Giáo án Hoạt động trải nghiệm 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 8

docx 11 trang Hải Đạt 17/11/2025 40
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 8", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 CHỦ ĐỀ 2: GIỮ GÌN TÌNH BẠN
 Tuần 8: Tiết 1 - Sinh hoạt dưới cờ: 
 TRÒ CHUYỆN VỀ CHỦ ĐỀ “KHOA HỌC SÁNG TẠO”
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 - Năng lực đặc thù: 
+ Học sinh tham gia chào chờ theo nghi thức trang trọng, nghiêm túc, thể hiện lòng 
yêu nước, niềm tự hào dân tộc và sự biết ơn đối với các thế hệ cha ông đã hi sinh 
xương máu để đổi lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc. 
+ Nghe trò chuyện về chủ đề “Khoa học sáng tạo’.
+ Tham gia hoạt động sáng tạo khoa học theo lớp.
 - Năng lực tự chủ, tự học: tham gia lễ chào cờ đầu tuần nghiêm trang, tích cực. 
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tham gia hoạt động sáng tạo khoa học 
theo lớp.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ với bạn về hiểu biết của mình về 
khao học sáng tạo. 
 - Phẩm chất nhân ái: Tôn trọng, yêu quý và cảm thông về hình ảnh cuả bạn.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện tham gia các hoạt động 
học tập.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức nghiêm túc trong lễ chào cờ, nhắc nhở bạn 
nêu cao tinh thần trách nhiệm của bản thân để tham gia lễ chào cờ.
 II. ĐỒ DÙNG , PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 
 1.Giáo viên: 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
 2. Học sinh: 
 - SGK, vở ghi chép, vật liệu phục vụ cho việc học tập
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 TRƯỚC HOẠT ĐỘNG TRONG HOẠT ĐỘNG SAU HOẠT ĐỘNG
- GV và TPT Đội: - Tổ chức chào cờ ngheo - HS tham gia sinh hoạt 
+ Lựa chọn nội dung, chủ nghi thức. đầu giờ tại lớp học.
đề sinh hoạt dưới cờ. - Sinh hoạt dưới cờ: - GVCN chia sẻ những 
+ Thiết kế kịch bản, sân + Đánh giá sơ kết tuần, nêu hoạt động trong ngày khai 
khấu. ưu điểm, khuyết điểm trong giảng và những nhiệm vụ + Chuẩn bị trang phục, đạo tuần. trọng tâm trong tuần học 
cụ và các thiết bị âm thanh, + Triển khai kế hoạch mới đầu tiên.
 liên quan đến chủ đề trong tuần. - HS cam kết thực hiện.
sinh hoạt. + Triển khai sinh hoạt theo 
+ Luyện tập kịch bản. chủ đề “Trò chuyện về 
+ Phân công nhiệm vụ cụ chủ đề: Khoa học sáng 
thể cho các thành viên. tạo”
 + Các lớp trưng bày san 
 phẩm sáng tạo khoa học.
 + HS tham quan các sản 
 phẩm sáng tạo khoa học.
IV. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG
 ............................................................................................................................................
 ............................................................................................................................................
 ............................................................................................................................................
 ............................................................................................................................................
 ............................................................................................................................................ CHỦ ĐỀ 2: GIỮ GÌN TÌNH BẠN
 Tuần 8: Tiết 2 - Sinh hoạt theo chủ đề 
 KỂ HOẠCH HOẠT ĐỘNG “CÙNG LÀM NÊN KỈ NIỆM”
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: 
 - HS cùng lập kế hoạch cụ thể cho chuỗi hoạt động “Cùng làm nên kỉ niệm”.
 - Rèn luyện và phát triển kĩ năng nghe – nói góp phần phát triển năng lực ngôn ngữ.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Biết nhận diện sự thay đổi của bản thân thông qua các tư 
liệu, các sản phẩm được lưu giữ. 
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Có khả năng kiểm soát cảm xúc của bản 
thân 
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong giao tiếp.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất nhân ái: Tôn trọng bạn, yêu quý và chia sẻ cảm xúc của bạn.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ trong sinh hoạt.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức tôn trọng tập thể, tôn trọng bạn.
 II. KHÔNG GIAN SƯ PHẠM 
 Trong lớp học, bàn ghế kê theo dãy hoặc theo nhóm.
 III. PHƯƠNG TIỆN HOẠT ĐỘNG VÀ HỌC LIỆU.
 - GV chuẩn bị Bộ dụng cụ chăm sóc hoa, cây trồng; giấy A3 phát đủ cho HS.
 - HS chuẩn bị bìa màu hoặc giấy, bút màu, kéo.
