Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 2
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 2", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ 1: EM LỚN LÊN MỖI NGÀY Tuần 2: Tiết 1 - Sinh hoạt dưới cờ: NGÀY HỘI CÂU LẠC BỘ I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Năng lực đặc thù: + Học sinh tham gia trình diễn giới thiệu về câu lạc bộ học sinh của trường. + Thể hiện thái độ vui vẻ, tích cực, hào hứng khi tham gia trình diễn + Biết chia sẻ cảm xúc của mình bước vào câu câu lạc bộ - Năng lực tự chủ, tự học: tham gia trình diễn giới thiệu câu lạc bộ, tự chủ tự học xây dựng câu lạc bộ. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết xây dựng cho mình tình bạn đẹp. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ với bạn về hiểu biết của mình về mối quan hệ với bạn bè. - Phẩm chất nhân ái: Tôn trọng, yêu quý và cảm thông về tình bạn. - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để xây dựng tình bạn. - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức chuẩn bị tham gia ngày hội, nhắc nhở bạn nêu cao tinh thần trách nhiệm của bản thân để tham gia ngày hội. II. ĐỒ DÙNG , PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1.Giáo viên: - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. 2. Học sinh: - SGK, vở ghi chép, vật liệu phục vụ cho việc học tập III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRƯỚC HOẠT ĐỘNG TRONG HOẠT ĐỘNG SAU HOẠT ĐỘNG - GV và TPT Đội: - Tổ chức chào cờ ngheo - HS tham gia sinh hoạt + Lựa chọn chủ đề hình nghi thức. đầu giờ tại lớp học. thức kể chuyện, trình diễn. - Sinh hoạt dưới cờ: - GVCN chia sẻ nhận xét + Thiết kế kịch bản, sân + Đánh giá sơ kết tuần, nêu các hoạt động trong tuần 1 khấu. ưu điểm, khuyết điểm trong và kế hoạch nhiệm vụ tuần + Chuẩn bị trang phục, đạo tuần. 2 cụ và các thiết bị âm thanh, + Triển khai kế hoạch mới - HS cam kết thực hiện. liên quan đến chủ đề trong tuần. sinh hoạt. + Triển khai sinh hoạt theo + Luyện tập kịch bản . chủ đề “Em lớn lên mỗi + Phân công nhiệm vụ cụ ngày” thể cho các thành viên. + Lễ chào cờ + Tham gia trình diễn để giưới thiệu về câu lạc bộ học sinh. + Cam kết hành động : Chia sẻ thành tích các câu lạc bộ đã đạt được trong những năm qua IV. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ CHỦ ĐỀ 1: EM LỚN LÊN MỖI NGÀY Tuần 2: Tiết 2 - Sinh hoạt chủ đề: TỪNG BƯỚC TRƯỞNG THÀNH I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - HS thấy được và giới thiệu được với các bạn về sự thay đổi tích cực của mình thông qua việc triển lãm các sản phẩm, tư liệu. - Cảm thấy tự hào về mình để có thêm động lực học tập và rèn luyện tich cực hơn trong năm học cuối cấp. - Rèn luyện và phát triển kĩ năng nghe – nói góp phần phát triển năng lực ngôn ngữ. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Biết nhận diện sự thay đổi của bản thân thông qua các tư liệu, các sản phẩm được lưu giữ. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Có khả năng giải quyết vấn đề nảy sinh trong cuộc sống học đường - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong giao tiếp. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Tôn trọng bạn, yêu quý và giữ gìn tình bạn. - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức tôn trọng và giữ gìn tình bạn. II. KHÔNG GIAN SƯ PHẠM Trong lớp học, bàn ghế kê theo dãy hoặc theo nhóm. III. PHƯƠNG TIỆN HOẠT ĐỘNG VÀ HỌC LIỆU. - GV chuẩn bị: + Giấy A3, bút màu,... - HS: + Bìa màu hoặc giấy trắng, bút màu, kéo. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động. - Mục tiêu: Tạo cảm giác vui tươi, dẫn dắt, gợi mở HS bước vào hoạt động khám phá chủ đề. - Tổ chức hoạt động. Hoạt động 1: Kết nối với kinh nghiệm đã có - GV tổ chức trò chơi : Ngày trước – Bây giờ - GV hướng dẫn luật chơi: HS ngồi vòng tròn - HS tham gia chơi trò chơi. theo nhóm, lần lượt chia sẻ, bắt đầu bằng: “Ngày trước, mình... . Bây giờ, mình đã...” . - GV quan sát những HS nào có sự tiến bộ về cùng một kĩ năng, nhận thức có thể kết thành - HS thực hiện kết thành nhóm đôi, thành ba để chia sẻ tiếp. - GV đặt câu hỏi về mục tiêu tiến bộ của em trong năm tới: + “Thế “cuối năm nay” em sẽ thế nào?”. Gợi ý: HS có thể chia sẻ tiếp theo mẫu câu: - HS trả lời theo suy nghĩ cá nhân “Ngày trước, mình . Bây giờ, mình đã... . / Cuối năm nay, mình sẽ ” . - Dẫn dắt vào chủ đề: Thật tuyệt khi chúng ta - HS lắng nghe có thể nhìn được những thay đổi, dù là bé nhỏ, của bản thân. Đừng quên tự động viên, khen ngợi và tự hào về những tiến bộ ấy để có động lực rèn luyện nhiều hơn, tự đặt cho mình mục tiêu mới xa hơn. 2. Hoạt động khám phá – Trải nghiệm chủ đề. - Mục tiêu: HS chia sẻ những sản phẩm, tư liệu tìm được về sự tiến bộ của bản thân, được sắp xếp cùng các thành viên trong nhóm để thể hiện sự tương tác trong tập thể. - Tổ chức hoạt động. Hoạt động 1: Tổ chức triển lãm “Từng bước trưởng thành” *Phân loại sắp xếp các tư liệu: - HS tập hợp các kỉ vật, sản phẩm cá - GV Tập hợp các kỉ vật, sản phẩm cá nhân theo nhóm và phân loại, sắp xếp. nhân mà HS mang đến, phân loại sắp xếp theo trình tự từ bé đến lớn, từ lớp 1 đến hết lớp 4. - HS viết chú thích cho từng sản phẩm. - GV yêu cầu học sinh viết chú thích cho từng kỉ vật, sản phẩm trưng bày lên giấy trắng hoặc bìa màu. * Trưng bày góc triển lãm “Từng bước trưởng thành” - GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm, cùng nhau trưng bày: + GV hướng dẫn HS cách trang trí, trưng bày độc đáo để nhìn thấy sự trưởng thành của mỗi người và tập thể. + GV hướng dẫn tiêu chí: Gọn, ngăn nắp để các sản phẩm có thể trưng bày trong thời gian vài ngày đến một tuần. * Nhận xét - GV mời HS phân công nhau thuyết trình - HS thuyết trình về các sản phẩm tại ở góc của nhóm mình góc trưng bày của nhóm - GV yêu cầu HS đi tham quan các góc - HS đi tham quan các góc khác và đặt nhóm khác để đặt câu hỏi để chia sẻ. các câu hỏi. - GV mời các nhóm góp ý, bổ sung. - Các nhóm góp ý bổ sung. Mỗi nhóm lựa chọn một sản phẩm ấn tượng nhất thể hiện được sự tiến bộ của các bạn qua 4 năm học chia sẻ với cả - GV nhận xét và kết luận: Nếu lưu giữ lớp. các sản phẩm, tư liệu, chúng ta sẽ nhìn - HS lắng nghe thấy rất rõ từng sự thay đổi dù rất nhỏ bé. Mỗi người đều lớn lên, đều trưởng thành; nhưng nếu có ý thức rèn luyện để thay đổi, chúng ta sẽ tiến bộ nhanh hơn, nhiều hơn. 3. Hoạt động mở rộng và tổng kết. - Mục tiêu Sự trưởng thành của tập thể lớp