Giáo án Hoạt động trải nghiệm 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 3
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 3", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ 1: EM LỚN LÊN MỖI NGÀY Tuần 3: Tiết 1 - Sinh hoạt dưới cờ: NIỀM VUI NHÂN ĐÔI NỖI BUỒN CHIA NỬA I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1 Năng lực đặc thù: + Học sinh tham gia chào chờ theo nghi thức trang trọng, nghiêm túc, thể hiện lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc và sự biết ơn đối với các thế hệ cha ông đã hi sinh xương máu để đổi lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc. + Tham gia hoặc lắng nghe các tiết mục kể chuyện về chủ đề “Niềm vui nhân đôi nỗi buồn chia nửa.” + Chia sẻ thông điệp nhận được từ những câu chuyện 2. Năng lực chúng: - Năng lực tự chủ, tự học: tham gia lễ chào cờ đầu tuần nghiêm trang, tích cực. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết xây dựng cho mình hình ảnh đẹp trước bạn bè (sạch sẽ, gọn gàng, mặc lịch sự, ). - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ với bạn về về thông điệp nhận được từ những câu chuyện về chủ đề “Niềm vui nhân đôi, nỗi buồn chia nửa” 3. Phẩm chất: - Phẩm chất nhân ái: Tôn trọng, yêu quý và cảm thông về hình ảnh cuả bạn. - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để xây dựng hình ảnh bản thân trước tập thể. - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức nghiêm túc trong lễ chào cờ, nhắc nhở bạn nêu cao tinh thần trách nhiệm của bản thân để tham gia lễ chào cờ. II. ĐỒ DÙNG , PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1.Giáo viên: - Bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. 2. Học sinh: - SGK, vở ghi chép, vật liệu phục vụ cho việc học tập III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRƯỚC HOẠT ĐỘNG TRONG HOẠT ĐỘNG SAU HOẠT ĐỘNG - GV và TPT Đội: - Tổ chức chào cờ ngheo - HS tham gia sinh hoạt + Lựa chọn nội dung, chủ nghi thức. đầu giờ tại lớp học. đề sinh hoạt dưới cờ. - Sinh hoạt dưới cờ: - GVCN chia sẻ những + Thiết kế kịch bản, sân + Đánh giá sơ kết tuần, nêu nhiệm vụ trọng tâm trong khấu. ưu điểm, khuyết điểm trong tuần. + Chuẩn bị trang phục, đạo tuần. - HS cam kết thực hiện. cụ và các thiết bị âm thanh, + Triển khai kế hoạch mới - Giáo viên ghi nhớ nội liên quan đến chủ đề trong tuần. dung đã cam kết để nhắc sinh hoạt. + Triển khai sinh hoạt theo nhở học sinh thực hiện và + Luyện tập kịch bản. chủ đề “Niềm vui nhân hỏi lại kết quả thực hiện + Phân công nhiệm vụ cụ đôi, nỗi buồn chia nửa” vào cuối tuần thể cho các thành viên. + Bước 1: Dẫn dắt tương tác: - GV cùng học sinh kết hợp dẫn dắt chương trình - Giao nhiệm vụ hoặc đặt câu hỏi trước để định hướng hoạt động của toàn trường câu hỏi và nhiệm vụ mỗi khối có thể khác nhau. + Bước 2 Trình diễn -Trình diễn có tương tác - Đặt câu hỏi tương tác cho học sinh các lớp liên quan đến nội dung biểu diễn. - Nhận đáp án trao quà cho đại diện các lớp + Bước 3: Tổng kết -Nêu thông điệp của buổi biểu diễn - Đưa ra biểu tượng trực quan của thông điệp + Bước 4: Cam kết hành động IV. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ CHỦ ĐỀ 1: EM LỚN LÊN MỖI NGÀY Tuần 3: Tiết 2 - Sinh hoạt chủ đề: CÂN BẰNG CẢM XÚC I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - HS ngày nhận diện được các cách cân bằng cảm xúc lựa chọn được cách cân= cảm xúc áp dụng phù hợp trong từng tình huống - Thực hành cân bằng cảm xúc trong cuộc sống hàng ngày. - Rèn luyện và phát triển kĩ năng nghe – nói góp phần phát triển năng lực ngôn ngữ. