Giáo án Hoạt động trải nghiệm 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 6
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 6", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CHỦ ĐỀ : GIỮ GÌN TÌNH BẠN Tuần 6 : Tiết 16 - Sinh hoạt dưới cờ: SÁCH BÚT ĐỒNG HÀNH CÙNG EM” I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Năng lực đặc thù: + Học sinh tham gia chào chờ theo nghi thức trang trọng, nghiêm túc, thể hiện lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc và sự biết ơn đối với các thế hệ cha ông đã hi sinh xương máu để đổi lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc. - Tham gia chia sẻ về cách dùng sổ cẩm nang các môn học của mình.Chia sẻ cảm nghĩ sau khi theo dõi các bạn chia sẻ - Năng lực tự chủ, tự học: tham gia lễ chào cờ đầu tuần nghiêm trang, tích cực. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết chia sẻ về việc sắp xếp hoạt động học tập khoa học hiệu quả - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ với bạn về cách tạo sổ và tự ghi chép thông minh vào sổ cẩm nang. - Phẩm chất nhân ái: tôn trọng, yêu quý và giữ gìn sản phẩm hoc tập. - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, nghiên cứu khoa học. - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức nghiêm túc trong lễ chào cờ, nhắc nhở bạn nêu cao tinh thần trách nhiệm của bản thân để tham gia lễ chào cờ. II. ĐỒ DÙNG , PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1.Giáo viên: - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. 2. Học sinh: - SGK, vở ghi chép, vật liệu phục vụ cho việc học tập III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRƯỚC HOẠT ĐỘNG TRONG HOẠT ĐỘNG SAU HOẠT ĐỘNG - GV và TPT Đội: - Tổ chức chào cờ theo - HS tham gia sinh hoạt + Lựa chọn nội dung, chủ nghi thức. đầu giờ tại lớp học. đề sinh hoạt dưới cờ. - Sinh hoạt dưới cờ: + Thiết kế kịch bản, sân + Đánh giá sơ kết tuần, nêu khấu. ưu điểm, khuyết điểm trong + Chuẩn bị trang phục, đạo tuần. cụ và các thiết bị âm thanh, + Triển khai kế hoạch mới liên quan đến chủ đề trong tuần. sinh hoạt. + Triển khai sinh hoạt theo + Luyện tập kịch bản. chủ đề “Sách bút đồng + Phân công nhiệm vụ cụ hành cùng em” - Các nhóm lên thực hiện thể cho các thành viên giới chia sẻ nội dung nhóm lớp - GVCN chia sẻ những thiệucachs tạo và dùng sổ xây dựng: cách tạo và ghi sổ cẩm cẩm nang học tập Sổ ghi từ tiếng việt ghi các nang tóm tắt kiến thức các từ hy câu văn hay để khi môn học khoahocj hiệu quả viết văn vận dụng Sổ toán: ghi công thức tón, sơ đồ tư duy tổng hợp kiến thức cần ghi nhớ các bài toán khó hay và cách khai thác ,cách giải... Sổ khoa : Ghi các thí nghiệm, số liệu khảo sát, sơ đồ tư duy kiến thức cần nhớ... ... + Cam kết hành động : Chia sẻ cảm nghĩ sau khi theo dõi. Chia sẻ hình thành thói quen ghi chép sổ ,kiến thức cần ghi nhớ cách - HS cam kết thực hiện. học hiệu quả . IV. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ***************************************** TUẦN 6: CHỦ ĐỀ: GIỮ GÌN TÌNH BẠN Tiết 17 Sinh hoạt theo chủ đề: NHỮNG VẤN ĐỀ NẢY SINH GIỮA BẠN BÈ TRONG HỌC TẬP VÀ RÈN LUYỆN I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Giải quyết được một số vấn đề nảy sinh trong tình cảm bạn bè trong học tập và rèn luyện - Rèn luyện và phát triển kĩ năng nghe – nói góp phần phát triển năng lực ngôn ngữ. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Biết điều chỉnh cân bằng cảm xúc và suy nghĩ của bản thân, tự tin giải quyết được vấn đề nảy sinh trong tình cảm bạn bè trong hoc tập và rèn luyện - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết đề xuất được cách làm cụ thể nuôi dưỡng giữ gìn tình bạn . - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong các vấn đề nảy sinh trong cuộc sống học đường. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ, tích cực trong việc tìm hiểu chia sẻ thông tin. - Phẩm chất trách nhiệm: Có trách nhiệm trong việc thảo luận nhóm, chia sẻ ý kiến và hoàn thành sản phẩm học tập. -Phẩm chất nhân ái: Yêu con người thầy cô ,bạn bè... II. KHÔNG GIAN SƯ PHẠM Trong lớp học, bàn ghế kê theo dãy hoặc theo nhóm. III. PHƯƠNG TIỆN HOẠT ĐỘNG VÀ HỌC LIỆU. - GV chuẩn bị: + Giấy hoặc bìa màu làm thẻ từ ghi tình huống có thể xảy ra với bạn bè ở trường, lớp, phát đủ cho mỗi học sinh. + Giấy A3, bút màu,... - HS: + Một số tư liệu,truyện về bản thân thể hiện tình huống thể hiện tình cảm với bạn bè + Giấy màu hoặc bài, bút màu, kéo IV. CÁC HOẠT ĐỘNG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động. - Mục tiêu: Tạo cảm giác vui tươi, dẫn dắt, gợi mở HS bước vào hoạt động khám phá chủ đề. - Tổ chức hoạt động. - GV học sinh hát theo video - HS thực hiện - GV đưa ra câu hỏi để HS tìm những từ ngữ nói về tình bạn trong bài -HS xung phong đưa ra trả lời - GV mời một số HS đưa ra đáp án Tình bạn thân, vui, náo nức tiếng - GV cho học sinh nêu tên hay đọc thơ về tình cười bạn mà mình sáng tác hay sưu tầm được. -Học sinh thực hiện -Nêu cảm xúc của mình về người bạn thân. - GV nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt vào bài mới. - HS lắng nghe. Khi học ở trường, bạn bè là những người rất quan trọng đối với em. Học chơi đều cần các bạn, vì thế việc giải quyết các vấn đề liên quan đến tình bạn sẽ giúp cho em luôn có cảm xúc tích cực đối với bạn mình với tập thể của lớp mình. 2. Hoạt động khám phá – Trải nghiệm chủ đề. Thảo luận về các vấn đề thường nảy sinh giữa bạn bè trong học tập và rèn luyện. - Mục tiêu: + Học sinh biết Tìm hiểu các vấn đề thường nảy sinh giữa bạn bè trong học tập. + Rèn luyện và phát triển kĩ năng nghe – nói góp phần phát triển năng lực ngôn ngữ. - Tổ chức hoạt động. * Thảo luận những vấn đề thường nảy - HS lắng nghe. sinh giữa bạn bè trong học tập, rèn luyện - Các nhóm thực hiện chia sẻ câu chuyện - Giáo viên chia học sinh theo 2 nhóm ghi của mình lại các vấn đề nảy sinh trong học tập và Ví dụ: +Quên bút mượn bút, mượn sách, rèn luyện với các bạn ở lớp, ở trường. truyện của bạn, làm rách sách bạn, - Gv cho Hs nêu những ảnh hưởng tiêu cực không may xô ngã bạn... đến việc học tập ,rèn luyện khi có vấn đề + Khi thảo luận nhóm đưa ra kế hoạch nảy sinh.Mỗi thành viên trong nhóm ghi làm việc không thống nhất được ý kiến. lại những đóng góp các vấn đề thường gặp + Không sẵn sàng chia sẻ thông tin với trong học tập. bạn. + Hay trêu chọc bạn... -Nêu những ảnh hưởng tiêu cực đến học - Đại diện 1 số lên chia sẻ trước lớp tập rèn luyện khi có vấn