Bài giảng Khoa học Lớp 5 - Bài 37: Dung dịch - Nguyễn Thị Quỳnh Mai

Bài giảng Khoa học Lớp 5 - Bài 37: Dung dịch - Nguyễn Thị Quỳnh Mai

Tiến hành thí nghiệm :Tạo ra một dung dịch đường”

Các bước tiến hành thí nghiệm:

Bước 1: Quan sát và nếm riêng từng chất.

Bước 2 :Dùng thìa nhỏ lấy đường cho vào cốc nước rồi khuấy đều. Quan sát dung dịch đường vừa được pha và nêu nhận xét.

Bước 3 : Rót dung dịch đường vào các cốc nhỏ cho từng thành viên trong nhóm nếm, nêu nhận xét, ghi vào báo cáo.

( Lưu ý: mỗi bước thí nghiệm các em nhận xét và ghi vào mẫu báo cáo)

Thực hành : Tạo ra một dung dịch

Hỗn hợp chất lỏng với chất rắn bị hòa tan và phân bố đều hoặc hỗn hợp chất lỏng với chất lỏng hòa tan vào nhau được gọi là dung dịch.

Tách các chất trong dung dịch

Chuẩn bị: Dung Dịch nước muối đun sôi

Cách tiến hành:

-Rót nước muối đun sôi vào cốc.

Úp đĩa lên miệng cốc nước muối nóng, quan sát quá trình làm thí nghiệm xem có hiện tượng gì xảy ra?.

Sau khoảng 1 phút nhấc đĩa ra.

Rồi nếm thử những giọt nước trên mặt đĩa và nước ở trong cốc rồi ghi nhận xét vào phiếu bài tập theo câu hỏi.

 

