Giáo án Lịch sử Lớp 5 - Tiết 22: Bến Tre đồng khởi - Lâm Huệ Trí

Giáo án Lịch sử Lớp 5 - Tiết 22: Bến Tre đồng khởi - Lâm Huệ Trí

I-MỤC TIÊU :

 - Biết cuối năm 1959- đầu năm 1960, phong trào “Đồng khởi” nổ ra và thắng lợi ở nhiều vùng nông thôn miền Nam (Bến Tre là nơi tiêu biểu của phong trào “Đồng khởi”) :

 - Sử dụng bản đồ, tranh ảnh để trình bày sự kiện.

II-ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

- Bản đồ Hành chính Việt Nam ( để xác định vị trí tỉnh Bến Tre )

- Ảnh tư liệu về phong trào “Đồng khởi” .

- Phiếu học tập của học sinh .

 

doc 2 trang loandominic179 4921
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lịch sử Lớp 5 - Tiết 22: Bến Tre đồng khởi - Lâm Huệ Trí", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn: Lịch sử
Tiết 22:
Bến Tre đồng khởi 
I-MỤC TIÊU :
	- Biết cuối năm 1959- đầu năm 1960, phong trào “Đồng khởi” nổ ra và thắng lợi ở nhiều vùng nông thôn miền Nam (Bến Tre là nơi tiêu biểu của phong trào “Đồng khởi”) :
	- Sử dụng bản đồ, tranh ảnh để trình bày sự kiện.
II-ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Bản đồ Hành chính Việt Nam ( để xác định vị trí tỉnh Bến Tre )
Ảnh tư liệu về phong trào “Đồng khởi” .
Phiếu học tập của học sinh .
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
A- Khởi động:
B- Bài cũ: Nước nhà bị chia cắt.
Vì sao đất nước ta bị chia cắt?
Âm mưu phá hoạt hiệp định Giơ-ne-vơ của Mĩ – Diệm như thế nào?
Giáo viên nhận xét bài cũ.
C-Bài mới :
*Hoạt động 1 ( làm việc cả lớp )
Giới thiệu bài : 
- GV yêu cầu HS nhắc lại tội ác của Mĩ – Diệm .
-Trước tình hình đó , nhân dân miền Nam đã đồng loạt vùng lên “Đồng khởi” .
Nhiệm vụ bài học :
+Vì sao nhân dân miền Nam lại đồng loạt đứng lên khởi nghĩa ?
+Phong trào “Đồng khởi” ở Bến Tre diễn ra như thế nào ?
+Phong trào “Đồng khởi” có ý nghĩa gì ?
-Trả lời các câu hỏi của GV, bạn khác nhận xét.
-Nhắc lại tội ác của Mĩ – Diệm .
-HS lắng nghe, xác định nhiệm vụ học tập.
- GV treo bản đồ Hành chính Việt Nam 
*Hoạt động 2 ( làm việc theo nhóm )
Chia lớp thành 3 nhóm .
Nhóm 1 : Tìm hiểu nghuyên nhân bùng nổ phong trào “Đồng khởi” là gì ?
Nhóm 2 : Tóm tắt diễn biến chính cuộc “Đồng khởi” ở Bến Tre .
Nhóm 3 : Nêu ý nghĩa phong trào “Đồng khởi” 
Giáo viên sửa chữa và giúp học sinh hoàn thiện phần trình bày .
- 1-2 HS xác định vị trí tỉnh Bến Tre trên bản đồ.
-Thảo luận nhóm .
-Do sự đàn áp tàn bạo của chính quyền Mĩ – Diệm , nhân dân miền Nam buộc phải vùng lên phá thế kìm kẹp .
-SGK/43
-Mở ra thời kì mới : nhân dân miền Nam cầm vũ khí chống quân thù , đẩy quân Mĩ và quân đội Sài Gòn vào thế bị động , lúng túng .
*Các nhóm lên trình bày .
*Hoạt động 3 ( làm việccả lớp )
Liên hệ thực tế ở địa phương: GV cho Hs nêu thông tin về phong trào”Đồng khởi” ở quê hương.
- HS liên hệ thực tế các phong trào ở địa phương mình.
D-Củng cố 
Vì sao nhân dân ta đứng lên đồng khởi?
Ý nghĩa lịch sử của phong trào Đồng Khởi?
E-Nhận xét – Dặn dò :
- GV nhận xét tiết học.
Dặn HS học bài.
-Chuẩn bị: “Nhà máy hiện đại đầu tiên 
của nước ta”
-HS trả lời các câu hỏi.
- HS lắng nghe.
-Chuẩn bị bài sau .

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_lich_su_lop_5_tiet_22_ben_tre_dong_khoi_lam_hue_tri.doc