Bài giảng Tập làm văn Khối 5 - Bài: Luyện tập tả người (Tả ngoại hình) - Năm học 2009-2010

Bài giảng Tập làm văn Khối 5 - Bài: Luyện tập tả người (Tả ngoại hình) - Năm học 2009-2010

Cấu tạo của bài văn tả ngời

1. Mở bài: Giới thiệu ngời định tả

2. Thân bài:

Tả ngoại hình (đặc điểm nổi bật về tầm vóc, cách ăn mặc, khuôn mặt, mái tóc, cặp mắt, hàm răng, )

Tả tính tình, hoạt động ( lời nói, cử chỉ, thói quen, cách c xử với ngời khác, )

3. Kết bài: Nêu cảm nghĩ về ngời đợc tả

 

ppt 22 trang loandominic179 5230
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tập làm văn Khối 5 - Bài: Luyện tập tả người (Tả ngoại hình) - Năm học 2009-2010", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhiệt liệt chào mừngCác thầy cô giáovề dự giờ lớp 5/2Em hãy nêu cấu tạo của bài văn tả người ?Kiểm tra bài cũ:Tập làm văn Thứ bảy , ngày 07 thỏng 11 năm 2009Tập làm văn Luyện tập tả người (Tả ngoại hình)Bài 1: Chọn làm một trong hai bài tập sau :130Thứ bảy , ngày 07 thỏng 11 năm 2009- a) Đọc lại bài Bà tụi của Mỏc-xim Go-rơ-ki vừa học tuần trước và trả lời cõu hỏi :- Đoạn 1 tả đặc điểm gỡ về ngoại hỡnh của bà ?+ Túm tắt cỏc chi tiết được miờu tả ở từng cõu .+ Cỏc chi tiết đú quan hệ với nhau như thế nào ?Đọan 2 cũn tả những đặc điểm gỡ về ngoại hỡnh của bà ? Cỏc đặc điểm đú quan hệ với nhau như thế nào ? Chỳng cho biết điều gỡ về tớnh tỡnh của bà ? b) Đoạn văn Chỳ bộ vựng biển tả những đặc điểm nào về ngoại hỡnh của bạn Thắng ?Những đặc điểm ấy cho biết điều gỡ về tớnh tỡnh của Thắng ?Hoạt động nhúm4(5phỳt) Bà tôi ngồi cạnh tôi, chải đầu. Tóc bà đen và dày kì lạ, phủ kín cả hai vai, xoã xuống ngực, xuống đầu gối. Một tay khẽ nâng mớ tóc lên và ướm trên tay, bà tôi đưa một cách khó khăn chiếc lược thưa bằng gỗ vào mớ tóc dày. Giọng bà trầm bổng, ngân nga như tiếng chuông. Nó khắc sâu vào trí nhớ tôi dễ dàng, và như những đoá hoa, cũng dịu dàng, rực rỡ, đầy nhựa sống. Khi bà mỉm cười, hai con ngươi đen sẫm nở ra, long lanh, dịu hiền khó tả, đôi mắt ánh lên những tia sáng ấm áp, tươi vui. Mặc dù trên đôi má ngăm ngăm đã có nhiều nếp nhăn, khuôn mặt của bà tôi hình như vẫn tươi trẻ. Theo Mac-xim Go-rơ-kiBà tôiChỳ bộ vựng biển Thằng Thắng,con cỏ vược của thụn Bần và là địch thủ bơi lội đỏng gờm nhất của bọn trẻ,lỳc này đang ngồi trờn chiếc thuyền đậu ở ngoài cựng .Nú trạc tuổi thằng Chõn “phệ”nhưng cao hơn hẳn cỏi đầu.Nú cởi trần, phơi nước da rỏm đỏ khỏe mạnh của những đứa trẻ lớn lờn với nắng, nước mặn và giú biển.Thõn hỡnh nú rắn chắc , nở nang :cổ mập ,vai rộng , ngực nở căng ,bụng