Giáo án Lịch sử Lớp 5 - Tiết 22: Bến Tre đồng khởi - Lâm Huệ Trí
I-MỤC TIÊU :
- Biết cuối năm 1959- đầu năm 1960, phong trào “Đồng khởi” nổ ra và thắng lợi ở nhiều vùng nông thôn miền Nam (Bến Tre là nơi tiêu biểu của phong trào “Đồng khởi”) :
- Sử dụng bản đồ, tranh ảnh để trình bày sự kiện.
II-ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Bản đồ Hành chính Việt Nam ( để xác định vị trí tỉnh Bến Tre )
- Ảnh tư liệu về phong trào “Đồng khởi” .
- Phiếu học tập của học sinh .
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lịch sử Lớp 5 - Tiết 22: Bến Tre đồng khởi - Lâm Huệ Trí", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn: Lịch sử Tiết 22: Bến Tre đồng khởi I-MỤC TIÊU : - Biết cuối năm 1959- đầu năm 1960, phong trào “Đồng khởi” nổ ra và thắng lợi ở nhiều vùng nông thôn miền Nam (Bến Tre là nơi tiêu biểu của phong trào “Đồng khởi”) : - Sử dụng bản đồ, tranh ảnh để trình bày sự kiện. II-ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Bản đồ Hành chính Việt Nam ( để xác định vị trí tỉnh Bến Tre ) Ảnh tư liệu về phong trào “Đồng khởi” . Phiếu học tập của học sinh . III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU : HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ A- Khởi động: B- Bài cũ: Nước nhà bị chia cắt. Vì sao đất nước ta bị chia cắt? Âm mưu phá hoạt hiệp định Giơ-ne-vơ của Mĩ – Diệm như thế nào? Giáo viên nhận xét bài cũ. C-Bài mới : *Hoạt động 1 ( làm việc cả lớp ) Giới thiệu bài : - GV yêu cầu HS nhắc lại tội ác của Mĩ – Diệm . -Trước tình hình đó , nhân dân miền Nam đã đồng loạt vùng lên “Đồng khởi” . Nhiệm vụ bài học : +Vì sao nhân dân miền Nam lại đồng loạt đứng lên khởi nghĩa ? +Phong trào “Đồng khởi” ở Bến Tre diễn ra như thế nào ? +Phong trào “Đồng khởi” có ý nghĩa gì ? -Trả lời các câu hỏi của GV, bạn khác nhận xét. -Nhắc lại tội ác của Mĩ – Diệm . -HS lắng nghe, xác định nhiệm vụ học tập. - GV treo bản đồ Hành chính Việt Nam *Hoạt động 2 ( làm việc theo nhóm ) Chia lớp thành 3 nhóm . Nhóm 1 : Tìm hiểu nghuyên nhân bùng nổ phong trào “Đồng khởi” là gì ? Nhóm 2 : Tóm tắt diễn biến chính cuộc “Đồng khởi” ở Bến Tre . Nhóm 3 : Nêu ý nghĩa phong trào “Đồng khởi” Giáo viên sửa chữa và giúp học sinh hoàn thiện phần trình bày . - 1-2 HS xác định vị trí tỉnh Bến Tre trên bản đồ. -Thảo luận nhóm . -Do sự đàn áp tàn bạo của chính quyền Mĩ – Diệm , nhân dân miền Nam buộc phải vùng lên phá thế kìm kẹp . -SGK/43 -Mở ra thời kì mới : nhân dân miền Nam cầm vũ khí chống quân thù , đẩy quân Mĩ và quân đội Sài Gòn vào thế bị động , lúng túng . *Các nhóm lên trình bày . *Hoạt động 3 ( làm việccả lớp ) Liên hệ thực tế ở địa phương: GV cho Hs nêu thông tin về phong trào”Đồng khởi” ở quê hương. - HS liên hệ thực tế các phong trào ở địa phương mình. D-Củng cố Vì sao nhân dân ta đứng lên đồng khởi? Ý nghĩa lịch sử của phong trào Đồng Khởi? E-Nhận xét – Dặn dò : - GV nhận xét tiết học. Dặn HS học bài. -Chuẩn bị: “Nhà máy hiện đại đầu tiên của nước ta” -HS trả lời các câu hỏi. - HS lắng nghe. -Chuẩn bị bài sau .
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_lich_su_lop_5_tiet_22_ben_tre_dong_khoi_lam_hue_tri.doc