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Biết nhận diện được các cách cân bằng cảm xúc. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Có khả năng kiểm soát cảm xúc của bản thân - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong giao tiếp. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Tôn trọng bạn, yêu quý và chia sẻ cảm xúc của bạn. - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ trong sinh hoạt. - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức tôn trọng tập thể, tôn trọng bạn. II. KHÔNG GIAN SƯ PHẠM Trong lớp học, bàn ghế kê theo dãy hoặc theo nhóm. III. PHƯƠNG TIỆN HOẠT ĐỘNG VÀ HỌC LIỆU. - GV chuẩn bị: + Bộ thẻ các gương mặt cảm xúc cơ bản thẻ từ - HS: + Giấy màu hoặc bài, bút màu, kéo. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động. - Mục tiêu: Tạo cảm giác vui tươi, dẫn dắt, gợi mở HS bước vào hoạt động khám phá chủ đề. - Tổ chức hoạt động. Trò chơi: Cán cân cảm xúc HS lắng nghe và thực hiện theo - GV phổ biến luật chơi hướng dẫn của giáo viên - Giáo viên mời một học sinh lên đứng giữa giơ 2 tay ra như cán cân cánh tay lúc cao lúc thấp. - Giáo viên mời mỗi học sinh suy nghĩ về - HS lắng nghe. những từ chỉ cảm xúc như vui, hạnh phúc, phấn khởi, cảm động, thích thú, buồn bã, giận dữ. - Giáo viên mời 3 học sinh lên trước, mỗi học sinh nói từ chỉ cảm xúc của mình. - Giáo viên đề nghị học sinh đứng vào bên cánh tay phải của bạn làm cán cân nếu đó là từ chỉ cảm xúc tích cực, đứng vào bên cánh tay trái nếu đó là từ chỉ cảm xúc tiêu cực. Nếu cán cân nghiêng nghiêng về bên nào lại cần một học sinh khác nói một từ chỉ cảm xúc đối nghịch để có thể đứng sang bên cán cân bên kia. Cứ như vậy cho đến khi mỗi cán cân có 5 học sinh với 5 từ chỉ cảm xúc. - GV tổ chức cho HS chơi - GV dẫn dắt vào bài: Trong cuộc sống của chúng ta luôn luôn tồn tại các cảm xúc cả tích cực lẫn tiêu cực. Nhận biết được cảm xúc của mình chúng ta sẽ tìm ra cách cân bằng cảm xúc để sống hạnh phúc hơn. 2. Hoạt động khám phá – Trải nghiệm chủ đề. - Mục tiêu: Học sinh nhận diện được cách cân bằng cảm xúc trong cuộc sống. - Tổ chức hoạt động. - GV cho HS quan sát tình huống trong -Học sinh làm việc nhóm và thảo luận SGK theo gợi ý của giáo viên. - HS nhớ lại một cảm xúc mình đã trải qua trong một tình huống cụ thể và gọi tên cảm xúc đó. - HS chia sẻ lí do cần cân bằng cảm xúc: việc không cân bằng được cảm xúc của bản thân dễ khiến người khác bị tổn thương, vấn đề trở nên nghiêm trọng hơn, gây rạn nứt tình cảm, - HS thảo luận nhóm và tìm ra các cách - Bạn nhỏ trong tranh đã có cảm xúc gì? khác nhau để cân bằng cảm xúc: nghe Giáo viên mời học sinh làm việc nhóm nhạc, hít thở sâu, ngồi thiền, viết ra giấy, - Kể về một cảm xúc mình đã trải qua và thả lỏng cơ thể, ăn uống, tâm sự với gọi tên cảm xúc đó một cách ngắn gọn người khác, điều chỉnh suy nghĩ tích - Chia sẻ lý do chúng ta phải cân bằng cảm cực, xúc - Đại diện học sinh mỗi nhóm lên chia sẻ - Thảo luận về các cách cân bằng cảm xúc trước lớp em đã từng nghe từng thực hiện ghi lại các Học sinh gắn những thẻ từ khi các cách cách hiệu quả