Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 5 - Tuần 27: Liên kết các câu trong bài bằng từ ngữ nối - Năm học 2021-2022 - Đặng Thị Thu Hà
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 5 - Tuần 27: Liên kết các câu trong bài bằng từ ngữ nối - Năm học 2021-2022 - Đặng Thị Thu Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TỪ VÀ CÂU Liên kết các câu trong bài bằng từ ngữ nối I. Nhận xét: 1. Mỗi từ ngữ được in đậm dưới dây có tác dụng gì? (1) Miêu tả một em bé hoặc một chú mèo, một cái cây, một dòng sông mà ai cũng miêu tả giống nhau thì không ai thích đọc. (2) Vì vậy ngay trong quan sát để miêu tả, người viết phải tìm ra cái mới, cái riêng. Theo Phạm Hổ - Từ hoặc nối từ em bé với chú mèo ở câu 1. - Cụm từ vì vậy nối câu 1 với câu 2. LUYỆN TỪ VÀ CÂU Liên kết các câu trong bài bằng từ ngữ nối I. Nhận xét: 2. Tìm thêm những từ ngữ mà em biết có tác dụng giống như cụm từ vì vậy ở đoạn văn trên. LUYỆN TỪ VÀ CÂU Liên kết các câu trong bài bằng từ ngữ nối Một số từ ngữ có tác dụng nối giống như cụm từ vì vậy ở đoạn trích như: tuy nhiên, mặc dù, nhưng, thậm chí, cuối cùng, ngoài ra, mặt khác, vậy thì, thế thì, vì thế, rồi, trái lại, đồng thời, Qua nhận xét 1 và 2, em hãy cho biết để thể hiện mối quan hệ về nội dung giữa các câu trong bài, ta có thể làm gì? Để thể hiện mối quan hệ về nội dung giữa các câu trong bài, ta có thể liên kết các câu ấy bằng quan hệ từ hoặc một số từ ngữ có tác dụng kết nối. Hãy nêu một số từ ngữ có tác dụng kết nối các câu, các đoạn trong bài? Các từ ngữ có tác dụng kết nối như: nhưng, tuy nhiên, thậm chí, cuối cùng, ngoài ra, mặt khác, trái lại, đồng thời, mặc dù, LUYỆN TỪ VÀ CÂU Liên kết các câu trong bài bằng từ ngữ nối II.Ghi nhớ: Để thể hiện rõ mối quan hệ về nội dung giữa các câu trong bài, ta có thể liên kết các câu ấy bằng quan hệ từ hoặc một số từ có tác dụng kết nối như: nhưng, tuy nhiên, thậm chí, cuối cùng, ngoài ra, mặt khác, trái lại, đồng thời, LUYỆN TẬP LUYỆN TỪ VÀ CÂU Liên kết các câu trong bài bằng từ ngữ nối III. Luyện tập: Bài tập 1: Đọc bài văn Qua những mùa hoa. Tìm các từ ngữ có tác dụng nối trong ba đoạn văn đầu hoặc bốn đoạn văn cuối và giải thích từ ngữ đó có tác dụng nối câu, nối đoạn như thế nào? QUA NHỮNG MÙA HOA Trên con đường từ nhà đến trường, tôi phải đi qua bờ Hồ Gươm Lúc có bạn thì chuyện trò tíu tít, có khi đuổi nhau suốt dọc đường. Nhưng khi đi một mình, tôi thích ôm cặp vào ngực, nhìn lên các vòm cây, vừa đi vừa lẩm nhẩm ôn bài. Vì thế, tôi thường là đứa phát hiện ra bông hoa gạo đầu tiên nở trên cây gạo trước đền Ngọc Sơn. Rồi bông nọ gọi bông kia, bông nọ ganh bông kia, chỉ vài hôm sau, cây gạo đã như một cây đuốc lớn cháy rừng rực giữa trời. Nhưng khi lửa ở cây gạo sắp lụi thì nó lại “bén” sang những cây vông cạnh cầu Thê Húc Rồi thì cả một bãi vông lại bừng lên, đỏ gay, đỏ gắt suốt cả tháng tư. Đến tháng năm thì những cây phượng đón lấy lửa ấy, chạy tiếp cuộc chạy tiếp sức của các loài hoa trong thành phố, báo hiệu những ngày nghỉ hè thoải mái của chúng tôi sắp đến. Nắng trời vừa bắt đầu gay gắt thì sắc hoa như muốn giảm đi độ chói chang của mình. Hoa phượng màu hồng pha da cam chứ không đỏ gắt như vông như gạo. Đến cái anh bằng lăng thì đã vừa hồng vừa