Bài giảng Tập làm văn Lớp 5 - Bài học: Ôn tập văn kể chuyện - Nguyễn Thị Huệ

Bài giảng Tập làm văn Lớp 5 - Bài học: Ôn tập văn kể chuyện - Nguyễn Thị Huệ

Thế nào là kể chuyện?

Kể chuyện là kể một chuỗi sự việc có đầu, cuối; liên quan đến một hay một số nhân vật. Mỗi câu chuyện nói một điều có ý nghĩa.

Tính cách của nhân vật được thể hiện qua những mặt nào?

Tính cách của nhân vật được thể hiện qua:

Hành động của nhân vật.

Lời nói, ý nghĩ của nhân vật.

Những đặc điểm ngoại hình tiêu biểu.

Bài văn kể chuyện có cấu tạo như thế nào?

Bài văn kể chuyện có cấu tạo 3 phần:

Mở đầu (Mở bài)

Diễn biến (Thân bài)

Kết thúc (Kết bài)

 

pptx 14 trang loandominic179 5650
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tập làm văn Lớp 5 - Bài học: Ôn tập văn kể chuyện - Nguyễn Thị Huệ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD&ĐT TP DĨ ANTrường TH An Bình BPHÂN MÔN TẬP LÀM VĂNLỚP 5Người thực hiện: Nguyễn Thị HuệThứ sáu, ngày 26 tháng 2 năm 2021Tập làm vănÔN TẬP VĂN KỂ CHUYỆN1. Dựa vào kiến thức đã học ở lớp 4, trả lời các câu hỏi sau:Thế nào là kể chuyện?Tính cách của nhân vật được thể hiện qua những mặt nào?Bài văn kể chuyện có cấu tạo như thế nào?Thứ sáu, ngày 26 tháng 2 năm 2021Tập làm vănÔN TẬP VĂN KỂ CHUYỆN1. Dựa vào kiến thức đã học ở lớp 4, trả lời các câu hỏi sau:Thế nào là kể chuyện?Kể chuyện là kể một chuỗi sự việc có đầu, cuối; liên quan đến một hay một số nhân vật. Mỗi câu chuyện nói một điều có ý nghĩa. Thứ sáu, ngày 26 tháng 2 năm 2021Tập làm vănÔN TẬP VĂN KỂ CHUYỆN1. Dựa vào kiến thức đã học ở lớp 4, trả lời các câu hỏi sau:b. Tính cách của nhân vật được thể hiện qua những mặt nào?Tính cách của nhân vật được thể hiện qua:Hành động của nhân vật.Lời nói, ý nghĩ của nhân vật.Những đặc điểm ngoại hình tiêu biểu.Thứ sáu, ngày 26 tháng 2 năm 2021Tập làm vănÔN TẬP VĂN KỂ CHUYỆN1. Dựa vào kiến thức đã học ở lớp 4, trả lời các câu hỏi sau:c. Bài văn kể chuyện có cấu tạo như thế nào?Bài văn kể chuyện có cấu tạo 3 phần:Mở đầu (Mở bài)Diễn biến (Thân bài)Kết thúc (Kết bài)Thứ sáu, ngày 26 tháng 2 năm 2021Tập làm vănÔN TẬP VĂN KỂ CHUYỆN1. Dựa vào kiến thức đã học ở lớp 4, trả lời các câu hỏi sau:Có mấy cách mở bài? Đó là những cách nào? Có 2 cách mở bài: Mở bài trực tiếp và mở bài gián tiếpThứ sáu, ngày 26 tháng 2 năm 2021Tập làm vănÔN TẬP VĂN KỂ CHUYỆNMở bài trực tiếp: Có một con rùa sống bên sông, biết mình chậm chạp nên hôm nào cũng vậy, vừa sáng sớm tinh mơ, nó đã ra bờ sông tập chạyMở bài gián tiếp: Xưa nay người cậy tài giỏi mà chủ quan, biếng nhác thì chẳng làm nên việc gì. Ngược lại, sức có kém nhưng quyết tâm, nhẫn nại ắt thành công. Câu chuyện rùa và thỏ chứng minh điều đó.Thứ sáu, ngày 26 tháng 2 năm 2021Tập làm vănÔN TẬP VĂN KỂ CHUYỆN1. Dựa vào kiến thức đã học ở lớp 4, trả lời các câu hỏi sau:Có mấy cách kết bài? Đó là những cách nào? Có 2 cách kết bài: Kết bài không mở rộng và kết bài mở rộngThứ sáu, ngày 26 tháng 2 năm 2021Tập làm vănÔN TẬP VĂN KỂ CHUYỆNKết bài không mở rộng: Đó là toàn bộ câu chuyện chú thỏ hợm hĩnh phải nếm mùi thất bại trước anh rùa có quyết tâm cao.Kết bài mở rộng: Cho đến bây giờ, mỗi khi nhớ lại chuyện chạy thi với rùa, tôi vẫn đỏ mặt vì xấu hổ. Mong sao đừng ai mắc bệnh chủ quan, hợm hĩnh như thỏ tôi ngày nào.Thứ sáu, ngày 26 tháng 2 năm 2021Tập làm vănÔN TẬP VĂN KỂ CHUYỆN2. Đọc câu chuyện dưới đây và trả lời các câu hỏi bằng cách chọn ý trả lời đúng nhất: AI GIỎI NHẤT?	Trong rừng, Thỏ, Nhím và Sóc đề nổi tiếng là thông minh, nhanh trí. Nhưng ai giỏi nhất thì chưa có dịp thi tài. Vì thế, không ai chịu ai. Mấy cậu liền tổ chức một cuộc thi và mời cô Gõ Kiến làm trọng tài, ra đề thi rồi chấm luôn.	Gõ Kiến phát cho mỗi bên hai chục hạt đậu ván và ra điều kiện: Ai ăn lâu hết nhất thì thắng cuộc.	Thỏ ăn dè mỗi ngày nửa hạt, ăn được 40 ngày. Nhím cứ ba ngày mới ăn một hạt, được 60 ngày. Sóc ăn mỗi ngày sáu hạt. Ba ngày sau, túi của Sóc rỗng không.	Sang ngày thứ 61, Gõ Kiến cho biết:Nhím ăn được lâu nhất là giỏi nhất!	Sóc không chịu. Cậu ta kêu :Tôi vẫn còn!	Gõ Kiến hỏi:Còn mà túi lại rỗng không thế này?	Sóc thủng thẳng mời Gõ Kiến cùng Thỏ, Nhím đến một góc rừng và trỏ vào hai cây đậu ván lúc này đã leo vấn vít trên giàn:Đây! Tôi ăn ba ngày hết 18 hạt. Còn hai hạt nữa của tôi đấy!	Tất cả đều chịu Sóc là giỏi. Giỏi nhất.	Cái gì cũng thế, chỉ ăn thì mấy cũng hết.	Nhưng biết gieo trồng thì mãi mãi vẫn còn cái ăn.Theo Phong ThuCâu chuyện trên có mấy nhân vật?a) Hai	b) Ba	c) Bốn2. Tính cách của các nhân vật được thể hiện qua những mặt nào?a) Lời nói	b) Hành động	c) Cả lời nói và hành động3. Ý nghĩa của câu chuyện trên là gì?Khen ngợi Sóc thông minh và có tài trồng cây, gieo hạt.Khuyên người ta tiết kiệm.Khuyên người ta biết lo xa và chăm chỉ làm việc.	Viết bài tập làm văn vào tờ giấy đôi. Thứ hai ngày 01/03/2021 đi học lại nộp bài cho cô.	Đề bài: Hãy kể lại một câu chuyện mà em thích nhất trong những truyện đã được học.CHÚC CÁC EM CHĂM NGOAN HỌC GIỎI

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_tap_lam_van_lop_5_bai_hoc_on_tap_van_ke_chuyen_ngu.pptx