thon hằn rừ những mỳi, hai cỏnh tay gõn guốc như hai cỏi bơi chốo,cặp đựi dế to ,chắc nỡnh nịch.Thắng cú cặp mắt to và sỏng.Miệng tươi,hay cười.cỏi trỏn hơi dụ ra,trụng cú vẻ là một tay bướng bỉnh,gan dạ. Theo Trần Võn Bà tôi ngồi cạnh tôi, chải đầu. Tóc bà đen và dày kì lạ, phủ kín cả hai vai, xoã xuống ngực, xuống đầu gối. Một tay khẽ nâng mớ tóc lên và ướm trên tay, bà tôi đưa một cách khó khăn chiếc lược thưa bằng gỗ vào mớ tóc dày. Giọng bà trầm bổng, ngân nga như tiếng chuông. Nó khắc sâu vào trí nhớ tôi dễ dàng, và như những đoá hoa, cũng dịu dàng, rực rỡ, đầy nhựa sống. Khi bà mỉm cười, hai con ngươi đen sẫm nở ra, long lanh, dịu hiền khó tả, đôi mắt ánh lên những tia sáng ấm áp, tươi vui. Mặc dù trên đôi má ngăm ngăm đã có nhiều nếp nhăn, khuôn mặt của bà tôi hình như vẫn tươi trẻ. Theo Mac-xim Go-rơ-kiBà tôiGợi ý :* Đoạn 1: -Tả đặc điểm ngoại hỡnh gỡ của bà?-Tả chi tiết nào về ngoại hỡnh của bà ?(Túm tắt cỏc chi tiết được miờu tả ở từng cõu – Hóy đọc từng cõu và xỏc định ý chớnh ,chi tiết ,từ ngữ dựng để miờu tả).-Xem cỏc chi tiết đú cú quan hệ với nhau như thế nào?*Đoạn 2: nờu tương tự ở đoạn 1và xem cỏc chi tiết ở đặc điểm cú quan hệ với nhau như thế nào ?Những chi tiết đặc điểm đú cho biết điều gỡ về tớnh tỡnh của bà?Chỳ bộ vựng biển Thằng Thắng,con cỏ vược của thụn Bần và là địch thủ bơi lội đỏng gờm nhất của bọn trẻ,lỳc này đang ngồi trờn chiếc thuyền đậu ở ngoài cựng .Nú trạc tuổi thằng Chõn “phệ”nhưng cao hơn hẳn cỏi đầu.Nú cởi trần, phơi nước da rỏm đỏ khỏe mạnh của những đứa trẻ lớn lờn với nắng, nước mặn và giú biển.Thõn hỡnh nú rắn chắc , nở nang :cổ mập ,vai rộng , ngực nở căng ,bụng thon hằn rừ những mỳi, hai cỏnh tay gõn guốc như hai cỏi bơi chốo,cặp đựi dế to ,chắc nỡnh nịch.Thắng cú cặp mắt to và sỏng.Miệng tươi,hay cười.cỏi trỏn hơi dụ ra,trụng cú vẻ là một tay bướng bỉnh,gan dạ. Theo Trần VõnGợi ý : b) Đoạn văn Chỳ bộ vựng biển tả những đặc điểm nào về ngoại hỡnh của bạn Thắng ?Những đặc điểm ấy cho biết điều gỡ về tớnh tỡnh của Thắng ?Tương tự như cõu a : Nờu đặc điểm của từng cõu văn – Tỡm những từ ngữ-hỡnh ảnh để miờu tả ngoại hỡnh của Thắng và qua những đặc điểm ấy ,em sẽ biết được tớnh tỡnh của Thắng như thế nào ? . Bà tụi Bà tôi ngồi cạnh tôi, chải đầu. Tóc bà đen và dày kì lạ, phủ kín cả hai vai, xoã xuống ngực, xuống đầu gối. Một tay khẽ nâng mớ tóc lên và ướm trên tay, bà tôi đưa một cách khó khăn chiếc lược thưa bằng gỗvàomớ tóc dày. Giọng bà trầm bổng, ngân nga như tiếng chuông. Nó khắc sâu vào trí nhớ tôi dễ dàng, và như những đoá hoa, cũng