Bài giảng Khoa học Lớp 5 - Bài 17: Thái độ đối với người nhiễm HIV/AIDS - Nguyễn Văn Hữu

Bài giảng Khoa học Lớp 5 - Bài 17: Thái độ đối với người nhiễm HIV/AIDS - Nguyễn Văn Hữu

Nêu thái độ những người trong diễn kịch!

- Một số học sinh và giáo viên có thái độ phân biệt đối xử với người bị nhiễm HIV/AIDS.

- Riêng chỉ có một bạn biết tỏ thái độ cảm thông với người bệnh, biết an ủi, động viên,

HIV có lây qua tiếp xúc thông thường không?

Những người nhiễm HIV, đặc biệt là trẻ em có quyền gì?

HIV không lây qua tiếp xúc thông thường. Những người nhiễm HIV, đặc biệt là trẻ em có quyền và cần được sống trong sự hỗ trợ, thông cảm và chăm sóc của gia đình, bạn bè, làng xóm.;

Chúng ta cần có thái độ như thế nào đối với người nhiễm HIV/AIDS? Điều đó mang lại lợi ích gì cho người bệnh?

Không nên xa lánh và phân biệt đối xử với họ. Điều đó sẽ giúp cho người nhiễm HIV sống lạc quan, lành mạnh, có ích cho bản thân, gia đình và xã hội .

 

