Giáo án Hoạt động trải nghiệm 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 5
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 5", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ 2: GIỮ GÌN TÌNH BẠN Tuần 5: Tiết 1 - Sinh hoạt dưới cờ: VUI TRUNG THU CÙNG BẠN I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Năng lực đặc thù: + Học sinh tham gia chào chờ theo nghi thức trang trọng, nghiêm túc, thể hiện lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc và sự biết ơn đối với các thế hệ cha ông đã hi sinh xương máu để đổi lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc. + Thể hiện thái độ vui vẻ, tích cực, hào hứng bước vào tuần học mới. + Biết chia sẻ cảm xúc của mình bước vào tuần học mới. - Năng lực tự chủ, tự học: tham gia lễ chào cờ đầu tuần nghiêm trang, tích cực. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết xây dựng cho mình tình bạn đẹp. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ với bạn về hiểu biết của mình về mối quan hệ với bạn bè. - Phẩm chất nhân ái: Tôn trọng, yêu quý và cảm thông về tình bạn. - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để xây dựng tình bạn. - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức nghiêm túc trong lễ chào cờ, nhắc nhở bạn nêu cao tinh thần trách nhiệm của bản thân để tham gia lễ chào cờ. II. ĐỒ DÙNG , PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1.Giáo viên: - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. 2. Học sinh: - SGK, vở ghi chép, vật liệu phục vụ cho việc học tập III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRƯỚC HOẠT ĐỘNG TRONG HOẠT ĐỘNG SAU HOẠT ĐỘNG - GV và TPT Đội: - Tổ chức chào cờ ngheo - HS tham gia sinh hoạt + Lựa chọn nội dung, chủ nghi thức. đầu giờ tại lớp học. đề sinh hoạt dưới cờ. - Sinh hoạt dưới cờ: - GVCN chia sẻ những + Thiết kế kịch bản, sân + Đánh giá sơ kết tuần, nêu hoạt động trong ngày khai khấu. ưu điểm, khuyết điểm trong giảng và những nhiệm vụ + Chuẩn bị trang phục, đạo tuần. trọng tâm trong tuần học cụ và các thiết bị âm thanh, + Triển khai kế hoạch mới đầu tiên. liên quan đến chủ đề trong tuần. - HS cam kết thực hiện. sinh hoạt. + Triển khai sinh hoạt theo + Luyện tập kịch bản. chủ đề “Em lớn lên mỗi + Phân công nhiệm vụ cụ ngày” thể cho các thành viên. + Lễ chào đón các em học sinh lớp 1 vào năm học mới. + Cam kết hành động : Chia sẻ cảm xúc trong ngày chào mừng năm học mới. IV. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ CHỦ ĐỀ 2: GIỮ GÌN TÌNH BẠN Tuần 5: Tiết 2 - Sinh hoạt chủ đề: CÁC VẤN ĐỀ NẢY SINH TRONG MỐI QUAN HỆ BẠN BÈ VÀ CÁCH GIẢI QUYẾT I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Học sinh nhận diện được những vấn đề nảy sinh trong mối quan hệ bạn bè và biết cách giải quyết. - Đề xuất được những cách làm cụ thể để nuôi dưỡng giữ gìn tình bạn. - Rèn luyện và phát triển kĩ năng nghe – nói góp phần phát triển năng lực ngôn ngữ. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Biết nhận diện sự thay đổi của bản thân thông qua các tư liệu, các sản phẩm được lưu giữ. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Có khả năng giải quyết vấn đề nảy sinh trong cuộc sống học đường - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong giao tiếp. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Tôn trọng bạn, yêu quý và giữ gìn tình bạn. - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức tôn trọng và giữ gìn tình bạn. II. KHÔNG GIAN SƯ PHẠM Trong lớp học, bàn ghế kê theo dãy hoặc theo nhóm. III. PHƯƠNG TIỆN HOẠT ĐỘNG VÀ HỌC LIỆU. - GV chuẩn bị: + Giấy A3, bút màu,... - HS: + Bìa màu hoặc giấy trắng, bút màu, kéo. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động. - Mục tiêu: Tạo cảm giác vui tươi, dẫn dắt, gợi mở HS bước vào hoạt động khám phá chủ đề. - Tổ chức hoạt động. Hoạt động 1: Kết nối với kinh nghiệm đã có - GV tổ chức trò chơi : Ba sự thật. - GV hướng dẫn luật chơi: mỗi em sẽ nói ba sự - HS tham gia chơi trò chơi. thật về bạn cùng bàn nghe và bạn sẽ đánh giá mức độ hiểu nhau giữa em và bạn cùng bàn. - Gv mời 1 số cặp đôi chia sẻ mức độ hiểu nhau giữa em với bạn cùng bàn cho cả lớp nghe. - Hs chia sẻ + Mức độ hiểu nhau giữa hai bạn; + Mong muốn được hiểu bạn và tìm cách để hiểu bạn hơn trong năm học cuối cấp này. Dẫn dắt vào chủ đề: các vấn đề nảy sinh - HS lắng nghe. trong mối quan hệ bạn bè và biết cách giải quyết. 2. Hoạt động khám phá – Trải nghiệm chủ đề. - Mục tiêu: Học sinh tìm hiểu về mức độ đoàn kết giữa các thành viên trong tập thể lớp, tổ, nhóm, từ đó tìm ra những vấn đề thường nảy sinh giữa các bạn trong lớp. - Tổ chức hoạt động. Hoạt động 1: Tìm hiểu về mức độ đoàn kết giữa các thành viên trong tập thể lớp, tổ, nhóm. * Tìm hiểu về mức độ đoàn kết giữa các thành viên trong tập thể lớp, tổ, nhóm. - Giáo viên đề nghị học sinh phân công cho 2 hoặc 3 cặp đôi vào vai phóng viên - Các nhóm lần lượt vào vai phóng viên của một tờ báo hoặc đài phát thanh đài của một tờ báo hoặc đài phát thanh đài truyền hình cầm micro phỏng vấn thầy cô truyền hình cầm micro phỏng vấn thầy và các thành viên trong tổ lớp về mức độ cô và các thành viên trong tổ lớp về mức đoàn kết của tổ lớp và những vấn đề còn độ đoàn kết của tổ lớp và những vấn đề tồn tại thường nảy sinh giữa các bạn. còn tồn tại thường nảy sinh giữa các bạn. - Từ các câu trả lời của thầy cô bạn bè các - Các nhóm ghi lại số liệu mức độ đoàn cặp đôi phóng viên báo cáo về nhận định kết của tổ lớp và những vấn đề còn tồn của mình. tại thường nảy sinh giữa các bạn. VD: Từ báo cáo của các nhóm phóng viên giáo không lắng nghe nhau, không chia sẻ, viên cùng học sinh xác định những vấn đề nói những lời không hay sau lưng bạn... thường nảy sinh giữa các bạn bè trong lớp. Dùng thẻ từ cỡ lớn để ghi lại các vấn đề đó. VD: không lắng nghe nhau không chia sẻ nói những lời không hay sau lưng bạn... - HS lắng nghe. Kết luận: Khi đã xác định được vấn đề thường nảy sinh chúng ta sẽ nghĩ được cách giải quyết tích cực sao cho tình bạn năm cuối cấp tiểu học trở lên thân thiết chia tay rồi vẫn còn nhớ nhau thật lâu. 3. Hoạt động luyện tập - Mục tiêu: Học sinh xác định nguyên nhân và tìm phương hướng giải quyết các vấn đề nảy sinh trong tình bạn. - Tổ chức hoạt động. Hoạt động 2: Tìm hiểu về cách giải quyết các vấn đề nảy sinh trong mối quan hệ bạn bè. - Giáo viên đề nghị học sinh thảo luận theo nhóm và lần lượt đưa ra nguyên nhân của - HS quan sát ảnh và cùng trao đổi , chia các vấn đề vừa xác định. sẻ về bản thân mình. Ví dụ: hiểu lầm nhau. Nguyên nhân: nóng nảy hay tự ái không hỏi lại bạn không chia sẻ thẳng thắn... Học sinh đề xuất cách giải quyết dựa trên - Mỗi HS tự chia sẻ về những thay đổi những nguyên nhân vừa nêu ví dụ bạn của bản thân trước lớp. nóng nảy thì mình đi ra chỗ khác để khỏi cãi nhau nghĩ đến những lúc vui vẻ cùng chơi cùng chia sẻ với nhau để tạo cảm xúc tích cực hơn. Giáo viên đề nghị các nhóm làm những - Các nhóm làm những chiếc kẹp sách chiếc kẹp sách để ghi các bí kíp giải quyết để ghi các bí kíp giải quyết các vấn đề các vấn đề nảy sinh giữa các bạn bè trước nảy sinh giữa các bạn bè và chia sẻ thảo viết bí kíp mặt sau vẽ trang trí đẹp. luận. Ví dụ: Bí kíp 1: nếu băn khoăn cứ hỏi thẳng. Bí kíp 2: khi