Bài giảng Tập làm văn Lớp 5 - Bài học: Luyện tập thuyết trình, tranh luận - Năm học 2011-2012
Câu 1: Muốn thuyết trình, tranh luận về một vấn đề cần có những điều kiện gì?
Muốn thuyết trình, tranh luận về một vấn đề cần có những điều kiện:
Phải có hiểu biết về vấn đề được thuyết trình, tranh luận.
Phải có ý kiến riêng về vấn đề được thuyết trình, tranh luận.
Phải biết cách nêu lí lẽ và dẫn chứng.
Câu 2: Khi thuyết trình, tranh luận để tăng sức thuyết phục và đảm bảo phép lịch sự, người nói cần có thái độ như thế nào?
Khi thuyết trình, tranh luận để tăng sức thuyết phục và đảm bảo phép lịch sự, người nói cần có thái độ ôn tồn, hoà nhã, tôn trọng người đối thoại, tránh nóng nảy, vội vã hay bảo thủ, không chịu nghe ý kiến đúng của người khác.
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tập làm văn Lớp 5 - Bài học: Luyện tập thuyết trình, tranh luận - Năm học 2011-2012", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MÔN: TIẾNG VIỆTLỚP 5PHÂN MÔN: TẬP LÀM VĂNKHỞI ĐỘNG:THỂ DỤC BUỔI SÁNGKIỂM TRA BÀI CŨ:Câu 1: Muốn thuyết trình, tranh luận về một vấn đề cần có những điều kiện gì?Thứ hai, ngày 12 tháng 12 năm 2011Tập làm vănMuốn thuyết trình, tranh luận về một vấn đề cần có những điều kiện:Phải có hiểu biết về vấn đề được thuyết trình, tranh luận.Phải có ý kiến riêng về vấn đề được thuyết trình, tranh luận.Phải biết cách nêu lí lẽ và dẫn chứng.Câu 1: Muốn thuyết trình, tranh luận về một vấn đề cần có những điều kiện gì?KIỂM TRA BÀI CŨ:Câu 2: Khi thuyết trình, tranh luận để tăng sức thuyết phục và đảm bảo phép lịch sự, người nói cần có thái độ như thế nào?Câu 1: Muốn thuyết trình, tranh luận về một vấn đề cần có những điều kiện gì?Thứ hai, ngày 12 tháng 12 năm 2011Tập làm vănKhi thuyết trình, tranh luận để tăng sức thuyết phục và đảm bảo phép lịch sự, người nói cần có thái độ ôn tồn, hoà nhã, tôn trọng người đối thoại, tránh nóng nảy, vội vã hay bảo thủ, không chịu nghe ý kiến đúng của người khác.Câu 2: Khi thuyết trình, tranh luận để tăng sức thuyết phục và đảm bảo phép lịch sự, người nói cần có thái độ như thế nào?Tuần 9:LUYỆN TẬP THUYẾT TRÌNH, TRANH LUẬN(tiếp theo)Thứ hai, ngày 12 tháng 12 năm 2011Tập làm vănLUYỆN TẬP THUYẾT TRÌNH, TRANH LUẬNBÀI TẬP 1 (SGK/93): Đất, Nước, Không khí và Ánh sáng đều tự cho mình là người cần nhất đối với cây xanh. Đất nói:- Tôi có chất màu để nuôi cây lớn, không có tôi, cây không thể sống được. Nước kể công:- Nếu chất màu không có nước vận chuyển thì cây có lớn lên được không? Không khí chẳng chịu thua:- Cây xanh rất cần khí trời, không có khí trời thì tất cả cây cối đều chết rũ. Còn Ánh Sáng nhẹ nhàng nói:- Cây cối dù có đủ đất, nước, không khí nhưng thiếu ánh sáng thì sẽ không thể nào có màu xanh thì còn gọi là cây xanh sao được! Dựa vào ý kiến của một nhân vật trong mẩu chuyện dưới đây, em hãy mở rộng lý lẽ và dẫn chứng để thuyết trình, tranh luận cùng các bạn:Nhân vậtÝ kiếnLý lẽ, dẫn chứngĐấtNướcKhông khíÁnh SángCây cần đất nhấtĐất có chất màu nuôi câyCây cần nước nhấtNước vận chuyển chất màuCây cần không khí nhấtCây không thể sống thiếu không khíCây cần ánh sáng nhấtThiếu ánh sáng cây sẽkhông còn màu xanhThứ hai, ngày 12 tháng 12 năm 2011Tập làm vănLUYỆN TẬP THUYẾT TRÌNH, TRANH LUẬNBÀI TẬP 1 (SGK/93):Thảo luận:Mở rộng lí lẽ, dẫn chứng để thuyết trình, tranh luận về vấn đề của Đất, Nước, Không khí, Ánh sáng.Thứ hai, ngày 12 tháng 12 năm 2011Tập làm vănLUYỆN TẬP THUYẾT TRÌNH, TRANH LUẬNBÀI TẬP 1 (SGK/93):Cây xanh cần cả Đất – Nước – Không khí và Ánh sángBÀI TẬP 2 (SGK/94):Thứ hai, ngày 12 tháng 12 năm 2011Tập làm vănLUYỆN TẬP THUYẾT TRÌNH, TRANH LUẬN Hãy trình bày ý kiến của em nhằm thuyết phục mọi người thấy rõ sự cần thiết của cả trăng và đèn trong bài ca dao sau:Đèn khoe đèn tỏ hơn trăngĐèn ra trước gió còn chăng hỡi đèn?Trăng khoe trăng tỏ hơn đènCớ sao trăng phải chịu luồn đám mây?Thứ hai, ngày 12 tháng 12 năm 2011Tập làm vănLUYỆN TẬP THUYẾT TRÌNH, TRANH LUẬNBÀI TẬP 2 (SGK/94):Đèn khoe đèn tỏ hơn trăngĐèn ra trước gió còn chăng hỡi đèn?Trăng khoe trăng tỏ hơn đènCớ sao trăng phải chịu luồn đám mây?Thứ hai, ngày 12 tháng 12 năm 2011Tập làm vănLUYỆN TẬP THUYẾT TRÌNH, TRANH LUẬNVề nhà làm bài tập 2 vào vở.DẶN DÒ:BÀI HỌC ĐẾN ĐÂY KẾT THÚCKÍNH CHÚC QUÝ THẦY CÔ SỨC KHOẺ CHÚC CÁC EM MẠNH KHOẺ.
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_tap_lam_van_lop_5_bai_hoc_luyen_tap_thuyet_trinh_t.ppt