Bài giảng Kĩ thuật Lớp 5 - Bài 4: Chuẩn bị nấu ăn - Năm học 2011-2012
Hoạt động 1: Xác định một số công việc chuẩn bị nấu ăn
Để chuẩn bị nấu ăn thì chúng ta cần làm những việc gì?
Chọn thực phẩm.
Sơ chế thực phẩm.
Tất cả các nguyên liệu được sử dụng trong nấu ăn như: rau, củ, quả, thịt, trứng, tôm, cá được gọi chung là thực phẩm. Trước khi tiến hành nấu ăn cần tiến hành các công việc chuẩn bị như chọn thực phẩm, sơ chế thực phẩm nhằm có được những thực phẩm tươi, ngon, sạch dùng để chế biến các món ăn đã định.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Kĩ thuật Lớp 5 - Bài 4: Chuẩn bị nấu ăn - Năm học 2011-2012", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1Thứ tư, ngày 6 tháng 10 năm 2010Môn: Thủ công lớp 2Kiểm tra bài cũ:KIỂM TRA BÀI CŨỞ tiết học trước chúng ta học bài gì?Hãy kể tên một số dụng cụ nấu ăn và ăn uống trong gia đình em.Qua bài học chúng ta cần ghi nhớ điều gì?Ghi nhớ:1. Muốn thực hiện công việc nấu ăn cần phải có các dụng cụ thích hợp.2. Khi sử dụng dụng cụ nấu ăn và ăn uống cần chú ý sử dụng đúng cách, đảm bảo vệ sinh, an toàn.23Thứ ba, ngày 13 tháng 9 năm 2011Môn: Kĩ thuật 5Quan sát tranhBài 4:CHUẨN BỊ NẤU ĂN4Hoạt động 1:Xác định một số công việcchuẩn bị nấu ănCác em hãy cho biết để chuẩn bị nấu ăn thì chúng ta cần làm những việc gì?Chọn thực phẩm cho bữa ăn. Sơ chế thực phẩm.Kết luận:Tất cả các nguyên liệu được sử dụng trong nấu ăn như: rau, củ, quả, thịt, trứng, tôm, cá được gọi chung là thực phẩm. Trước khi tiến hành nấu ăn cần tiến hành các công việc chuẩn bị như chọn thực phẩm, sơ chế thực phẩm nhằm có được những thực phẩm tươi, ngon, sạch dùng để chế biến các món ăn đã định.5Hoạt động 2: Tìm hiểu cách thực hiện một số công việc chuẩn bị nấu ăn.6Chọn thực phẩm cho bữa ăn:a) Yêu cầu của việc chọn thực phẩm cho bữa ăn:Đảm bảo có đủ lượng, đủ chất dinh dưỡng.Thực phẩm phải sạch và an toàn.7- Phù hợp với điều kiện kinh tế của gia đình.- Ăn ngon miệng.8Em hãy nêu tên các chất dinh dưỡng cần cho con người?Dựa vào lượng các chất dinh dưỡng chứa trong mỗi loại thức ăn, người ta chia thức ăn thành 4 nhóm. Đây cũng chính là các nhóm thức ăn chứa các chất dinh dưỡng cần cho con người:Nhóm thức ăn chứa nhiều chất bột đường.Nhóm thức ăn chứa nhiều chất đạm.Nhóm thức ăn chứa nhiều chất béo.Nhóm thức ăn chứa nhiều vitamin, khoáng chất.Ngoài ra, trong nhiều loại thức ăn còn chứa chất xơ và nước.9b) Cách thực hiện:- Dự kiến những thực phẩm cần có cho bữa ăn của gia đình: Khi tiến hành công việc này cần căn cứ vào tính chất của bữa ăn (bữa ăn chính hay bữa ăn phụ), nhu cầu dinh dưỡng của mọi người và khả năng kinh tế của từng gia đình để dự kiến những thực phẩm cần có cho phù hợp.10Hãy kể tên những loại thực phẩm thường được gia đình em chọn cho bữa ăn chính.11Một số loại thực phẩm:12Các loại thịt (động vật):13Các loại rau, quả (thực vật):14Lựa chọn thực phẩm theo dự kiến: Mỗi loại thực phẩm có đặc điểm, tính chất khác nhau nên cách lựa chọn thực phẩm cũng khác nhau.Ví dụ: Rau xanh phải tươi, non, không bị héo úa, giập nát. Cá, cua, tôm phải tươi, tốt nhất là chọn những