Bài giảng Tập làm văn Lớp 5 - Bài: Ôn tập văn kể chuyện

Bài giảng Tập làm văn Lớp 5 - Bài: Ôn tập văn kể chuyện

a. Thế nào là kể chuyện ?

Là kể một chuỗi sự việc có đầu , cuối liên quan đến một hay một số nhân vật .

Mỗi câu chuyện nói một điều có ý nghĩa

Tính cách của nhân vật được

thể hiện qua:

Hành động ;Lời nói , ý nghĩ; Những đặc điểm ngoại hình tiêu biểu của nhân vật .

cấu tạo

Mở đầu (Mở bài)

Diễn biến ( thân bài )

Kết thúc ( Kết bài)

ppt 12 trang loandominic179 3000
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tập làm văn Lớp 5 - Bài: Ôn tập văn kể chuyện", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Tập làm vănÔn tập văn kể chuyệnThế nào là kể chuyện ?b. Tính cách của nhân vật được thể hiện qua những mặt nào ? c. Bài văn kể chuyện có cấu tạo như thế nào ?Bài 1 : Dựa vào kiến thức đã học ở lớp 4, trả lời các câu hỏi sau :  Tập làm văn  Ôn tập văn kể chuyệnLà kể một chuỗi sự việc có đầu , cuối liên quan đến một hay một số nhân vật . Mỗi câu chuyện nói một điều có ý nghĩaa. Thế nào là kể chuyện ?b. Tính cách của nhân vật được thể hiện qua:- Hành động của nhân vật.- Lời nói, ý nghĩ của nhân vật.- Những đặc điểm ngoại hình tiêu biểu.c. Cấu tạo+ Kết thúc (Kết bài)+ Diễn biến (Thân bài )+ Mở đầu (Mở bài) a. Thế nào là kể chuyện? b. Tính cách của nhân vật được thể hiện qua những mặt nào? c. Bài văn kể chuyện có cấu tạo như thế nào?- Tính cách của nhân vật được thể hiện qua : + Hành động của nhân vật. + Lời nói , ý nghĩ của nhân vật. + Những đặc điểm ngoại hình tiêu biểu. Bài văn kể chuyện có cấu tạo 3 phần : + Mở đầu (Mở bài) + Diễn biến ( thân bài ) + Kết thúc ( Kết bài)Là kể một chuỗi sự việc có đầu , cuối liên quan đến một hay một số nhân vật . Mỗi câu chuyện nói một điều có ý nghĩa+ Có mấy cách mở bài? Đó là những cách nào? Mở bài trực tiếp: Kể ngay vào sự việc mỗi câu chuyện. Mở bài gián tiếp: Nói chuyện khác rồi dẫn vào câu chuyện định kể.Bài 2 : Đọc câu chuyện dưới đây và trả lời các câu hỏi Trong rừng, Thỏ, Nhím và Sóc đều nổi tiếng là thông minh, nhanh trí. Nhưng ai giỏi nhất thì chưa có dịp thi tài. Vì thế, không ai chịu ai. Mấy cậu liền tổ chức một cuộc thi và mời cô Gõ Kiến làm trọng tài, ra đề thi rồi chấm luôn. Gõ Kiến phát cho mỗi bên hai chục hạt đậu ván và ra điều kiện: Ai ăn lâu hết nhất thì thắng cuộc. Thỏ ăn mỗi ngày nửa hạt, ăn được 40 ngày. Nhím cứ ba ngày mới ăn một hạt, được 60 ngày. Sóc ăn mỗi ngày 6 hạt. Ba ngày sau, túi của Sóc rổng không. Sang ngày thứ 61, Gõ Kiến cho biết:	 - Nhím ăn được lâu nhất là giỏi nhất ! Sóc không chịu. Cậu ta kêu : - Tôi vẫn còn ! Gõ Kiến hỏi: - Còn mà túi lại rỗng không thế này ? Sóc thủng thẳng mời Gõ Kiến cùng Thỏ, Nhím, đến một góc rừng và trỏ vào hai cây đậu ván lúc này đã leo vấn vít trên giàn: Đây tôi ăn ba ngày hết 18 hạt. Còn hai hạt nữa của tôi đấy ! Tất cả đều chịu Sóc là giỏi. Giỏi nhất. Cái gì cũng thế, chỉ ăn thì mấy cũng hết. Nhưng biết gieo trồng thì mãi mãi vẫn còn cái ăn. + Böùc tranh veõ caûnh gì?+ Trong tranh coù maáy nhaân vaät?1. Câu chuyện trên có mấy nhân vật ? a. Hai b. Ba c. Bốn2. Tính cách của các nhân vật được thể hiện qua những mặt nào ? a. Cả lời nói và hành động b. Hành động c. Lời nói 3. Ý nghĩa của câu chuyện trên là gì ? a. Khen ngợi Sóc thông minh và có tài trồng cây gieo hạt . b. Khuyên người ta biết lo xa và chăm chỉ làm việc . c. Khuyên người ta tiết kiệm. d*) Viết đoạn văn nêu cảm xúc của em về một nhân vật trong câu chuyện. c.a.b. + Cả lời nói và hành động.+ Khuyên người ta biết lo xa và chăm chỉ làm việc.+ Câu chuyện có bốn nhân vật :Thỏ , Nhím, Sóc và Gõ Kiến.1. Câu chuyện trên có mấy nhân vật ? 2. Tính cách của các nhân vật được thể hiện qua những mặt nào ?3. Ý nghĩa của câu chuyện trên là gì ?Bài tập về nhà: Kể lại câu chuyện Cây khế bằng lời của một nhân vật trong câu chuyện.

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_tap_lam_van_lop_5_bai_on_tap_van_ke_chuyen.ppt