Bài giảng phần Tập đọc Khối 5 - Chú đi tuần (Bản hay)

Bài giảng phần Tập đọc Khối 5 - Chú đi tuần (Bản hay)

Câu 1: Người chiến sĩ đi tuần trong hoàn cảnh như thế nào?

Đêm khuya gió rét, mọi người đang yên giấc ngủ say.

Em thấy công việc của các chiến sĩ như thế nào?

Vất vả, gian khổ.

Câu 2: Đặt hình ảnh người chiến sĩ đi tuần bên hình ảnh giấc ngủ yên bình của học sinh, tác giả bài thơ muốn nói lên điều gì?

Tác giả bài thơ muốn ca ngợi những người chiến sĩ tận tụy, quên mình vì hạnh phúc của trẻ thơ.

Câu 3: Tình cảm của người chiến sĩ đối với các cháu học sinh được thể hiện qua những từ ngữ và chi tiết nào?

+ Tình cảm:

Từ ngữ: xưng hô thân mật ( chú, cháu, các cháu ơi ), dùng các từ: yêu mến, lưu luyến.

Chi tiết: hỏi thăm giấc ngủ có ngon không? Dặn cứ yên tâm ngủ nhé, tự nhủ đi tuần tra để giữ mãi ấm nơi cháu nằm.

Mong ước:

Mai các cháu học hành tiến bộ

Đời đẹp tươi khăn đỏ tung bay

Cháu ơi! Ngủ nhé, cho say

 

