Bài giảng Tập đọc Lớp 5 - Tiết 15: Kì diệu rừng xanh - Năm học 2009-2010

Bài giảng Tập đọc Lớp 5 - Tiết 15: Kì diệu rừng xanh - Năm học 2009-2010

Bài văn chia làm 3 đoạn

Đoạn 1: Từ đầu đến

“.lúp xúp dưới chân”

Đoạn 2: Từ “Nắng trưa” đến

“.đưa mắt nhìn theo”

Đoạn 3: Đoạn còn lại

ppt 26 trang Thu Yến 02/04/2024 510
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tập đọc Lớp 5 - Tiết 15: Kì diệu rừng xanh - Năm học 2009-2010", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Lớp 5A 
Kính chào các thầy cô giáo 
Nội dung : Ca ngợi vẻ đẹp kì vĩ của công trình, 
sức mạnh của những người đang chinh phục dòng sông 
và sự gắn bó, hoà quyện giữa con người với thiên nhiên. 
Thứ năm ngày 20 tháng 10 năm 2009 
Tập đọc 
 Bài cũ : -Đọc thuộc lòng bài:	“Tiếng đàn ba la lai ca trên sông Đà”	-Nêu nội dung bài 
Bài văn chia làm 3 đoạn 
Đoạn 1: Từ đầu đến 
“...lúp xúp dưới chân” 
Đoạn 2: Từ “Nắng trưa” đến 
“...đưa mắt nhìn theo” 
Đoạn 3: Đoạn còn lại 
Thứ năm ngày 20 tháng 10 năm 2009 
Tập đọc 
kì diệu rừng xanh  Nguyễn Phan hách 
Thứ năm ngày 20 tháng 10 năm 2009 
Tập đọc 
Kì diệu rừng xanh 
 Nguyễn Phan Hách 
I. Tìm hiểu bài 
II. Luyện đọc 
Lúp xúp 
ấm tích 
tân kì 
Vượn bạc má 
chồn sóc 
khộp 
con mang 
vàng rợi 
Luyện đọc câu: 
Tôi có cảm giác mình là một người khổng lồ đi lạc vào kinh đô của vương quốc những người tí hon. 
Đọc đoạn 1 : Trả lời câu hỏi1 
Những cây nấm rừng đã khiến tác giả có những liên tưởng 
thú vị gì? 
Những vạt nấm như một thành phố nấm . 
Mỗi chiếc nấm như một lâu đài kiến trúc tân kì. 
Tác giả như một người khổng lồ đi lạc vào kinh đô 
của vương quốcnhững người tí hon với những đền đài , 
miếu mạo, cung điện lúp xúp dưới chân. 
Nhờ những liên tưởng ấy mà cảnh vật đẹp thêm như thế nào? 
*Những liên tưởng ấy làm cho “Cảnh vật trở nên lãng mạn , thần bí như trong truyện cổ tích”. 
Thứ năm ngày 20 tháng 10 năm 2009 
Tập đọc 
Kì diệu rừng xanh 
 Nguyễn Phan Hách 
I. Tìm hiểu bài 
II. Luyện đọc 
Lúp xúp 
ấm tích 
tân kì 
Vượn bạc má 
chồn sóc 
khộp 
con mang 
vàng rợi 
Luyện đọc câu: 
Tôi có cảm giác mình là một người khổng lồ đi lạc vào kinh đô của vương quốc những người tí hon. 
Cảnh lãng mạn thần bí như truyện cổ tích. 
Đọc đoạn 2, 3 : Trả lời câu hỏi 2: 
* Những muông thú trong rừng được miêu tả như thế nào ? 
Những con vượn bạc má ôm con gọn ghẽ chuyền nhanh 
như tia chớp. Những con chồn sóc với chùm lông đuôi to đẹp 
vút qua không kịp đưa mắt nhìn theo.Những con mang vàng 
đang ăn cỏ non , những chiếc chân vàng giẫm trên thảm lá vàng ... 
* Sự có mặt của chúng mang lại vẻ đẹp gì cho cảnh rừng ? 
Sự xuất hiện thoắt ẩn , thoắt hiện của muôn thú làm cho cảnh rừng trở nên sống động , đầy những điều bất ngờ và kì thú. 
Thứ năm ngày 20 tháng 10 năm 2009 
Tập đọc 
Kì diệu rừng xanh 
 Nguyễn Phan Hách 
I. Tìm hiểu bài 
II. Luyện đọc 
Lúp xúp 
ấm tích 
tân kì 
Vượn bạc má 
chồn sóc 
khộp 
con mang 
vàng rợi 
Luyện đọc câu: 
Tôi có cảm giác mình là một người khổng lồ đi lạc vào kinh đô của vương quốc những người tí hon. 
Cảnh lãng mạn thần bí như truyện cổ tích. 
Cảnh động vật trong rừng 
Đọc đoạn 3:Trả lời câu hỏi 3 
Vì sao rừng khộp được gọi là “ giang sơn vàng rợi ”? 
+ Vàng rợi là màu vàng ngời sáng, rực rỡ, đều khắp, 
rất đẹp mắt. 
Vì có sự phối hợp của rất nhiều sắc vàng trong một không gian 
rộng lớn lá vàng trên cây, rải thảm dưới gốc, những con 
mang vàng có màu lông vàng, nắng cũng rực vàng. 