ppt 21 trang loandominic179 4120
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Khoa học Lớp 5 - Bài 17: Thái độ đối với người nhiễm HIV/AIDS - Nguyễn Văn Hữu", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC A VĨNH KHÁNHKhoa học – Lớp 5Thái độ đối vớingười nhiễm HIV/AIDS. GV: Nguyễn Văn HữuHát bài: Reo vang bình minh KIỂM TRA BÀI CŨ1. HIV là gì? ADS là gì?3. Nêu cách phòng chống HIV/ AIDS?2. HIV/AIDS lây truyền qua đường nào?Chúng ta có thái độ như thế nào đối với người nhiễm HIV/AIDS?4. Muốn biết người bị nhiễm HIV/ AIDS thì phải làm gì?Thái độ đối với người nhiễm HIV/AIDS(SGK tr 36)Thứ ba, ngày 3 tháng 11 năm 2020 Khoa học* Hoạt động 1: HIV lây truyền hoặc không lây truyền quaHành vi tiếp xúcCó nguy cơ lây nhiễmKhông có nguy cơ lây nhiễmNgồi học cùng bàn Uống chung li nước Dùng chung dao cạo Dùng chung khăn tắm Băng bó vết thương chảy máu mà không dùng găng tay cao su bảo vệ. Cùng chơi bi Bị muỗi đốt Sử dụng nhà vệ sinh công cộng An cơm cùng mâm Truyền máu ( mà không biết rõ nguồn gốc máu) Bơi ở bể bơi( hồ bơi) công cộng. Dùng chung bơm kim tiêm không khử trùng Khoác vai Mặc chung quần áo Cầm tay Nằm ngủ bên cạnh Xăm mình chung dụng cụ không khử trùng. Nói chuyện an ủi bệnh nhân HVI/AIDS. Nghịch bơm kim tiêm đã sử dụng. Họp nhóm 4 Hành vi tiếp xúcCó nguy cơ lây nhiễmKhông có nguy cơ lây nhiễmNgồi học cùng bàn Uống chung li nước Dùng chung dao cạo Dùng chung khăn tắm Băng bó vết thương chảy máu mà không dùng găng tay cao su bảo vệ. Cùng chơi bi Bị muỗi đốt Sử dụng nhà vệ sinh công cộng Ăn cơm cùng mâm Truyền máu ( mà không biết rõ nguồn gốc máu) Bơi ở bể bơi( hồ bơi) công cộng. Dùng chung bơm kim tiêm không khử trùng Khoác vai Mặc chung quần áo Cầm tay Nằm ngủ bên cạnh Xăm mình chung dụng cụ không khử trùng. Nói chuyện an ủi bệnh nhân HVI/AIDS. Nghịch bơm kim tiêm đã sử dụng. XXXXXXXXXXXXXXXXXXXHành vi tiếp xúc không lây nhiễmNgồi học cùng bànUống chung li nướcDùng chung khăn tắmCùng chơi biBị muỗi đốtSử dụng nhà vệ sinh công cộngĂn cơm cùng mâmBơi ở bể bơi( hồ bơi) công cộng.Khoác vai Mặc chung quần áoCầm tay Nằm ngủ bên cạnhNói chuyện an ủi bệnh nhân HVI/AIDS.Kết luận:* Hoạt động 2: Đóng vai “Tôi bị nhiễm HIV”5 HS tham gia đóng vai: 1 bạn đóng vai học sinh bị nhiễm HIV, 4 bạn khác sẽ thể hiện hành vi ứng xử với học sinh bị nhiễm HIV như đã ghi trong các phiếu gợi ý.HS 1: Người nhiễm HIV là HS mới chuyển đến.HS 2: Tỏ ra ân cần khi chưa biết, sau đó thay đổi thái độ.HS 3: Đến gần người bạn mới chuyển đến định làm quen, khi biết bạn bị nhiễm cũng thay đổi thái độ vì sợ lây.HS 4: Vai GV , sau khi đọc xong tờ giấy nói: Nhất định là em đã tiêm chích ma túy rồi. Tôi sẽ đề nghị chuyển em đi lớp khác, sau đó đi ra khỏi phòng.HS 5: Thể hiện thái độ cảm thông.+ Phát phiếu gợi ý.Trình tự của diễn kịchBước 1.HS (Huỳnh): Người nhiễm HIV bước vào lớp.“ Mình chào các bạn!”Bước 2. HS 4( Đạt) : GV cầm tờ giấy thông báo, nắm tay HS mới đến giới thiệu “ Lớp ta có thêm 1 bạn mới chuyển đến. Bạn này tên Huỳnh, các em kết bạn và giúp đỡ bạn ấy nhé!” . Xếp chỗ ngồi cho HS chuyển đến.Bước 3: HS 2( Trúc): là bạn ngồi chung bàn xích lại gần bạn mới tỏ ra ân cần thăm hỏi. HS 3( Như) : Đến gần người bạn mới chuyển đến định làm quenBước 4: HS 4 (Đạt): Vai GV , sau khi đọc (thầm) xong tờ giấy nói: “Nhất định là em đã tiêm chích ma túy rồi. Tôi sẽ đề nghị chuyển em đi lớp khác”, sau đó đi ra khỏi phòng”.Bước 5: Trúc : Ngồi xa ra , Như: bỏ đi về chỗ.Bước 6: HS 5 (Huyền): Thể hiện thái độ cảm thông, bước lên gần bạn, nắm tay bạn an ủi. “ Mình sẽ chơi với bạn. Bạn đừng buồn.” Kết thúc kịchHọp nhóm – diễn thử Đóng vai trước lớp.Nêu thái độ những người trong diễn kịch! - Một số học sinh và giáo viên có thái độ phân biệt đối xử với người bị nhiễm HIV/AIDS.