 IV. CÁC HOẠT ĐỘNG
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Khởi động.
- Mục tiêu: Tạo cảm giác vui tươi, dẫn dắt, gợi mở HS bước vào hoạt động khám phá 
chủ đề.
- Tổ chức hoạt động. Chơi trò chơi Tôi nhớ...
- GV tổ chức trò chơi: Tôi nhớ
- GV đề nghị HS đứng thành hai vòng tròn - HS lắng nghe thầy/cô giáo nắm 
trong và ngoài, quay mặt vào nhau. được luật chơi
- GV bật một bài hát vê' tình bạn, hai vòng - HS tham gia chơi
tròn chạy ngược nhau và các bạn đập tay vào 
nhau. Khi nhạc dừng, các cặp đôi dừng lại 
trước mặt nhau sẽ nói với nhau một câu, bắt 
đầu bằng “Tôi nhớ....” hoặc “Mình nhớ...” để 
nhắc lại một kỉ niệm từ hồi lớp 1 đến lớp 4.
-Dẫn dắt vào chủ đề: Chúng ta lớn dần nhưng 
kỉ niệm vê' tình bạn sẽ luôn ở lại. Chúng ta sẽ 
cùng nhau xây dựng nên những kỉ niệm đó các 
em nhé! - HS lắng nghe.
2. Hoạt động khám phá – Trải nghiệm chủ đề.
- Mục tiêu: Học sinh Lập kế hoạch cho một hoạt động cụ thể để tạo nên kỉ niệm có 
thể thực hiện được ngay.
- Tổ chức hoạt động.
Hoạt động 1: Lập kế hoạch “Cùng làm 
nên kỉ niệm”
- GV đưa YC thảo luận theo tổ: HS lập kế -1HS đọc, lớp đọc thầm, nắm nhiệm vụ.
hoạch theo tổ. (Lưu ý kế hoạch này sẽ là 
kế hoạch của cả tập thể lớp nhưng do tổ 
thiết kế.)
- GV HS các tổ thực hiện theo gợi ý: - HS lắng nghe, nắm được cách thực 
+Lựa chọn hoạt động có tính khả thi để lập hiện
kế hoạch
+Xem phẩn gợi ý trong SGK để xác định 
nội dung và hình thức thể hiện kế hoạch:
 - Những công việc cần làm;
 - Thời gian, trang phục, công cụ; .
 - Phân công công việc và thời gian cụ 
thể cho từng tổ.
- GV quan sát giúp đỡ các tổ lập kế hoạch - HS lập kế hoạch trong nhóm tổ
- GV mời đại diện các tổ chia sẻ kế hoạch - Đại diện các tổ lên trình bày kế hoạch
trước lớp để nhận góp ý.
 -HS khác nhận xét, giao lưu, trao đổi hoàn thiện kế hoạch
-GV nhận xét, góp ý, chốt: Kế hoạch càng - HS lắng nghe
cụ thể, công việc thực hiện càng dễ dàng.
3. Hoạt động Mở rộng va tổng kết chủ đề:
- Mục tiêu: HS chọn một bản kế hoạch để thực hiện.
- Tổ chức hoạt động.
Hoạt động 2: Bình chọn bản kế hoạch 
khả thi để thực hiện vào tiết Sinh hoạt 
lớp
- GV cho HS tham quan, đọc kĩ các kế - HS đọc kĩ các kế hoạch và cùng trao 
hoạch đã lập đổi , chia sẻ về các băn kế hoạch đã lập.
- GV cho HS bình chọn kế hoạch có thể - HS bình chọn kế hoạch khả thi
thụa hiện được trong giờ sinh hoạt lớp
- GV chốt kế hoạch được chọn - HS thống nhất kế hoạch đã chọn
- GV cho HS thảo luận nhóm 4: Đọc lại - HS thảo luận nhóm 4
bản kế hoạch và góp ý bố sung sao cho 
hoạt động được diễn ra sôi nối, hiệu quả, 
mang lại nhiều cảm xúc. - Nhiều nhóm nêu ý kiến.
- GV cho các nhóm nêu kết quả thảo luận Các nhóm khác góp ý, bổ sung
trước lớp
- GV chốt lại kế hoạch chung hoàn thiện - HS lắng nghe
- GV giao nhiệm vụ cho các tổ và cho HS - HS thảo luận nhóm tổ thực hiện nhiệm 
thảo luận nhóm tổ: Dựa trên bản kế hoạch vụ phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng 
đã phân công cụ thể cho từng tố, các tố lại thành viên:
thảo luận để phân công nhiệm vụ cụ thể + Ngày giờ thực hiện:
cho từng thành viên: + Hoạt động của tứng tố, nhóm;
+ Ngày giờ thực hiện: + Phương tiện, trang phục khi thực hiện:
+ Hoạt động của tứng tố, nhóm; + Phân công ban truyền thông ghi lại 
+ Phương tiện, trang phục khi thực hiện: hình ảnh, câu chuyện, đoạn phim.
