Giáo án Hoạt động trải nghiệm 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 7

docx 10 trang Hải Đạt 17/11/2025 50
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 7", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 CHỦ ĐỀ : GIỮ GÌN TÌNH BẠN
 Tuần 7: Tiết 1 - Sinh hoạt dưới cờ: NGÀY HỘI TRAO ĐỔI SÁCH
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 - Năng lực đặc thù: 
 + Học sinh tham gia chào cờ theo nghi thức trang trọng, trang nghiêm, thể hiện 
lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc.
 + Thể hiện thái độ vui vẻ, tích cực, ngày hội trao đổi sách
 + Biết chia sẻ cảm xúc của mình ngày hội trao đổi sách
 - Năng lực tự chủ, tự học: tham gia lễ chào cờ đầu tuần nghiêm trang, tích cực. 
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết xây dựng cho mình hình ảnh đẹp 
trước bạn bè (sạch sẽ, gọn gàng, mặc lịch sự, ).
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ với bạn về hiểu biết của mình về 
ngày hội trao đổi sách
 - Phẩm chất nhân ái: Tôn trọng, yêu quý và cảm thông về hình ảnh cuả bạn.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để tích cực sưu tầm sách 
đọc của cá nhân.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức nghiêm túc trong lễ chào cờ, nhắc nhở bạn 
nêu cao tinh thần trách nhiệm của bản thân để tham gia lễ chào cờ, và giữ gìn sách vở
 II. ĐỒ DÙNG , PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 
 1.Giáo viên: 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
 2. Học sinh: 
 - SGK, vở ghi chép, vật liệu phục vụ cho việc học tập
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 TRƯỚC HOẠT ĐỘNG TRONG HOẠT ĐỘNG SAU HOẠT ĐỘNG
- GV và TPT Đội: - Tổ chức chào cờ ngheo - HS tham gia sinh hoạt 
+ Lựa chọn nội dung, chủ nghi thức. đầu giờ tại lớp học.
đề sinh hoạt dưới cờ. - Sinh hoạt dưới cờ: - GVCN chia sẻ những 
+ Thiết kế kịch bản, sân + Đánh giá sơ kết tuần, nêu hoạt động trong ngày khai 
khấu. ưu điểm, khuyết điểm trong giảng và những nhiệm vụ 
+ Chuẩn bị trang phục, đạo tuần. trọng tâm trong tuần học cụ và các thiết bị âm thanh, + Triển khai kế hoạch mới đầu tiên.
 liên quan đến chủ đề trong tuần. - HS cam kết thực hiện.
sinh hoạt. + Triển khai sinh hoạt theo 
+ Luyện tập kịch bản. chủ đề “Ngày hội trao đổi 
+ Phân công nhiệm vụ cụ sách”
thể cho các thành viên. + Cam kết hành động : 
 Chia sẻ cảm xúc trong ngày 
 hội trao đổi sách
IV. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG
 ............................................................................................................................................
 ............................................................................................................................................
 ............................................................................................................................................
 ............................................................................................................................................
 ............................................................................................................................................ CHỦ ĐỀ : GIỮ GÌN TÌNH BẠN
 Tuần 7: Tiết 2 - Sinh hoạt chủ đề: : GIỮ GÌN TÌNH BẠN
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: 
 - Hưởng ứng phong trào giữ gìn tình bạn, Nghe và chia sẻ về những tấm gương đội 
viên đoàn kết giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
 - Tìm lại những tư liệu, sản phẩm thể hiện giữ gìn tình bạn.
 - Rèn luyện và phát triển kĩ năng nghe – nói góp phần phát triển năng lực ngôn ngữ.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Biết nhận diện giữ gìn tình bạn của bản thân thông qua 
các tư liệu, các sản phẩm được lưu giữ. 
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Có khả năng kiểm soát cảm xúc của bản 
thân 
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong giao tiếp.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất nhân ái: Tôn trọng bạn, yêu quý và chia sẻ cảm xúc của bạn.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ trong sinh hoạt.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức tôn trọng tập thể, tôn trọng bạn.
 II. KHÔNG GIAN SƯ PHẠM 
 Trong lớp học, bàn ghế kê theo dãy hoặc theo nhóm.
 III. PHƯƠNG TIỆN HOẠT ĐỘNG VÀ HỌC LIỆU.
 1.Giáo viên: 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
 2. Học sinh: 
 - SGK, vở ghi chép, vật liệu phục vụ cho việc học tập
 IV. CÁC HOẠT ĐỘNG
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Khởi động.
- Mục tiêu: Tạo cảm giác vui tươi, dẫn dắt, gợi mở HS bước vào hoạt động khám phá 
chủ đề.
- Tổ chức hoạt động. Hoạt động 1: Lời chào.
− GV cho cả lớp hát bài tình bạn -HS , thực hiện.
 - Trong bài hát nói về tình bạn thân thiết của - HS lắng nghe thầy/cô giáo nói lời 
đôi bạn trong lớp mình có rất nhiều đôi bạn chào để cảm nhận về tình bạn
thân nhau giúp nhau cùng tiến bộ để hiểu thêm - HS lắng nghe.
tình bạn trong sáng thế nào cô cùng các bạn 
học tiết học hôm nay giữ gìn tình bạn 
2. Hoạt động khám phá – Trải nghiệm chủ đề.
- Mục tiêu: đề xuất được những việc làm cụ thể, thiết thực giữ gìn tình bạn trong tập thể
- Chia sẻ cảm nghĩ khi sau khi nghe những tấm gương đội viên đoàn kết giúp đỡ nhau 
cùng tiến bộ.
- Tổ chức hoạt động.
Hoạt động 1: Chia sẻ những ưu điểm 
của các thành viên trong lớp
* Tìm hiểu sự lớn lên về thể chất.
- GV nời từng nhóm HS (Khoảng 5-6 em) - Các nhóm lần lượt lên thực hiện về ưu 
lên đứng thành một nhóm nói về ưu điểm điểm của các bạn trong nhóm
của các bạn trong nhóm - Các nhóm trình bày
 - GV cho học sinh tham gia và chia sẻ 
- GV yêu cầu học sinh thảo luận theo cặp 
 những tấm gương đội viên đoàn kết giúp 
nhóm đưa ra những ý kiến về giữ gìn tình 
 đỡ nhau cùng tiến bộ.
bạn những tấm gương đội viên đoàn kết 
giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
* Kết luận: Tất cả chúng ta cùng đồng 
lòng đoàn kết giúp đỡ bạn, chia sẻ với bạn 
tập thể lớp được đoàn kết lâu bền 
* Đề xuất những việc làm dể giữ gìn tình 
bạn
- GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm, - HS thảo luận nhóm và cùng nhau chia sẻ cùng nhau chia sẻ: những việc đã làm để giữ gìn các mối quan 
+ Những việc đã làm để giữ gìn các mối hệ bạn bè
quan hệ bạn bè
- GV mời đại diện các nhóm trình bày Đại diện các nhóm trình bày (ví dụ):
 + Giúp đỡ bạn khi cần thiết
 + Quan tâm sở thích của bạn
 + Giúp đỡ bạn khi gặp khó khăn ..
 - Các nhóm góp ý bổ sung.
- GV mời các nhóm góp ý, bổ sung. - Hs lắng nghe
- GV nhận xét.
- GV nhận xét và kết luận: Trong cuộc - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
sống giữ gìn tình bạn là việc làm quan 
trọng nó gắn kết sức mạnh trong tập thể 
lớp.
2. Hoạt động Lựa chọn sứ giả tình bạn
- Mục tiêu: Lựa chọn những tiêu chí uy tín, thuyết phục trước tập thể lớp để lựa chọn sứ 
giả tình bạn.
- Tổ chức hoạt động.
- GV thảo luận những sứ giả tình bạn - HS quan sát ảnh và cùng trao đổi, chia sẻ 
Bằng những tiêu chí: Có uy tín, biết lắng về nhiệm vụ của sứ giả.
nghe, thuyết phục thầy cô, bạn bè
- GV mời HS làm việc nhóm, thảo luận và 
chia sẻ khi mâu thuẫn sảy ra.
- Chia sẻ phân tích từng bên để các bạn - Mỗi HS tự chia sẻ về những thay đổi cảu 
hiểu nhau hơn; Kết nối để các bạn hiểu bản thân trước lớp để nhậ chức sứ giả tình 
nhau hơn. bạn.
