Bài giảng Tập làm văn Khối 5 - Ôn tập về tả đồ vật - Nguyễn Hữu Trường

Bài giảng Tập làm văn Khối 5 - Ôn tập về tả đồ vật - Nguyễn Hữu Trường

Cấu tạo của bài văn miêu tả đồ vật :

Bài văn miêu tả đồ vật gồm ba phần:

 1/ Mở bài : Giới thiệu đồ vật định tả.

 2/Thân bài : - Tả bao quát đồ vật

 - Tả các chi tiết nổi bật của đồ vật.

 * Sử dụng các biện pháp nghệ thuật so sánh, nhân hoá để cho đồ vật sống động ,gần gũi.

 3/ Kết bài : Nêu cảm nghĩ của mình về đồ vật.

 

pptx 15 trang loandominic179 2242
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tập làm văn Khối 5 - Ôn tập về tả đồ vật - Nguyễn Hữu Trường", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KÍNH CHÀO QUÍ THẦY CÔ PHÒNG GIÁO DỤC- ĐÀO TẠO MÊ LINHTRƯỜNG TIỂU HỌC TỰ LẬP B Giáo viên: Nguyễn Hữu Trường TẬP LÀM VĂNÔn tập về tả đồ vậtThứ tư, ngày 22 tháng 2 năm 2012Tập làm văn:Ôn tập về tả đồ vậtBài tập 1: Đọc bài văn sau và thực hiện yêu cầu nêu ở bên dưới: 	Cái áo của ba 	Chiếc áo sờn vai của ba dưới bàn tay vén khéo của mẹ đã trở thành cái áo xinh xinh, trông rất oách của tôi. Những đường khâu đều đặn như khâu máy, thoáng nhìn qua khó mà biết được đấy chỉ là một chiếc áo may tay. Hàng khuy thẳng tắp như hàng quân trong đội duyệt binh. Cái cổ áo như hai cái lá non trông thật dễ thương. Mẹ còn may cái cầu vai y hệt như chiếc áo quân phục thật sự. Cái măng-sét ôm khít lấy cổ tay tôi. Khi cần, tôi có thể mở khuy và xắn tay áo lên gọn gàng. Mặc áo vào, tôi có cảm giác như vòng tay ba mạnh mẽ và yêu thương đang ôm lấy tôi, tôi như được dựa vào lồng ngực ấm áp của ba Lúc tôi mặc đến trường, các bạn và cô giáo đều gọi tôi là “chú bộ đội”. Có bạn hỏi: “Cậu có cái áo thích thật! Mua ở đâu thế?” “Mẹ tớ may đấy!”-Tôi hãnh diện trả lời. 	 Ba đã hi sinh trong một lần đi tuần tra biên giới, chưa kịp thấy tôi chững chạc như một anh lính tí hon trong cái áo mẹ chữa lại từ chiếc áo quân phục cũ của ba. 	Mấy chục năm đã qua, chiếc áo còn nguyên như ngày nào mặc dù cuộc sống của chúng tôi đã có nhiều thay đổi. Chiếc áo đã trở thành kỉ vật thiêng liêng của tôi và gia đình tôi. PHẠM HẢI LÊ CHÂU 	Tôi có một người bạn đồng hành quý báu từ ngày tôi còn là đứa bé 11 tuổi. Đó là chiếc áo sơ mi vải Tô Châu, dày mịn, màu cỏ úa. Thứ năm ngày 4 tháng 3 năm 2021Tập làm vănÔn tập về tả đồ vậtBài 1: Đọc bài văn “Cái áo của ba” ( sách tiếng việt 5 tập 2 trang 63-64) a/ Tìm phần mở bài , thân bài và kết bài ? Bài văn Cái áo của ba có phầnMở bài :Từ .Đến .Kết bài :Từ Đến Nội dung : .....................................Tả bao quát : Tả chi tiết : Nội dung : .baTôi cómàu cỏ úaThân bài :Từ ..