Bài giảng Tập đọc Lớp 5 - Phân xử tài tình - Lê Kim Thu

Bài giảng Tập đọc Lớp 5 - Phân xử tài tình - Lê Kim Thu

Hai người đàn bà đến công đường nhờ quan phân xử việc gì ?

Hai người đàn bà đến công đường nhờ quan phân xử về việc mình bị mất cắp vải . Người nọ tố cáo người kia lấy trộm vải của mình .

Quan án đã dùng những biện pháp nào để tìm ra người lấy cắp tấm vải ?

Quan án đã dùng những biện pháp để tìm ra người lấy cắp tấm vải :

+ Đòi người làm chứng nhưng không có người làm chứng

+Cho lính về nhà hai người đàn bà để xem xét cũng không tìm được chứng cứ .

+ Sai xé tấm vải làm đôi cho mỗi người một mảnh . Thấy một trong hai ngưòi bật khóc , quan sai lính trả tấm vải cho người này rồi thét trói người kia lại .

Vì sao quan cho rằng người không khóc chính là người lấy cắp ?

-Quan cho rằng người không khóc chính là người lấy cắp vì tấm vải đó không phải của mình làm ra nên không thấy tiếc .

-Quan hiểu người tự tay làm ra tấm vải ,hi vọng bán tấm vải đi sẽ kiếm được ít tiền mới đau xót và bật khóc khi tấm vải bị xé .

