Giáo án Hoạt động trải nghiệm 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 9
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 9", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ: TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO Tuần 9: Tiết 1 - Sinh hoạt dưới cờ: PHÁT ĐỘNG TỔ CHỨC SỰ KIỆN TRUYỀN THỐNG TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Năng lực đặc thù: + Học sinh tham gia chào chờ theo nghi thức trang trọng, nghiêm túc, thể hiện lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc và sự biết ơn đối với các thế hệ cha ông đã hi sinh xương máu để đổi lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc. + Tham gia các hoạt động của Đội, các sự kiện về truyền thống tôn sư, trọng đạo. - Năng lực tự chủ, tự học: tham gia lễ chào cờ đầu tuần nghiêm trang, tích cực. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Giải quyết được một số vấn đề nảy sinh trong quan hệ với thầy cô. Đề xuất được những việc làm cụ thể để nuôi dưỡng, giữ gìn tình thầy trò. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ với bạn về những việc làm cụ thể của mình để nuôi dưỡng, giữ gìn tình thầy trò. - Phẩm chất nhân ái: Tôn trọng, yêu quý thày cô. - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập tốt để làm thày cô vui lòng. - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức nghiêm túc trong lễ chào cờ, nhắc nhở bạn nêu cao tinh thần trách nhiệm của bản thân để tham gia lễ chào cờ. II. ĐỒ DÙNG , PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1.Giáo viên: - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. 2. Học sinh: - SGK, vở ghi chép, vật liệu phục vụ cho việc học tập III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRƯỚC HOẠT ĐỘNG TRONG HOẠT ĐỘNG SAU HOẠT ĐỘNG - GV và TPT Đội: - Tổ chức chào cờ ngheo - HS tham gia sinh hoạt + Lựa chọn nội dung, chủ nghi thức. đầu giờ tại lớp học. đề sinh hoạt dưới cờ “Tôn - Sinh hoạt dưới cờ: - GVCN và học sinh lớp sư trọng đạo”. + Đánh giá sơ kết tuần, nêu lên kế hoạch tập luyện văn + Thiết kế kịch bản, sân ưu điểm, khuyết điểm trong nghệ. Chuẩn bị tham gia khấu. tuần. chào mừng ngày 20/11. + Chuẩn bị trang phục, đạo + Triển khai kế hoạch mới - HS cam kết thực hiện. cụ và các thiết bị âm thanh, trong tuần. liên quan đến chủ đề + Triển khai sinh hoạt theo sinh hoạt. chủ đề “Tôn sư trọng đạo” + Luyện tập kịch bản. + Phát động phong trào + Phân công nhiệm vụ cụ chăm ngoan học tốt chào thể cho các thành viên. mừng ngày 20/11, ngày nhà giáo Việt Nam. + Cam kết hành động : Tham gia luyện tập văn nghệ chào mừng ngày 20/11. IV. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ CHỦ ĐỀ : TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO Tuần 9: Tiết 2 - Sinh hoạt chủ đề: SỰ KIỆN TRUYỀN THỐNG TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Năng lực đặc thù: + HS chủ động thảo luận, đề xuất các hoạt động mình có thể tham gia tổ chức trong chuỗi sự kiện về truyền thống tôn sư trọng đạo. - Năng lực tự chủ, tự học: Tham gia sự kiện nghiêm túc, có hiệu quả. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Giải quyết được một số vấn đề nảy sinh trong quan hệ với thầy cô. Đề xuất được những việc làm cụ thể để nuôi dưỡng, giữ gìn tình thầy trò. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ với bạn về những việc làm cụ thể của mình để nuôi dưỡng, giữ gìn tình thầy trò. - Phẩm chất nhân ái: Tôn trọng, yêu quý thày cô. - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập tốt để làm thày cô vui lòng. - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức nghiêm túc trong trong gia chuỗi sự kiện, nhắc nhở bạn nêu cao tinh thần trách nhiệm của bản thân để thực hiện tốt chuỗi sự kiện tôn sư trọng đạo. II. KHÔNG GIAN SƯ PHẠM Trong lớp học, bàn ghế kê theo dãy hoặc theo nhóm. III. PHƯƠNG TIỆN HOẠT ĐỘNG VÀ HỌC LIỆU. - GV chuẩn bị: + Giấy A3 phát đủ cho HS - HS: + Giấy màu hoặc bìa, bút màu, kéo... IV. CÁC HOẠT ĐỘNG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động. - Mục tiêu: Tạo cảm giác vui tươi, dẫn dắt, gợi mở HS bước vào hoạt động khám phá chủ đề. - Tổ chức hoạt động. - GV mở bài hát thương “Thương lắm thầy cô - HS lắng nghe bài hát và cùng trao ơi” (Sáng tác Lê Vinh Phúc) đổi nội dung bài hát. - Nội dung bài hát thể hiện điều gì? - Bài hát thể hiện sự kính trọng và yêu mến của các bạn học sinh dành cho thầy cô. - Trang giáo án của thầy cô được ví như thế - Trang giáo án ví như những bông nào? hoa. - Dẫn dắt vào chủ đề: Người Việt Nam ta có truyền thống tôn sư trọng đạo lâu đời Chúng ta hoàn toàn có thể cùng thầy cô tổ chức chuỗi sự kiện liên quan chứ không chỉ là người tham - HS lắng nghe. dự! 2. Hoạt động khám phá – Trải nghiệm chủ đề. - Mục tiêu: Học sinh đứng ở vai trò người tổ chức để chủ động tìm hiểu mục tiêu sự kiện và đề xuất các công việc liên quan. - Tổ chức hoạt động. Hoạt động 1: Tìm hiểu về nội dung tổ chức sự kiện. - GV phổ biến mục tiêu chuỗi sự kiện - HS lắng nghe, đề xuất các hoạt động “Tôn sư trọng đạo” sẽ được tổ chức : phù hợp. + Bày tỏ lòng biết ơn với các thày cô, hướng tới kỉ niệm ngày nhà giáo Việt Nam 20/11. + Giáo dục cho HS về truyền thống nhà trường. + Tổ chức cuộc thi viết, vẽ về người thày mình yêu mến. + Tổ chức cuộc thi đọc thơ, kể chuyện về chủ đề thầy cô giáo, + Khuyến khích HS tham gia tổ chức, chủ động đề xuất các nội dung nhỏ cho chuỗi - HS thống nhất nội dung, chủ đề chuối sự kiện và thực hiện. sự kiện. - GV lắng nghe và góp ý, định hướng để lựa chọn các hoạt động phù hợp. - GV Kết luận: Việc đề xuất sáng kiến làm phong phú nội dung hoạt động và lựa chọn hoạt động khả thi đưa vào thực hiện là việc của ngườ tổ chức. 3. Hoạt động luyện tập - Mục tiêu: Học sinh lập được kế hoạch cho một số hoạt động khả thi đã lựa chọn. Mỗi nhóm lập một kế hoạch. - Tổ chức hoạt động. Hoạt động 2: Lập kế hoạch hoạt động cho chuỗi sự kiện. - GV cho HS thảo luận nhóm, lựa chọn nội - HS thảo luận nhóm, cùng nhau dung để lập kế hoạch thực hiện. nghiên cứu và lựa chọn nội dung để lập kế hoạch thực hiện. - Lựa chọn tập thể lớp để hợp tác trong việc tổ chức hoạt động. - Phân công nhiệm vụ cho các tổ, các thành viên. 4. Vận dụng trải nghiệm. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: - GV đề nghị HS về suy nghĩ, thảo luận - HS lắng nghe và về suy nghĩ, thảo luận với bạn bè, người thân về một số hoạt với bạn bè, người thân về một số hoạt động cá nhân phù hợp với bản thân thể động cá nhân phù hợp với bản thân thể hiện sự tôn sư trọng đạo trong chuỗi sự hiện sự tôn sư trọng đạo trong chuỗi sự kiện sắp tới của lớp. kiện sắp tới của lớp. - Nhận xét, dặn dò. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm. CHỦ ĐỀ: TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO Tiết 3: SHL: GIỚI THIỆU TRUYỀN THỐNG NHÀ TRƯỜNG I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - HS tham quan phòng truyền thống, tìm hiểu đượ thông tin về các truyền thống của nhà trường. - Quan sát, đặt câu hỏi cho cá thầy cô và phòng vấn những người liên quan để có thêm thông tin sống động. Biết cách ghi chép thông tin và viết bài giới thiệu về các truyền thống của nhà trường. Tìm hiểu trước về phòng truyền thống để có thể tổ chức cho các em HS khối 1, 2 đến tham quan. - Đánh giá kết quả hoạt động trong tuần, đề ra kế hoạch hoạt động tuần tới. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Tự tin và biết giới thiệu phòng truyền thống cho các em nhi đồng. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết tổ chức hướng dẫn các em khối 1, 2 tham quan phòng truyền thống. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ và giới thiệu với các em khối 1,2 về phòng truyền thống nhà trường. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Tôn trọng, yêu quý thầy cô giáo, yêu mến các em nhi đồng. - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để xứng đáng là con ngoan trò giỏi chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam. - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức với lớp, tôn trọng nền nếp, nội quy lớp học. II. KHÔNG GIAN SƯ PHẠM Phòng truyền thống nhà trường. III. PHƯƠNG TIỆN HOẠT ĐỘNG VÀ HỌC LIỆU - GV và HS chuẩn bị các các bìa màu hình trái tim. - Các đồ dùng dạy học, thiết bị có liên quan, III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Xây dựng kĩ năng quan sát , thực hành để nhận ra khả năng của bản thân - Cách tiến hành: - GV cho học sinh xem bài hát “Thầy cô - HS quan sát và lắng nghe bài hát. cho em mùa xuân”, sáng tác của Vũ Hoàng. - GV đặt câu hỏi để trao đổi, dẫn dắt HS - HS cùng trao đổi với GV về nội dung vào bài học. bài hát. + Bài hát nói về ai? + Bài hát nói về thầy cô. + Trong lời bài hát đã nói thày cô cho em - Thầy cô cho em những kiến thức. những gì? - GV Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe. - GV dẫn dắt vào bài mới. 2. Sinh hoạt cuối tuần: - Mục tiêu: Đánh giá kết quả hoạt động trong tuần, đề ra kế hoạch hoạt động tuần tới. - Cách tiến hành: * Hoạt động 1: Đánh giá kết quả cuối tuần. (Làm việc theo tổ) - GV mời lớp trưởng điều hành phần sinh - Lớp trưởng lên điều hành phần sinh hoạt cuối tuần: Đánh giá kết quả hoạt động hoạt cuối tuần: Đánh giá kết quả hoạt cuối tuần. động cuối tuần. - Lớp trưởng lên điều hành nội dung sinh - Mời các nhóm thảo luận, tự đánh giá hoạt: Mời các tổ thảo luận, tự đánh giá kết kết quả kết quả hoạt động trong tuần. quả kết quả hoạt động trong tuần: + Sinh hoạt nền nếp. + Thi đua của đội cờ đỏ tổ chức. + Kết quả hoạt động các phong trào. + Một số nội dung phát sinh trong tuần... - Lớp trưởng mời Tổ trưởng các tổ báo - Các tổ trưởng lần lượt báo cáo kết cáo. quả hoạt động cuối tuần. - Lớp trưởng tổng hợp kết quả và mời giáo viên chủ nhiệm nhận xét chung. - GV nhận xét chung, tuyên dương. (Có - Lắng nghe rút kinh nghiệm. thể khen, thưởng,...tuỳ vào kết quả trong tuần) * Hoạt động 2: Kế hoạch tuần tới. (Làm - 1 HS