luôn có sự tham gia của mỗi cá nhân. Thành tích của tập thể lớp cũng là thành tích chung của mỗi cá nhân. Vì thế, việc nhìn nhận sự tiến bộ chung, nhắc lại các giải thưởng, các hoạt động từng tham gia cũng khiến HS cảm thấy tự hào về bản thân khi mình từng tham gia hoạt động cùng tập thể. - Tổ chức hoạt động Trưng bày các tư liệu thể hiện sự trưởng thành của tập thể lớp - GV mời các em HS cán bộ lớp hỗ trợ trưng bày góc của tập thể lớp. GV mang - HS cùng GV trưng bày góc tập thể của tới các tư liệu, kỉ vật mình tìm được hoặc lớp với những tư liệu kỉ vật sưu tầm HS tìm được về các hoạt động chung, được thành tích chung của tập thể lớp những năm trước để trưng bày một góc. - GV mời một số HS chia sẻ cảm xúc khi nhìn thấy những sản phẩm ghi dấu từng - HS chia sẻ với thầy cô và các bạn. bước trưởng thành của mình và các bạn cả về thể chất và tinh thần - GV gợi ý để HS mời thầy, cô giáo cũ, - HS mời thầy. cô giáo cũ, người thân người thân hoặc bạn bè cùng trường ghé hoặc bạn bè cùng trường ghé thăm triển thăm triển lãm của lớp mình vào giờ giải lãm: “Từng bước trưởng thành” tại lớp lao. mình. - Kết luận: + Thật vui khi nhìn lại cả một quá trình học tập và rèn luyện, chúng ta thấy được sự trưởng thành, sự gắn bó của mỗi cá + Lớp đạt giải nhất thi Rung chuông nhân với tập thể lớp, từ đó đưa ra quyết vàng, tâm gần gũi, đoàn kết với nhau hơn trong + Em vui và tự hào, năm học cuối cấp này. + Em ấn tượng vì đã giúp em mạnh dạn, + Sự rèn luyện, điều chỉnh mình là cả một tự tin hơn khi tham gia tập thể, quá trình. Sự tiến bộ cũng được thể hiện - HS lắng nghe. dần dần, không có ngay được. Sau một thời gian, những thay đổi, tiến bộ thể hiện sự lớn lên của mỗi người sẽ là niềm vui không chỉ đối với người ấy mà là niềm vui của cả gia đình, bạn bè, thầy cô. Vì thế, những kỉ vật, sản phẩm mình làm được rất quan trọng – chúng đánh dấu bước trưởng thành. - GV Đề nghị HS cùng hát một bài hát thể - HS cùng hát một bài hát thể hiện tinh hiện tinh thần đoàn kết, sát cánh bên nhau thần đoàn kết, sát cánh bên nhau của tập của tập thể lớp hoặc đọc đoạn thơ thể lớp hoặc đọc đoạn thơ: Ví dụ: TÔI ĐÃ LỚN Ngắm những tấm ảnh xưa Nhìn thấy mình ở đó Ngắm những cuốn vở nhỏ Thấy nét chữ non non Thấy hình vẽ vuông, tròn Khi ấy còn méo méo Tay tôi giờ đã khéo Chân đã bước nhanh nhanh Mắt tôi giờ rất tinh Chữ đã đều tăm tắp Nhưng tôi vẫn tìm gặp “Phiên bản cũ” chính mình Ngắm những kỉ niệm xinh Biết rằng: mình đã lớn! (Thuỵ Anh) 4. Vận dụng trải nghiệm. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: - GV mời HS chia sẻ những cảm xúc mà triển lãm mang lại, những điều thay đổi tích cực em nhận ra ở mình và các bạn. - GV yêu cầu HS về nhà kể cho người thân - HS chia sẻ những cảm xúc mà triển nghe về cuộc triển lãm của lớp. lãm mang lại, những điều thay đổi tích - GV đề nghị HS trò chuyện với người cực em nhận ra ở mình và các bạn. thân về sự trưởng thành thể hiện trong việc nhà. - HS lắng nghe, thực hiện. - GV đề nghị HS suy nghĩ, lựa chọn một sản phẩm mình có thể làm để phục vụ gia - HS lắng nghe, thực hiện. đình. - Nhận xét, dặn dò. - HS lắng nghe, thực hiện. CHỦ ĐỀ: EM LỚN LÊN MỖI NGÀY Tiết 3: SHL: TIẾN BỘ TRONG CÔNG VIỆC NHÀ I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - HS nhìn thấy và trình bày được sự trưởng thành của mình trong các công việc gia đình. - Thể hiện sự trưởng thành ấy trong một sản phẩm có thể thực hiện để phục vụ gia đình. HS có thể lựa chọn làm việc theo nhóm hoặc cá nhân. - Đánh giá kết quả hoạt động trong tuần, đề ra kế hoạch hoạt động tuần tới. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Tự tin và trình bày được sự trưởng thành của mình thông qua sản phẩm. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết tạo ra sản phẩm độc đáo, ấn tượng. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ với bạn những thành tích mình đã đạt được trong quá trình học tập của n hững năm qua. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Tôn trọng, yêu quý và cảm thông với bạn khi bạn không có nhiều thành tích trong học tập. - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để tiếp tục nang cao bậc thang thành tích cảu mình. - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức với lớp, tôn trọng nền nếp, nội quy lớp học. II. KHÔNG GIAN SƯ PHẠM Trong lớp học, bàn ghế kê theo dãy hoặc theo nhóm. III. PHƯƠNG TIỆN HOẠT ĐỘNG VÀ HỌC LIỆU - GV và HS chuẩn bị các tấm bìa các-tông, bìa màu, bút màu,.. - các đồ dùng dạy học, thiết bị có liên quan, III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học. + Xây dựng kĩ năng quan sát , thực hành để nhận ra khả năng của bản thân - Cách tiến hành: - GV cho học sinh xem video ngắn về - HS quan sát và lắng nghe bài hát. giúp đỡ việc nhà. 59137155815405 - GV đặt câu hỏi để trao đổi, dẫn dắt - HS cùng trao đổi với GV về nội dung bài HS vào bài học. hát. + Bạn nhỏ trong video câu chuyện đã + Giúp bố mẹ làm việc nhà biết làm gì giúp bố mẹ + Bạn nhỏ trong câu chuyện đã ý thức - Bạn nhỏ ý thức được những việc đó là được trách nhiệm gì? trách nhiệm chứ không phải đánh gánh vác - GV Nhận xét, tuyên dương. phần việc hộ bố mẹ. - GV dẫn dắt vào bài mới: Khi chúng ta đang sống dưới một mái nhà đều - HS lắng nghe. phải ăn cơm, dùng chén bát chung,.....Vậy nên chúng ta đều phái có trách nhiệm chia sẻ việc nhà với người thân trong gia đình sao cho phù hợp sức khỏe và lứa tuổi. Cô trò chúng ta cùng tìm hiểu bài hôm nay xem chúng đã tiến bộ trong công việc và suy nghĩ chưa nhé! 2. Sinh hoạt cuối tuần: - Mục tiêu: Đánh giá kết quả hoạt động trong tuần, đề ra kế hoạch hoạt động tuần tới. - Cách tiến hành: * Hoạt động 1: Đánh giá kết quả cuối tuần. (Làm việc theo tổ) - GV mời lớp trưởng điều hành phần - Lớp trưởng lên điều hành phần sinh hoạt sinh hoạt cuối tuần: Đánh giá kết quả cuối tuần: Đánh giá kết quả hoạt động cuối hoạt động cuối tuần. tuần. - Lớp trưởng lên điều hành nội dung - Mời các nhóm thảo luận, tự đánh giá kết sinh hoạt: Mời các tổ thảo luận, tự quả kết quả hoạt động trong tuần. đánh giá kết quả kết quả hoạt động trong tuần: + Sinh hoạt nền nếp. + Thi đua của đội cờ đỏ tổ chức. + Kết quả hoạt động các phong trào. + Một số nội dung phát sinh trong - Các tổ trưởng lần lượt báo cáo kết quả tuần... hoạt động cuối tuần. - Lớp trưởng mời Tổ trưởng các tổ báo cáo. - Lớp trưởng tổng hợp kết quả và mời - Lắng nghe rút kinh nghiệm. giáo viên chủ nhiệm