ppt 23 trang loandominic179 5680
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng phần Tập đọc Khối 5 - Chú đi tuần (Bản hay)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Tập đọcCHÚ ĐI TUẦNKiểm tra bài cũ3)Nội dung của câu chuyện là gì?Ca ngợi trí thông minh và tài xử kiện của quan ánBức tranh vẽ gì?Các chiến sĩ đi tuần trong đêmTập đọcChú đi tuần Thân yêu tặng các cháu học sinh miền namTrần Ngọc- Ông Trần Ngọc – tác giả bài thơ là nhà báo quân đội. Ông viết bài thơ này năm 1956, lúc đó ông 26 tuổi và là chính trị viên đại đội thuộc trung đoàn có nhiệm vụ bảo vệ thành phố Hải Phòng, nơi có rất nhiều trường nội trú dành cho con em cán bộ miền Nam học tập trong thời kì đất nước bị chia làm hai miền Nam – Bắc. Bài này chúng ta có thể chia ra làm mấy đoạn ?Chia làm 4 đoạn:Đoạn 1: Khổ thơ 1.Đoạn 2: Khổ thơ 2.Đoạn 3: Khổ thơ 3.Đoạn 4: Khổ thơ 4.- đêm khuya1. Luyện đọc:2. Tìm hiểu bài:- hun hút- lưu luyếnTập đọcChú đi tuần- lạnh buốtHọc sinh miền NamĐi tuần- Trường học sinh miền Nam số 4 là trường nội trú dành cho các em ở lứa tuổi mẫu giáo.Trong đêm khuya phố vắngHải Phòng yên giấc ngủ sayCây rung theo gió, lá bay xuống đường, Nhìn ánh điện qua khe phòng lưu luyến////- Từ ngữGió hun hút lạnh lùngTrong đêm khuya phố vắngSúng trong tay im lặng,Chú đi tuần đêm nayHải phòng yên giấc ngủ sayCây rung theo gió, lá bay xuống đường Chú đi qua cổng trườngCác cháu miền Nam yêu mến.Nhìn ánh điện qua khe phòng lưu luyếnCác cháu ơi ! Giấc ngủ có ngon không ?Cửa đóng che kín gió, ấm áp dưới mền bôngCác cháu cứ yên tâm ngủ nhé !Trong đêm khuya vắng vẻ,Chú đi tuần đêm nayNép mình dưới bóng hàng câyGió đông lạnh buốt đôi tay chú rồi !Rét thì mặc rét cháu ơi!Chú đi giữ mãi ấm nơi cháu nằm.Mai các cháu học hành tiến bộĐời đẹp tươi khăn đỏ tung bayCháu ơi ! Ngủ nhé, cho say Chú đi tuầnTrần NgọcTìm hiểu bàiCâu 1: Người chiến sĩ đi tuần trong hoàn cảnh như thế nào?Em thấy công việc của các chiến sĩ như thế nào?Vất vả, gian khổ.Đêm khuya gió rét, mọi người đang yên giấc ngủ say. Câu 2: Tình cảm của người chiến sĩ đối với các cháu học sinh được thể hiện qua những từ ngữ và chi tiết nào? - Từ ngữ: xưng hô thân mật ( chú, cháu, các cháu ơi ), dùng các từ: yêu mến, lưu luyến.- Chi tiết: hỏi thăm giấc ngủ có ngon không? Dặn cứ yên tâm ngủ nhé, tự nhủ đi tuần tra để giữ mãi ấm nơi cháu nằm. Câu 3: Mong ước của người chiến sĩ dối với các cháu học sinh được thể hiện qua những từ ngữ và chi tiết nào? Mong ước:Mai các cháu học hành tiến bộĐời đẹp tươi khăn đỏ tung bayCháu ơi! Ngủ nhé, cho say Qua bài thơ, tác giả muốn gửi gắm đến chúng ta điều gì?Nội dung:Ca ngợi những người chiến sĩ tận tụy, quên mình vì hạnh phúc của trẻ thơ.Đọc diễn cảmGió hun hút / lạnh lùngTrong đêm khuya / phố vắngSúng trong tay im lặng,Chú đi tuần đêm nayHải phòng / yên giấc ngủ sayCây / rung theo gió, lá / bay xuống đường //Chú đi qua cổng trườngCác cháu miền Nam / yêu mến.Nhìn ánh điện / qua khe phòng lưu luyếnCác cháu ơi! Giấc ngủ có ngon không?Cửa đóng che kín gió, ấm áp dưới mền bôngCác cháu cứ yên tâm ngủ nhé ! //Trong đêm khuya / vắng vẻ,Chú đi tuần đêm nayNép mình dưới bóng hàng câyGió đông lạnh buốt / đôi tay chú rồi!Rét thì mặc rét / cháu ơi!Chú đi giữ mãi / ấm nơi cháu nằm //Mai các cháu học hành tiến bộĐời đẹp tươi khăn đỏ tung bayCháu ơi! Ngủ nhé, cho say //Chú đi tuầnTrần NgọcGió hun hút lạnh lùngTrong đêm khuya phố vắngSúng trong tay im lặng,Chú đi tuần đêm nayHải phòng yên giấc ngủ sayCây rung theo gió, lá bay xuống đường Chú đi qua cổng trườngCác cháu miền Nam yêu mến.Nhìn ánh điện qua khe phòng lưu luyếnCác cháu ơi ! Giấc ngủ có ngon không ?Cửa đóng che kín gió, ấp áp dưới mền bôngCác cháu cứ yên tâm ngủ nhé !Luyện đọc diễn cảmTrần NgọcGió hun hút / lạnh lùngTrong đêm khuya / phố vắngSúng trong tay im lặng,Chú đi tuần / đêm nayHải phòng / yên giấc ngủ sayCây / rung theo gió, lá / bay xuống đường //Chú đi qua cổng trườngCác cháu miền Nam / yêu mến.Nhìn ánh điện / qua khe phòng lưu luyếnCác cháu ơi! Giấc ngủ có ngon không ?Cửa đóng che kín gió, ấp áp dưới mền bôngCác cháu cứ yên tâm ngủ nhé! //Luyện đọc diễn cảmTrần Ngọc Nội dung: Ca ngợi những người chiến sĩ tận tụy, quên mình vì hạnh phúc của trẻ thơ. Chuẩn bị bài sau:- Đọc và trả lời câu hỏi bài: Luật tục xưa của người Ê – đê.-Tìm hiểu trên sách báo và internet về các tục lệ của người Ê – đê.

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_phan_tap_doc_khoi_5_chu_di_tuan_ban_hay.ppt