Bài giảng Tập đọc Lớp 5 - Tác phẩm của Si - le và tên phát - xít - Hồ Văn Chương

Bài giảng Tập đọc Lớp 5 - Tác phẩm của Si - le và tên phát - xít - Hồ Văn Chương

Câu chuyện diễn ra vào thời gian nào, ở đâu?

Thời gian: Pháp bị phát xít Đức chiếm đóng. Tại thủ đô Pa-ri của Pháp.

Câu chuyện có mấy nhân vật chính?

Hai nhân vật chính: Tên phát xít và cụ già

Bước lên tàu, tên phát xít có hành động và lời nói như thế nào?

Giơ thẳng tay, hô: “Hít - le muôn năm”

Cụ người Pháp đáp trả lại hắn như thế nào?

Lạnh lùng (thái độ coi thường, miệt thị nói: “Chào ngài”

Điều đó khiến tên sĩ quan Đức rât tức tối từ nào diễn tả điều đó?

Lừ mắt -> cái nhìn hăm dọa, bực tức.

Hắn còn tức hơn khi biết điều gì?

Cụ biết tiếng Đức nhưng chào hắn bằng tiếng Pháp.

ppt 20 trang loandominic179 7240
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tập đọc Lớp 5 - Tác phẩm của Si - le và tên phát - xít - Hồ Văn Chương", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP ĐỌCLỚP 5GIÁO VIÊN: HỒ VĂN CHƯƠNG. NĂM TRƯỜNG TIỂU HỌC QUỲNH LÂM A.Tập đọc- Đọc nối tiếp bài: “Sự sụp đổ của chế độ A-pác-thai”.Thứ tư, ngày 14 tháng 10 năm 2020KIỂM TRA BÀI CŨ.Tác phẩm của Si-le và tên phát xítTập đọcThứ tư, ngày 14 tháng 10 năm 2020Luyện đọc:* Đọc đúng:Pa-ri, Hít-le, Si-le, Vin-hem Ten, Mét-xi-na, I-ta-li-a, Oóc-lê-ăng, lạnh lùng, * Ngắt câu:Trong thời gian nước Pháp bị phát xít Đức chiếm đóng, một lần/ có tên sĩ quan cao cấp của bọn phát xít/lên một chuyến tàu ở Pa-ri, thủ đô nước Pháp.* Giải nghĩa từ:- Si-le (1759-1805): - Sĩ quan:- Hít-le (1889-1945):Tác phẩm của Si-le và tên phát xít.Tập đọcThứ tư, ngày 14 tháng 10 năm 2020Si-le (1759-1805): nhà văn Đức vĩ đại ; các tác phẩm của ông phản ánh cuộc đấu tranh chống cái ác, bảo vệ quyền con người.Hít-le (1889-1945): quốc trưởng Đức từ 1934 đến 1945. Người gây ra cuộc Chiến tranh thế giới lần thứ hai (1939-1945).Sĩ quanĐỌC NHÓMTHI ĐỌC Tác phẩm của Si-le và tên phát xít.Tập đọcThứ tư, ngày 16 tháng 10 năm 2019-Đọc đoạn từ đầu đến điềm đạm trả lời.-Câu chuyện diễn ra vào thời gian nào, ở đâu?-Thêi gian: Ph¸p bÞ ph¸t xÝt Đøc chiÕm ®ãng. T¹i thñ ®« Pa-ri cña Ph¸p.-Câu chuyện có mấy nhân vật chính?- Hai nhân vật chính: Tên phát xít và cụ giàTác phẩm của Si-le và tên phát xít.Tập đọcTìm hiểu bài:Thứ tư, ngày 14 tháng 10 năm 2020-Bước lên tàu, tên phát xít có hành động và lời nói như thế nào? -Giơ thẳng tay, hô: “Hít - le muôn năm”- Cụ người Pháp đáp trả lại hắn như thế nào?- Lạnh lùng (thái độ coi thường, miệt thị nói: “Chào ngài”Tác phẩm của Si-le và tên phát xít.Tập đọcTìm hiểu bài:Thứ tư, ngày 14 tháng 10 năm 2020-Điều đó khiến tên sĩ quan Đức rât tức tối từ nào diễn tả điều đó? - Lừ mắt -> cái nhìn hăm dọa, bực tức.- Hắn còn tức hơn khi biết điều gì?