Giáo án Hoạt động trải nghiệm 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 25

docx 10 trang Hải Đạt 17/11/2025 90
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 25", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 CHỦ ĐỀ: THAM GIA HOẠT ĐỘNG XÃ HỘI 
 Tuần 25: Tiết 1– SINH HOẠT DƯỚI CỜ- LỄ HỘI TRUYỀN THỐNG Ở ĐỊA 
 PHƯƠNG 
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 - Năng lực đặc thù: 
 + Học sinh tham gia chào chờ theo nghi thức trang trọng, nghiêm túc, thể hiện 
lòng yêu nước, niềm tự hàDo dân tộc và sự biết ơn đối với các thế hệ cha ông đã hi 
sinh xương máu để đổi lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc. 
 + Thể hiện thái độ vui vẻ, tích cực, hào hứng tham gia các hoạt động xã hội, hoạt 
động lao động công ích và các lễ hội truyền thống ở địa phương.
 + Biết chia sẻ cảm xúc của mình khi tham gia các hoạt động.
 - Năng lực tự chủ, tự học: tham gia lễ chào cờ đầu tuần nghiêm trang, tích cực. 
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết giới thiệu, chia sẻ các lễ hội 
truyền thống ở địa phương.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ với bạn về ý nghĩa lễ hội truyền 
thống ở địa phương. 
 - Phẩm chất nhân ái: Tôn trọng, yêu quý và cảm thông về hình ảnh cuả bạn.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện, thiết lập được mối quan 
hệ thân thiện với mọi người xung quanh.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức nghiêm túc trong lễ chào cờ, nhắc nhở bạn 
nêu cao tinh thần trách nhiệm của bản thân để tham gia lễ chào cờ.
 II. ĐỒ DÙNG , PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 
 1.Giáo viên: 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
 2. Học sinh: 
 - SGK, vở ghi chép, vật liệu phục vụ cho việc học tập
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 TRƯỚC HOẠT ĐỘNG TRONG HOẠT ĐỘNG SAU HOẠT ĐỘNG
- GV và TPT Đội: - Tổ chức chào cờ ngheo - HS tham gia sinh hoạt 
+ Lựa chọn nội dung, chủ nghi thức. đầu giờ tại lớp học.
đề sinh hoạt dưới cờ. - Sinh hoạt dưới cờ: - GVCN chia sẻ những + Thiết kế kịch bản, sân + Đánh giá sơ kết tuần, nêu hoạt động trong lễ hội 
khấu. ưu điểm, khuyết điểm trong truyền thống ở địa phương
+ Chuẩn bị trang phục, đạo tuần. - HS cam kết thực hiện.
cụ và các thiết bị âm thanh, + Triển khai kế hoạch mới 
 liên quan đến chủ đề trong tuần.
sinh hoạt. + Triển khai sinh hoạt theo 
+ Luyện tập kịch bản. chủ đề “THAM GIA 
+ Phân công nhiệm vụ cụ HOẠT ĐỘNG XÃ HỘI”
thể cho các thành viên. + Tham gia tích cực các 
 hoạt động xã hội, hoạt 
 động lao động công ích và 
 các lễ hội truyền thống ở 
 địa phương.
 + Thiết lập được mối quan 
 hệ thân thiện với những 
 người xung quanh.
 + Đánh giá được sự đóng 
 góp và sự tiến bộ của các 
 thành viên khi tham gia 
 hoạt động xã hội.
IV. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG
 ............................................................................................................................................
 ............................................................................................................................................
 ............................................................................................................................................
 _____________________________________________ CHỦ ĐỀ: THAM GIA HOẠT ĐỘNG XÃ HỘI
 Tuần 25: Tiết 2 – Tham gia lễ hội truyền thống địa phương 
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: 
 - HS nhận biết được ya nghĩa của lễ hội.
 - Tìm lại những tư liệu, sản phẩm thể hiện được sự tiến bộ của cá nhân tập thể.
 - Rèn luyện và phát triển kĩ năng nghe – nói góp phần phát triển năng lực ngôn ngữ.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Biết chia sẻ ý nghĩa, xây dựng kế hoạch tham gia các 
hoạt động trong lễ hội.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Có khả năng kiểm soát cảm xúc của bản 
thân 
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong giao tiếp.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất nhân ái: Tôn trọng bạn, yêu quý và chia sẻ cảm xúc của bạn.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ trong sinh hoạt.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức tôn trọng tập thể, tôn trọng bạn. Yêu quê 
hương, đất nước.
 II. KHÔNG GIAN SƯ PHẠM 
 Trong lớp học, bàn ghế kê theo dãy hoặc theo nhóm.
 III. PHƯƠNG TIỆN HOẠT ĐỘNG VÀ HỌC LIỆU.
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Khởi động.
- Mục tiêu: Tạo cảm giác vui tươi, dẫn dắt, gợi mở HS bước vào hoạt động khám phá 
chủ đề.
- Tổ chức hoạt động. Hoạt động 1: Lời chào.
- GV cho hs xem video về các lễ hội.