* Mỗi chúng ta cần phải nuôi dưỡng tình 
bạn giúp đỡ nhau những lúc khó khăn để 
cuộc sống thêm tươi đẹp hơn
4. Vận dụng trải nghiệm.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV đề nghị HS về suy nghĩ, thảo luận - HS lắng nghe và về suy nghĩ, thảo luận 
với bạn bè, người thân về những thay đổi với bạn bè, người thân về những thay đổi 
tích cực của mình trong việc giữ gìn tình tích cực của mình trong giữ gìn tình bạn
bạn
- Nhận xét, dặn dò. - HS lắng nghe, chuẩn bị.
IV. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG
 ............................................................................................................................................
 ............................................................................................................................................
 ............................................................................................................................................ CHỦ ĐỀ: NUÔI DƯỠNG TÌNH BẠN
 Tiết 3: SHL: NUÔI DƯỠNG TÌNH BẠN
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: 
 - Học sinh nêu được và tự đánh giá được kết quả nuôi dưỡng tình bạn
 - Học sinh cảm nhận được niềm tự hào khi mình và bạn nâng cao nuôi dưỡng tình bạn.
 - Đánh giá kết quả hoạt động trong tuần, đề ra kế hoạch hoạt động tuần tới.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Tự tin và trình bày được kết quả nuôi dưỡng tình bạn của mình 
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết tạo ra sản phẩm độc đáo, ấn tượng.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ với bạn những kết quả nuôi dưỡng tình bạn
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất nhân ái: Tôn trọng, yêu quý và cảm thông với bạn khi bạn kết quả nuôi 
dưỡng tình bạn
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để tiếp tục nang cao bậc 
thang thành tích cảu mình.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức với lớp, tôn trọng nền nếp, nội quy lớp học.
 II. KHÔNG GIAN SƯ PHẠM 
 Trong lớp học, bàn ghế kê theo dãy hoặc theo nhóm.
 III. PHƯƠNG TIỆN HOẠT ĐỘNG VÀ HỌC LIỆU
 - GV và HS chuẩn bị các tấm bìa các-tông, bìa màu, bút màu,..
 - các đồ dùng dạy học, thiết bị có liên quan, 
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Xây dựng kĩ năng quan sát , thực hành để nhận ra khả năng của bản thân - Cách 
tiến hành:
- GV cho học sinh xem bài hát “Tình bạn - HS quan sát và lắng nghe bài hát.
- GV đặt câu hỏi để trao đổi, dẫn dắt HS 
vào bài học. + Bạn nhỏ trong bài hát đã nói thế nào với - HS cùng trao đổi với GV về nội dung 
tình bạn? bài hát.
+ Bạn nhỏ trong bài hát nói điều gì? + Bạn nhỏ nói rằng chúng ta cần tôn 
- GV Nhận xét, tuyên dương. trong tình bạn 
- GV dẫn dắt vào bài mới: Khi chúng ta - Bạn nhỏ nói yêu mẹ nhất trên đời.
lớn khôn chúng ta sẽ có suy nghĩ và hành 
động về tình bạn chúng ta sẽ làm được - HS lắng nghe.
nhiều việc có ích cho bản thân và xã hội. 
Vậy để biết được chúng ta nuôi dưỡng tình 
bạn ntn cô mời cả lớp cùng nhau sinh hoạt 
hôm nay để xem nuôi dưỡng tình bạn của 
mình.
2. Sinh hoạt cuối tuần:
- Mục tiêu: Đánh giá kết quả hoạt động trong tuần, đề ra kế hoạch hoạt động tuần 
tới.
- Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Đánh giá kết quả cuối 
tuần. (Làm việc theo tổ)
- GV mời lớp trưởng điều hành phần sinh - Lớp trưởng lên điều hành phần sinh 
hoạt cuối tuần: Đánh giá kết quả hoạt động hoạt cuối tuần: Đánh giá kết quả hoạt 
cuối tuần. động cuối tuần. 