dịu dàng, rực rỡ, đầy nhựa sống. Khi bà mỉm cười, hai con ngươi đen sẫm nở ra, long lanh, dịu hiền khó tả, đôi mắt ánh lên những tia sáng ấm áp ,tươi vui. Mặc dù trên đôi má ngăm ngăm đã có nhiều nếp nhăn, khuôn mặt bà tôi hình như vẫn tươi trẻ. Theo Mac-xim Go-rơ-kiChỳ bộ vựng biển Thằng Thắng,con cỏ vược của thụn Bần và là địch thủ bơi lội đỏng gờm nhất của bọn trẻ,lỳc này đang ngồi trờn chiếc thuyền đậu ở ngoài cựng .Nú trạc tuổi thằng Chõn “phệ”nhưng cao hơn hẳn cỏi đầu.Nú cởi trần, phơi nước da rỏm đỏ khỏe mạnh của những đứa trẻ lớn lờn với nắng, nước mặn và giú biển.Thõn hỡnh nú rắn chắc , nở nang :cổ mập ,vai rộng , ngực nở căng ,bụng thon hằn rừ những mỳi , hai cỏnh tay gõn guốc như hai cỏi bơi chốo,cặp đựi dế to ,chắc nỡnh nịch.Thắng cú cặp mắt to và sỏng.Miệng tươi,hay cười.cỏi trỏn hơi dụ ra,trụng cú vẻ là một tay bướng bỉnh,gan dạ. Theo Trần VõnTập làm văn Luyện tập tả người (Tả ngoại hình) Bà tôi ngồi cạnh tôi, chải đầu. Tóc bà đen và dày kì lạ, phủ kín cả hai vai, xoã xuống ngực, xuống đầu gối. Một tay khẽ nâng mớ tóc lên và ướm trên tay, bà tôi đưa một cách khó khăn chiếc lược thưa bằng gỗ vào mớ tóc dày. Giọng bà trầm bổng, ngân nga như tiếng chuông. Nó khắc sâu vào trí nhớ tôi dễ dàng, và như những đoá hoa, cũng dịu dàng, rực rỡ, đầy nhựa sống. Khi bà mỉm cười, hai con ngươi đen sẫm nở ra, long lanh, dịu hiền khó tả, đôi mắt ánh lên những tia sáng ấm áp ,tươi vui. Mặc dù trên đôi má ngăm ngăm đã có nhiều nếp nhăn, khuôn mặt bà tôi hình như vẫn tươi trẻ. Theo Mac-xim Go-rơ-ki* Đoạn 1: Tả mỏi túc của người bà qua con mắt nhỡn của đứa chỏu là một cậu bộ :Bà tôiThứ bảy , ngày 07 thỏng 11 năm 2009-Cõu 1-Mở đoạn:Giới thiệu bà ngồi cạnh chỏu chải đầu.-Cõu 2:Cảm nhận về mỏi túc của bà với đặc điểm :đen,dày kỡ lạ.- Cõu 3:Tả độ dày của mỏi túc qua cỏch bà chải đầu và từng động tỏc(nõng mớ túc lờn,ướm trờn tay,đưa một cỏch khú khăn chiếc lược thưa bằng gỗ vào mớ túc dày).* Cõu 1 tả khỏi quỏt,cõu 2 và cõu 3 tả cụ thể.Ba cõu,ba chi tiết, chi tiết sau làm rừ chi tiết trước .Cỏc chi tiết đú cú quan hệ chặt chẽ với nhau , -Em hóy cho biết cõu nào tả khỏi quỏt,cõu nào tả cụ thể,chi tiết nào làm rừ cho chi tiết nào? Cỏc chi tiết đú cú quan hệ với nhau như thế nào? Đọan 1 tỏc giả tả chi tiết nào về ngoại hỡnh của bà? Bà tôi ngồi cạnh tôi, chải đầu. Tóc bà đen và dày kì lạ, phủ kín cả hai vai, xoã xuống ngực, xuống đầu gối. Một tay khẽ nâng mớ tóc lên và ướm trên tay, bà tôi đưa một cách khó khăn chiếc lược thưa bằng gỗ vào mớ tóc dày. Giọng bà trầm bổng, ngân nga như tiếng chuông. Nó