiện qua :

 + Hành động của nhân vật .

 + Lời nói , ý nghĩ của nhân vật .

 + Những đặc điểm ngoại hình tiêu biểu .

c. Bài văn kể chuyện có cấu tạo như thế nào ?

Bài văn kể chuyện có cấu tạo 3 phần :

 + Mở đầu (mở bài)

 + Diễn biến ( thân bài )

 + Kết thúc ( kết bài)

 

ppt 11 trang loandominic179 4050
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tập làm văn Lớp 5 - Bài: Ôn tập văn kể chuyện - Trường Tiểu học Nguyễn Văn Đậu", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tập làm văn Lớp 5 - TUẦN 22TRƯỜNGTH&THCS NGUYỄN VĂN ĐẬUÔn tập Văn Kể chuyện Tập làm vănÔn tập văn kể chuyện Thế nào là kể chuyện ?b. Tính cách của nhân vật được thể hiện qua những mặt nào ? c. Bài văn kể chuyện có cấu tạo như thế nào ? Bài 1 : Dựa vào kiến thức đã học ở lớp 4, trả lời các câu hỏi sau : - Là kể một chuỗi sự việc có đầu , cuối ; liên quan đến một hay một số nhân vật . Mỗi câu chuyện nói một điều có ý nghĩa . a. Thế nào là kể chuyện ?Tập làm vănÔn tập văn kể chuyệnTính cách của nhân vật được thể hiện qua : + Hành động của nhân vật . + Lời nói , ý nghĩ của nhân vật . + Những đặc điểm ngoại hình tiêu biểu .b. Tính cách của nhân vật được thể hiện qua những mặt nào ?Bài văn kể chuyện có cấu tạo 3 phần : + Mở đầu (mở bài) + Diễn biến ( thân bài ) + Kết thúc ( kết bài)c. Bài văn kể chuyện có cấu tạo như thế nào ?Có mấy cách mở bài? Kể ra.Có hai cách mở bài: mở bài trực tiếp và mở bài gián tiếp. Mở bài trực tiếp: Kể ngay vào sự việc mở đầu câu chuyệnchuyeän. Mở bài gián tiếp: nói chuyện khác để dẫn vào câu chuyện định kể.Có mấy cách kết bài? Đó là những cách nào?Có hai cách kết bài: kết bài mở rộng và kết bài không mở rộng.Kết bài mở rộng: nêu ý nghĩa hoặc đưa ra lời bình luận về câu chuyệnKết bài không mở rộng: chỉ cho biết kết cục của câu chuyện, không bình luận gì thêm. Trong rừng , Thỏ, Nhím và Sóc đều nổi tiếng là thông minh , nhanh trí .Nhưng ai giỏi nhất thì chưa có dịp thi tài . Vì thế, không ai chịu ai . Mấy cậu liền tổ chức một cuộc thi và mời cô Gõ Kiến làm trọng tài , ra đề thi rồi chấm luôn. Gõ Kiến phát cho mỗi bên hai chục hạt đậu ván và ra điều kiện : Ai ăn lâu hết nhất thì thắng cuộc .Thỏ ăn mỗi ngày nửa hạt , ăn được 40 ngày .Nhím cứ ba ngày mới ăn một hạt , được 60 ngày .Sóc ăn mỗi ngày 6 hạt. Ba ngày sau , túi của Sóc rổng không Sang ngày thứ 61 Gõ Kiến cho biết  - Nhím ăn được lâu nhất là giỏi nhất ! Sóc không chịu. Cậu ta kêu : - Tôi vẫn còn ! Gõ Kiến hỏi : - Còn mà túi lại rỗng không thế này ? Sóc thủng thẳng mời Gõ Kiến cùng Thỏ ,Nhím, đến một góc rừng và trỏ vào hai cây đậu ván lúc này đã leo vấn vít trên giàn : Đây tôi ăn ba ngày hết 18 hạt Còn hai hạt nữa của tôi đấy ! Tất cả đều chịu Sóc là giỏi . Giỏi nhất . Cái gì cũng thế, chỉ ăn thì mấy cũng hết . Nhưng biết gieo trồng thì mãi mãi vẫn còn cái ăn . Theo Phong Thu Bài 2 : Đọc câu chuyện dưới đây và trả lời các câu hỏi bằng cách trả chọn ý trả lời đúng nhất : Ai giỏi nhất?+ Böùc tranh veõ caûnh gì?+ Trong tranh coù maáy nhaân vaät?1. Câu chuyện trên có mấy nhân vật ? a. Hai b. Ba c. Bốn2. Tính cách của các nhân vật được thể hiện qua những mặt nào ? a. Lời nói b. Hành động c. Cả lời nói và hành động.3. Ý nghĩa của câu chuyện trên là gì ? a. Khen ngợi Sóc thông minh và có tài trồng cây gieo hạt b. Khuyên người ta tiết kiệm. c. Khuyên người ta biết lo xa và chăm chỉ làm việc . Dựa vào câu chuyện , chọn ý trả lời đúng nhấtChú ý:- Kể chuyện là kể một chuỗi sự việc có đầu , cuối; liên quan đến một hay một số nhân vật. Mỗi câu chuyện nói một điều có ý nghĩa . Bài văn kể chuyện có cấu tạo 3 phần : + Mở đầu (mở bài) + Diễn biến ( thân bài ) + Kết thúc ( kết bài)Chúc các em vui vẻ!

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_tap_lam_van_lop_5_bai_on_tap_van_ke_chuyen_truong.ppt