- Lớp trưởng lên điều hành nội dung sinh - Mời các nhóm thảo luận, tự đánh giá 
hoạt: Mời các tổ thảo luận, tự đánh giá kết kết quả kết quả hoạt động trong tuần.
quả kết quả hoạt động trong tuần:
+ Sinh hoạt nền nếp.
+ Thi đua của đội cờ đỏ tổ chức.
+ Kết quả hoạt động các phong trào.
+ Một số nội dung phát sinh trong tuần...
- Lớp trưởng mời Tổ trưởng các tổ báo - Các tổ trưởng lần lượt báo cáo kết 
cáo. quả hoạt động cuối tuần.
- Lớp trưởng tổng hợp kết quả và mời giáo 
viên chủ nhiệm nhận xét chung.
- GV nhận xét chung, tuyên dương. (Có - Lắng nghe rút kinh nghiệm. thể khen, thưởng,...tuỳ vào kết quả trong 
tuần)
* Hoạt động 2: Kế hoạch tuần tới. (Làm - 1 HS nêu lại nội dung.
việc nhóm 4 hoặc theo tổ)
 - GV yêu cầu lớp Trưởng (hoặc lớp phó 
học tập) triển khai kế hoạch hoạt động - Lớp Trưởng (hoặc lớp phó học tập) 
tuần tới. Yêu cầu các nhóm (tổ) thảo luận, triển khai kế hoạt động tuần tới.
nhận xét, bổ sung các nội dung trong kế 
hoạch.
+ Thực hiện nền nếp trong tuần. - HS thảo luận nhóm 4 hoặc tổ: Xem 
+ Thi đua học tập tốt theo chấm điểm của xét các nội dung trong tuần tới, bổ sung 
đội cờ đỏ. nếu cần.
+ Thực hiện các hoạt động các phong trào.
- Lớp trưởng báo cáo kết quả thảo luận kế - Một số nhóm nhận xét, bổ sung.
hoạch và mời GV nhận xét, góp ý. - Cả lớp biểu quyết hành động bằng giơ 
- GV nhận xét chung, thống nhất, và biểu tay.
quyết hành động.
3. Sinh hoạt chủ đề.
- Mục tiêu: 
+ Tham gia điệu nhảy dân vũ thể hiện tình bạn trên điệu nhạc yêu thích; Đề xuất 
các ý tưởng hoạt động cùng làm nên kỉ niệm từ đó cảm thấy tự hào về mình, tự tin 
để “bứt phá” trong năm học cuối cấp, chuẩn bị cho THCS.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 3: Tham gia điệu nhảy dân 
vũ
- GV mời cả lớp nhảy nhạc dân vũ theo - HS lắng nghe thực hiện nhiệm vụ 
chủ dề tinhg bạn
- GV mời các nhóm trình bày trước lớp - HS thảo luận cùng nhóm để bổ sung 
- GV nhận xét chung và kết luận: thêm ý kiến của các bạn về mình nếu 
Mỗi chúng ta là một mắt xích của tập thể thấy hợp lý.
lớp chúng ta cần phải hòa đồng giúp đoc 
các bạn cùng tiến bộ nuôi dưỡng tình bạn
Đề xuất ý tưởng cho hoạt động cùng làm - Cùng các bạn xây dựng ý tưởng làm nên kỉ niệm. nên kỉ niệm đệp cuối cấp như ngoại 
 khóa thực hiện ngoài nhà trường.
 -HS trình bày
-Gọi hs trình bày ý tưởng
 GV lắng nghe, 
5. Vận dụng trải nghiệm.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV nêu yêu cầu và hướng dẫn học sinh - Học sinh tiếp nhận thông tin và yêu 
về nhà cùng với người thân: cầu để về nhà ứng dụng với các thành 
- GV nêu yêu cầu và hướng dẫn học sinh viên trong gia đình.
về nhà cùng với bạn hàng xóm về giữ gìn 
tình bạn: - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm
+ Tiếp tục rèn luyện kế hoạch hoạch động 
trong và ngoài nhà trường
+ Tiếp kế hoạch hành động học tập
 - Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà..
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
 ............................................................................................................................................
 ............................................................................................................................................
 ............................................................................................................................................
 ............................................................................................................................................
 ............................................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_hoat_dong_trai_nghiem_5_ket_noi_tri_thuc_tuan_7.docx