Bài giảng Luyện từ và câu 5 - Mở rộng vốn từ: Bảo vệ môi trường

Bài giảng Luyện từ và câu 5 - Mở rộng vốn từ: Bảo vệ môi trường

Qua đoạn văn sau, em hiểu “khu bảo tồn đa dạng sinh học” là gì?

Rừng nguyên sinh Nam Cát Tiên là khu bảo tồn đa dạng sinh học với ít nhất 55 loài động vật có vú, hơn 300 loài chim, 40 loài bò sát, rất nhiều loài lưỡng cư và cá nước ngọt Thảm thực vật ở đây rất phong phú. Hàng trăm loại cây khác nhau làm thành các loại rừng: rừng thường xanh, rừng bán thường xanh, rừng tre, rừng hỗn hợp.

ppt 25 trang Thu Yến 11/04/2024 520
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Luyện từ và câu 5 - Mở rộng vốn từ: Bảo vệ môi trường", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KÍNH CHÀO QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC EM 
LUYỆN TỪ VÀ CÂU 
LỚP 5 
Bài cũ: 
Khu bảo tồn thiên nhiên là gì ? 
Luyện từ và câu 
Mở rộng vốn từ: Bảo vệ môi trường 
Bài 1: Qua đoạn văn sau, em hiểu “ khu bảo tồn đa dạng sinh học ” là gì? 
 Rừng nguyên sinh Nam Cát Tiên là khu bảo tồn đa dạng sinh học với ít nhất 55 loài động vật có vú, hơn 300 loài chim, 40 loài bò sát, rất nhiều loài lưỡng cư và cá nước ngọt Thảm thực vật ở đây rất phong phú. Hàng trăm loại cây khác nhau làm thành các loại rừng: rừng thường xanh, rừng bán thường xanh, rừng tre, rừng hỗn hợp. 
Bài 1: 
Qua đoạn văn sau, em hiểu “ k hu bảo tồn đa dạng sinh học ” là gì ? 
 Rừng nguyên sinh Nam Cát Tiên là khu bảo tồn đa dạng sinh học với ít nhất 55 loài động vật có vú, hơn 300 loài chim, 40 loài bò sát, rất nhiều loài lưỡng cư và cá nước ngọt Thảm thực vật ở đây rất phong phú. Hàng trăm lo ại cây khác nhau làm thành các loại rừng: rừng thường xanh, r ừng bán thường xanh, rừng tre, rừng hỗn hợp. 
Khu bảo tồn đa dạng sinh học là nơi lưu giữ được nhiều loài động vật, thực vật. 
Chà vá 
Sư tử 
Báo hoa 
Sói đỏ 
Bò tót 
Voi 
Tê giác 
Cheo neo 
Bò xám 
ĐỘNG VẬT CÓ VÚ 
MỘT SỐ LOÀI CHIM 
MỘT SỐ LOÀI BÒ SÁT 
MỘT SỐ LOÀI LƯỠNG CƯ 
MỘT SỐ LOÀI CÁ NƯỚC NGỌT 
RỪNG THƯỜNG XANH 
RỪNG BÁN THƯỜNG XANH 
RỪNG TRE 
RỪNG HỖN HỢP 
Hành động bảo vệ môi trường Hành động phá hoại môi trường 
Bài 2: 
Xếp các từ ngữ chỉ hành động nêu trong ngoặc đơn vào nhóm thích hợp: 
a/ Hành động bảo vệ môi trường 
b/ Hành động phá hoại môi trường 
 ( phá rừng, trồng cây, đánh cá bằng mìn, trồng rừng, xả rác bừa bãi, đốt nương, săn bắn thú rừng, phủ xanh đồi trọc, đánh cá bằng điện, buôn bán động vật hoang dã ). 
 Bài 2 : Xếp các từ ngữ chỉ hành động nêu dưới đây vào nhóm thích hợp: 
Hành động phá hoại môi trường 
- phá rừng 
- đánh cá bằng mìn 
- xả rác bừa bãi 
- đốt nương 
- săn bắt thú rừng 
- đánh cá bằng điện 
 buôn bán động vật hoang dã 
Hành động bảo vệ môi trường 
- trồng cây 
- trồng rừng 
- phủ xanh đồi trọc 
HÀNH ĐỘNG BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG. 
(Trồng cây – phủ xanh đồi trọc) 
Hành động phá hoại môi trường 
 Bài 3: Chọn một trong các cụm từ ở bài tập 2 làm đề tài ( M: phủ xanh đồi trọc), em hãy viết đoạn văn khoảng 5 câu về đề tài đó? 
Ví dụ: Viết đoạn văn về đề tài: Hành động bảo vệ môi trường 
 Từ khi trường em phát động phong trào trồng cây để “Trường xanh, lớp đẹp” đến nay, quang cảnh khu vực trường có nhiều thay đổi. Hai bên hàng rào đã có một hàng cây xanh tốt. Bác bàng, bác phượng xanh um tỏa bóng mát cho chúng em vui chơi thỏa thích. Những bồn hoa, cây cảnh cắt tỉa gọn gàng xanh mướt. Sân trường hàng ngày các lớp thay phiên nhau quét dọn sạch bóng, không còn một cọng lá rơi rụng hay tờ giấy lộn trên sân. Trước cửa các phòng đều có một thùng đựng rác. Vì vậy, sân trường, lớp học luôn sạch sẽ thoáng mát. 
 Trò chơi : 
 RUNG CHUÔNG VÀNG 
Chọn A, B hay C 
Môi trường nào bị ô nhiễm sẽ gây ra dịch bệnh đường hô hấp : 
A . Không khí; B . Nguồn nước ; C . Cả A và B 
A . Không khí; 
b) Môi trường nào bị ô nhiễm sẽ gây ra dịch bệnh tiêu hóa: 
A . Không khí; B . Nguồn nước ; C . Cả A và B 
B . Nguồn nước ; 
 c) Môi trường nào bị phá hủy sẽ gây ra lũ lụt, xói lở đất: 
 A . Không khí; B . Nguồn nước ; C . Rừng 
 C . Rừng 
 d) Việc làm nào dưới đây sẽ ảnh hưởng đến môi trường: 
 A . Đánh cá bằng mìn ; B . Xả rác ; C . Cả A và B 
C . Cả A và B 
e) Để có môi trường sống trong lành, chúng ta cần phải tích cực : 
 A. Đốt rừng B. Trồng cây gây rừng 
 B. Trồng cây gây rừng 
g) Để không bị ô nhiễm cần giữ vệ sinh sạch sẽ : 
A .giếng nước, B. đường ông dẫn nước, C. nguồn nước, D. Cả A,Bvà C 
 D. Cả A,Bvà C 
h) Để mọi người có ý thức bảo vệ môi trường, nhà trường cần làm tốt công tác: 
A. Tuyên truyền , B . Vận động , C. Phát động , D. Cả A,B và C 
 D. Cả A,B và C 
Dặn dò: 
 Xem lại các bài học 
 Xem trước bài Luyện tập về quan hệ từ (trang 131) 
KÍNH CHÀO QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC EM 
XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN 

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_luyen_tu_va_cau_5_mo_rong_von_tu_bao_ve_moi_truong.ppt