GV hỏi HS: Em đã được tham gia lễ hội nào - HS trả lời, chia sẻ.
chưa? Lễ hội đó có những gì?
GT : Lễ hội là một trong những nét văn hóa - HS lắng nghe.
của dân tộc ta, nó không chỉ là nơi để vui chơi 
giải trí mà nó còn là để cho nhân dân ta thể 
hiện mong ước hay nhớ ơn tổ tiên ông bà ta. 
Mỗi một quê hương có những lễ hội riêng.Vậy 
quê hương mình có lễ hội gì thì cô trò chúng ta 
cùng đi tìm hiểu nhé.
2. Hoạt động khám phá – Trải nghiệm chủ đề.
- Mục tiêu: Biết chia sẻ lễ hội truyền thống ở địa phương mà em từng biết hoặc tham 
gia.
 Biết chia sẻ các thông tin về lễ hội trước lớp.
Biết lập kế hoạch, chia sẻ về lễ hội truyền thống ở địa phương.
- Tổ chức hoạt động.
Hoạt động 1: Tìm hiểu về lễ hội truyền 
thống ở địa phương.
GV cho HS quan sát tranh, thảo luận nhóm 
đôi và trả lời câu hỏi. - Hs chia sẻ 
 - Chia sẻ về một lễ hội truyền thống ở địa 
 phương mà em biết hoặc từng tham gia: + Tên lễ hội: Lễ hội đền Hai Bà Trưng 
 + Tên, địa điểm và thời gian tổ chức lễ (huyện Mê Linh, Hà Nội)
 hội. + Địa điểm: Đền thờ Hai Bà Trưng, 
 + Ý nghĩa của lễ hội. thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê 
 + Các hoạt động diễn ra trong lễ hội Linh, thành phố Hà Nội.
 + Thời gian: tổ chức vào ngày mùng 6 
 đến hết mùng 8 tháng giêng
 + Các hoạt động diễn ra của lễ hội: Lễ 
 rước kiệu, tế lễ theo nghi thức truyền 
 thống, Chương trình nghệ thuật” Âm 
 vang Mê Linh”. + Ý nghĩa của lễ hội:Để tôn vinh tinh 
 thần đấu tranh quật cường, ý chí anh 
 hùng của Hai Bà Trưng đồng thời cũng 
 thể hiện ý chí anh hùng của người phụ 
 nữ Việt Nam. Khơi dậy niềm tự hào 
 dân tộc và khối đoàn kết cộng đồng.
- GV gọi Hs chia sẻ.
- GV nhận xét
Hoạt động 2: Lập kế hoach tham gia lễ 
hội truyền thống ở địa phương.
-GV cho HS thảo luận để lập kế hoạch - HS thảo luận nhóm và cùng nhau chia 
tham gia lễ hội truyền thống ở địa sẻ.
phương. - Đại diện các nhóm trình bày (
 - Các nhóm góp ý bổ sung.
 - Hs lắng nghe
 - HS tham khảo 
 - Mỗi nhóm liệt kê các nội dung công 
 việc và thời gian thực hiện (trang phục, 
 - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
 phương tiện.Gợi ý: ăn mặc lịch sự, phù 
 hợp với hoạt động của lễ hội, chuẩn bị các 
 phương tiện đầy đủ khi tham gia lễ hội 
 - Chia sẻ kế hoạch của nhóm mình với cả 
 lớp.
- GV nhận xét, đánh giá.
3. Hoạt động luyện tập
- Mục tiêu: -Biết chia sẻ, trình bày trước lớp về một lễ hội truyền thống mà em đã 
tham gia. - GV mời HS chia sẻ các hoạt động của - HS chia sẻ.
mình tham gia tại lễ hội. Nêu được ý nghĩa 
của lễ hội.
4. Vận dụng trải nghiệm.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV đề nghị HS về chuẩn bị tiết mục tái - HS lắng nghe, chuẩn bị.
hiện một hoạt động trong lễ hội truyền 
thống ở địa phương
- Nhận xét, dặn dò. CHỦ ĐỀ: EM LỚN LÊN MỖI NGÀY
 Tiết 3: SHL: TÁI HIỆN LỄ HỘI TRUYỀN THỐNG
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: 
 - Học sinh trinhg bày được tiết mục tái hiện hoạt động đã chuần bị.
 - Cảm thấy tự tin và thể nghiệm cảm xúc tích cực sau khi hoạt động, có động lực 
học tập và rèn luyện tốt hơn.
 - Đánh giá kết quả hoạt động trong tuần, đề ra kế hoạch hoạt động tuần tới.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Tự tin và trình bày được sự trưởng thành của mình thông 
qua sản phẩm.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết tạo ra sản phẩm độc đáo, ấn tượng.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ với bạn những thành tích mình đã đạt 
được trong quá trình học tập của những năm qua. 
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất nhân ái: Tôn trọng, yêu quý và cảm thông với bạn khi bạn không có 
nhiều thành tích trong học tập.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để tiếp tục nang cao bậc 
thang thành tích cảu mình.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức với lớp, tôn trọng nền nếp, nội quy lớp học.
