Bài giảng Khoa học Khối 5 - Bài 18: Phòng tránh bị xâm hại

Bài giảng Khoa học Khối 5 - Bài 18: Phòng tránh bị xâm hại

Em có thể làm gì để phòng tránh nguy cơ bị xâm hại ? ( Thảo luận nhóm đôi )

- Không đi một mình nơi tối tăm, vắng vẻ;

 Không ở trong phòng kín một mình với người lạ;

 Không nhận tiền, quà hoặc sự giúp đỡ đặc biệt của người khác mà không rõ lí do;

 Không đi nhờ xe người lạ;

 Không để người lạ vào nhà, nhất là khi trong nhà chỉ có một mình;

Xung quanh chúng ta có nhiều người đáng tin cậy, luôn sẵn sàng giúp đỡ lúc khó khăn. Chúng ta có thể chia sẻ, tâm sự để tìm kiếm sự giúp đỡ khi gặp những chuyện lo lắng, sợ hãi, bối rối, khó chịu.

ppt 27 trang loandominic179 5700
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Khoa học Khối 5 - Bài 18: Phòng tránh bị xâm hại", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chào mừng các cô về dự giờ thăm lớp Khoa họcLớp 5CKhoa họcKiểm tra bài cũNhững trường hợp tiếp xúc nào dưới đây không bị lây nhiễm HIV?a. Bơi ở bể bơi công cộngb. Dùng chung bơm kim tiêm với người nhiễm HIV.c. Khoác vai nhau. Khoa học:Chúng ta cần có thái độ như thế nào đối với người bị nhiễm HIV ?Khoa họcKiểm tra bài cũKhoa học:Khoa họcPhòng tránh bị xâm hạiHoạt động 1: Những tình huống dẫn đến nguy cơ bị xâm hại và cách phòng tránh bị xâm hạiKhoa học:Khoa họcPhòng tránh bị xâm hạiKhoa học:Khoa họcPhòng tránh bị xâm hạiKhoa học:Khoa họcPhòng tránh bị xâm hại Các bạn trong những tình huống có thể gặp nguy hiểm gì?Khoa học:Khoa họcPhòng tránh bị xâm hại- Tình huoáng coù theå daãn ñeán nguy cô bò xaâm haïi khi ñi ñöôøng vaéng moät mìnhKhoa học:Khoa họcPhòng tránh bị xâm hại- Tình huoáng coù theå daãn ñeán nguy cô bò xaâm haïi khi ñi moät mình nôi toái taêmKhoa học:Khoa họcPhòng tránh bị xâm hại- Tình huoáng coù theå daãn ñeán nguy cô bò xaâm haïi khi ñi nhôø xe ngöôøi laï Phòng tránh bị xâm hạiKhoa họcNêu một số tình huống có thể bị xâm hại mà em biết Để người lạ vào nhà khi chỉ có một mình.Tình huống dẫn đến nguy cơ bị xâm hại:Phòng tránh bị xâm hạiKhoa học Lên mạng internet chat với người lạ.Tình huống dẫn đến nguy cơ bị xâm hại:Phòng tránh bị xâm hạiKhoa họcTình huống dẫn đến nguy cơ bị xâm hại:Nhận quà của người lạPhòng tránh bị xâm hạiKhoa họcKhoa học:Phòng tránh bị xâm hạiKhoa họcEm có thể làm gì để phòng tránh nguy cơ bị xâm hại ? ( Thảo luận nhóm đôi )- Không đi một mình nơi tối tăm, vắng vẻ; Không ở trong phòng kín một mình với người lạ; Không nhận tiền, quà hoặc sự giúp đỡ đặc biệt của người khác mà không rõ lí do; Không đi nhờ xe người lạ; Không để người lạ vào nhà, nhất là khi trong nhà chỉ có một mình;Khoa học:Phòng tránh bị xâm hạiKhoa họcKết luận : Tình huống có thể dẫn đến nguy cơ bị xâm hại : đi một mình nơi tối tăm, vắng vẻ, ở trong phòng kín một mình, đi nhờ xe người lạ, nhận quà có giá trị đặc biệt, nhận sự chăm sóc đặc biệt của người khác... Để phòng tránh nguy cơ bị xâm hại chúng ta không đi một mình nơi tối, vắng; không ở cùng phòng một mình với người lạ; không nhận tiền, quà, sự giúp đỡ mà không rõ lý do, không đi nhờ xe người lạ; không để người lạ vào nhà.....Các vùng