Đến .Chiếc áo sờn vaichiếc áo quân phục cũ của ba Mấy chục năm.. cả gia đình tôiGiới thiệu chiếc áo sơ mi màu cỏ úaCái áo xinh xinh, trông rất oách_Những đường khâu; hàng khuy; cổ áo; cầu vai; măng sét_ Công dụng của cái áo; tình cảm đối với cái áoChiếc áo cũ đã trở thành kỉ vật gia đìnhBài văn miêu tả thường có phầnMở bài .. .Tả ..Tả . . . .. .. ..............................................................hoặchoặcbaThân bàiKết bàiKiểu trực tiếpKiểu gián tiếpbao quát toàn bộ đồ vậtchi tiết các bộ phận có đặc điểm nổi bậtKiểu không mở rộngKiểu mở rộngTập làm vănÔn tập về tả đồ vậtb/ Tìm các hình ảnh so sánh và nhân hoá trong bài văn ? Người bạn đồng hành quý báu ;Cái măng – sét ôm khít lấy cổ tay tôi .+ Hình ảnh so sánh- Những đường khâu đều đặn như khâu máy; - hàng khuy thẳng tắp như hàng quân trong đội duyệt binh; - cái cổ áo như hai cái lá non; - cái cầu vai y hệt như chiếc áo quân phục thực sự;- mặc áo vào tôi có cảm giác như vòng tay ba mạnh mẽ và yêu thương đang ôm lấy tôi, tôi như được dựa vào lồng ngực ấm áp của ba - Tôi chững chạc như một anh lính tí hon. + Hình ảnh nhân hoá: Khi miêu tả, phảiKhi miêu tả đồ vật, có thể sử dụng biện pháp quan sát đồ vật theo sử dụng nhiều .. .. . ...................phát hiện nổi bật phân biệt đồ vật này với ..để bài vănhấp dẫnsinh độngđểtrình tự hợp lýcách khác nhau ( mắt nhìn, tai nghe, tay sờ)nhân hóaso sánhđặc điểm riêng những đồ vật khác * Em hãy nêu cấu tạo của bài văn miêu tả đồ vật ? Bài văn miêu tả đồ vật gồm ba phần: 1/ Mở bài : Giới thiệu đồ vật định tả. 2/ Thân bài : - Tả bao quát toàn bộ đồ vật - Tả các chi tiết nổi bật của đồ vật. * Sử dụng các biện pháp nghệ thuật so sánh, nhân hoá để cho đồ vật sống động ,gần gũi. 3/ Kết bài : Nêu cảm nghĩ của mình về đồ vật.Tập làm vănÔn tập về tả đồ vậtBài 2 : Viết một đoạn văn khoảng 5 câu tả hình dáng hoặc công dụng của một đồ vật gần gũi với em. Nhận xét bài làm của bạn : - Nội dung miêu tả - Dùng từ, đặt câu - Sử dụng các biện pháp so sánh, nhân hóa * Cấu tạo của bài văn miêu tả đồ vật : Bài văn miêu tả đồ vật gồm ba phần: 1/ Mở bài : Giới thiệu đồ vật định tả. 2/Thân bài : - Tả bao quát đồ vật - Tả các chi tiết nổi bật của đồ vật. * Sử dụng các biện pháp nghệ thuật so sánh, nhân hoá để cho đồ vật sống động ,gần gũi. 3/ Kết bài : Nêu cảm nghĩ của mình về đồ vật.* CHUẨN BỊ : Lập dàn ý miêu tả một trong các đồ vật sau đây : - Quyển sách Tiếng Việt 5, tập hai - Cái đồng hồ báo thức - Một đồ vật trong nhà mà em yêu thích - Một đồ vật hoặc món quà có ý nghĩa sâu sắc đối với em - Một đồ vật trong viện bảo tàng hoặc trong nhà truyền thống mà em có dịp quan sát.KÍNH CHÚC QUÝ THẦY CÔ NHIỀU SỨC KHỎE!CHÚC CÁC EM LUÔN HỌC GiỎI!

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_tap_lam_van_khoi_5_on_tap_ve_ta_do_vat_nguyen_huu.pptx