 II. KHÔNG GIAN SƯ PHẠM 
 Trong lớp học, bàn ghế kê theo dãy hoặc theo nhóm.
 III. PHƯƠNG TIỆN HOẠT ĐỘNG VÀ HỌC LIỆU
 - GV và HS chuẩn bị các tấm bìa các-tông, bìa màu, bút màu,..
 - các đồ dùng dạy học, thiết bị có liên quan, 
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Xây dựng kĩ năng quan sát , thực hành để nhận ra khả năng của bản thân - Cách 
tiến hành: - GV cho học sinh xem video về các hoạt - HS quan sát và lắng nghe.
động của lễ hội.
- GV đặt câu hỏi để trao đổi, dẫn dắt HS 
vào bài học. - HS cùng trao đổi với GV về nội dung 
+Trong lễ hội có các hoạt động nào?
+Em thích nhất hoạt động hay tiết mục nào - HS lắng nghe.
trong lễ hội.
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới:Trong lễ hội có 
rất nhiều các hoạt động hứng thú và bổ 
ích. Bây giờ chúng ta cùng khám phá hoạt 
động ấy qua hoạt động Tái hiện lễ hội 
truyền thống.
2. Sinh hoạt cuối tuần:
- Mục tiêu: Đánh giá kết quả hoạt động trong tuần, đề ra kế hoạch hoạt động tuần 
tới.
- Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Đánh giá kết quả cuối 
tuần. (Làm việc theo tổ)
- GV mời lớp trưởng điều hành phần sinh - Lớp trưởng lên điều hành phần sinh 
hoạt cuối tuần: Đánh giá kết quả hoạt động hoạt cuối tuần: Đánh giá kết quả hoạt 
cuối tuần. động cuối tuần. 
- Lớp trưởng lên điều hành nội dung sinh - Mời các nhóm thảo luận, tự đánh giá 
hoạt: Mời các tổ thảo luận, tự đánh giá kết kết quả kết quả hoạt động trong tuần.
quả kết quả hoạt động trong tuần:
+ Sinh hoạt nền nếp.
+ Thi đua của đội cờ đỏ tổ chức.
+ Kết quả hoạt động các phong trào.
+ Một số nội dung phát sinh trong tuần...
- Lớp trưởng mời Tổ trưởng các tổ báo - Các tổ trưởng lần lượt báo cáo kết 
cáo. quả hoạt động cuối tuần.
- Lớp trưởng tổng hợp kết quả và mời giáo 
viên chủ nhiệm nhận xét chung. - GV nhận xét chung, tuyên dương. (Có - Lắng nghe rút kinh nghiệm.
thể khen, thưởng,...tuỳ vào kết quả trong 
tuần)
* Hoạt động 2: Kế hoạch tuần tới. (Làm - 1 HS nêu lại nội dung.
việc nhóm 4 hoặc theo tổ)
 - GV yêu cầu lớp Trưởng (hoặc lớp phó 
học tập) triển khai kế hoạch hoạt động - Lớp Trưởng (hoặc lớp phó học tập) 
tuần tới. Yêu cầu các nhóm (tổ) thảo luận, triển khai kế hoạt động tuần tới.
nhận xét, bổ sung các nội dung trong kế 
hoạch.
+ Thực hiện nền nếp trong tuần. - HS thảo luận nhóm 4 hoặc tổ: Xem 
+ Thi đua học tập tốt theo chấm điểm của xét các nội dung trong tuần tới, bổ sung 
đội cờ đỏ. nếu cần.
+ Thực hiện các hoạt động các phong trào.
- Lớp trưởng báo cáo kết quả thảo luận kế - Một số nhóm nhận xét, bổ sung.
hoạch và mời GV nhận xét, góp ý. - Cả lớp biểu quyết hành động bằng giơ 
- GV nhận xét chung, thống nhất, và biểu tay.
quyết hành động.
3. Sinh hoạt chủ đề.
- Mục tiêu: 
+ HS trình bày được một hoạt động trong lễ hội.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 3: Tái hiện lễ hội truyền 
thống.
- GV mời HS trình bày. - HS lắng nghe nhiệm vụ và chuẩn bị 
 - Trình diễn tiết mục tái hiện hoạt động đã trình bày.
 chuẩn bị - HS bổ sung thêm ý kiến của các bạn 
 - Bình chọn tiết mục hấp dẫn. về mình nếu thấy hợp lý.
 - Lắng nghe, rút kinh nghiệm, bình 
 chọn. 
- GV nhận xét chung.
5. Vận dụng trải nghiệm.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV nêu yêu cầu và hướng dẫn học sinh - Học sinh tiếp nhận thông tin và yêu 
về nhà cùng với người thân: cầu.
+ Tham gia lễ hội truyền thống ở địa 
phương theo kế hoạch đã xây dựng
- Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
 ............................................................................................................................................
 ............................................................................................................................................
 ............................................................................................................................................
 ............................................................................................................................................
 ............................................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_hoat_dong_trai_nghiem_5_ket_noi_tri_thuc_tuan_25.docx