kín và vùng riêng tư trên cơ thể không ai được phép chạm vào hoặc không ai được phép bắt chúng ta chạm vào.Phòng tránh bị xâm hạiKhoa họcTình huống 1: Tổ 1Nam đến nhà Bắc chơi. Gần 9 giờ tối, Nam đứng dậy định về thì Bắc cứ cố rủ ở lại xem đĩa phim hoạt hình cậu mới được bố mua cho hôm qua. Nếu là Nam em sẽ làm gì khi đó? Tình huống 3: Tổ 3 và Tổ 4Hân đang học bài thì nghe tiếng gọi ngoài cổng, Hân nhìn qua cửa sổ thì thấy một người rất lạ nói là bạn của bố muốn vào nhà đợi bố. Nếu là Hân, em sẽ làm gì khi đó? Tình huống 2: Tổ 2 Trời mùa hè nắng chang chang. Hôm nay mẹ đi công tác nên Hà phải đi bộ về nhà. Đang trên đường đi thì một chú lái xe gọi cho đi nhờ. Theo em, Hà cần làm gì khi đó?Khoa họcPhòng tránh bị xâm hạiHoạt động 2: Đóng vai “Ứng phó với nguy cơ bị xâm hại”Khoa học:Phòng tránh bị xâm hạiKhoa họcTrong trường hợp bị xâm hại, chúng ta cần phải làm gì ? - Bỏ đi ra chỗ khác. - Hét to lên để được mọi người giúp đỡ. - Chạy thật nhanh đến chỗ có người. - Lùi ra xa để người đó không chạm vào người mình. - Nhìn thẳng vào mặt người đó và có thái độ kiên quyết khi thấy mình có nguy cơ bị xâm hai, - Kể với người mình tin cậy để tìm sự giúp đỡ.Khoa học:Phòng tránh bị xâm hạiKhoa họcHoạt động 3: Vẽ bàn tay tin cậy- Veõ baøn tay leân giaáy A4, moãi ngoùn tay ghi teân moät ngöôøi mình tin caäy Trao ñoåi hình veõ “baøn tay tin caäy” vôùi baïn cuøng baøn.- Noùi veà “baøn tay tin caäy” cuûa mình tröôùc lôùp. Khoa học:Khoa học Kết luận : Xung quanh chúng ta có nhiều người đáng tin cậy, luôn sẵn sàng giúp đỡ lúc khó khăn. Chúng ta có thể chia sẻ, tâm sự để tìm kiếm sự giúp đỡ khi gặp những chuyện lo lắng, sợ hãi, bối rối, khó chịu...Phòng tránh bị xâm hại3. Vẽ bàn tay tin cậyKhoa học:Khoa họcPhòng tránh bị xâm hạiGHI NHỚ * Không đi một mình nơi tối tăm, vắng vẻ. - Không ở trong phòng kín một mình với người lạ. - Không nhận tiền, quà hoặc sự giúp đỡ đặc biệt của người khác mà không rõ lí do. - Không đi nhờ xe người lạ. - Không để người lạ vào nhà, nhất là khi trong nhà chỉ có một mình, * Xung quanh chúng ta có nhiều người đáng tin cậy, luôn sẵn sàng giúp đỡ trong lúc khó khăn. Chúng ta có thể chia sẻ, tâm sự để kiếm tìm sự giúp đỡ khi gặp những chuyện lo lắng, sợ hãi, bối rối, khó chịu, Tình huống 1: Trong giờ ra chơi, có một cô lạ mặt tìm đến gặp em và nói: “ Bố con bị tai nạn giao thông rất nặng cần gặp con gấp, mẹ nhờ cô đến chở con vào bệnh viện”.Trong trường hợp này, em sẽ:A. Đồng ý để người đó chở đi ngay.B. Không đi và cứ tiếp tục chơi.C. Bình tĩnh, gặp ngay cô giáo và trình bày sự việc.. CPhòng tránh bị xâm hạiKhoa họcTRÒ CHƠI : AI NHANH HƠN ?Tình huống 2: Em đang ở nhà một mình, có một thanh niên lạ nhận là người cùng cơ quan với mẹ và nói: “Mẹ cháu để quên tập hồ sơ ở nhà, nhờ chú đến lấy”. Lúc này em sẽ:Mở cửa cho chú ấy vào nhà.B. Không cho chú ấy vào nhà và gọi điện thoại cho mẹ. C. Cho chú ấy vào nhà và gọi điện thoại cho mẹ.BKhoa họcPhòng tránh bị xâm hạiTRÒ CHƠI : AI NHANH HƠN ?Khoa học:Khoa họcPhòng tránh bị xâm hại

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_khoa_hoc_khoi_5_bai_18_phong_tranh_bi_xam_hai.ppt