+ Phân công ban truyền thông ghi lại hình 
ảnh, câu chuyện, đoạn phim.
-GV cho HS trình bày trước lớp - Đại diện tổ trình bày kết quả phân 
 công.
 HS khác góp ý, bổ sung -GV nhận xét, khen HS, chốt: Mỗi thành 
viên trong tập thể lớp đéu nhận một việc 
cụ thế, góp phần làm nên kỉ niệm cho lớp
4. Vận dụng trải nghiệm.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV đề nghị HS chuẩn bị đồ dùng cho 
việc thực hiện kế hoạch “Cùng làm nên kỉ - HS lắng nghe, chuẩn bị.
niệm” theo kế hoạch đã hoàn thiện
- Nhận xét, dặn dò. CHỦ ĐỀ 2: GIỮ GÌN TÌNH BẠN
 Tuần 8: Tiết 3 - Sinh hoạt lớp 
 SINH HOẠT LỚP - “CÙNG LÀM NÊN KỈ NIỆM”
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: 
 - HS chia sẻ phản hồi sau tiết HĐTN trước;
 - Thực hành giải quyết các vấn đề trong những tình huống giả định.
 - Cảm thấy tự tin và thể nghiệm cảm xúc tích cực sau khi hoạt động, có động lực 
học tập và rèn luyện tốt hơn nữa trong năm học cuối cấp.
 - Đánh giá kết quả hoạt động trong tuần, đề ra kế hoạch hoạt động tuần tới.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Tự tin và trình bày được sự trưởng thành của mình thông 
qua hoạt động.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết tham gia hoàn thành kế hoạch đã lập 
sáng tạo.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ với bạn những việc mình làm được 
trong thực hiện kế hoạch hoạt động chung. 
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất nhân ái: Yêu quý trường lớp, bạn bè.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ, tập ttrung khi tham gia hoạt động 
chung
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức với lớp, tôn trọng nền nếp, nội quy lớp học.
 II. KHÔNG GIAN SƯ PHẠM 
 Trong lớp học, bàn ghế kê theo dãy hoặc theo nhóm.
 III. PHƯƠNG TIỆN HOẠT ĐỘNG VÀ HỌC LIỆU
 - GV và HS chuẩn bị các tấm bìa các-tông, bìa màu, bút màu,..
 - các đồ dùng dạy học, thiết bị có liên quan, 
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Xây dựng kĩ năng quan sát , thực hành để nhận ra khả năng của bản thân - Cách 
tiến hành:
- GV cho học sinh xem bài hát “Em yêu - HS hát và vận động theo bài hát.
trường em
- GV đặt câu : Bạn nhỏ trong bài hát đã có - HS trả lời.
kỉ niệm đẹp gì ở trường?
- GV dẫn dắt vào bài mới: Chúng ta cùng 
tạo nên những kỉ niệm đẹp cùng cả lớp với - HS lắng nghe.
kế hoạch đã lập
-GV ghi bảng -HS ghi vở
2. Sinh hoạt cuối tuần:
- Mục tiêu: Đánh giá kết quả hoạt động trong tuần, đề ra kế hoạch hoạt động tuần 
tới.
- Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Đánh giá kết quả cuối 
tuần. (Làm việc theo tổ)
- GV mời lớp trưởng điều hành phần sinh - Lớp trưởng lên điều hành phần sinh 
hoạt cuối tuần: Đánh giá kết quả hoạt động hoạt cuối tuần: Đánh giá kết quả hoạt 
cuối tuần. động cuối tuần. 
- Lớp trưởng lên điều hành nội dung sinh - Mời các nhóm thảo luận, tự đánh giá 
hoạt: Mời các tổ thảo luận, tự đánh giá kết kết quả kết quả hoạt động trong tuần.
quả kết quả hoạt động trong tuần:
+ Sinh hoạt nền nếp.
+ Thi đua của đội cờ đỏ tổ chức.
+ Kết quả hoạt động các phong trào.
+ Một số nội dung phát sinh trong tuần...
- Lớp trưởng mời Tổ trưởng các tổ báo - Các tổ trưởng lần lượt báo cáo kết 
cáo. quả hoạt động cuối tuần.
