Giáo án Khoa học Lớp 5 - Tuần 19: Dung dịch (Phương pháp bàn tay nặn bột) - Năm học 2017-2018 - Lê Thị Cẩm Lệ

Giáo án Khoa học Lớp 5 - Tuần 19: Dung dịch (Phương pháp bàn tay nặn bột) - Năm học 2017-2018 - Lê Thị Cẩm Lệ

I. MỤC TIÊU

 - Nêu được một số ví dụ về dung dịch.

 - Biết cách tách các chất ra khỏi một số dung dịch bằng cách chưng cất.

 -Giaó dục hs yêu khoa học ,trân trọng thành quả mà các nhà khoa học nghiên cứu ra.

II. CHUẨN BỊ: Cốc, thìa, nước lộc, muối, giá đỡ. GV chuẩn bị vật liệu để tạo dung dịch đường, phiếu học tập

 

docx 3 trang cuongth97 08/06/2022 3220
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Khoa học Lớp 5 - Tuần 19: Dung dịch (Phương pháp bàn tay nặn bột) - Năm học 2017-2018 - Lê Thị Cẩm Lệ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TUẦN 19 
 Thứ hai, ngày 15 tháng 01 năm 2018 
 Khoa học 
 DUNG DỊCH
 ( PP BÀN TAY NẶN BỘT )
I. MỤC TIÊU
 - Nêu được một số ví dụ về dung dịch.
 - Biết cách tách các chất ra khỏi một số dung dịch bằng cách chưng cất.
 -Giaó dục hs yêu khoa học ,trân trọng thành quả mà các nhà khoa học nghiên cứu ra.
II. CHUẨN BỊ: Cốc, thìa, nước lộc, muối, giá đỡ. GV chuẩn bị vật liệu để tạo dung dịch đường, phiếu học tập
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên 
Hoạt động của học sinh 
1.Ổn định, kiểm tra bài cũ:
- Hỗn hợp là gì? Hãy kể tên một số hỗn hợp mà em biết
- Trong hỗn hợp, mỗi chất có giữ nguyên tính chất của nó không?
- Nêu một số cách để tách các chất ra khỏi hỗn hợp của nó.
2.Bài mới:
*Bước 1: Tình huống xuất phát và câu hỏi nêu vấn đề
- GV tạo một dung dịch đường ( từ đường và nước sôi) cho các nhóm nếm thử.
- GV giới thiệu : Hỗn hợp cô vừa tạo ra đó chính là một dung dịch và ta gọi đó là dung dịch đường. Để hiểu rõ hơn về dung dịch thì chúng ta sẽ đi tìm hiểu qua bài học mới “ Dung dịch”
-GV ghi mục bài lên bảng
- GV hỏi: Dung dịch đường cô vừa tạo có mấy chất?
*Bước 2: Bộc lộ quan niệm ban đầu của HS
*Bước 3: Đề xuất câu hỏi 
- GV yêu cầu HS đặt câu hỏi để tìm hiểu về dung dịch và cách tách các chất trong dung dịch.
*Bước 4:Tiến hành thí nghiệm tìm tòi nghiên cứu
- GV HD HS làm thí nghiệm nhóm 4 theo hình 2 SGK trang 77.
-GV phát phiếu học tập, HS quan sát hình kết hợp đọc thông tin ở SGK trang 77 thảo luận nhóm 4 để hoàn thành nội dung ở phiếu
*Bước 5: Kết luận
GV gợi ý HS ghi bài học rút ra vào vở khoa học
- Dung dịch là gì?
-Ta có thể làmthế nào để tách các chất trong dung dịch?
- GV theo dõi, gợi ý để HS hoàn thành bài học vào vở khoa học của mình.
3. Củng cố, dặn dò:
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi “ Đố bạn”
- GV chia lớp thành 2 đội: + Đội 1: Hỏi
+ Đội 2: Trả lời và ngược lại
 Ví dụ: Đội 1 hỏi 
+ Để sản xuất ra nước cất dùng trong y tế người ta sử dụng phương pháp nào?
+ Để sản xuất muối từ nước biển người ta đã làm cách nào ?
 Đội 2 trả lời
+ Để sản xuất ra nước cất dùng trong y tế, người ta sử dụng phương pháp chưng cất.
+ Để sản xuất muối từ nước biển, người ta dẫn nước biển vào các ruộng làm muối. Dưới ánh nắng mặt trời, nước sẽ bay hơi và còn lại muối.
-GV nhận xét giờ học, dặn HS chuẩn bị bài “Sự biến đổi hóa học”
-HS TL
-HS theo dõi
-HS TL: Có hai chất đó là đường và nước sôi
-HS: bằng sự hiểu biết của mình, HS tự ghi những ví dụ về dung dịch mà em biết vào vở ghi khoa học. Ví dụ: Dung dịch nước và xà phòng, dung dịch giấm và đường,dung dịch giấm và muối,....
 HS tự nêu câu hỏi
-Dung dịch là gì?
-Muốn tạo một dung dịch thì ít nhất phải có mấy chất trở lên,trong đó phải có một chất ở thể gì?và chất kia phải thế nào?
- Ta có thể tách các chất trong dung dịch bằng cách nào?
-Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình đọc mục HD thực hành Ở SGK trang 77 thảo luận, đưa ra dự đoán kết quả thí nghiệm theo câu hỏi trong SGK sau đó các nhóm tiến hành làm thí nghiệm
+ Úp đĩa lên một cốc nước muối nóng , sau ít phút nhấc đĩa ra, các thành viên trong nhóm nếm thử những giọt nước đọng trên đĩa để rút ra nhận xét, so sánh với kết quả dự đoán ban đầu, ghi vào vở khoa học.
-HS quan sát hình và đọc mục bạn cần biết ở SGK trang 77 để hoàn thành nội dung ở phiếu BT.
 - Nội dung phiếu
1. Khoanh vào câu trả lời đúng nhất
 Dung dịch là gì?
Là hỗn hợp của chất lỏng với chất rắn bị hòa tan và phân bố đều.
Là hỗn hợp của chất lỏng với chất lỏng hòa tan vào nhau.
Cả hai trường hợp trên.
2. Khoanh vào câu trả lời đúng 
 Để sản xuất ra nước cất dùng trong y tế người ta sử dụng phương pháp nào?
Lọc.
 Lắng.
 Chưng cất.
 Phơi nắng.
3. Khoanh vào câu trả lời đúng 
a. Lọc.
 b. Lắng.
 c. Chưng cất.
 d. Phơi nắng.
-HS tự ghi bài học vào vở khoa học
+ Hỗn hợp chất lỏng với chất rắn bị hòa tan và phân bố đều hoặc hỗn hợp chất lỏng với chất lỏng hòa tan vào nhau được gọi là dung dịch
+ Ta có thể tách các chất trong dung dịch bằng cách chưng cất.
- HS trình bày bài học
-HS hai đội tiếp nối nêu câu hỏi và trả lời

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_khoa_hoc_lop_5_tuan_19_dung_dich_phuong_phap_ban_tay.docx