đề nảy sinh + Không cho bạn mượn bạn giận không chơi cùng, tan học bạn đánh , bạn bảo các bạn khác không chơi với mình. +Rách sách không có sách học, bị bố mẹ thầy cô mắng. + Không thống nhát được ý kién chung nên không làm được bài tập cô giao nhóm bị điểm kếm hay cô nhắc nhở. + Không chia sẻ thông tin ít bạn chơi cùng. Buồn trầm lắng, không nhạn được sự hỗ trợ giúp đỡ khi cần... - GV Nhận xét trò chơi, tuyên dương. - HS lắng nghe. Kết luận: Nếu không biết cách làm việc nhóm, làm việc tập thể mỗi người một kiểu, các công việc chung sẽ không thành công. Trong năm học cuối cấp này, việc rèn luyện các kỹ năng làm việc nhóm, làm việc tập thể là rất cần thiết. 3. Hoạt động mở rộng và tổng kết.: Đề xuất các nguyên tắc hợp tác với bạn bè trong học tập và rèn luyện.. - Mục tiêu: + Học sinh Xác định các nguyên tắc để giải quyết các vấn đề nảy sinh trong học tập và rèn luyện. + Rèn luyện và phát triển kĩ năng nghe – nói góp phần phát triển năng lực ngôn ngữ- Tổ chức hoạt động. * Thảo luận để đưa ra các nguyên tắc hợp tác hiệu quả.(làm việc nhóm) - GV yêu cầu mỗi nhóm lựa chọn ghi ra -Các nhóm thực hiện theo yêu cầu. phiếu các nguyên tắc đề xuất + Tôn trọng ý kiến của bạn + Chia sẻ thông tin, kiến thức cho nhau -Đại diện nhóm chia sẻ của nhóm mình + Chia sẻ giúp đỡ khi bạn cần. trước lớp, trả lời câu hỏi của nhóm bạn + Động viên hỗ trợ khi bạn gặp khó khăn - Các nhóm khác nhận xét, đặt câu hỏi. + Nhường nhịn tìm ra điểm chung nhất để cùng chọn lựa. -GV nhận xét, tuyên dương nhóm đưa ra nhiều nguyên tắc phù hợp nhất. - GV khuyến khích HS thể hiện các - Lắng nghe, rút kinh nghiệm bổ sung. nguyên tắc thành sơ đồ tư duy hay dưới dạng thư ngỏ, bài hát ráp, nhảy bài thơ, kịch Kết luận: Việc đưa ra được nguyên tắc hợp tác sẽ giúp em làm việc nhóm được nhịp nhàng. Kết quả làm việc của cả nhóm được tốt, không nên khăng khăng chỉ biết mình. Bài tham khảo: HỢP TÁC Cùng làm việc Mình biết một Lựa ý nhau Bạn biết hai Nghe đủ câu Vai kề vai Không sốt ruột Thành sức mạnh 4. Vận dụng trải nghiệm. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: - GV yêu cầu học sinh sưu tầm nhưng câu chuyện, câu thành ngữ tục ngữ ,cau thơ, - Học sinh tiếp nhận thông tin và yêu cầu câu nói hay về sức mạnh khi làm việc cùng để về nhà thực hiện và ứng dụng. nhau. (Thực hiện ở nhà) - Ví dụ câu chuyện bó đũa -Gv cho học sinh thảo luận đưa ra ý tưởng Câu: Một cây làm... hòn núi cao làm sản phẩm Stem vận dụng các bài học Một cánh chim nhỏ chảng làm nên mùa và chủ đề đã học xuân - Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà Hòn đá to, hòn đá nặng, một người vác, chuẩn bị vật liệu theo ý tưởng làm Stem vác không đặng... họp tác cùng nhau tiết sau thực hiện - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. CHỦ ĐỀ: GIỮ GÌN TÌNH BAN Tiết 18:SINH HOẠT LỚP: HỢP TÁC ĐỂ THỰC HIỆN SẢN PHẨM CHUNG I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Học sinh áp dụng các nguyên tác hợp tác để thực hiện sản phẩm chung - Đánh giá kết quả hoạt động trong tuần, đề ra kế hoạch hoạt động tuần tới. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Bản thân tự tin, chủ động chia sẻ những hiểu biết của mình trong việc thiết kế để làm chung và để thuyết trình một sản phẩm trước lớp. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Vận dụng nguyên tác hợp tác với mọi người trong học tập và rèn luyện hàng ngày. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ, trao đổi, hỏi và trả lời với bạn trong làm việc nhóm và trình bày ý tưởng làm chung để giữ gìn tình bạn trong rèn luyện, học tập. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Tôn trọng, yêu quý và cảm thông với bạn trước sự thể hiện khả năng bản thân. - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức với lớp, tôn trọng nền nếp, nội quy lớp học. Nhiệt tình chia sẻ ý kiến và đóng góp ý kiến cho bạn cho tập thể lớp. II. KHÔNG GIAN SƯ PHẠM Trong lớp học, bàn ghế kê theo dãy hoặc theo nhóm. III. PHƯƠNG TIỆN HOẠT ĐỘNG VÀ HỌC LIỆU - GV và HS chuẩn bị các nguyên vật liệu để làm sản phẩm chung, hay sản phẩm stems - Các đồ dùng dạy học, thiết bị có liên quan, III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Xây dựng kĩ năng quan sát , thực hành để nhận ra khả năng của bản thân - Cách tiến hành: - GV cho lớp hát bài: Lớp chúng ta đoàn - HS vỗ tay, hát kết của nhạc sĩ Mộng Lân + Bài hát nói về điều gì? + Bài hát nói về tình đoàn kết của các học + Trong lớp học bạn bè cư xử với nhau sinh trong lớp như thế nào? + Các bạn coi nhau như anh em trong ột + Lớp đoàn kết thì cảm xúc của các bạn nhà, hỗ trợ nhau ,giúpnhau cùng tiến bộ. trong lớp thấy như thế nào? +Các bạn đều vui, thi đu nhau cùng học tốt. GV kiểm tra việc chuẩn bị của HS ở nhà - HS để đồ dùng dự kiến thực hiện đã mà GV đã dặn ở tiết học trước. chuẩn bị ở nhà lên bàn. - 2 HS cùng bàn kiểm tra lẫn nhau, báo cáo. - GVnhận xét, tuyên dương về việc chuẩn bị bài ở nhà của HS. - HS lắng nghe. - GV dẫn dắt vào tiết học mới, ghi đề lên bảng. 2. Sinh hoạt cuối tuần: - Mục tiêu: Đánh giá kết quả hoạt động trong tuần, đề ra kế hoạch hoạt động tuần tới. - Cách tiến hành: * Hoạt động 1: Đánh giá kết quả cuối tuần. (Làm việc theo tổ) - GV mời lớp trưởng điều hành phần sinh - Lớp trưởng lên điều hành phần sinh hoạt hoạt cuối tuần: Đánh giá kết quả hoạt cuối tuần: Đánh giá kết quả hoạt động cuối động cuối tuần. tuần. - Lớp trưởng lên điều hành nội dung sinh - Mời các nhóm thảo luận, tự đánh giá kết hoạt: Mời các tổ thảo luận, tự đánh giá quả kết quả hoạt động trong tuần. kết quả kết quả hoạt động trong tuần: + Sinh hoạt nền nếp. + Thi đua của đội cờ đỏ tổ chức. + Kết quả hoạt động các phong trào. + Một số nội dung phát sinh trong tuần... - Lớp trưởng mời Tổ trưởng các tổ báo - Các tổ trưởng lần lượt báo cáo kết quả cáo. hoạt động cuối tuần. - Lớp trưởng tổng hợp kết quả và mời giáo viên chủ nhiệm nhận xét chung. - GV nhận xét chung, tuyên dương. (Có - Lắng nghe rút kinh nghiệm. thể khen, thưởng,...tuỳ vào kết quả trong tuần) * Hoạt động 2: Kế hoạch tuần tới. - 1 HS nêu lại nội dung. (Làm việc nhóm 4 hoặc theo tổ) - GV yêu cầu lớp Trưởng (hoặc lớp phó học tập) triển khai kế hoạch hoạt động - Lớp Trưởng (hoặc lớp phó học tập) triển tuần tới. Yêu cầu các nhóm (tổ) thảo khai kế hoạt động tuần tới. luận, nhận xét, bổ sung các nội dung trong kế hoạch. + Thực hiện nền nếp trong tuần. - HS thảo luận nhóm 4 hoặc tổ: Xem xét + Thi đua học tập tốt theo chấm điểm của các