- Riêng chỉ có một bạn biết tỏ thái độ cảm thông với người bệnh, biết an ủi, động viên, * Hoạt động 3: Thái độ đối với người nhiễm HIV/AIDS.+	 Quan sát hình 1, 2 và 3 đọc lời thoại trong tranh, trả lời các câu hỏi trong SGK.Họp nhóm 2 CÙNG CHƠI, KHÔNG XA LÁNH NGƯỜI NHIỄM HIV/AIDSQuan sát tranh 1, nêu nội dungCÙNG CHƠI, KHÔNG XA LÁNH, AN ỦI GIA ĐÌNH NGƯỜI NHIỄM HIV/AIDS Nếu các bạn ở hình 2 là những người quen của bạn, bạn sẽ đối xử với họ như thế nào?An ủi gia đình người nhiễm HIV/AIDS động viên, chăm sóc, người nhiễm HIV/AIDS Theo bạn, chúng ta cần có thái độ như thế nào đối với người nhiễm HIV/AIDS và gia đình họ?Tìm hiểu nội dung hình 4 + Các bạn tổ chức “DIỄN ĐÀN” nhằm làm gì ?	TUYÊN TRUYỀN CHO MỌI NGƯỜI HIỂU VỀ HIV/AIDSKHÔNG PHÂN BIỆT ĐỒI XỬ VỚI NGƯỜI NHIỄM HIV/AIDS+ Các em dự định sẽ làm gì để tuyên truyền cho mọi người hiểu và có thái độ không phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS và gia đình của họ ?+ Các em tuyên truyền cho mọi người hiểu HIV/AIDS không lây qua khi tiếp xúc thông thường không phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS và gia đình của họ ?Số người nhiễm HIV còn sống ở Việt Nam tính đến ngày 31/10/2019 trên cả nước có: 211.981 người, có 103 426 người đã tử vong.MỘT SỐ THÔNG TIN VỀ NGƯỜI NHIỄM HIV/AIDSDự kiến năm 2020:- Số người bị nhiễm HIV là 10 000 người.- Số người tử vong 2 000 người. 19,4 triệu: Là số trẻ em toàn thế giới sẽ mồ côi do bố mẹ bị nhiễm HIV/ AIDS mất vào năm 2018. HIV có lây qua tiếp xúc thông thường không?Những người nhiễm HIV, đặc biệt là trẻ em có quyền gì?HIV không lây qua tiếp xúc thông thường. Những người nhiễm HIV, đặc biệt là trẻ em có quyền và cần được sống trong sự hỗ trợ, thông cảm và chăm sóc của gia đình, bạn bè, làng xóm...;Chúng ta cần có thái độ như thế nào đối với người nhiễm HIV/AIDS? Điều đó mang lại lợi ích gì cho người bệnh?Không nên xa lánh và phân biệt đối xử với họ. Điều đó sẽ giúp cho người nhiễm HIV sống lạc quan, lành mạnh, có ích cho bản thân, gia đình và xã hội . Ghi nhớ: HIV không lây qua tiếp xúc thông thường . Những người nhiễm HIV, đặc biệt là trẻ em có quyền và cần được sống trong sự hỗ trợ, thông cảm và chăm sóc của gia đình, bạn bè, làng xóm...;không nên xa lánh và phân biệt đối xử với họ. Điều đó sẽ giúp cho người nhiễm HIV sống lạc quan, lành mạnh, có ích cho bản thân, gia đình và xã hội . Dặn dò - Về nhà chép và học bài phần ghi nhớ.- Chuẩn bị bài: “Phòng tránh bị xâm hại”. Chào tạm biệt quý thầy cô và các em !Hành vi tiếp xúcCó nguy cơ lây nhiễmKhông có nguy cơ lây nhiễmNgồi học cùng bàn Uống chung li nước Dùng chung dao cạo Dùng chung khăn tắm Băng bó vết thương chảy máu mà không dùng găng tay cao su bảo vệ. Cùng chơi bi Bị muỗi đốt Sử dụng nhà vệ sinh công cộng An cơm cùng mâm Truyền máu ( mà không biết rõ nguồn gốc máu) Bơi ở bể bơi( hồ bơi) công cộng. Dùng chung bơm kim tiêm không khử trùng Khoác vai Mặc chung quần áo Cầm tay Nằm ngủ bên cạnh Xăm mình chung dụng cụ không khử trùng. Nói chuyện an ủi bệnh nhân HVI/AIDS. Nghịch bơm kim tiêm đã sử dụng. 

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_khoa_hoc_lop_5_bai_17_thai_do_doi_voi_nguoi_nhiem.ppt