khắc sâu vào trí nhớ tôi dễ dàng, và như những đoá hoa, cũng dịu dàng, rực rỡ, đầy nhựa sống. Khi bà mỉm cười, hai con ngươi đen sẫm nở ra, long lanh, dịu hiền khó tả, đôi mắt ánh lên những tia sáng ấm áp, tươi vui. Mặc dù trên đôi má ngăm ngăm đã có nhiều nếp nhăn, khuôn mặt bà tôi hình như vẫn tươi trẻ. Theo Mac-xim Go-rơ-kiBà tôi* Đoạn 2 tả giọng núi,đụi mắt,đụi mỏ ,khuụn mặt của bà:-Cõu 1: Tả đặc điểm chung của giọng núi: trầm bổng,ngõn nga.-Cõu 2:Tả tỏc động của giọng núi vào tõm hồn cậu bộ:khắc sõu vào trớ nhớ dễ dàng và như những đúa hoa,cũng dịu dàng rực rỡ,đầy nhựa sống .Cõu 3:Tả sự thay đổi của đụi mắt khi bà mỉm cười :hai con ngươi đen sẫm nở ra và tỡnh cảm ẩn chứa trong đụi mắt :long lanh,dịu hiền khú tả,ỏnh lờn những tia sỏng ấm ỏp,tươi vui.-Cõu 4:Tả khuụn mặt của bà:mặc dự trờn đụi mỏ đó cú nhiều nếp nhăn,khuụn mặt hỡnh như vẫn tươi trẻ.Thứ bảy , ngày 07 thỏng 11 năm 2009Luyện tập tả người (Tả ngoại hình)Tập làm văn * Cỏc đặc điểm về ngoại hỡnh cú quan hệ chặt chẽ với nhau .Chỳng khắc họa rừ nột về tớnh tỡnh của bà:dịudàng,tõm hồn tươi trẻ,yờu đời,lạc quan. Đoạn 2 tả những đặc điểm gỡ về ngoại hỡnh bà?- Cỏc đặc điểm ngoại hỡnh như:mỏi túc đen,dày;giọng núi trầm bổng ngõn nga,đối với chỏu dịu dàng,đụi mắt dịu hiềnỏnh lờn những tia sỏng ấm ỏp ,tươi vui núi lờn tớnh tỡnh của bà như thế nào? -Cỏc đặc điểm giọng núi,đụi mắt,đụi mỏ,khuụn mặt cú quan hệ với nhau như thế nào? Những nột về ngoại hỡnh của bà cho biết điều gỡ về tớnh tỡnh của bà ? -Bà là người dịu hiền,tươi trẻ,yờu đời.Kết luận: Những chi tiết,đặc điểm ở cõu 2 cú quan hệ chặt chẽ với chi tiết,đặc điểm ở cõu 1. Nếu khụng cú cõu 1,ta khụng hiểu được cõu 2 .Nếu khụng cú chi tiết,đặc điểm ở cõu 3 thỡ cõu 4 sẽ khụng cú sức thuyết phục . Chỳ bộ vựng biển Thằng Thắng,con cỏ vược của thụn Bần và là địch thủ bơi lội đỏng gờm nhất của bọn trẻ,lỳc này đang ngồi trờn chiếc thuyền đậu ở ngoài cựng .Nú trạc tuổi thằng Chõn “phệ”nhưng cao hơn hẳn cỏi đầu.Nú cởi trần, phơi nước da rỏm đỏ khỏe mạnh của những đứa trẻ lớn lờn với nắng, nước mặn và giú biển.Thõn hỡnh nú rắn chắc , nở nang :cổ mập ,vai rộng , ngực nở căng ,bụng thon hằn rừ những mỳi , hai cỏnh tay gõn guốc như hai cỏi bơi chốo,cặp đựi dế to ,chắc nỡnh nịch.Thắng cú cặp mắt to và sỏng.Miệng tươi,hay cười.cỏi trỏn hơi dụ ra,trụng cú vẻ là một tay bướng bỉnh,gan dạ. Theo Trần Võn b) Đoạn văn Chỳ bộ vựng biển tả những đặc điểm nào về ngoại hỡnh của bạn Thắng ?Những đặc điểm ấy cho biết điều gỡ về tớnh tỡnh của Thắng ?Thứ bảy , ngày 07 thỏng 11 năm 2009Tập làm