Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 5 - Bài: Nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ - Năm học 2020-2021

Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 5 - Bài: Nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ - Năm học 2020-2021

Tìm thêm những cặp quan hệ từ có thể nối các vế câu có quan hệ điều kiện- kết quả, giả thiết- kết quả.

Một số cặp quan hệ từ có thể nối các vế câu có quan hệ điều kiện- kết quả, giả thiết- kết quả như: Nếu thì; nếu như thì; hễ thì; hễ mà thì; giá mà thì .

Để thể hiện quan hệ điều kiện- kết quả, giả thiết –kết quả giữa hai vế câu ghép, ta có thể nối chúng bằng cách nào?

Để thể hiện quan hệ điều kiện- kết quả, giả thiết- kết quả giữa hai vế câu ghép, ta có thể nối chúng bằng:

 - Một quan hệ từ : Nếu, hễ, giá, thì,.

 - Hoặc một cặp quan hệ từ: nếu.thì.; nếu như.thì.;

 hễ .thì.; hễ mà.thì.; giá.thì.

ppt 20 trang loandominic179 3330
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 5 - Bài: Nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Luyện từ và câuNỐI CÁC VẾ CÂU GHÉP BẰNG QUAN HỆ TỪThứ năm ngày 18 tháng 2 năm 2021KiÓm tra bµi còThứ ba ngày 30 tháng 01 năm 2018 Hãy đặt 1 câu ghép thể hiện mối quan hệ nguyên nhân - kết quả?Bài 1.Cách nối và cách sắp xếp các vế câu trong hai câu ghép sau đây có gì khác nhau?Nếu trời trở rét thì con phải mặc thật ấm.b) Con phải mặc ấm, nếu trời rét.Điều kiệnĐiều kiệnKết quảKết quả Một số cặp quan hệ từ có thể nối các vế câu có quan hệ điều kiện- kết quả, giả thiết- kết quả như: Nếu thì; nếu như thì; hễ thì; hễ mà thì; giá mà thì .Tìm thêm những cặp quan hệ từ có thể nối các vế câu có quan hệ điều kiện- kết quả, giả thiết- kết quả. Để thể hiện quan hệ điều kiện- kết quả, giả thiết –kết quả giữa hai vế câu ghép, ta có thể nối chúng bằng cách nào? Để thể hiện quan hệ điều kiện- kết quả, giả thiết- kết quả giữa hai vế câu ghép, ta có thể nối chúng bằng: - Một quan hệ từ : Nếu, hễ, giá, thì,... - Hoặc một cặp quan hệ từ: nếu...thì...; nếu như....thì...; hễ ...thì...; hễ mà...thì...; giá....thì...Thứ ba ngày 3 tháng 01 năm 2018Luyện tập:Bài 1.Tìm vế câu chỉ điều kiện (giả thiết), vế câu chỉ kết quả và các quan hệ từ nối chúng trong những ví dụ sau: a. Nếu ông trả lời đúng ngựa của ông đi một ngày được mấy bước thì tôi sẽ nói cho ông biết trâu của tôi cày một ngày được mấy đường. b. Nếu là chim, tôi sẽ là loài bồ câu trắng. Nếu là hoa, tôi sẽ là một đoá hướng dương. Nếu là mây, tôi sẽ là một vầng mây ấm. Là người, tôi sẽ chết cho quê hương. Tìm rồi gạch 1 gạch dưới vế câu chỉ điều kiện (giả thiết), 2 gạch dưới vế câu chỉ kết quả ; khoanh tròn quan hệ từ nối các vế câu.Thứ ba ngày 3 tháng 01 năm 2018Luyện tập:Bài 1.Tìm vế câu chỉ điều kiện (giả thiết), vế câu chỉ kết quả và các quan hệ từ nối chúng trong những ví dụ sau: a. Nếu ông trả lời đúng ngựa của ông đi một ngày được mấy bước thì tôi sẽ nói cho ông biết trâu của tôi một ngày đi được mấy đường.b) Nếu là chim , tôi sẽ là loài bồ câu trắng . Nếu là hoa , tôi sẽ là một đóa hướng dương . Nếu là mây , tôi sẽ là một vầng mây ấm .Là người, tôi sẽ chết cho quê hương.........chñ nhËt nµy trêi ®Ñp.........chóng ta sÏ ®i c¾m tr¹i.b) .... b¹n Nam ph¸t biÓu ý kiÕn..... c¶ líp l¹i trÇm trå khen ngîi.c) ........ta chiÕm ®­ưîc ®iÓm cao nµy..........trËn ®¸nh sÏ rÊt thuËn lîi.LuyÖn tõ vµ c©uNèi c¸c vÕ c©u ghÐp b»ng quan hÖ tõ Thứ ba ngày 3 tháng 01 năm 2018 Bài 2. Tìm quan hệ từ thích hợp với mỗi chỗ trống để tạo ra những câu ghép chỉ điều kiện- kết quả hoặc giả thiết-kết quả:NếuthìHễthì Nếuthì a) HÔ em ®­ưîc ®iÓm tèt...b) NÕu chóng ta chñ quan...c) ...th× Hång ®· cã nhiÒu tiÕn bé trong häc tËp.LuyÖn tõ vµ c©uNèi c¸c vÕ c©u ghÐp b»ng quan hÖ tõ Thứ ba ngày 3 tháng 01 năm 2018Bài 3.Thêm vào chỗ trống một vế câu thích hợp để tạo thành câu ghép chỉ điều kiện- kết quả hoặc giả thiết- kết quả:Vế điều kiệnVế kết quảVế điều kiện3.Thªm vµo chç trèng mét vÕ c©u thÝch hîp ®Ó t¹o thµnh c©u ghÐp chØ ®iÒu kiÖn- kÕt qu¶ hoÆc gi¶ thiÕt- kÕt qu¶:a) HÔ em ®ư­îc ®iÓm tèt th× c¶ nhµ ®Òu vui. b) NÕu chóng ta chñ quan th× chóng ta khã ®¹t ®­ưîc kÕt qu¶ tèt. c) Gi¸ Hång ch¨m chØ h¬n th× Hång ®· cã nhiÒu tiÕn bé trong häc tËp.LuyÖn tõ vµ c©uNèi c¸c vÕ c©u ghÐp b»ng quan hÖ tõ Thứ ba ngày 3 tháng 01 năm 2018LuyÖn tõ vµ c©uNèi c¸c vÕ c©u ghÐp b»ng quan hÖ tõ Thứ ba ngày 3 tháng 01 năm 2018 Để thể hiện quan hệ điều kiện- kết quả, giả thiết- kết quả giữa hai vế câu ghép ta có thể làm như thế nào? Để thể hiện quan hệ điều kiện- kết quả, giả thiết- kết quả giữa hai vế câu ghép, ta có thể nối chúng bằng: - Một quan hệ từ: nếu, hễ, giá, thì,... - Hoặc một cặp quan hệ từ: nếu...thì...; nếu như...thì...; hễ...thì...; hễ mà...thì...; giá...thì... Rung Chuông Vàng Câu 1Đáp ánÑaùp aùn012345678910 BThêi gianC©u háiRUNG CHUÔNG VÀNG 	Câu ghép chỉ quan hệ tăng tiến là:Vì bạn Nam cố gắng học tập nên kết quả thi đạt điểm cao.Bạn Ngọc không chỉ xinh đẹp mà bạn ấy còn học giỏi. Tuy gia đình gặp nhiều khó khăn nhưng bạn Nga vẫn phấn đấu học tốtHết giờ Câu 2Đáp ánÑaùp aùn012345678910 AThêi gianC©u háiRUNG CHUÔNG VÀNGĐiền cặp từ thích hợp vào câu : “Đứa trẻ không nín khóc nó lại còn khóc to hơn” .Không những mà Vì nên Mặc dù nhưng Hết giờ Câu 3Đáp ánÑaùp aùn012345678910 CThêi gianC©u háiRUNG CHUÔNG VÀNG Trong các cặp từ dưới đây, cặp từ thể hiện mối quan hệ tăng tiến là:Tuy nhưng ; mặc dù nhưng ; dù nhưng Nếu thì; hễ thì ; giá thì Không những mà ; chẳng những mà ; không chỉ mà Hết giờ Câu 4Đáp ánÑaùp aùn012345678910 CThêi gianC©u háiRUNG CHUÔNG VÀNG Em đã được học những cách nối các vế câu ghép thể hiện quan hệ:Nguyên nhân – kết quả, điều kiện – kết quả, tương phản.Nguyên nhân – kết quả, điều kiện – kết quả, tăng tiến.Nguyên nhân – kết quả, điều kiện – kết quả, tương phản, tăng tiến.Hết giờ2. Dặn dò: - Học ghi nhớ trang 39, 44, 54 . - Đặt 3 câu ghép thể hiện quan hệ điều kiện– kết quả.- Đặt 3 câu ghép thể hiện quan hệ tương phản.- Đặt 3 câu ghép thể hiện quan hệ tăng tiến. CHUÙC CAÙC EM HOÏC TỐT, CHAÊM NGOAN 

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_luyen_tu_va_cau_lop_5_bai_noi_cac_ve_cau_ghep_bang.ppt