nêu lại nội dung. việc nhóm 4 hoặc theo tổ) - GV yêu cầu lớp Trưởng (hoặc lớp phó học tập) triển khai kế hoạch hoạt động - Lớp Trưởng (hoặc lớp phó học tập) tuần tới. Yêu cầu các nhóm (tổ) thảo luận, triển khai kế hoạt động tuần tới. nhận xét, bổ sung các nội dung trong kế hoạch. + Thực hiện nền nếp trong tuần. - HS thảo luận nhóm 4 hoặc tổ: Xem + Thi đua học tập tốt theo chấm điểm của xét các nội dung trong tuần tới, bổ sung đội cờ đỏ. nếu cần. + Thực hiện các hoạt động các phong trào. - Lớp trưởng báo cáo kết quả thảo luận kế - Một số nhóm nhận xét, bổ sung. hoạch và mời GV nhận xét, góp ý. - Cả lớp biểu quyết hành động bằng giơ - GV nhận xét chung, thống nhất, và biểu tay. quyết hành động. 3. Sinh hoạt chủ đề. - Mục tiêu: + HS đến phòng truyền thống quan sát, đặt câu hỏi, ghi chép thông tin, thực hiện sắp xếp thông tin thành bài viết, bài thuyết trình. - Cách tiến hành: Hoạt động 1: Tham quan phòng truyền thống. - GV hướng dẫn mỗi nhóm lựa chọn một - HS lắng nghe nhiệm vụ và chuẩn bị vấn đề, một khía cạnh của nhà trường để đồ dùng để thựuc hiện (bút , bìa màu, tìm hiểu và khai thác thông tin cho bài giới kéo,...). thiệu của mình: - HS thảo luận cùng nhóm để bổ sung + Các thày cô hiệu trưởng nhà trường qua thêm ý kiến của các bạn về mình nếu cá thời kì. thấy hợp lý. + Truyền thống học sinh giỏi của nhà - Từng nhóm lần lượt thực hiện các yêu trường. cầu: + Truyền thông công tá thiện nguyện của + Quan sát ảnh, hiện vật, các chú thích. nhà trường, Đặt câu hỏi chung để xác định các truyền thống của nhà trường. - HS tiến hành thu thập thông tin theo chủ điểm đã nhận. + Quan sát, vẽ tư liệu, ghi chép lại. + Phỏng vấn một thầy, cô giáo trong ban giám hiệu hoặc Tổng phụ trách. + Phỏng vấn một nhân viên lâu năm của nhà trường. Kết luận: HS thu hoạch đượ nhiều thông tin mới về chủ đề mình lựa chọn, nhiều điều đã học 4 năm học ở trường mà em chưa được biết. Hoạt động 2: Viết bài giới thiệu về các truyền thống của nhà trường. - GV mời các nhóm thảo luận nhanh về - Học sinh thảo luận: hình thức, nội dung thông tin về truyền + Hình thức trình bày, sắp xếp, trang thống nhà trường. kỹ thông tin. - Giáo viên gợi ý về tổ chức hoạt động đến + Những thông tin sẽ được đưa vào bài thăm phòng truyền thống cho các em học trình bày, lưu ý các điểm nhấn sáng tạo sinh lớp dưới. khác biệt. - Mỗi học sinh nhận một tờ bìa hình trái tim để viết ra một phát hiện mới của mình về truyền thống nhà trường và chia sẻ cảm xúc về buổi tham quan - KL: việc tìm hiểu phương pháp quan sát phòng truyền thống. hình ảnh hiện vật và phỏng vấn nhân vật luôn giúp chúng ta có thêm nhiều thông tin mới mẻ, tạo cảm xúc và động lực tổ chức cho mọi người cùng khám phá như mình. 5. Vận dụng trải nghiệm. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: - GV nêu yêu cầu và hướng dẫn học sinh - Học sinh tiếp nhận thông tin và yêu về nhà thực hiện: cầu để về nhà ứng dụng với các thành + Thực hiện viết bài giới thiệu về một viên trong gia đình. trong các truyền thống của nhà trường theo gợi ý trong SGK các phươg án đã thảo luận. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm - Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................
Tài liệu đính kèm:
giao_an_hoat_dong_trai_nghiem_5_ket_noi_tri_thuc_tuan_9.docx