văn Luyện tập tả người (Tả ngoại hình)130Từ ngữ hình ảnh để miêu tảChi tiết được miêu tảTớnh tỡnhCâuGiới thiệu chung về Thắngcon cá vược , có tài bơi lộihơn hẳn các bạn một cái đầuTả chiều caoTả nước darám đỏ vì lớn lên với nắng, nước mặn và gió biểnTả thân hìnhrắn chắc nở nang: cổ mập, vai rộng, ngực nở, bụng thon, hai cánh tay gân guốc, đùi dế to, chắcTả cặp mắtto và sángNhững đặc điểm ấy cho biết Thắng là một cậu bộ thụng minh,bướng bỉnh,gan dạ.Tả cái miệngtươi, hay cườiTả trán dô, bướng bỉnh1234567Tập làm văn Luyện tập tả người (Tả ngoại hình)Những đặc điểm về ngoại hình của bạn Thắng:Thứ bảy , ngày 07 thỏng 11 năm 2009130* Tất cả những đặc điểm miêu tả ngoại hình của Thắng có quan hệ chặt chẽ với nhau , bổ sung cho nhau , chúng không chỉ làm rõ về bề ngoài của Thắng là một đứa trẻ lớn lên ở vùng biển , bơi lội rất giỏi , có sức khỏe dẻo dai mà còn cả tính tình của Thắng : thông minh , bướng bỉnh .Thứ bảy , ngày 07 thỏng 11 năm 2009Luyện tập tả người (Tả ngoại hình)Tập làm văn * Đoạn 1: Tả mỏi túc của người bà qua con mắt nhỡn của đứa chỏu là một cậu bộ .* Đoạn 2 : Tả giọng núi,đụi mắt,đụi mỏ ,khuụn mặt của bà.1. Bà tụi2.Chỳ bộ vựng biển -Những đặc điểm về chiều cao,nước da, thân hình , cặp mắt, cái miệng, trán... của Thắng cho biết thắng là cậu bộ khỏe mạnh,cứng cỏi,vui vẻ,bướng bỉnh và gan dạ. Kết luận : Khi tả ngoại hỡnh nhõn vật, cần chọn tả những chi tiết tiờu biểu. Những chi tiết miờu tả phải cú quan hệ chặt chẽ với nhau, bổ sung cho nhau,giỳp khắc họa rừ hỡnh ảnh nhõn vật. Bằng cỏch tả như vậy, chỳng ta sẽ hỡnh dung khụng chỉ núi về ngoại hỡnh của nhõn vật mà cũn thấy cả nội tõm, tớnh tỡnh của nhõn vật - Từ đặc điểm ngoại hỡnh đó khắc họa được tớnh tỡnh của bà dịu dàng,tươi trẻ , yờu đời,lạc quan .- Khi tả ngoại hình của nhân vật cần lưu ý điều gì ?6Tả cái miệngtươi, hay cười7Tả trán dô, bướng bỉnhTập làm văn Luyện tập tả người (Tả ngoại hình)Bài 1: Chọn làm một trong hai bài tập sauBài 2: Lập dàn ý cho bài văn tả một người mà em thường gặp	Cấu tạo của bài văn tả ngườiMở bài: Giới thiệu người định tảThân bài: Tả ngoại hình (đặc điểm nổi bật về tầm vóc, cách ăn mặc, khuôn mặt, mái tóc, cặp mắt, hàm răng, )Tả tính tình, hoạt động ( lời nói, cử chỉ, thói quen, cách cư xử với người khác, )3. Kết bài: Nêu cảm nghĩ về người được tảThứ bảy , ngày 07 thỏng 11 năm 2009Dàn ý bài văn tả cụ giỏo1.MB :Hàng ngày đến trường,em thường gặp cụ giỏo Cụ giỏo dạy em hồi lớp Bốn 2. TB:-Cụ .rất trẻ .Cụ năm nay khoảng hơn ba mươi tuổi . - Dỏng người cụ thon thả ,mảnh mai,trụng cụ rất hiền .. - Đến lớp,cụ thường mặc những chiếc ỏo dài nhung rất sang .. - Cụ luụn mang đụi giày cao gút màu nõu dễ thương . - Mỏi túc cụ dài,đen mượt.cụ thường kẹp chiếc kẹp màu hồng -Đụi mắt to,trũn,đen lay lỏy như biết núi,biết cười . - Cụ luụn nhỡn chỳng em với ỏnh mắt ấm ỏp,tin cậy -Mỗi khi cụ cười để lộ ra hàm răng trắng,đều như những hạt bắp . -Cụ rất vui vẻ nhưng cụ cũng rất nghiờm khắc -Giọng núi của cụ truyền cảm,giảng bài rất dễ hiểu -Cụ luụn quan tõm đến cỏc bạn cú hoàn cảnh khú khăn,học yếu .. -Cụ vui vẻ,đoàn kết tương thõn tương trợ lẫn nhau . - Cụ luụn là tấm gương sỏng cho chỳng em noi theo ..3.KB: Em rất kớnh yờu cụ Em coi cụ như người mẹ thứ hai của em - Hóy trỡnh bày dàn ý vừa làm:Bài 2: Lập dàn ý cho bài văn tả một người mà em thường gặpkhuônmặtmái tóccử chỉvóc dángnụ cườihàm răngTảngoại hìnhTập làm văn Luyện tập tả người (Tả ngoại hình)Thứ bảy , ngày 07 thỏng 11 năm 2009Thứ bảy , ngày 07 thỏng 11 năm 2009Luyện tập tả người (Tả ngoại hình)Tập làm văn - Về nhà quan sỏt lại ngoại hỡnh của một người mà em thường gặp để chuẩn bị cho tiết sau Luyện tập tả người.Kết luận : Khi tả ngoại hỡnh nhõn vật, cần chọn tả những chi tiết tiờu biểu. Những chi tiết miờu tả phải cú quan hệ chặt chẽ với nhau, bổ sung cho nhau,giỳp khắc họa rừ hỡnh ảnh nhõn vật. Bằng cỏch tả như vậy, chỳng ta sẽ hỡnh dung khụng chỉ núi về ngoại hỡnh của nhõn vật mà cũn thấy cả nội tõm, tớnh tỡnh của nhõn vật Bài học đến đây là kết thúc, xin chân thành cảm ơn các thầy, cô giáo và các em học sinh.Chúc các thầy các cô và các em mạnh khoẻ - hạnh phúc! 	Cấu tạo của bài văn tả người1. Mở bài: Giới thiệu người định tả2. Thân bài: Tả ngoại hình (đặc điểm nổi bật về tầm vóc, cách ăn mặc, khuôn mặt, mái tóc, cặp mắt, hàm răng, )Tả tính tình, hoạt động ( lời nói, cử chỉ, thói quen, cách cư xử với người khác, )3. Kết bài: Nêu cảm nghĩ về người được tảCỏ vượcCỏ vượcCỏ vượcDếGợi ýTả hỡnh dỏng: - Người đú khoảng bao nhiờu tuổi ? - Hỡnh dỏng của người đú cú gỡ nổi bật(khuụn mặt,cặp mắt,nước da,tay,chõn)...? - Vúc dỏng của người đú thế nào?(cao,thấp,to con,nhỏ nhắn,mảnh mai, ) - Gương mặt,mỏi túc,mũi,trỏn cú điểm gỡ ấn tượng với em? - Cỏch ăn mặc thế nào? b. Tả tớnh tỡnh: - Người đú khụng thớch những việc gỡ? - Người đú cư xử,núi năng với mọi người ,với em thế nào?... - Em nghĩ gỡ về tớnh tỡnh người đú ?*Chỳ ý chọn những chi tiết,đặc điểm tiờu biểu,ấn tượng về hỡnh dỏng và tớnh tỡnh của người định tả để đưa vào dàn ý.

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_tap_lam_van_khoi_5_bai_luyen_tap_ta_nguoi_ta_ngoai.ppt