Bài giảng Giáo dục tập thể 4 - Bài 3: Kỹ năng giải quyết mâu thuẫn (Tiết 1), Sinh hoạt theo chủ điểm: Anh bộ đội Cụ Hồ - Hà Đức Đương

Bài giảng Giáo dục tập thể 4 - Bài 3: Kỹ năng giải quyết mâu thuẫn (Tiết 1), Sinh hoạt theo chủ điểm: Anh bộ đội Cụ Hồ - Hà Đức Đương

 Trong giờ ra chơi, Hà đến gặp cô giáo và thưa: “Thưa cô, bạn Khuê bảo với các bạn là đừng chơi với em nữa ạ.”. Cô ân cần bảo: “Cô hiểu rồi, cô sẽ gặp bạn Khuê. Nhưng trước hết, em hãy gặp bạn ấy và hỏi rõ lí do xem nhé !”. Hà vẻ mặt không vui, giọng lí nhí: “Vâng ạ !”.

 

pptx 14 trang Bình Nhi 24/06/2023 2410
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Giáo dục tập thể 4 - Bài 3: Kỹ năng giải quyết mâu thuẫn (Tiết 1), Sinh hoạt theo chủ điểm: Anh bộ đội Cụ Hồ - Hà Đức Đương", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chào mừng quý thầy 
cô giáo về dự giờ thăm lớp 4D 
MÔN : Giáo dục tập thể 
Giáo viên: Hà Đức Đương 
Thứ tư ngày 14 tháng 12 năm 2022 Giáo dục tập thể  Sơ kết tuần 14. Thực hành kỹ năng sống :  Bài 3: Kỹ năng giải quyết mâu thuẫn (tiết 1 )Sinh hoạt theo chủ điểm: Anh bộ đội Cụ Hồ   	 
Đánh giá hoạt động trong tuần 14 
HOẠT ĐỘNG 1: SƠ KẾT TUẦN 14 
Lớp trưởng lên điều khiển giờ sinh hoạt 
1. Tổ trưởng tổ 1 lên nhận xét, đánh giá các mặt hoạt động của tổ tuần 14 
2. Tổ trưởng tổ 2 lên nhận xét, đánh giá các mặt hoạt động của tổ tuần 14 
3. Lớp trưởng nhận xét chung về mọi hoạt động của lớp tuần 14 và đề ra phương hướng hoạt động tuần 15. 
4. Lớp đóng góp ý kiến 
5. Thầy giáo chủ nhiệm bổ sung đánh giá hoạt động của lớp và phương hướng thực hiện tuần 15. 
Tuyên dương h ọ c sinh có thành tích học tập và rèn luyện tốt trong tuần. 
 * Trong cuộc sống hằng ngày chúng ta không thể tránh khỏi một số mâu thuẫn nhỏ. Vậy cần phải làm gì khi xung đột xảy ra . Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài học ngày hôm nay, đó là bài “ Kĩ năng giải quyết mâu thuẫn.” 
- HS kể một số tình huống đã xảy ra mâu thuẫn của em với bạn hoặc của các bạn trong lớp. 
Bài 3: Kỹ năng giải quyết mâu thuẫn 
HOẠT ĐỘNG 2: THỰC HÀNH KỸ NĂNG SỐNG 
 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM 
* Đọc yêu cầu (SGK/14) : 
voi 
chín 
đá nhau 
mất khôn 
Hãy điền những từ gợi ý dưới đây vào chỗ trống 
- Cả giận . . . . . . . 
- Một điều nhịn là . . . . . điều lành 
- Tránh . . . chẳng xấu mặt nào 
- Khôn ngoan đối đáp người ngoài 
Gà cùng một mẹ chớ hoài . . . . . . . 
Trải nghiệm : 
v oi 
chín 
đá nhau 
m ất khôn 
Thảo luận 
nhóm đôi (2 phút) 
Nếu là người nhận bức trong câu chuyện trên, em sẽ làm gì để bạn hiểu và tha thứ ? 
(Suy nghĩ (1 phút) và trả lời câu hỏi) 
 Chia sẻ - Phản hồi: 
+ Đọc “Bức tâm thư” ( SGK/15) 
Chủ động 
xin lỗi bạn, 
mong bạn bỏ qua. 
Xử lí tình huống 
	Trong giờ ra chơi, Hà đến gặp cô giáo và thưa: “Thưa cô, bạn Khuê bảo với các bạn là đừng chơi với em nữa ạ.”. Cô ân cần bảo: “Cô hiểu rồi, cô sẽ gặp bạn Khuê. Nhưng trước hết, em hãy gặp bạn ấy và hỏi rõ lí do xem nhé !”. Hà vẻ mặt không vui, giọng lí nhí: “Vâng ạ !”. 
Nếu là Hà, em sẽ làm gì ? 
 . 
 Nếu là Hà sẽ nghe lời cô giáo tìm gặp Khuê nói chuyện để hiểu và thông cảm/bỏ qua cho nhau. 
Thảo luận nhóm 4 (2 phút) 
Tình huống 
1. Khi em phạm lỗi 
a. ... 
b. ....... 
2. Khi em bất đồng quan điểm với người khác. 
c. .. 
3. Khi em bực mình, nóng nảy 
Rút kinh nghiệm 
Hãy đưa ra cách giải quyết để tránh xảy ra mâu thuẫn hoặc giải quyết mâu thuẫn một cách hợp lí trong các tình huống sau: 
Cách giải quyết 
Chủ động nhận lỗi. 
Nêu hít thở sâu, ra chỗ thông thoáng, thư giãn. 
Bình tĩnh giải thích cho nhau nghe, không cãi nhau lớn tiếng. 
4 . Khi giữa em và bạn mâu thuẫn càng ngày càng lớn. 
d. .. 
Trước hết, em và bạn cùng tìm hiểu nguyên nhân, giải thích cho nhau hiểu. Nếu vẫn không giải quyết được thì nhờ thầy cô giáo hoặc bạn thân giúp đỡ. 
 Khi có mâu thuẫn, hãy tìm hiểu nguyên nhân và tìm cách giải quyết ôn hòa, đó là cách tốt nhất để giải quyết mâu thuẫn. 
Chủ đề : 
Anh bộ đội C ụ Hồ 
HOẠT ĐỘNG 3: Vui văn nghệ 
Luyện đọc 
Tìm hiểu bài 
 Ai ơi đã quyết thì hành 
Đã đan thì lận tròn vành mới thôi! 
 Người có chí thì nên 
 Nhà có nền thì vững . 
Chớ thấy sóng cả mà rã tay chèo. 
Thứ tư ngày 3 tháng 11 năm 2010 
Tập đọc 
Tiết 22: Có chí thì nên 
- nên, 
hành 
- lận, 
keo 
- cả, 
rã 
Thực hiện nghiêm túc phướng hướng hoạt động của tuần 15 mà các em đã đề ra. 
Vận dụng một số yêu cầu, các bước trên để giải quyết các mâu thuẫn trong học tập và cuộc sống của chúng ta. 
VẬN DỤNG 

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_giao_duc_tap_the_4_bai_3_ky_nang_giai_quyet_mau_th.pptx