nhận xét chung. - GV nhận xét chung, tuyên dương. (Có thể khen, thưởng,...tuỳ vào kết quả - 1 HS nêu lại nội dung. trong tuần) * Hoạt động 2: Kế hoạch tuần tới. (Làm việc nhóm 4 hoặc theo tổ) - Lớp Trưởng (hoặc lớp phó học tập) triển - GV yêu cầu lớp Trưởng (hoặc lớp khai kế hoạt động tuần tới. phó học tập) triển khai kế hoạch hoạt động tuần tới. Yêu cầu các nhóm (tổ) thảo luận, nhận xét, bổ sung các nội - HS thảo luận nhóm 4 hoặc tổ: Xem xét dung trong kế hoạch. các nội dung trong tuần tới, bổ sung nếu + Thực hiện nền nếp trong tuần. cần. + Thi đua học tập tốt theo chấm điểm của đội cờ đỏ. - Một số nhóm nhận xét, bổ sung. + Thực hiện các hoạt động các phong - Cả lớp biểu quyết hành động bằng giơ trào. tay. - Lớp trưởng báo cáo kết quả thảo luận kế hoạch và mời GV nhận xét, góp ý. - GV nhận xét chung, thống nhất, và biểu quyết hành động. 3. Sinh hoạt chủ đề. - Mục tiêu: + HS nhận được chia sẻ của người thân về sự tiến bộ của mình trong việc nhà. Đây cũng là cơ hội để các thành viên trong gia đình nhận ra sự thay đổi tích cực dù nhỏ bé của HS, tạo được cảm xúc tích cực cho HS và người thân - Cách tiến hành: Hoạt động 3: Chia sẻ về sự tiến bộ của em khi thực hiện các công việc gia đình - HS chia sẻ theo các phương án khác nhau - GV mời HS chia sẻ theo nhóm về như: những việc mình biết làm để chăm sóc + Lần lượt kể một việc mình có thể làm gia đình theo vòng cho đến khi hết công việc thì thôi. + Viết ra những mẩu giấy nhỏ và chia sẻ. Kết luận: Làm việc nhà cũng là Những mẩu giấy ghi các việc làm đó sẽ là nhiệm vụ của mỗi HS. Mỗi năm, gợi ý cho các bạn có thể thử sức mình chúng ta có thể nhìn lại xem mình trong những việc mới để chăm sóc gia nhận thêm được việc gì để chăm sóc đình. gia đình. Làm thêm được một việc, + Chia sẻ về những nhận xét của người em mang lại niềm vui cho người thân đối với mình. thân và cho chính mình. Người thân - Lắng nghe, rút kinh nghiệm. cũng nhìn thấy được tiến bộ của em. - GV mời các nhóm thực hiện công việc mình đã lựa chọn. - Mỗi nhóm HS sẽ thực hiện công việc đã lựa chọn. - GV đi từng nhóm để quan sát và đặt - HS đại diện nhóm sẽ trả lời các câu hỏi câu hỏi trong quá trình HS thực hiện. của GV thông qua các gợi ý sau: Có thể thu âm, thu hình lại (nếu có + Các thao tác cần thiết để thực hiện công điều kiện). việc; + Đưa ra nhận xét về độ khéo léo, thành thạo của những người tham gia thao tác; + Chia sẻ về quá trình tiến bộ của mình: từ lúc còn chưa biết làm, làm chưa khéo đến khi thành thạo; + Chia sẻ về cảm xúc của mình khi thực Kết luận: Việc nào làm nhiều cũng hiện những việc như vậy để chăm sóc thành quen, sẽ dần trở nên khéo và người thân và ngôi nhà của mình. thạo. Quan trọng nhất là “muốn làm, muốn dùng công sức của mình đóng góp vào cuộc sống của gia đình mình để cả nhà được hạnh phúc hơn”. 5. Vận dụng trải nghiệm. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS chia sẻ mong muốn - HS chia sẻ, thực hiện công việc mới thực hiện một việc làm mới chưa từng chưa từng làm làm để chăm sóc, phục vụ gia đình - Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................
Tài liệu đính kèm:
giao_an_hoat_dong_trai_nghiem_lop_5_ket_noi_tri_thuc_tuan_2.docx