ppt 26 trang loandominic179 2730
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Khoa học Lớp 5 - Bài 37: Dung dịch - Nguyễn Thị Quỳnh Mai", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO VIÊN: NGUYỄN THỊ QUỲNH MAITRƯỜNG TIỂU HỌC MINH TÂN NÀM KHOA HỌCLỚP 5B.DUNG DỊCHHỗn hợp là gì?A. Là hai hay nhiều chất trộn lẫn với nhau nhưng mỗi chất vẫn giữ nguyên tính chất của nó B. Là hai hay nhiều chất trộn lẫn với nhauC. Là hai hay nhiều chất trộn lẫn với nhau, làm cho tính chất của mỗi chất thay đổi.Thứ tư ngày 13 tháng 01 năm 2021Khoa học :Bài cũCách nào để tách các chất ra khỏi hỗn hợp?D. Tất cả các ý trênA. Sàng, sẩyC. Làm lắngB. LọcThứ tư ngày 13 tháng 01 năm 2021Khoa học :Bài cũThứ tư ngày 13 tháng 01 năm 2021Khoa học :Dung dịch1. Cách tạo ra dung dịch.2. Khái niệm dung dịch.3. Cách tách các chất ra khỏi dung dịch.* Quan sát và dự đoán kết quả theo suy nghĩ của mình: Làm việc theo nhóm, cá nhânDung dịch* Em hãy quan sát và cho biết: trong 3 li nước trên li nước nào được gọi là dung dịch?Thứ tư ngày 13 tháng 01 năm 2021Khoa học :*Tiến hành thí nghiệm :Tạo ra một dung dịch đường”Các bước tiến hành thí nghiệm:Bước 1: Quan sát và nếm riêng từng chất. Bước 2 :Dùng thìa nhỏ lấy đường cho vào cốc nước rồi khuấy đều. Quan sát dung dịch đường vừa được pha và nêu nhận xét.Bước 3 : Rót dung dịch đường vào các cốc nhỏ cho từng thành viên trong nhóm nếm, nêu nhận xét, ghi vào báo cáo.( Lưu ý: mỗi bước thí nghiệm các em nhận xét và ghi vào mẫu báo cáo)Dung dịch1/ Thực hành : Tạo ra một dung dịchTên và đặc điểm của từng chất tạo ra dung dịchTên dung dịch và đặc điểm của dung dịchMẫu báo cáoThứ tư ngày 13 tháng 01 năm 2021Khoa học :Dung dịch1/ Thực hành : Tạo ra một dung dịchTên và đặc điểm của từng chất tạo ra dung dịchTên dung dịch và đặc điểm của dung dịch1. Đường : thể rắn, dạng hạt, vị ngọt. - Dung dịch nước đường. - Dung dịch nước đường có vị ngọt.2. Nước lọc : thể lỏng, không mùi, không vị.Báo cáoThứ tư ngày 13 tháng 01 năm 2021Khoa học :Dung dịch1/ Thực hành : Tạo ra một dung dịch	- Để tạo ra dung dịch cần có những điều kiện gì?	- Vậy dung dịch là gì?Thứ tư ngày 13 tháng 01 năm 2021Khoa học :Dung dịch1/ Thực hành : Tạo ra một dung dịch	Hỗn hợp chất lỏng với chất rắn bị hòa tan và phân bố đều hoặc hỗn hợp chất lỏng với chất lỏng hòa tan vào nhau được gọi là dung dịch.- Hãy kể tên một số dung dịch mà em biết?Thứ tư ngày 13 tháng 01 năm 2021Khoa học :Dung dịch Giới thiệu một số dung dịch khác là: Dung dịch nước muối Dung dịch nước xà phòng Dung dịch giấm và đường Dung dịch giấm và muối Dung dịch nước chanh, Thứ tư ngày 13 tháng 01 năm 2021Khoa học :Hoạt động 3: Tách các chất trong dung dịch*** Cách tiến hành:-Rót nước muối đun sôi vào cốc. Úp đĩa lên miệng cốc nước muối nóng, quan sát quá trình làm thí nghiệm xem có hiện tượng gì xảy ra?. Sau khoảng 1 phút nhấc đĩa ra.Rồi nếm thử những giọt nước trên mặt đĩa và nước ở trong cốc rồi ghi nhận xét vào phiếu bài tập theo câu hỏi.** Chuẩn bị: Dung Dịch nước muối đun sôiHoạt động 3: Quan sát thí nghiệm xem có hiện tượng gì xảy ra? Hãy ghi lại những gì em quan sát được vào phiếu học tập.Câu hỏiCâu trả lời1.Quan sát trên mặt đĩa em thấy gì?2.Vì sao trên mặt đĩa lại có những giọt nước?3.Em nếm thử nước đọng trên mặt đĩa có mặn như nước trong cốc không? Vì sao? ............................................................................................................................Trò chơi: Ai hiểu biết nhất1. Để sản xuất ra nước cất dùng trong y tế người ta sử dụng phương pháp nào?Trò chơi: Ai hiểu biết nhất1. Để sản xuất ra nước cất dùng trong y tế người ta sử dụng phương pháp nào?2. Để sản xuất muối từ nước biển người ta đã làm bằng cách nào?Trò chơi: Ai hiểu biết nhất1. Để sản xuất ra nước cất dùng trong y tế người ta sử dụng phương pháp nào?2. Để sản xuất muối từ nước biển người ta đã làm bằng cách nào?3.Trong đời sống hàng ngày người ta đã áp dụng phương pháp chưng cất để làm những việc gì?Trò chơi: “Ai nhanh hơn” Là hỗn hợp của chất lỏng với chất rắn bị hoà tan và phân bố đều. Là hỗn hợp của chất lỏng với chất rắn hoà tan vào nhau. Cả hai trường hợp trênXCâu 1: Thế nào là dung dịch?Câu 2: Đánh dấu x vào trước câu trả lời đúng:a) Để sản xuất ra nước cất dùng trong y tế người ta sử dụng phương pháp nào?Phơi nắngChưng cấtLắngLọcXCâu 3: Đánh dấu x vào trước câu trả lời đúng:b) Để sản xuất ra muối từ nước biển người ta sử dụng phương pháp nào?Phơi nắngChưng cấtLắngLọcXCâu 4: Hỗn hợp nào dưới đây không phải là dung dịch?	Nước đường.	Nước bột sắn (pha sống).	Nước chanh (đã lọc hết tép chanh và hạt) pha với đường và nước sôi để nguội.X1. Cách tạo ra dung dịch.Dung dịch2. Khái niệm dung dịch.3. Cách tách các chất ra khỏi dung dịch.Thứ tư ngày 13 tháng 01 năm 2021Khoa học :HẸN GẶP LẠI Ở BÀI HỌC SAU !NGUYỄN THỊ QUỲNH MAI

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_khoa_hoc_lop_5_bai_37_dung_dich_nguyen_thi_quynh_m.ppt