Giáo án Tin học Lớp 5 - Tiết 53+54: Học và chơi cùng máy tính. Đặt số vào đúng vị trí (Sudoku) - Năm học 2021-2022 - Lê Thị Thúy
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Về năng lực:
* Phát triển năng lực đặc thù
1. Nld: - HS nắm được luật chơi. Biết sử dụng giấy nháp để ghi chú các vị trí khi chưa chắc vị trí đúng.
* Phát triển năng lực chung
2. Tự lực: - HS hứng thú thực hành, ý thức tốt trong khi thực hành.
3. - Năng lực tự giải quyết vấn đề, phát triển tư duy logic.
2. Về phẩm chất:
4. Ham học: - HS chủ động khi thực hiện nhiệm vụ học tập. HS hứng thú thực hành, ý thức tốt trong khi thực hành.
5. Yêu quý mọi người: Yêu quý bạn bè, thầy cô; quan tâm, động viên, khích lệ bạn bè.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
* Giáo viên
- Giáo án, máy tính, máy chiếu. Phòng thực hành có đủ máy tính cho học sinh (tối thiểu 3 học sinh/máy). Máy tính có cài phần mềm Sudoku.
* Học sinh
- Sgk, vở ghi, đồ dùng học tập.
Tuần: 26 Tiết : 53, 54 Ngày soạn: 26/03/2022 Ngày dạy: 28/03/2022 Bài Học và chơi cùng máy tính Đặt số vào đúng vị trí (Sudoku) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Về năng lực: * Phát triển năng lực đặc thù 1. Nld: - HS nắm được luật chơi. Biết sử dụng giấy nháp để ghi chú các vị trí khi chưa chắc vị trí đúng. * Phát triển năng lực chung 2. Tự lực: - HS hứng thú thực hành, ý thức tốt trong khi thực hành. 3. - Năng lực tự giải quyết vấn đề, phát triển tư duy logic. 2. Về phẩm chất: 4. Ham học: - HS chủ động khi thực hiện nhiệm vụ học tập. HS hứng thú thực hành, ý thức tốt trong khi thực hành. 5. Yêu quý mọi người: Yêu quý bạn bè, thầy cô; quan tâm, động viên, khích lệ bạn bè. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC * Giáo viên - Giáo án, máy tính, máy chiếu. Phòng thực hành có đủ máy tính cho học sinh (tối thiểu 3 học sinh/máy). Máy tính có cài phần mềm Sudoku. * Học sinh - Sgk, vở ghi, đồ dùng học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1: Khởi động (nhằm đạt yêu cầu cần đạt số 2) - Ổn định lớp. - Khởi động đầu giờ - GV nhận xét - GV giới thiệu bài mới và ghi bảng. * Sản phẩm: - HS ôn lại kiến thức bài cũ, ghi bài mới. - HS báo cáo sĩ số - HS thực hiện theo yêu cầu trên màn chiếu - HS viết bài vào vở. HĐ2: Hình thành kiến thức mới (nhằm đạt yêu cầu cần đạt số 1,2,3) 1. Giới thiệu trò chơi: - Yêu cầu HS đọc SGK trang 107 trong 5 phút tìm ra hình dạng của bàn cờ Sudoku, và nhiệm vụ của em khi chơi cờ, nói cho nhau nghe rồi chia sẻ trước lớp 2. Bắt đầu chơi - GV cho HS làm việc cá nhân, nói cho nhau nghe rồi thực hành chơi trên máy tính. - GV chiểu 1 số máy - GV nhận xét 3. Chọn chế độ chơi và thực hành theo yêu cầu - GV gọi 1 - 2 HS lên báo cáo kết quả hoạt động - GV nhận xét 4. Cách chơi - GV cho HS đọc thông tin yêu cầu và thực hành theo yêu cầu - GV gọi 1 - 2 HS lên báo cáo kết quả hoạt động - GV nhận xét 5. Thoát khỏi lần chơi - GV cho HS đọc thông tin yêu cầu và thực hành theo yêu cầu - GV gọi 1 - 2 HS lên báo cáo kết quả hoạt động - GV nhận xét - HS hoạt động cá nhân đọc thông tin và thực hành trên