vào thẻ từ Mỗi thẻ từ các em cân bằng cảm xúc lên bảng. ghi một cách cân bằng cảm xúc. - Giáo viên mời đại diện nhóm học sinh lên chia sẻ trước lớp Lựa chọn những thẻ từ ghi lại các cách cân bằng cảm xúc không bị trùng lặp để gắn lên bảng Giáo viên mời cả lớp lần lượt đọc những - Học sinh đọc và lựa chọn được cách cách cân bằng cảm xúc mà cả lớp đã dán cân bằng cảm xúc phù hợp nhất với bản lên bảng thân mình để áp dụng thực hành. Dùng bút đánh dấu vào những cách mình tâm đắc một người có thể đánh dấu nhiều cách Giáo viên lựa chọn 3 cách được đánh dấu nhiều nhất để mời học sinh diễn tả lại cho kỹ hơn - GV chốt: Tùy vào mỗi tình huống chúng ta sẽ lựa chọn cách khác nhau để vượt qua những cảm xúc tiêu cực đặt tìm lại niềm vui cho chính mình lan tỏa năng lượng tích cực đến người xung quanh. 3. Hoạt động mở rộng và tổng kết. - Mục tiêu: Học sinh được thảo luận kỹ hơn về một tình huống nhất định lựa chọn một cách phù hợp nhất để giải quyết tình huống cân bằng cảm xúc - Tổ chức hoạt động. Giáo viên mời học sinh chia sẻ theo nhóm HS thảo luận nhóm và đưa ra một tình về một tình huống cụ thể cân bằng cảm huống cụ thể cần cân bằng cảm xúc: Khi xúc. em làm hỏng đồ chơi mình yêu thích, GV gợi ý: Tình huống ấy diễn ra khi nào? bạn làm mất bút của mình, tranh luận ở đâu? ai làm gì ? khiến em có cảm xúc với bạn không cùng quan điểm, tiêu cực - HS đưa ra các phương án khác nhau Để cân bằng lại cảm xúc em đã làm gì? giúp cân bằng cảm xúc trong trường hợp Nghe các phương án cân bằng cảm xúc đó: của bạn khác em thích nhất phương án + Hít thở sâu để lấy lại bình tĩnh; nào? + Điều chỉnh suy nghĩ cho tích cực; + Tâm sự, chia sẻ với người tin cậy để giải tỏa cảm xúc; + Đặt mình vào vị trí người khác để thông cảm. + Viết vào nhật kí những vấn đề khiến mình bức xúc; Đại diện các nhóm trình bày Giáo viên mời đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận. GV kết luận: Những tình huống các nhóm đưa ra hôm nay là những sự việc đã từng xảy ra trong cuộc sống hàng ngày của các em ở trường, ở nhà, ở ngoài xã hội. Bằng cách lựa chọn cách cân bằng cảm xúc phù hợp các em sẽ vượt qua được những cảm xúc tiêu cực 5. Vận dụng trải nghiệm. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: - Giáo viên đề nghị học sinh vận dụng các HS ghi nhớ và áp dụng những cách cân cách cân bằng cảm xúc hiệu quả và cuộc bằng cảm xúc đã được học vào những sống và mô tả lại cách em đã làm kết quả tình huống cụ thể trong thực tế. của việc làm đó vào nhật ký hoặc vở bài - HS ghi lại kết quả thực hiện theo cách tập làm đó. - Giáo viên nhận xét tiết học - HS lắng nghe, chuẩn bị. CHỦ ĐỀ: EM LỚN LÊN MỖI NGÀY Tuần 3 Tiết 3: SHL: THỰC HÀNH CÂN BẰNG CẢM XÚC I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Học sinh phản hồi kết quả vận dụng các cách cân bằng cảm xúc. - Cảm thấy tự tin và thể nghiệm cảm xúc tích cực sau khi hoạt động, có động lực học tập và rèn luyện tốt hơn nữa trong năm học cuối cấp. - Đánh giá kết quả hoạt động trong tuần, đề ra kế hoạch hoạt động tuần tới. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Tự tin và trình bày được các cách cân bằng cảm xúc trong các tình huống. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết lựa chọn những cách xử lý tình huống cân bằng cảm xúc thông minh, hiệu quả. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ cảm xúc với bạn. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Tôn trọng, yêu quý bạn bè thông qua các hoạt động chia sẻ cảm xúc. - Phẩm chất chăm chỉ: Tích cực trong các hoạt động, vận dụng được các cách ân bằng cảm xúc trong thực tế. - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức với lớp, tôn trọng nền nếp, nội quy lớp học. II. KHÔNG GIAN SƯ PHẠM Trong lớp học, bàn ghế kê theo dãy hoặc theo nhóm. III. PHƯƠNG TIỆN HOẠT ĐỘNG VÀ HỌC LIỆU - GV và HS chuẩn bị các tấm bìa các-tông, bìa màu, bút màu,.. - Các đồ dùng dạy học, thiết bị có liên quan, III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học, gợi mở HS bước vào hoạt động bài học. - Cách tiến hành: - Gv cho HS hát và vận động theo nhạc Bé - HS quan sát và hát theo lời bài hát. ơi đừng buồn phiền - HS chia sẻ - Khi buồn phiền con hay làm gì? - HS lắng nghe. - GV Nhận xét, tuyên dương. - GV dẫn dắt vào bài mới: 2. Sinh hoạt cuối tuần: - Mục tiêu: Đánh giá kết quả hoạt động trong tuần, đề ra kế hoạch hoạt động tuần tới. - Cách tiến hành: * Hoạt động 1: Đánh giá kết quả cuối tuần. (Làm việc theo tổ) - GV mời lớp trưởng điều hành phần sinh - Lớp trưởng lên điều hành phần sinh hoạt cuối tuần: Đánh giá kết quả hoạt động hoạt cuối tuần: Đánh giá kết quả hoạt cuối tuần. động cuối tuần. - Lớp trưởng lên điều hành nội dung sinh - Mời các nhóm thảo luận, tự đánh giá hoạt: Mời các tổ thảo luận, tự đánh giá kết kết quả kết quả hoạt động trong tuần. quả kết quả hoạt động trong tuần: + Sinh hoạt nền nếp. + Thi đua của đội cờ đỏ tổ chức. + Kết quả hoạt động các phong trào. + Một số nội dung phát sinh trong tuần... - Lớp trưởng mời Tổ trưởng các tổ báo - Các tổ trưởng lần lượt báo cáo kết cáo. quả hoạt động cuối tuần. - Lớp trưởng tổng hợp kết quả và mời giáo viên chủ nhiệm nhận xét chung. - GV nhận xét chung, tuyên dương. (Có - Lắng nghe rút kinh nghiệm. thể khen, thưởng,...tuỳ vào kết quả trong tuần) * Hoạt động 2: Kế hoạch tuần tới. (Làm - 1 HS nêu lại nội dung. việc nhóm 4 hoặc theo tổ) - GV yêu cầu lớp Trưởng (hoặc lớp phó học tập) triển khai kế hoạch hoạt động - Lớp Trưởng (hoặc lớp phó học tập) tuần tới. Yêu cầu các nhóm (tổ) thảo luận, triển khai kế hoạt động tuần tới. nhận xét, bổ sung các nội dung trong kế hoạch. + Thực hiện nền nếp trong tuần. - HS thảo luận nhóm 4 hoặc tổ: Xem + Thi đua học tập tốt theo chấm điểm của xét các nội dung trong tuần tới, bổ sung đội cờ đỏ. nếu cần. + Thực hiện các hoạt động các phong trào. - Lớp trưởng báo cáo kết quả thảo luận kế - Một số nhóm nhận xét, bổ sung. hoạch và mời GV nhận xét, góp ý. - Cả lớp biểu quyết hành động bằng giơ - GV nhận xét chung, thống nhất, và biểu tay. quyết hành động. 3. Sinh hoạt chủ đề. - Mục tiêu: + HS chia sẻ kết quả vận dụng cách cân bằng cảm xúc trong thực tế của bản thân. - Cách tiến hành: Hoạt động 1: Chia sẻ kết quả vận dụng - Từng học sinh viết ý nghĩa của việc cách cân bằng cảm xúc trong thực tế cân bằng cảm xúc trong cuộc sống lên Giáo viên yêu cầu học sinh thực hiện theo tấm bìa màu. nhóm. - HS chia sẻ với nhóm về cách mình đã - Em đã áp dụng cách cân bằng cảm xúc cân bằng cảm xúc và kết quả của việc nào trong tình huống nảy sinh cảm xúc vận dụng chúng vào thực tế. tiêu cực trong mấy ngày qua? - HS bày tỏ cảm nhận của bản thân khi - Sau khi vận dụng cách cân bằng