con còn sống. Thịt lợn có màu hồng tươi ở phần nạc, dẻo dính, không có mùi ôi, Em hãy nêu cách lựa chọn những thực phẩm mà em biết.15Cách chọn rau xanh: Rau xanh phải tươi, non, không bị héo úa, giập nát.16So sánh 2 hình ảnh sau:17Hình 1Hình 2Cách chọn thịt:Cá, cua, tôm phải tươi, tốt nhất là chọn những con còn sống. Thịt lợn có màu hồng tươi ở phần nạc, dẻo dính, không có mùi ôi, 182. Sơ chế thực phẩm:a) Mục đích:Làm sạch thực phẩm trước khi chế biến thành các món ăn.Khi sơ chế có thể cắt, thái và tẩm ướp nhằm làm cho thực phẩm nhanh chín, có mùi vị thơm ngon.19b) Cách tiến hành:Cách sơ chế thực phẩm tùy thuộc vào loại thực phẩm và yêu cầu chế biến món ăn.Ví dụ:Khi sơ chế rau xanh, cần nhặt bỏ gốc, rễ, những phần giập nát, héo úa, già, bị sâu bọ cắn hoặc gọt bỏ lớp vỏ bên ngoài. Sau đó rửa bằng nước sạch từ 3 đến 4 lần.Em hãy nêu ví dụ về cách sơ chế một loại rau mà em biết:20- Khi sơ chế các loại cá, cần loại bỏ những phần không ăn được và rửa sạch nhớt.21- Khi sơ chế các loại thịt, cần cạo sạch bì và rửa sạch thịt. Sau đó thái hoặc băm nhỏ và tẩm ướp gia vị tùy theo cách chế biến.22Thảo luận nhóm đôi:+ Ở gia ®×nh em thêng s¬ chÕ rau c¶i nh thÕ nµo tríc khi nÊu ¨n?+ Theo em, c¸ch s¬ chÕ rau xanh (rau muèng, rau c¶i, rua mång t¬i) cã g× gièng vµ kh¸c so víi c¸ch s¬ chÕ c¸c lo¹i cñ, qu¶(su hµo, ®Ëu ®òa, bÝ ng«, )+ Ở gia ®×nh em thêng s¬ chÕ c¸ nh thÕ nµo?+ Qua quan s¸t thùc tÕ, em h·y nªu c¸ch s¬ chÕ t«m?23Kết luận:Muèn cã ®îc b÷a ¨n ngon, ®ñ lîng, ®ñ chÊt, ®¶m b¶o vÖ sinh, cÇn biÕt c¸ch chän thùc phÈm t¬i, ngon vµ s¬ chÕ thùc phÈm. C¸ch lùa chän, s¬ chÕ thùc phÈm tuú thuéc vµo lo¹i thùc phÈm vµ yªu cÇu cña viÖc chÕ biÕn mãn ¨n.24Hoạt động 3: Đánh giá kết quả học tập.25 1. Em h·y ®¸nh dÊu x vµo ë thùc phÈm nªn chän cho b÷a ¨n gia ®×nh: + Rau t¬i, non, ®¶m b¶o s¹ch, an toµn vµ kh«ng bÞ hÐo óa, giËp n¸t.+ Rau t¬i, cã nhiÒu l¸ s©u+ C¸ t¬i (cßn sèng)+T«m ®· bÞ rông ®Çu+ThÞt lîn cã mµu hång (ë phÇn n¹c), kh«ng cã mïi h«i26xxx 2. Em h·y nèi côm tõ ë cét A víi côm tõ ë cét B cho ®óng với c¸ch s¬ chÕ mét sè lo¹i thùc phÈm th«ng thêng:AKhi sơ chế rau xanh cần phảiKhi sơ chế củ, quả cần phảiKhi sơ chế cá, tôm cần phảiKhi sơ chế thịt lợn cần phảiBgọt bỏ lớp vỏ, tước xơ, rửa sạch.loại bỏ những phần không ăn được như vây, ruột, đầu và rửa sạch.dùng dao cạo sạch bì và rửa sạch.nhặt bỏ gốc rễ, phần giập nát, lá héo úa, lá sâu, cọng già và rửa sạch.27Qua bài học, chúng ta cần ghi nhớ điều gì?28Ghi nhớ:Khi chuẩn bị nấu ăn cần chọn thực phẩm và sơ chế thực phẩm nhằm đảm bảo cho bữa ăn đủ lượng, đủ chất, hợp vệ sinh và phù hợp với điều kiện kinh tế của gia đình.Chuẩn bị nấu ăn giúp người nội trợ thực hiện công việc nấu ăn thuận tiện, chủ động.29Các em hãy về nhà phụ giúp gia đình trong việc chuẩn bị nấu ăn, và ghi lại cụ thể những việc mà các em đã làm khi chuẩn bị nấu ăn.Đọc trước bài “Nấu cơm” và tìm hiểu cách nấu cơm ở gia đình em.Dặn dòThực hành ở nhà:31Chân thành cảm ơn cô và các bạn đã lắng nghe!!!
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_ki_thuat_lop_5_bai_4_chuan_bi_nau_an_nam_hoc_2011.ppt