tím. Sang đến anh hoa muồng thì đã ngả hẳn sang sắc vàng chanh. Nhưng nói chung, đó toàn là những màu sắc rực rỡ như muốn phô hết ra ngoài. Mãi đến năm nay, khi đã lên lớp Năm, đã “ người lớn” hơn một tí, tôi mới nhận ra hoa sấu, những chùm hoa nhỏ xíu, sắc chỉ hơi hoe vàng, chìm lẫn vào từng đợt lá non, lẫn với màu nắng dịu. Đến khi các loài hoa rực rỡ như hoa gạo, vông, phượng, bằng lăng, muồng, đã kéo quân qua bầu trời Hà Nội, cây sấu trước cửa nhà tôi mới lấp ló những chùm quả xanh giòn. Rồi sau đó, quả chín, những quả chín vừa ngọt vừa chua, ngọt một cách e dè, khiêm tốn như tính tình hoa sấu vậy. LUYỆN TỪ VÀ CÂU Liên kết các câu trong bài bằng từ ngữ nối Đoạn văn “Qua những mùa hoa” có : a/ Bao nhiêu đoạn? b/ Bao nhiêu câu? a/ Đoạn văn “Qua những mùa hoa” có 7 đoạn. b/ Đoạn văn có 16 câu. QUA NHỮNG MÙA HOA (1) Trên con đường từ nhà đến trường, tôi phải đi qua bờ Hồ Gươm. (2) Lúc có bạn thì chuyện trò tíu tít, có khi đuổi nhau suốt dọc đường. (3) Nhưng khi đi một mình, tôi thích ôm cặp vào ngực, nhìn lên các vòm cây, vừa đi vừa lẩm nhẩm ôn bài. (4) Vì thế, tôi thường là đứa phát hiện ra bông hoa gạo đầu tiên nở trên cây gạo trước đền Ngọc Sơn. (5) Rồi bông nọ gọi bông kia, bông nọ ganh bông kia, chỉ vài hôm sau, cây gạo đã như một cây đuốc lớn cháy rừng rực giữa trời. (6) Nhưng khi lửa ở cây gạo sắp lụi thì nó lại “bén” sang những cây vông cạnh cầu Thê Húc. (7) Rồi thì cả một bãi vông lại bừng lên, đỏ gay, đỏ gắt suốt cả tháng tư. (8) Đến tháng năm thì những cây phượng đón lấy lửa ấy, chạy tiếp cuộc chạy tiếp sức của các loài hoa trong thành phố, báo hiệu những ngày nghỉ hè thoải mái của chúng tôi sắp đến. (9) Nắng trời vừa bắt đầu gay gắt thì sắc hoa như muốn giảm đi độ chói chang của mình. (10) Hoa phượng màu hồng pha da cam chứ không đỏ gắt như vông như gạo. (11) Đến cái anh bằng lăng thì đã vừa hồng vừa tím. (12) Sang đến anh hoa muồng thì đã ngả hẳn sang sắc vàng chanh. (13) Nhưng nói chung, đó toàn là những màu sắc rực rỡ như muốn phô hết ra ngoài. (14) Mãi đến năm nay, khi đã lên lớp Năm, đã “người lớn” hơn một tí, tôi mới nhận ra hoa sấu, những chùm hoa nhỏ xíu, sắc chỉ hơi hoe vàng, chìm lẫn vào từng đợt lá non, lẫn với màu nắng dịu. (15) Đến khi các loài hoa rực rỡ như hoa gạo, vông, phượng, bằng lăng, muồng, đã kéo quân qua bầu trời Hà Nội, cây sấu trước cửa nhà tôi mới lấp ló những chùm quả xanh giòn. (16) Rồi sau đó, quả chín, những quả chín vừa ngọt vừa chua, ngọt một cách e dè, khiêm tốn như tính tình hoa sấu vậy. (1)Trên con đường từ nhà đến trường, tôi ĐOẠN 1: phải đi qua bờ Hồ Gươm. (2)Lúc có bạn thì chuyện trò tíu tít, có khi đuổi nhau suốt dọc nhưng nối câu 3 với câu 2 đường. (3)NhưngNhưng khi đi một mình, tôi thích ôm cặp vào ngực, nhìn lên các vòm cây, vừa đi vừa lẩm nhẩm ôn bài. (4) Vì thế,thế tôi thường là đứa phát hiện ra ĐOẠN 2: bông hoa gạo đầu tiên nở trên cây gạo - Vì thế nối câu 4 với câu 3, trước đền Ngọc Sơn. (5) Rồi bông nọ gọi nối đoạn 2 với đoạn 1 bông kia, bông nọ ganh bông kia, chỉ vài hôm sau, cây gạo đã như một cây đuốc lớn - Rồi nối câu 5 với câu 4 cháy rừng rực giữa trời. (6) Nhưng khi lửa ở trên cây gạo sắp lụi thì ĐOẠN 3: nó lại “bén” sang những cây bông cạnh cầu - Nhưng nối câu 6 với câu 5, Thê