- Lớp trưởng tổng hợp kết quả và mời giáo 
viên chủ nhiệm nhận xét chung.
- GV nhận xét chung, tuyên dương. (Có - Lắng nghe rút kinh nghiệm.
thể khen, thưởng,...tuỳ vào kết quả trong 
tuần) * Hoạt động 2: Kế hoạch tuần tới. (Làm - 1 HS nêu lại nội dung.
 việc nhóm 4 hoặc theo tổ)
 - GV yêu cầu lớp Trưởng (hoặc lớp phó 
 học tập) triển khai kế hoạch hoạt động - Lớp Trưởng (hoặc lớp phó học tập) 
 tuần tới. Yêu cầu các nhóm (tổ) thảo luận, triển khai kế hoạt động tuần tới.
 nhận xét, bổ sung các nội dung trong kế 
 hoạch.
 + Thực hiện nền nếp trong tuần. - HS thảo luận nhóm 4 hoặc tổ: Xem 
 + Thi đua học tập tốt theo chấm điểm của xét các nội dung trong tuần tới, bổ sung 
 đội cờ đỏ. nếu cần.
 + Thực hiện các hoạt động các phong trào.
 - Lớp trưởng báo cáo kết quả thảo luận kế - Một số nhóm nhận xét, bổ sung.
 hoạch và mời GV nhận xét, góp ý. - Cả lớp biểu quyết hành động bằng giơ 
 - GV nhận xét chung, thống nhất, và biểu tay.
 quyết hành động.
 3. Sinh hoạt chủ đề.
 - Mục tiêu: 
 + Thực hiện hoạt động “Cùng làm nên kỉ niệm” theo kê hoạch đã xây dựng
 - Cách tiến hành:
 Hoạt động 3: HS thực hiện hoạt động 
 theo bản kế hoạch.
 - GV cho HS đọc lại bản kế hoạch đã lập - 1 HS đọc, lơp sđọc thầm, ghi nhớ kê 
 hoạch chung và nhiệm vụ cá nhân
 - GV YC HS họp tổ để xác định một lần - HS thảo luận tổ xác định lại nhiệm 
 nữa những việc cần làm: vụ, kiểm tra đồ đùng dụng cụ
 + Duyệt lại nhiệm vụ của từng người;
 + Duyệt lại trang phục, phương tiện;
 + Ban truyền thông sẵn sàng làm 
 việc;
 + ...
 - GV cho các tổ thực hiện hoạt động của - HS phối hợp cả lớp thực hiện kế 
 mình, quan sát giúp đỡ. hoạch đã lập
- - GV cho HS Chia sẻ cảm xúc sau khi thực 
 hiện hoạt động: có thể sử dụng phương - Nhiều HS chia sẻ về việc đã làm và 
 pháp viết lên bìa; thu âm giọng nói; quay đoạn phim ngắn; vẽ tranh;... để chia sẻ. kết quả thực thực hiện, kết quả chung 
 cả lớp
 HS khác nhận xét, bổ sung
- -GV nhận xét, chốt: Kỉ niệm được lưu lại 
 không chỉ qua kết quả hoạt động mà chính 
 là từ những khoảnh khắc thực hiện hoạt - Lắng nghe, cùng chụp ảnh.
 động. Cả lớp cùng chụp ảnh và hô to: 
 “Cùng làm nên kỉ niệm”.
 5. Vận dụng trải nghiệm.
 - Mục tiêu:
 + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
 + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
 + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
 - Cách tiến hành:
 - GV nêu yêu cầu HS cam kết thực hiện và - Học sinh tiếp nhận thông tin cam kết 
 Lựa chọn thêm các hoạt động khác để thực hành động
 hiện dần, trong đó có hoạt động diễn ra 
 ngoài phạm vi nhà trường như đi xem 
 phim với nhau, đến thăm nhà một người 
 bạn trong lớp,...:
 - GV hướng dẫn HS tự đánh giá theo các 
 tiêu chí: - HS lắng nghe, nắn được YC đánh giá
 +Nhận diện và giải quyết được những vấn - HS tự đánh giá cá nhân
 đề nảy sinh trong mối quan hệ bạn bè của 
 cá nhân và tập thể.
 +Đề xuất những việc làm cụ thể để nuôi 
 dưỡng, giữ gìn tình bạn của em và tập thể 
 lớp. 
 -GV cho HS chia sẻ phần đánh giá cá nhân -HS chia sẻ đánh giá trước lớp
 trước lớp -HS khác nhận xét, góp ý
 - GV nhận xét, khen HS
 - Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_hoat_dong_trai_nghiem_5_ket_noi_tri_thuc_tuan_8.docx