hỏi thẳng chuẩn bị sẵn lời nói không gây gổ. Kết luận: trong mối quan hệ bạn bè có - HS lắng nghe. một số vấn đề nảy sinh mâu thuẫn, vậy nên các em cần có cách giải quyết thẳng thắn để hiểu rõ về nhau hơn để tránh xảy ra xung đột. 3. Hoạt động mở rộng và tổng kết. - Mục tiêu: Chia sẻ về ghĩ về một người bạn đã gắn mà gần đây mình có nảy sinh mâu thuẫn và đề xuất cách giải quyết của mình với bạn đó. - Tổ chức hoạt động. Hoạt động chia sẻ kỉ niệm, thành tích của lớp - GV mời HS học sinh nhắm mắt lại nghĩ - HS thảo luận, nhớ lại về một người bạn về một người bạn đã gắn mà gần đây mình đã gắn mà gần đây mình có nảy sinh có nảy sinh mâu thuẫn hoặc một tình mâu thuẫn hoặc một tình huống mâu huống mâu thuẫn đã từng có mà chưa thuẫn đã từng có mà chưa được giải được giải quyết. quyết. + Đó là mâu thuẫn gì? Vì sao em cảm thấy + Kể tên một tình huống mâu thuẫn đã bực tức vì bạn đó? từng có mà chưa được giải quyết. + Nếu đang ở trong tình huống đó thì em sẽ nói gì với bạn ấy? + Hs nêu + Cảm giác của em sau khi giải quyết + Hs nhận xét. xong mâu thuẫn với bạn đó thế nào? + . - GV biểu dương những hs có cách xử lí tình huống hay và kết luận: Tình bạn là tình cảm thiêng liêng của - HS lắng nghe. học sinh, nó tạo nên tình đoàn kết tập thể và 5. Vận dụng trải nghiệm. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: - GV đề nghị HS vẽ một tình huống mâu thuẫn đã từng có mà chưa được giải quyết. - Chuẩn bị các chiếc kẹp sách để ghi các bí kíp giải quyết các vấn đề theo bí kíp vừa - HS thực hành. xác định của bạn bè cho tiết học sau. - Nhận xét, dặn dò. - HS lắng nghe, chuẩn bị. CHỦ ĐỀ 2: GIỮ GÌN TÌNH BẠN Tiết 3: SHL: THỰC HÀNH GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ NẢY SINH TRONG TÌNH BẠN. I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Học sinh đề xuất được các việc làm cụ thể để nuôi dưỡng, giữ gìn tình bạn; - Giải quyết được một số vấn đề nảy sinh trong mối quan hệ với bạn bè - Đánh giá kết quả hoạt động trong tuần, đề ra kế hoạch hoạt động tuần tới. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Tự tin và trình bày được việc làm cụ thể để nuôi dưỡng, giữ gìn tình bạn. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết xây dựng một tình bạn đẹp. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ với bạn những cách giải quyết vấn đề nảy sinh trong mối quan hệ với bạn bè 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Tôn trọng, yêu quý bạn bè. - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để tiếp tục nâng cao giá gtrij tình bạn. - Phẩm chất trách nhiệm: Có trách nhiệm xây dựng tình bạn, đoàn kết bạn bè. II. KHÔNG GIAN SƯ PHẠM Trong lớp học, bàn ghế kê theo dãy hoặc theo nhóm. III. PHƯƠNG TIỆN HOẠT ĐỘNG VÀ HỌC LIỆU - GV và HS chuẩn bị các tấm bìa màu. - Các đồ dùng dạy học, thiết bị có liên quan, III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. - Cách tiến hành: - GV cho học sinh chia sẻ phản hồi sau tiết - HS quan sát và lắng nghe bài hát. hoạt động trải nghiệm trước - GV Nhận xét, tuyên dương. - GV dẫn dắt vào bài mới: Khi chúng ta - HS cùng trao đổi với GV về nội dung biết cách giải quyết các vấn đề nảy sinh bài hát. mâu thuẫn trong mối quan hệ bạn bè, + Bạn nhỏ nói rằng bạn đã lớn không, chúng ta sẽ có suy nghĩ và hành động chín không khóc nhè nữa. chắn hơn, giúp tình bạn thêm gắn kết. - Bạn nhỏ nói yêu mẹ nhất trên đời. - HS lắng nghe. 2. Sinh hoạt cuối tuần: - Mục tiêu: Đánh giá kết quả hoạt động trong tuần, đề ra kế hoạch hoạt động tuần tới. - Cách tiến hành: * Hoạt động 1: Đánh giá kết quả cuối tuần. (Làm việc theo tổ) - GV mời lớp trưởng