đó em vận dụng cách cân bằng cảm xúc hiệu cảm thấy như thế nào? quả. - Theo em việc cân bằng cảm xúc có ý - Học sinh chia sẻ với các bạn suy nghĩ nghĩa như thế nào trong cuộc sống mỗi của mình về ý nghĩa của việc cân bằng người. cảm xúc đã viết trong tấm bìa - Viết lại ý nghĩa đó vào thẻ bìa màu cắt - Gắn những tấm bìa màu đã ghi ý kiến thành nhiều hình khác nhau. của mỗi thành viên lên bảng phụ hoặc - Giáo viên mời 3 đến 5 học sinh đọc tấm giấy A0 treo ở góc phòng học bìa của mình. - Giáo viên chọn một tấm bìa được viết rõ - Lắng nghe, rút kinh nghiệm. ràng nhất làm kết luận. Hoạt động 2: Thực hành sắm vai nhân vật để thực hành cân bằng cảm xúc Mục tiêu học sinh cùng thực hiện xử lý tình huống để củng cố các bài học kinh nghiệm mới. Cách tiến hành - Giáo viên trình chiếu một đoạn phim HS xem một đoạn phim hoặc đọc một hoặc đọc một đoạn văn mô tả tình huống cuốn truyện tranh có những tình huống mất cân bằng cảm xúc trong một cuốn khiến nhân vật mất cân bằng cảm xúc. truyện. - HS chỉ ra hoàn cảnh và gọi tên được Có thể chiếu clip Đừng để cảm xúc tiêu cảm xúc của nhân vật. cực chi phối bản thân trên Youtobe - HS thảo luận nhóm tìm ra cách giúp Hoặc đưa ra tình huống: nhân vật cân bằng được cảm xúc của Tình huống 1: Giờ ra chơi, Lan đi lấy mình. nước uống. Khi đi ngang qua hành lang, - HS phân vai và tìm cách tái hiện xử tình cờ Lan nghe thấy bạn Mai và Ly đang lý tình huống nói xấu sau lưng mình, khiến Lan rất tức - HS sắm vai diễn lại tình huống. giận. - HS quan sát, lắng nghe, nhận xét, bổ Tình huống 2: Hòa và Nam là đôi bạn sung. thân, học cùng lớp, lại ngồi cùng một bàn. TH 1: Nhân vật Lan tức giận nhưng Trong giờ kiểm tra Toán tuần trước, Hòa cần kiểm soát cảm xúc của bản thân. không làm được nên cầu cứu Nam cho Lan có thể đến và hỏi các bạn: “Tại sao mình chép bài nhưng bị từ chối. Từ hôm các bạn lại nói vậy?” hoặc “Đó chỉ là ấy Hòa giận Nam nên tránh mặt, không hiểu lầm về mình.” Tránh tức giận, có nói chuyện cũng như không qua rủ bạn ngôn từ thiếu lịch sự. cùng đi học như mọi ngày. Thái độ của TH 2: Việc Nam không cho Hòa chép Hòa khiến Nam rất buồn. bài không sai, Nam nên nói chuyện với GV gợi ý hướng dẫn: Hòa về việc đó, khuyên Hòa chăm chỉ -Trong tình huống đó nhân vật chính là ai? trong quá trình học tập. nhân vật có cảm xúc gì nguyên nhân khiến nhân vật mất cân bằng cảm xúc như vậy. - Để vượt qua tình huống này nhân vật cần làm gì? - GV mời các nhóm trình bày GV mời cả lớp cùng bầu chọn và khen thưởng cho màn tái hiện và xử lý tình huống tốt nhất. GV chốt: Thông qua việc sắm vai xử lý tình huống hôm nay các em đã có thêm kinh nghiệm mới để sẳn sàng đối diện với các tình huống mất cân bằng cảm xúc. 5. Vận dụng trải nghiệm. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: - GV nêu yêu cầu và hướng dẫn học sinh - HS chia sẻ với người thân các cách chia sẻ với người thân về chủ đề cảm xúc cân bằng cảm xúc để cùng thực hiện các cách cân bằng cảm xúc trong những trong những tình huống cần thiết và tình huống cần thiết cùng nhau thực hiện, luyện tập. - Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà. - Ghi chép lại hiệu quả của các cách cân bằng cảm xúc. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................
Tài liệu đính kèm:
giao_an_hoat_dong_trai_nghiem_5_ket_noi_tri_thuc_tuan_3.docx