ppt 22 trang loandominic179 4680
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tập đọc Lớp 5 - Phân xử tài tình - Lê Kim Thu", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KÍNH CHÀO CÁC THẦY CÔ GIÁO VỀ THĂM LỚP 5/1 VÀ DỰ GIỜChúc mừng Thầy cô MÔN:Địa Lí GV: Huỳnh Ngọc Băng TâmTRƯỜNG TIỂU HỌC BA TRẠI B.GIÁO VIÊN: LÊ KIM THU.MÔN: TẬP ĐỌCTIẾT 45: PHÂN XỬ TÀI TÌNHLỚP: 5A1Tập đọc Kiểm tra bài cũ: Cao BằngĐọc thuộc lòng 1 đoạn thơ mà em thích trong bài thơ Cao BằngNêu nội dung chính của bài thơ Cao BằngQuan sát và mô tả bức tranh?Thứ hai ngày 22 tháng 2 năm 2021Tập đọcSGK / 46 Tiết 45: Phân xử tài tình(Theo Nguyễn Đổng Chi)Luyện đọc:Chia ...3...đoạnĐoạn 3 : Phần còn lại .Đoạn 1 : Từ đầu . “Bà này lấy trộm .”Đoạn 2 : Tiếp theo đến “kẻ kia phải cúi đầu nhận tội”.? -chú tiểuLập tức, quan bảo đưa cả tấm vải cho người này/ rồi thét trói người kia lại. //Luyện đọc:Tập đọcPhân xử tài tìnhTìm hiểu bài:Quan án: Chức quan thời xưa chuyên lo việc điều tra xét xửVãn cảnh: đến ngắm cảnh đẹpBiện lễ: lo liệu, sắm sửa lễ vậtSư vãi: những người tu hành trong chùa nói chungĐàn : nền đất đấp cao hoặc đài dựng cao để tế lễChạy đàn: nghi lễ chạy quanh đàn cúng-mếu máo- rưng rưngQuan lập tức cho bắt chú tiểu / vì chỉ kẻ có tật mới hay giật mình.//Các sư vãi lập đàn cúng phậtĐàn Phân xử tài tìnhKhung cửiDệt vải bằng khung cửiLuyện đọc Tập đọcPhân xử tài tình 1 / Hai người đàn bà đến công đường nhờ quan phân xử việc gì ? Hai người đàn bà đến công đường nhờ quan phân xử về việc mình bị mất cắp vải . Người nọ tố cáo người kia lấy trộm vải của mình .Tìm hiểu bài:Đoạn 1Ý đoạn 1: Hai người đàn bà nhờ quan phân xử việc mất cắp vải 2/ Quan án đã dùng những biện pháp nào để tìm ra người lấy cắp tấm vải ? - Quan án đã dùng những biện pháp để tìm ra người lấy cắp tấm vải : + Đòi người làm chứng nhưng không có người làm chứng +Cho lính về nhà hai người đàn bà để xem xét cũng không tìm được chứng cứ .+ Sai xé tấm vải làm đôi cho mỗi người một mảnh . Thấy một trong hai ngưòi bật khóc , quan sai lính trả tấm vải cho người này rồi thét trói người kia lại .Tìm hiểu bài:Đoạn 2 Vì sao quan cho rằng người không khóc chính là người lấy cắp ? -Quan cho rằng người không khóc chính là người lấy cắp vì tấm vải đó không phải của mình làm ra nên không thấy tiếc . -Quan hiểu người tự tay làm ra tấm vải ,hi vọng bán tấm vải đi sẽ kiếm được ít tiền mới đau xót và bật khóc khi tấm vải bị xé .Tập đọcPhân xử tài tìnhTìm hiểu bài:Đoạn 2Tìm hiểu bài:Tập đọcPhân xử tài tìnhÝ đoạn 2:Quan án tìm kẻ lấy cấp vảiĐoạn 2Nêu ý đoạn 2? 3/ Kể lại cách quan án tìm kẻ lấy trộm tiền của nhà chùa ? Cách quan án tìm kẻ lấy trộm tiền của nhà chùa : - Cho gọi hết sư vãi , kẻ ăn người ở trong chùa ra , giao cho mỗi người một nắm thóc đã ngâm nước , bảo họ cầm nắm thóc đó , vừa chạy đàn vừa niệm Phật .- “ Đánh đòn” tâm lí : “Đức Phật rất linh thiêng . Ai gian Phật sẽ cho thóc trong tay người đó nảy mầm” - Đứng quan sát người chạy đàn , thấy một chú tiểu thỉnh thoảng hé bàn tay cầm thóc ra xem, lập tức quan cho bắt chú tiểu vì chỉ kẻ có tật mới hay giật mình . Chú tiểu kia đành nhận tộiĐoạn 3Tìm hiểu bài: 4 / Vì sao quan án lại dùng cách trên ? Chọn ý trả lời đúng : a) Vì tin là thóc trong tay kẻ gian sẽ nảy mầm . b) Vì biết kẻ gian thường lo lắng nên sẽ lộ mặt . c) Vì cần có thời gian để thu thập chứng cứ .Đoạn 3Tìm hiểu bài:b)Nêu ý đoạn 3?Đoạn 3Tìm hiểu bài:Ý đoạn 3:Quan án tìm kẻ lấy trộm tiền của nhà chùa.Nhờ đâu mà quan án phá được các vụ án ? Quan án phá được các vụ án là nhờ : Thông minh , quyết đoán ; nắm vững đặc điểm tâm lí của kẻ phạm tội . Câu chuyện muốn nói lên điều gì?Nội dung: Ca ngợi quan án là người thông minh, có tài xử kiện -Đọc toàn bài với giọng nhẹ nhàng , chậm rãi , thể hiện niềm khâm phục trí thông minh , tài xử kiện của viên quan án . -Giọng người dẫn chuyện : rõ ràng , rành mạch , biểu thị cảm xúc khâm phục, trân trọng . -Lời hai ngưòi đàn bà : giọng mếu máo , ấm ức , đau khổ -Lời quan án : ôn tồn mà đĩnh đạc , uy nghiêmLuyện đọc diễn cảm: Phân vai đọc bài Quan nói sư cụ biện lễ cúng Phật, rồi gọi hết sư vãi, kẻ ăn người ở trong chùa ra, giao cho mỗi người cầm một nắm thóc và bảo: - Chùa ta mất tiền , chưa rõ thủ phạm . Mỗi người hãy cầm một nắm thóc đã ngâm nước rồi vừa chạy đàn, vừa niệm Phật. Đức Phật rất thiêng. Ai gian, Phật sẽ làm cho thóc trong tay kẻ đó nảy mầm. Như vậy, ngay gian sẽ rõ. Mới vài vòng chạy, đã thấy một chú tiểu thỉnh thoảng hé bàn tay cầm thóc ra xem. Quan lập tức cho bắt chú tiểu vì chỉ kẻ có tật mới hay giật mình. Chú tiểu kia đành nhận tội.Thứ hai, ngày 28 tháng 1 năm 2013Tập đọcPhân xử tài tìnhLuyện đọc diễn cảm: Củng cố, dặn dò	Nội dung : Ca ngợi quan án là người thông minh, có tài xử kiện.	Về nhà học kĩ bài, chuẩn bị bài sau: Chú đi tuần( SGK trang 51,52).Kính chúc thầy cô mạnh khỏe, chúc các em vui vẻ, học giỏi. 

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_tap_doc_lop_5_phan_xu_tai_tinh_le_kim_thu.ppt