Bài giảng phần Tập đọc Khối 5 - Chú đi tuần (Bản đẹp)

Bài giảng phần Tập đọc Khối 5 - Chú đi tuần (Bản đẹp)

Câu 1: Người chiến sĩ đi tuần trong hoàn cảnh như thế nào?

Đêm khuya gió rét, mọi người đang yên giấc ngủ say.

Em thấy công việc của các chiến sĩ như thế nào?

Vất vả, gian khổ.

Câu 2: Đặt hình ảnh người chiến sĩ đi tuần bên hình ảnh giấc ngủ yên bình của học sinh, tác giả bài thơ muốn nói lên điều gì?

Tác giả bài thơ muốn ca ngợi những người chiến sĩ tận tụy, quên mình vì hạnh phúc của trẻ thơ.

Câu 3: Tình cảm của người chiến sĩ đối với các cháu học sinh được thể hiện qua những từ ngữ và chi tiết nào?

+ Tình cảm:

Từ ngữ: xưng hô thân mật ( chú, cháu, các cháu ơi ), dùng các từ: yêu mến, lưu luyến.

Chi tiết: hỏi thăm giấc ngủ có ngon không? Dặn cứ yên tâm ngủ nhé, tự nhủ đi tuần tra để giữ mãi ấm nơi cháu nằm.

+ Mong ước:

Mai các cháu học hành tiến bộ

Đời đẹp tươi khăn đỏ tung bay

Cháu ơi! Ngủ nhé, cho say

 

ppt 14 trang loandominic179 3970
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng phần Tập đọc Khối 5 - Chú đi tuần (Bản đẹp)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kiểm tra bài cũPHÂN XỬ TÀI TÌNHBức tranh vẽ gì?Các chiến sĩ đi tuần trong đêmTập đọcChú đi tuần Thân yêu tặng các cháu học sinh miền Nam Trần Ngọc- Ông Trần Ngọc – tác giả bài thơ là nhà báo quân đội. Ông viết bài thơ này năm 1956, lúc đó ông 26 tuổi và là chính trị viên đại đội thuộc trung đoàn có nhiệm vụ bảo vệ thành phố Hải Phòng, nơi có rất nhiều trường nội trú dành cho con em cán bộ miền Nam học tập trong thời kì đất nước bị chia làm hai miền Nam – Bắc. VÀI NÉT VỀ TÁC GIẢ VÀ HOÀN CẢNH RA ĐỜI CỦA BÀI THƠ - đêm khuya1. Luyện đọc- hun hút- lưu luyếnTập đọcChú đi tuần - lạnh buốtHọc sinh miền NamĐi tuần- Trường học sinh miền Nam số 4 là trường nội trú dành cho các em ở lứa tuổi mẫu giáo.Câu 1: Người chiến sĩ đi tuần trong hoàn cảnh như thế nào?Em thấy công việc của các chiến sĩ như thế nào?Vất vả, gian khổ.Đêm khuya gió rét, mọi người đang yên giấc ngủ say.2. Tìm hiểu bàiCâu 2: Đặt hình ảnh người chiến sĩ đi tuần bên hình ảnh giấc ngủ yên bình của học sinh, tác giả bài thơ muốn nói lên điều gì?Tác giả bài thơ muốn ca ngợi những người chiến sĩ tận tụy, quên mình vì hạnh phúc của trẻ thơ. Câu 3: Tình cảm của người chiến sĩ đối với các cháu học sinh được thể hiện qua những từ ngữ và chi tiết nào? - Từ ngữ: xưng hô thân mật ( chú, cháu, các cháu ơi ), dùng các từ: yêu mến, lưu luyến.- Chi tiết: hỏi thăm giấc ngủ có ngon không? Dặn cứ yên tâm ngủ nhé, tự nhủ đi tuần tra để giữ mãi ấm nơi cháu nằm.+ Tình cảm: + Mong ước:Mai các cháu học hành tiến bộĐời đẹp tươi khăn đỏ tung bayCháu ơi! Ngủ nhé, cho say Các chiến sĩ công an yêu thương các cháu học sinh; sẵn sàng chịu gian khổ, khó khăn để bảo vệ cuộc sống bình yên và tương lai tươi đẹp của các cháu.Hãy nêu nội dung, ý nghĩa bài thơ.3. Luyện đọc diễn cảm, đọc thuộc lòngĐể đọc diễn cảm bài thơ các em cần đọc với giọng như thế nào? Cần nhấn giọng những từ ngữ nào?Gió hun hút / lạnh lùngTrong đêm khuya / phố vắngSúng trong tay im lặng,Chú đi tuần đêm nayHải phòng / yên giấc ngủ sayCây / rung theo gió, lá / bay xuống đường //Chú đi qua cổng trườngCác cháu miền Nam / yêu mến.Nhìn ánh điện / qua khe phòng lưu luyếnCác cháu ơi! Giấc ngủ có ngon không?Cửa đóng che kín gió, ấm áp dưới mền bôngCác cháu cứ yên tâm ngủ nhé ! //Trong đêm khuya / vắng vẻ,Chú đi tuần đêm nayNép mình dưới bóng hàng câyGió đông lạnh buốt / đôi tay chú rồi!Rét thì mặc rét / cháu ơi!Chú đi giữ mãi / ấm nơi cháu nằm //Mai các cháu học hành tiến bộĐời đẹp tươi khăn đỏ tung bayCháu ơi! Ngủ nhé, cho say //Trần NgọcThi đua đọc thuộc lòng từng khổ thơ, bài thơ.Các chiến sĩ công an yêu thương các cháu học sinh; sẵn sàng chịu gian khổ, khó khăn để bảo vệ cuộc sống bình yên và tương lai tươi đẹp của các cháu.Nội dung, ý nghĩa bài thơCỦNG CỐ, DẶN DÒHọc thuộc lòng cả bài thơ.Chuẩn bị bài: Luật tục xưa của người Ê-đê.

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_phan_tap_doc_khoi_5_chu_di_tuan_ban_dep.ppt