máy tính rồi chia sẻ kết quả trước lớp - Bàn cờ Sudoku có hình dạng 9x9 với 9 hàng, 9 cột và 9 vùng, mỗi vùng có 3x3 ô vuông có 3 hàng và 3 cột. Nhiệm vụ của em là phải điền kín những ô con lại với điều kiện: Không trùng số nào ở hàng ngang. Không trùng số nào ở hàng dọc. Không trùng số nào trong vùng 3x3. - HS hoạt động cá nhân đọc thông tin và thực hành trên máy tính rồi chia sẻ kết quả trước lớp + Start Game: bắt đầu trò chơi + Load Game: Tải màn hình đã có + View Highscores: xem điểm số + Tutorial: xem hướng dẫn cách chơi - HS hoạt động cá nhân đọc thông tin và thực hành trên máy tính rồi chia sẻ kết quả trước lớp + Player: chọn chế độ người chơi (1 hoặc 2 người chơi) + Difficulty: chọn mức chơi (rất dễ, dễ, khó,...) + Start Game: bắt đầu chơi + Main Game: quay lại màn hình chính (màn hình trước đó) + New Game: chơi lượt mới - HS hoạt động cá nhân đọc thông tin và thực hành trên máy tính rồi chia sẻ kết quả trước lớp - Di chuyển chuột vào vị trí ô trống - Nháy chuột, lựa chọn số (từ 1 đến 9) để điền vào ô - Nếu muốn trợ giúp em nhấn nút Hint - Time: thời gian chơi - Hint left: số lần gợi ý - HS đọc thông tin yêu cầu và thực hành theo yêu cầu - Nút : lưu lại trò chơi và trở về màn hình ban đầu - Nút ở màn hình bắt đầu: thoát khỏi trò chơi - HS đọc phầnh gi nhớ SGK.. - HS về nhà thực hành ôn lại cách chơi. HĐ 3: Thực hành (nhằm đạt yêu cầu cần đạt số 1,2, 3, 5) 1. - Nhắc lại cách chơi - GV cho HS nhắc lại cách chơi và thực hành chơi. - GV quan sát và hướng dẫn HS gặp khó khăn. - GV nhận xét, chốt 2. Thoát khỏi lần chơi - GV cho HS nhắc lại cách thoát khỏi lần chơi và thực hành chơi lại. - GV quan sát và hướng dẫn HS gặp khó khăn. - GV nhận xét, chốt HS nhắc lại cách chơi và thực hành chơi. - Di chuyển chuột vào vị trí ô trống - Nháy chuột, lựa chọn số 9 (từ 1-9) để điền vào ô. * Chú ý: Time: thời gian của trò chơi. Hints left: số lần gợi ý. - HS nhắc lại cách thoát khỏi lần chơi và thực hành chơi lại. - Lưu lại lần chơi và trở về màn hình bắt đầu . - Trở về màn hình bắt đầu mà không lưu lại lần chơi HĐ4: Hoạt động vận dụng, trải nghiệm (nhằm đạt yêu cầu cần đạt số 1,4) * Nội dung hoạt động - Thực hành bài tập Sgk GV cho HS thực hành, theo dõi giúp đỡ HS khi gặp khó khăn. - Tóm tắt lại nội dung chính của bài học. Tóm tắt lại nội dung chính của bài học. * Hướng dẫn học bài ở nhà - GV yêu cầu HS về viết thủ tục vẽ hình theo ý thích. S thực hành theo hướng dẫn trong sách - HS tìm hiểu thêm chức năng của các nút lệnh , , , trong trò chơi sodoku. - Giải thích ý nghĩa của các nút em tìm được. - HS đọc ghi nhớ - HS về ôn lại viết thủ tục vẽ hình thay đổi nét vẽ, màu vẽ theo ý thích. IV. CỦNG CỐ KIẾN THỨC - Bài học ngày hôm nay, chúng ta cần ghi nhớ những điều gì? - Gọi 2-3 HS trả lời và 2-3 HS nhận xét. GV nhận xét, chốt lại những điều cần ghi nhớ. - GV nhận xét giờ học, yêu cầu HS về nhà ôn lại thực hành viết được câu lệnh thay đổi màu và độ dày nét vẽ, chuẩn bị bài sau. V. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_lop_5_tiet_5354_hoc_va_choi_cung_may_tinh_da.doc