Bài giảng Tập đọc Lớp 5 - Phân xử tài tình - Năm học 2020-2021 (Bản hay)
1 / Hai người đàn bà đến công đường nhờ quan phân xử việc gì ?
Hai người đàn bà đến công đường nhờ quan phân xử về việc mình bị mất cắp vải. Người nọ tố cáo người kia lấy trộm vải của mình.
2/ Quan án đã dùng những biện pháp nào để tìm ra người lấy cắp tấm vải ?
+ Đòi người làm chứng nhưng không có người làm chứng
+ Cho lính về nhà hai người đàn bà để xem xét cũng không tìm được chứng cứ.
+ Sai lính xé tấm vải làm đôi cho mỗi người một nửa. Thấy một trong hai ngưòi bật khóc, quan sai lính trả tấm vải cho người này rồi thét trói người kia lại.
Vì sao quan cho rằng người không khóc chính là người lấy cắp ?
- Quan cho rằng người không khóc chính là người lấy cắp vì tấm vải đó không phải của mình làm ra nên không thấy tiếc.
- Quan hiểu người tự tay làm ra tấm vải ,hi vọng bán tấm vải đi sẽ kiếm được ít tiền mới đau xót và bật khóc khi tấm vải bị xé.
TẬP ĐỌC LỚP 5 TUẦN 23PHÂN XỬ TÀI TÌNHPHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO TIÊN YÊNTập đọcThứ hai ngày 22 tháng 2 năm 2021Phân xử tài tìnhTập đọcThứ hai ngày 22 tháng 2 năm 2021Bài chia làm 3 đoạnĐoạn 3 : Phần còn lại .Đoạn 1 : Từ đầu . “Bà này lấy trộm .”Đoạn 2 : Tiếp theo đến “kẻ kia phải cúi đầu nhận tội”. công đường quan án 1 / Hai người đàn bà đến công đường nhờ quan phân xử việc gì ? Hai người đàn bà đến công đường nhờ quan phân xử về việc mình bị mất cắp vải. Người nọ tố cáo người kia lấy trộm vải của mình.Tìm hiểu bài: 2/ Quan án đã dùng những biện pháp nào để tìm ra người lấy cắp tấm vải ? + Đòi người làm chứng nhưng không có người làm chứng + Cho lính về nhà hai người đàn bà để xem xét cũng không tìm được chứng cứ. + Sai lính xé tấm vải làm đôi cho mỗi người một nửa. Thấy một trong hai ngưòi bật khóc, quan sai lính trả tấm vải cho người này rồi thét trói người kia lại.Tìm hiểu bài:Khung cửiDệt vải bằng khung cửi Vì sao quan cho rằng người không khóc chính là người lấy cắp ? - Quan cho rằng người không khóc chính là người lấy cắp vì tấm vải đó không phải của mình làm ra nên không thấy tiếc. - Quan hiểu người tự tay làm ra tấm vải ,hi vọng bán tấm vải đi sẽ kiếm được ít tiền mới đau xót và bật khóc khi tấm vải bị xé.Tìm hiểu bài: 3/ Kể lại cách quan án tìm kẻ lấy trộm tiền của nhà chùa ? - Cho gọi hết sư vãi , kẻ ăn người ở trong chùa ra , giao cho mỗi người một nắm thóc đã ngâm nước , bảo họ cầm nắm thóc đó , vừa chạy đàn vừa niệm Phật .- “ Đánh đòn” tâm lí : “Đức Phật rất linh thiêng . Ai gian Phật sẽ cho thóc trong tay người đó nảy mầm” - Đứng quan sát người chạy đàn , thấy một chú tiểu thỉnh thoảng hé bàn tay cầm thóc ra xem, lập tức quan cho bắt chú tiểu vì chỉ kẻ có tật mới hay giật mình . Chú tiểu kia đành nhận tộiTìm hiểu bài:Các sư vãi lập đàn cúng phậtĐàn 4 / Vì sao quan án lại dùng cách trên ? Chọn ý trả lời đúng : a) Vì tin là thóc trong tay kẻ gian sẽ nảy mầm . b) Vì biết kẻ gian thường lo lắng nên sẽ lộ mặt. c) Vì cần có thời gian để thu thập chứng cứ.b)Nhờ đâu mà quan án phá được các vụ án ? Quan án phá được các vụ án là nhờ: Thông minh, quyết đoán; nắm vững đặc điểm tâm lí của kẻ phạm tội. Tập đọcPhân xử tài tình Ca ngợi quan án là người thông minh, có tài xử kiện.Phân xử tài tìnhTập đọcThứ hai ngày 22 tháng 2 năm 2021Câu chuyện ca ngợi ai, ca ngợi điều gì? Quan nói sư cụ biện lễ cúng Phật, rồi gọi hết sư vãi, kẻ ăn người ở trong chùa ra, giao cho mỗi người cầm một nắm thóc và bảo : - Chùa ta mất tiền, chưa rõ thủ phạm. Mỗi người hãy cầm một nắm thóc đã ngâm nước rồi vừa chạy đàn, vừa niệm Phật. Đức Phật rất thiêng. Ai gian, Phật sẽ làm cho thóc trong tay kẻ đó nảy mầm. Như vậy, ngay gian sẽ rõ. Mới vài vòng chạy, đã thấy một chú tiểu thỉnh thoảng hé bàn tay cầm thóc ra xem. Quan lập tức cho bắt chú tiểu vì chỉ kẻ có tật mới hay giật mình. Chú tiểu kia đành nhận tội .Luyện đọc:Phân xử tài tìnhTập đọcThứ hai ngày 22 tháng 2 năm 2021 Ca ngợi quan án là người thông minh, có tài xử kiện.Phân xử tài tìnhTập đọcThứ hai ngày 22 tháng 2 năm 2021Kính chúc quý thầy cô mạnh khoẻ, hạnh phúc.Chúc các em đạt kết quả cao trong học tập
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_tap_doc_lop_5_phan_xu_tai_tinh_nam_hoc_2020_2021_b.ppt