Húc. (7) Rồi thì cả một bãi vông lại bừng nối đoạn 3 với đoạn 2 lên, đỏ gay, đỏ gắt suốt cả tháng tư. - Rồi nối câu 7 với câu 6 (8) Đến tháng năm thì những cây phượng đón lấy ĐOẠN 4: lửa ấy, chạy tiếp cuộc chạy tiếp sức của các loài hoa trong thành phố, báo hiệu những ngày nghỉ Đến nối câu 8 với câu 7, nối đoạn 4 với đoạn 3 hè thoải mái của chúng tôi sắp đến. (9) Nắng trời vừa bắt đầu gay gắt thì sắc hoa như ĐOẠN 5: muốn giảm đi độ chói chang của mình. (10)Hoa phượng màu hồng pha da cam chứ không đỏ gắt - Đến nối câu 11 với câu 9,10 như vông như gạo. (11) Đến cái anh bằng lăng thì - Sang đến nối câu 12 với đã vừa hồng vừa tím. (12) Sang đến anh hoa muồng thì đã ngả hẳn sang sắc vàng chanh. các câu 9, 10, 11 (13) Nhưng nói chung, đó toàn là những màu sắc ĐOẠN 6: rực rỡ như muốn phô hết ra ngoài. (14) Mãi đến năm nay, khi đã lên lớp Năm, đã “ người lớn” hơn - Nhưng nối câu 13 với câu 12, nối đoạn 6 với đoạn 5 một tí, tôi mới nhận ra hoa sấu, những chùm hoa nhỏ xíu, sắc chỉ hơi hoe vàng, chìm lẫn vào từng - Mãi đến nối câu 14 với câu đợt lá non, lẫn với màu nắng dịu. 13 (15) Đến khi các loài hoa rực rỡ như hoa gạo, vông, ĐOẠN 7: phượng, bằng lăng, muồng, đã kéo quân qua bầu - Đến khi nối câu 15 với câu trời Hà Nội, cây sấu trước cửa nhà tôi mới lấp ló 14, nối đoạn 7 với đoạn 6 những chùm quả xanh giòn. (16)RồiRồi sau đó, quả chín, những quả chín vừa ngọt vừa chua, ngọt một - Rồi nối câu 16 với câu 15 cách e dè, khiêm tốn như tính tình hoa sấu vậy. Đoạn Từ Nối câu,đoạn Tác dụng nối kết nội dung 1 Nhưng Câu 3 với câu 2 Nối 2 câu lại với nhau 2 Vì thế Câu 4 với câu 3 Nối 2 câu , đoạn lại với nhau Đoạn 2 với đoạn 1 3 Nhưng Câu 6 với câu 5, đoạn 3 với Nối 2 câu , đoạn lại với nhau đoan 2 Nối 2 câu lại với nhau Rồi Câu 7 với câu 6 4 Đến Câu 8 với câu 7, đoạn 4 với Nối 2 câu , đoạn lại với nhau đoạn 3 5 Đến Câu 11 với câu 9, 10 Nối 3 câu lại với nhau Sang đến Câu 12 với câu 9, 10,11 Nối 4câu lại với nhau 6 Nhưng Câu 13 với câu 12, đoạn 6 với Nối 2 câu , đoạn lại với nhau đoạn 5 Mãi đến Câu 14 với câu 13 Nối 2 câu lại với nhau 7 Đến khi Câu 15 với câu 14, đoạn 7 với Nối 2 câu , đoạn lại với nhau đoạn 6 Rồi Câu 16 với câu 15 Nối 2 câu lại với nhau LUYỆN TỪ VÀ CÂU Liên kết các câu trong bài bằng từ ngữ nối Bài tập 2: Mẩu chuyện vui dưới đây có một chỗ dùng sai từ để nối, em hãy chữa lại cho đúng: - Bố ơi, bố có thể viết trong bóng tối được không? - Bố viết được. - Nhưng bố hãy tắt đèn đi và kí vào sổ liên lạc cho con. - ? ! MINH CHÂU sưu tầm LUYỆN TỪ VÀ CÂU Liên kết các câu trong bài bằng từ ngữ nối Từ nối dùng sai Cách chữa - Bố ơi, bố có thể viết trong Thay từ nhưng bằng vậy, vậy bóng tối được không? thì, thế thì, nếu thế thì, nếu vậy thì. - Bố viết được. Câu văn sẽ là: - Nhưng bố hãy tắt đèn đi và - Vậy (vậy thì, nếu vậy thì, thế thì, kí vào sổ liên lạc cho con. nếu thế thì) bố hãy tắt đèn đi và kí - ? ! vào sổ liên lạc cho con. VẬN DỤNG Để thể hiện rõ mối quan hệ về nội dung giữa các câu trong bài, ta có thể liên kết các câu ấy bằng quan hệ từ hoặc một số từ có tác dụng kết nối như: nhưng, tuy nhiên, thậm chí, cuối cùng, ngoài ra, mặt khác, trái lại, đồng thời,
Tài liệu đính kèm:
bai_giang_luyen_tu_va_cau_lop_5_tuan_27_lien_ket_cac_cau_tro.pptx