Bài giảng môn Toán Khối 5 - Mét khối - Năm học 2020-2021
I.Mục tiêu:
1.KT-KN:
- Biết tên gọi, kí hiệu, “độ lớn” của đơn vị đo thể tích: mét khối.
- Biết mối quan hệ giữa mét khối, đề-xi-mét khối, xăng-ti-mét khối.
- HS làm được bài tập1.
2. NL-PC:
+ Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng công cụ và phương tiện toán học
+ Phẩm chất: Chăm chỉ, tự giác, tích cực trong hoạt động giải toán.
II. Thiết bị dạy học, học liệu:
- GV: Máy tính nối mạng.
- HS: Máy tính hoặc điện thoại thông minh nối mạng, SGK, vở, bút.
III. Các hoạt động dạy học:
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng môn Toán Khối 5 - Mét khối - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phủ Tây HồI.Mục tiêu: 1.KT-KN:- Biết tên gọi, kí hiệu, “độ lớn” của đơn vị đo thể tích: mét khối.- Biết mối quan hệ giữa mét khối, đề-xi-mét khối, xăng-ti-mét khối.- HS làm được bài tập1.2. NL-PC:+ Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng công cụ và phương tiện toán học+ Phẩm chất: Chăm chỉ, tự giác, tích cực trong hoạt động giải toán.II. Thiết bị dạy học, học liệu: - GV: Máy tính nối mạng.- HS: Máy tính hoặc điện thoại thông minh nối mạng, SGK, vở, bút.III. Các hoạt động dạy học:Thứ ba ngày 23 tháng 2 năm 2021ToánTiết 112: Mét khốiKhởi động:Viết số thích hợp vào chỗ chấm :58008004905,1A. - Để đo thể tích người ta còn dùng đơn vị - là thể tích của hình lập phương có cạnh dài 1m- viết tắt là m3- Hình lập phương cạnh 1m gồm 1000 hình lập phương cạnh 1dm- Ta có : 1m3 = 1000dm3 1m3 = 1000 000 cm3 (= 100 x 100 x 100 )- Mỗi đơn vị đo thể tích gấp 1000 lần đơn vị bé hơn tiếp liền.- Mỗi đơn vị đo thể tích bằng đơn vị lớn hơn tiếp liền.b) Nhận xét : m3 dm3 cm3 Bài1 :Đọc các số đo :Mười lăm Hai trăm linh năm Hai mươi lăm phần trăm Không phẩy chín trăm mười một b) Viết các số đo thể tích : + Bảy nghìn hai trăm : + Bốn trăm : + Một phần tám : + Không phẩy không năm :a) Viết các số đo sau dưới dạng số đo có đơn vị là đề-xi-:1cm3 =5,216m3 =13,8m3 =0,22m3 = Bài 2 :b) Viết các số đo sau dưới dạng số đo có đơn vị là xăng-ti- :BÀI 3: Người ta làm một cái hộp dạng hình hộp chữ nhật bằng bìa. Biết rằng hộp đó có chiều dài 5dm, chiều rộng 3dm và chiều cao 2dm. Hỏi có thể xếp được bao nhiêu hình lập phương 1 để đầy cái hộp đó ?Hướng dẫn:- Với chiều cao 2dm thì hình hộp trên có 2 lớp hình khối mỗi khối là 1 hình lập phương 1dm3- Tính 1 lớp có bao nhiêu hình khối, rồi sau đó tính 2 lớp có bao nhiêu hình khối lập phương 1dm32 lớp5 hình hộp3 hình hộp GiảiMỗi lớp có số hình lập phương 1 là: 5 x 3 = 15 (hình)Số hình lập phương 1 để xếp đầy hộp là :15 x 2 = 30 (hình)Đáp số : 30 hình
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_mon_toan_khoi_5_met_khoi_nam_hoc_2020_2021.ppt