nội dung trong tuần tới, bổ sung nếu đội cờ đỏ. cần. + Thực hiện các hoạt động các phong trào. - Một số nhóm nhận xét, bổ sung. - Lớp trưởng báo cáo kết quả thảo luận - Cả lớp biểu quyết hành động bằng giơ tay. kế hoạch và mời GV nhận xét, góp ý. - GV nhận xét chung, thống nhất, và biểu quyết hành động. 3. Sinh hoạt chủ đề. - Mục tiêu: Học sinh chia sẻ về vận dụng các nguyên tắc hợp tác đã đưa ra trong quá trình thực hiện sản phẩm chung - Cách tiến hành: Hoạt động 3: Chia sẻ và thực hiện ý tưởng sản phẩm chung (Làm việc theo nhóm) - HS lắng nghe GV hướng dẫn -GV hướng dẫn học sinh tổ chức thảo luận ghi chép thảo luận thực hiện các bước và hoàn thành sản phẩm chung -Các nhóm trưng bày sản phẩm . Stem như đã chuẩ bị - GV chia lớp thành 4 nhóm, mỗi nhóm thực hiện theo ý tưởng nhiệm vụ của nhóm mình. - Yêu cầu từng thành viên trong nhóm trình bày nội dung của mình thực hiện Các bạn khác đặt câu hỏi để tìm hiểu sâu thêm về vấn đề được trình bày. - GV nhận xét chung, tuyên dương khả năng trình bày và sản phẩm của học sinh . - GV yêu cầu HS chia sẻ suy nghĩ sau khi thực hiện sản phẩm chung. -GV nhận xét- kết luận. - Từng HS trình bày trước lớp. Khi thực hiện chung một sản phẩm học - Cả lớp nhận xét, đặt câu hỏi. tập, việc áp dụng các nguyên tắc hợp - HS trả lời thắc mắc của bạn. tác sẽ giúp chúng ta tránh được những bất đồng, mâu thuẫn, biết lắng nghe - Lắng nghe, rút kinh nghiệm. nhau để hỗ trợ lẫn nhau, huy động được mặt mạnh của mỗi thành viên trong tập thể. */Nhận xét mức độ hợp tác giưa các thành viên trong nhóm: -Đại diện thư ký nhóm chia sẻ những vấn đề nảy sinh trong quá trình thực hiện sản -Cả lớp thực hiện(đi 1 vòng) tham khảo sản phẩm và các vấn đề. phẩm các nhóm bạn - Nhận xét mức độ hợp tác giữa các -Về ngồi vào vị trí. thành viên trong nhóm: chưa hợp tác, -HS chia sẻ: bản thân học thêm được điều hợp tác ,hợp tác rất tốt và hiệu quả. gì? Gặp khó khăn gì khi thực hiện sản -GV nhận xét kết luận: phẩm chung? Việc có nảy sinh vấn đề là điều không - HS trả lời: thêm kiến thức cách thực hiện tránh khỏi khi hoạt động nhóm. Nhưng khoa học từ bạn bè, tính kiên trì đoàn kết cách giải quyết vấn đề dựa trên nguyên nhường nhịn, chia sẻ. Ngại ngùng khi đưa tắc làm việc nhóm sẽ mang lại cảm xúc ra ý tưởng với bạn, khó tìm ra được ý tưởng tích cực, chia sẻ, tôn trọng, tự hào khi sáng tạo, làm sản phẩm thiếu tự tin chưa cùng nhau vượt qua khó khăn và đón đẹp - Học sinh tự đánh giá, các nhóm đánh giá nhận thành quả chung. lẫn nhau, chọn khen nhóm thực hiện tốt 4. Vận dụng trải nghiệm. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: - GV yêu cầu và hướng dẫn học - Học sinh tiếp nhận thông tin và yêu cầu để về sinh về nhà chia sẻ với người thân nhà ứng dụng thực hiện về vận dụng nguyên tác hợp tác trong sinh hoạt và học tập và rèn - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm luyện chung, thực hiện theo nguyên tác hợp tác trong các hoạt động với mọi người. - Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà chuẩn bị bài tuần 7 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ *******************************************
Tài liệu đính kèm:
giao_an_hoat_dong_trai_nghiem_5_ket_noi_tri_thuc_tuan_6.docx