điều hành phần sinh - Lớp trưởng lên điều hành phần sinh hoạt cuối tuần: Đánh giá kết quả hoạt động hoạt cuối tuần: Đánh giá kết quả hoạt cuối tuần. động cuối tuần. - Lớp trưởng lên điều hành nội dung sinh - Mời các nhóm thảo luận, tự đánh giá hoạt: Mời các tổ thảo luận, tự đánh giá kết kết quả kết quả hoạt động trong tuần. quả kết quả hoạt động trong tuần: + Sinh hoạt nền nếp. + Thi đua của đội cờ đỏ tổ chức. + Kết quả hoạt động các phong trào. + Một số nội dung phát sinh trong tuần... - Lớp trưởng mời Tổ trưởng các tổ báo - Các tổ trưởng lần lượt báo cáo kết cáo. quả hoạt động cuối tuần. - Lớp trưởng tổng hợp kết quả và mời giáo viên chủ nhiệm nhận xét chung. - GV nhận xét chung, tuyên dương. (Có - Lắng nghe rút kinh nghiệm. thể khen, thưởng,...tuỳ vào kết quả trong tuần) * Hoạt động 2: Kế hoạch tuần tới. (Làm - 1 HS nêu lại nội dung. việc nhóm 4 hoặc theo tổ) - GV yêu cầu lớp Trưởng (hoặc lớp phó học tập) triển khai kế hoạch hoạt động - Lớp Trưởng (hoặc lớp phó học tập) tuần tới. Yêu cầu các nhóm (tổ) thảo luận, triển khai kế hoạt động tuần tới. nhận xét, bổ sung các nội dung trong kế hoạch. + Thực hiện nền nếp trong tuần. - HS thảo luận nhóm 4 hoặc tổ: Xem + Thi đua học tập tốt theo chấm điểm của xét các nội dung trong tuần tới, bổ sung đội cờ đỏ. nếu cần. + Thực hiện các hoạt động các phong trào. - Lớp trưởng báo cáo kết quả thảo luận kế - Một số nhóm nhận xét, bổ sung. hoạch và mời GV nhận xét, góp ý. - Cả lớp biểu quyết hành động bằng giơ - GV nhận xét chung, thống nhất, và biểu tay. quyết hành động. 3. Sinh hoạt chủ đề. - Mục tiêu: + Thực hành giải quyết các vấn đề nảy sinh trong những tình huống giả định - Cách tiến hành: Hoạt động 3: Phản hồi kết quả vận dụng chia sẻ về kết quả giải quyết những vấn đề em đang gặp phải trong mối quan hệ với bạn bè. - Học sinh phản hồi nội dung trải nghiệm ở - HS phản hồi. tiết hoạt động trải nghiệm trước - Giáo viên mời học sinh chia sẻ theo tổ + Viết tên người bạn của mình lên tấm bìa - HS lắng nghe nhiệm vụ và chuẩn bị + Nêu một kỉ niệm của mình với bạn đồ dùng để thực hiện (bìa màu) + Về vấn đề giữa mình và bạn và cách - HS thảo luận cùng nhóm để bổ sung mình giải quyết. thêm ý kiến của các bạn về mình nếu thấy hợp lý. - HS dán những tấm bìa màu viết lên đó những bậc thang từ lớp 1 đến lớp 4 (có thể sáng tạo bằng nhiều hnhf ảnh khác nhau. Các thành viên trong nhóm đặt câu hỏi và - HS chia sẻ những điều mình thích chia sẻ những điều mình thích nhất học hỏi nhất học hỏi được kinh nghiệm giải được kinh nghiệm giải quyết vấn đề của quyết vấn đề của các bạn các bạn . - GV nhận xét chung và kết luận: trong thực tế cuộc sống các vấn đề nảy sinh giữa bạn bè nhiều khi phức tạp phong phú hơn nhiều so với các vấn đề được - Lắng nghe, rút kinh nghiệm. nêu trong sách giáo khoa và các phương án giải quyết cũng không phải lúc nào chúng ta cũng thực hiện được ví dụ việc đến gần xin lỗi bạn thường bị bỏ qua vậy chúng ta cần tích cực hơn trong mối quan hệ với bạn bè mạnh dạn vượt qua ngại ngùng để thực hiện điều mình muốn làm hoặc có thể nhờ một người bạn trung gian hỗ trợ. 5. Vận dụng trải nghiệm. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: - GV nêu yêu cầu và hướng dẫn học sinh về nhà cùng với người thân: + Làm sổ nhật ký cá nhân để ghi lại suy - Học sinh tiếp nhận thông tin và yêu nghĩ của mình về các vấn đề nảy sinh cầu để về nhà ứng dụng. trong tình bạn cảm xúc sau khi đã giải quyết các vấn đề đó. - Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................
Tài liệu đính kèm:
giao_an_hoat_dong_trai_nghiem_5_ket_noi_tri_thuc_tuan_5.docx