Thứ năm ngày 20 tháng 10 năm 2009 
Tập đọc 
Kì diệu rừng xanh 
 Nguyễn Phan Hách 
I. Tìm hiểu bài 
II. Luyện đọc 
Lúp xúp 
ấm tích 
tân kì 
Vượn bạc má 
chồn sóc 
khộp 
con mang 
vàng rợi 
Luyện đọc câu: 
Tôi có cảm giác mình là một người khổng lồ đi lạc vào kinh đô của vương quốc những người tí hon. 
Cảnh lãng mạn thần bí như truyện cổ tích. 
Cảnh động vật trong rừng 
Cảnh rừng cây khộp. 
Hãy nói cảm nghĩ của em khi đọc đoạn văn trên ? 
- Vẻ đẹp của khu rừng được tác giả miêu tả thật kì diệu. 
 Đoạn văn giúp em thấy yêu mến hơn những cánh rừng và 
 mong muốn tất cả mọi người hãy bảo vệ vẻ đẹp tự nhiên 
 của rừng. 
Qua bài học em rút ra nội dung gì? 
* Cảm nhận được vẻ đẹp kì thú của rừng, 
 tình cảm mến yêu, ngưỡng mộ của tác giả 
đối với vẻ đẹp của rừng. 
Thứ năm ngày 20 tháng 10 năm 2009 
Tập đọc 
Kì diệu rừng xanh 
 Nguyễn Phan Hách 
I. Tìm hiểu bài 
II. Luyện đọc 
Lúp xúp 
ấm tích 
tân kì 
Vượn bạc má 
chồn sóc 
khộp 
con mang 
vàng rợi 
Luyện đọc câu: 
Tôi có cảm giác mình là một người khổng lồ đi lạc vào kinh đô của vương quốc những người tí hon. 
Cảnh lãng mạn thần bí như truyện cổ tích. 
Cảnh động vật trong rừng 
Cảnh rừng cây khộp. 
Đại ý : Bài văn miêu tả vẻ đẹp kì thú của rừng, tình cảm yêu mến, 
 ngưỡng mộ của tác giả đối với vẻ đẹp của rừng. 
Đọc diễn cảm: 
Thảo luận nhóm 2: Nêu cách đọc hay từng đoạn? 
Đoạn 1 : Giọng khoan thai, thể hiện thái độ ngỡ ngàng, ngưỡng mộ trước vẻ đẹp của rừng. 
Đoạn 2 : Đọc hơi nhanh hơn đoạn 1 ở những câu miêu tả hình ảnh thoắt ẩn, thoắt hiện của muông thú. 
Đoạn 3 : Đọc thong thả. 
Nhấn giọng ở những từ ngữ gợi tả, gợi cảm như: lúp xúp, sặc sỡ, rực lên, khổng lồ, kiến trúc tân kì, ẩm lạnh, rào rào, gọn ghẽ, chuyền nhanh, vút qua, len lách, mải miết, úa vàng, rực vàng, giang sơn vàng rợi, thần bí 
Luyện đọc đoạn 3 
Cỏch đọc: 
Đọc chậm rói, thong thả ở những cõu cuối miờu tả vẻ thơ mộng của cỏnh rừng trong sắc vàng mờnh mụng, nhấn giọng ở những từ ngữ miờu tả đặc điểm nổi bật của cảnh. 
 Sau một hồi len lỏch mải miết , rẽ bụi rậm, chỳng tụi nhỡn thấy một bói cõy khộp. Rừng khộp hiện ra trước mắt chỳng tụi, lỏ ỳa vàng như cảnh mựa thu. Tụi dụi mắt. Những sắc vàng động đậy . Mấy con mang vàng giẫm trờn thảm lỏ vàng và sắc nắng cũng rực vàng trờn lưng nú. Chỉ cú mấy vạt cỏ xanh biếc là rực lờn giữa cỏi giang sơn vàng rợi . 
 Tụi cú cảm giỏc mỡnh lạc vào một thế giới thần bớ . 
Thứ năm ngày 20 tháng 10 năm 2009 
Tập đọc 
Kì diệu rừng xanh 
 Nguyễn Phan Hách 
I. Tìm hiểu bài 
II. Luyện đọc 
Lúp xúp 
ấm tích 
tân kì 
Vượn bạc má 
chồn sóc 
khộp 
con mang 
vàng rợi 
Luyện đọc câu: 
Tôi có cảm giác mình là một người khổng lồ đi lạc vào kinh đô của vương quốc những người tí hon. 
Cảnh lãng mạn thần bí như truyện cổ tích. 
Cảnh động vật trong rừng 
Cảnh rừng cây khộp. 
Đại ý : Bài văn miêu tả vẻ đẹp kì thú của rừng, tình cảm yêu mến, 
 ngưỡng mộ của tác giả đối với vẻ đẹp của rừng. 
Đọc diễn cảm: 
Ghi chú cách sử dung nguồn tư liệu trong bài dạy 
Các tranh trong bài đều được down từ mạng về. 
Mục đích sử dụng: 
Tranh ở slide 3 và 4: Giới thiệu bài. 
Tranh ở slide 7;8;9;10;11;12;13: Giải nghĩa từ. 
Tranh ở slide 24: Minh hoạ cho đoạn văn cần luyện đọc hay. 
Ngoài ra các tranh còn được sử dụng dạy phân môn tập làm văn (luyện tập tả cảnh; tả con vật); hoặc phân môn luyện từ và câu. 

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_tap_doc_lop_5_tiet_15_ki_dieu_rung_xanh_nam_hoc_20.ppt