- Cụ biết tiếng Đức nhưng chào hắn bằng tiếng Pháp.Tác phẩm của Si-le và tên phát xít.Tập đọcTìm hiểu bài:Thứ tư, ngày 14 tháng 10 năm 2020- Hắn đã nói gì với ông cụ? - Lão thích nhà văn Đức hơn lời chào của người đức chăng?- Đoạn 1 cho ta biết điều gì?- Ý1: Sự hung hang, hống hách của tên phát xít.Tác phẩm của Si-le và tên phát xít.Tập đọcTìm hiểu bài:Thứ tư, ngày 14 tháng 10 năm 2020- Nhà văn Đức Si-le được ông cụ người Pháp đánh giá thế nào?- Nhà văn Đức Si-le được ông cụ đánh giá là một nhà văn quốc tế.Tác phẩm của Si-le và tên phát xít.Tập đọcHS đọc đoạn còn lại.Thứ tư, ngày 14 tháng 10 năm 2020-Ông cụ đã giải thích như thế nào về tầm cỡ quốc tế của nhà văn Si le?- Là nhà văn mà những tác phẩm của họ không chỉ nổi tiếng trong nước mà còn nổi tiếng trên khắp thế giới. Nội dung khai thác vấn đề của nhiều nước.- Nghe cụ nói tên sĩ quan phát xít càng như thế nào?- Ngây mặt ra (ngạc nhiên, bối rối, không hiểu rõ).- Điều đó thể hiện ở câu hỏi nào của hắn?- Chẳng lẽ Si le chẳng viết gì cho chúng tôi hay sao.Tác phẩm của Si-le và tên phát xít.Tập đọcTìm hiểu bài:Thứ tư, ngày 14 tháng 10 năm 2020-Ông cụ đáp trả lời hắn như thế nào?-Si le dành cho các ngài vở những tên cướp- Em hiểu thái độ của ông cụ đối với người Đức và tiếng Đức như thế nào?- Ông cụ không ghét người Đức và tiếng Đức mà chỉ căm ghét những tên phát xít Đức xâm lược.- Lời đáp của ông cụ ở cuối truyện ngụ ý gì?- Cụ muốn chửi những tên phát xít bạo tàn và nói với chúng rằng: Chúng là những tên cướp.Tác phẩm của Si-le và tên phát xít.Tập đọcTìm hiểu bài:Thứ tư, ngày 14 tháng 10 năm 2020- Đoạn 2 cho ta biết điều gì?- Ý2: Bài học cay đắng ông cụ dành cho tên phát xítTác phẩm của Si-le và tên phát xít.Tập đọcTìm hiểu bài:Thứ tư, ngày 14 tháng 10 năm 2020 Nhận thấy vẻ ngạc nhiên của tên sĩ quan, ông già nói tiếp: - Ngài thử xem Si - le đã dành những tác phẩm của mình cho ai nào? Nhà văn đã viết Vin-hem Ten cho người Thụy Sĩ, Nàng dâu ở Mét-xi-na cho người I-ta-li-a, cô gái Oóc-lê-ăng cho người Pháp,.. Càng nghe nói, tên sĩ quan phát xít càng ngây mặt ra. Cuối cùng, hắn hỏi:- Chẳng lẽ Si-le không viết gì cho chúng tôi hay sao? Ông già mỉm cười trả lời: - Có chứ. Si-le đã dành cho các ngài vở Những tên cướp!LUYỆN ĐỌC DIỄN CẢM.Tác phẩm của Si-le và tên phát xít.Tập đọcThứ tư, ngày 14 tháng 10 năm 2020LUYỆN ĐỌC DIỄN CẢM.Tác phẩm của Si-le và tên phát xít.Tập đọc Bài văn nói lên điều gì? THI ĐỌC. * Nội dung: Ca ngợi cụ già người Pháp đã dạy cho tên sĩ quan Đức hống hách một bài học sâu sắc.Thứ tư, ngày 14 tháng 10 năm 2020Tác phẩm của Si-le và tên phát xít.Tập đọc * Nội dung: Ca ngợi cụ già người Pháp đã dạy cho tên sĩ quan Đức hống hách một bài học sâu sắc.Thứ tư, ngày 14 tháng 10 năm 2020BÀI HỌC KẾT THÚCChúc các em học tốt

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_tap_doc_lop_5_tac_pham_cua_si_le_va_ten_phat_xit_h.ppt