Giáo án Hoạt động trải nghiệm 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 24

docx 12 trang Hải Đạt 17/11/2025 70
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 24", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 CHỦ ĐỀ: SỐNG AN TOÀN VÀ TỰ CHỦ
 Tuần 24: Tiết 1 - Sinh hoạt dưới cờ: 
 TỰ BẢO VỆ BẢN THÂN
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 - Năng lực đặc thù: 
 + Học sinh tham gia chào chờ theo nghi thức trang trọng, nghiêm túc, thể hiện 
lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc và sự biết ơn đối với các thế hệ cha ông đã hi sinh 
xương máu để đổi lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc. 
 + Tham gia giao lưu với Cảnh sát phong cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
 + Biết làm một số hành động để thoát hiểm khi có hoả hoạn theo hướng dẫn.
 - Năng lực tự chủ, tự học: tham gia lễ chào cờ đầu tuần nghiêm trang, tích cực. 
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết làm một số hành động để thoát 
hiểm khi có hoả hoạn theo hướng dẫn.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ với bạn về một số hành động để 
thoát hiểm khi có hoả hoạn. 
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ tích cực trong các hoạt động tập 
thể. 
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức nghiêm túc trong lễ chào cờ, nhắc nhở bạn 
nêu cao tinh thần trách nhiệm của bản thân để tham gia lễ chào cờ.
 II. ĐỒ DÙNG , PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 
 1.Giáo viên: 
 - Kế hoạch hoạch tổ chức chương trình chào cờ đầu tuần.
 - Kịch bản giao lưu với các chú Cảnh sát phòng cháy chữa cháy.
 2. Học sinh: 
 - Tham gia diễn tập một số động tác thoát hiểm khi có hoả hoạn theo hướng dẫn.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 TRƯỚC HOẠT ĐỘNG TRONG HOẠT ĐỘNG SAU HOẠT ĐỘNG
- GV và TPT Đội: - Tổ chức chào cờ ngheo - HS tham gia sinh hoạt 
+ Lựa chọn nội dung, chủ đề nghi thức. đầu giờ tại lớp học.
sinh hoạt dưới cờ “Tự bảo vệ - Sinh hoạt dưới cờ: - GVCN và học sinh lớp 
bản thân”. + Đánh giá sơ kết tuần, tham gia giao lưu với các 
+ Thiết kế kịch bản, sân nêu ưu điểm, khuyết điểm chú Cảnh sát phòng cháy 
khấu. trong tuần. chữa cháy và cứu nạn, cứu + Chuẩn bị trang phục, đạo + Triển khai kế hoạch mới hộ. Tham gia diễn tập một 
cụ và các thiết bị âm thanh, trong tuần. số động tác thoát hiểm khi 
 liên quan đến chủ đề sinh + Triển khai sinh hoạt theo có hoả hoạn theo hướng 
hoạt. chủ đề “Tự bảo vệ bản dẫn.
+ Luyện tập kịch bản. thân” - HS cam kết thực hiện.
+ Phân công nhiệm vụ cụ thể + Tổ chức giao lưu với các 
cho các thành viên. chú Cảnh sát phòng cháy 
 chữa cháy và cứu nạn, cứu 
 hộ.
 + Cam kết hành động: 
 Tham gia diễn tập một số 
 động tác thoát hiểm khi có 
 hoả hoạn theo hướng dẫn.
IV. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG
 ............................................................................................................................................
 ............................................................................................................................................
 ............................................................................................................................................
 ............................................................................................................................................
 ............................................................................................................................................ CHỦ ĐỀ: SỐNG AN TOÀN VÀ TỰ CHỦ
 Tuần 18: Tiết 2 - Sinh hoạt chủ đề 
 NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH PHÒNG CHỐNG HOẢ HOẠN
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 - Năng lực đặc thù: 
 + HS biết được nguyên nhân và cách phòng chống hoả hoạn.
 + Thực hành một số kĩ năng thoát hiểm khi có hoả hoạn.
 - Năng lực tự chủ, tự học: biết nguyên nhân và tham gia một số kĩ năng phòng 
chống hoả hoạn. 
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thực hành một số kĩ năng thoát hiểm 
khi có hoả hoạn.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ với bạn về một số kĩ năng thoát 
hiểm khi có hoả hoạn. 
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, Thực hành một số kĩ năng 
thoát hiểm khi có hoả hoạn. 
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức nghiêm túc khi tham gia thực hành một số kĩ 
năng thoát hiểm.
 II. KHÔNG GIAN SƯ PHẠM 
 - Trong lớp học, bàn ghế kê theo dãy hoặc theo nhóm.
 III. PHƯƠNG TIỆN HOẠT ĐỘNG VÀ HỌC LIỆU.
 - GV chuẩn bị:
 + Tư liệu về hoả hoạn.
 - HS: Chuản bị khăn, chậu đựng nước.
 IV. CÁC HOẠT ĐỘNG
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Khởi động.
- Mục tiêu: Tạo cảm giác vui tươi, dẫn dắt, gợi mở HS bước vào hoạt động khám phá 
chủ đề.
- Tổ chức hoạt động. - GV mở vieo hoả hoạn, mời cả lớp cùng xem. - HS cùng xem video hoả hoạn.
- GV nêu một số câu hỏi về việ xẩy ra hoả - HS cùng trao đổi với GV về việc 
hoạn, tác hại việc việc bị hoả hoạn, xảy ra hoả hoạn, những tá hại khi bị 
 hoả hoạn,...
Dẫn dắt vào chủ đề: Các em ạ, hoả hoạn rất 
nguy hiểm, nó có thể làm cháy nhà, cháy các - HS lắng nghe.
đồ vật, tài sản và có thể gây chết người gây 
ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống chúng ta. Do 
đó chúng ta cần có nhiều kiến thức về bảo vệ 
khỏi hoả hoạn và những kĩ năng phòng, tránh 
khi có hoả hoạn. Bài học hôm nay cúng ta sẽ 
tìm hiểu điều đó.
2. Hoạt động khám phá – Trải nghiệm chủ đề.
- Mục tiêu: 
+ Học sinh nhận biết được nguyên nhân gây hoả hoạn.
+ Học sinh xác định cách phòng chống hoả hoạn và nhận biết một số kĩ năng thoát 
hiểm khi có hoat hoạn.
- Tổ chức hoạt động.
Hoạt động 1: Tìm hiểu nguyên nhân gây 
hoả hoạn
- GV yêu cầu cả lớp làm việc chung, cùng - HS làm việc chung cả lớp: Cùng nhau 
nhau quan sát tranh và tìm nguyên nhân quan sát tranh và tìm nguyên nhân 
nguồn lửa gây cháy, nổ. nguồn lửa gây cháy, nổ.
+ Tìm những nơi có khả năng tạo ra nguồn + Nguồn lửa từ bếp ga đang đỏ, nến 
lửa; đang thắp
+ Chỉ ra những đồ vật dễ cháy, dễ bắt lửa. + Những đồ vật dễ bắt lửa: bột nở, rèm 
 cửa sổ gần bếp; sách, vở để gần nến, - HS nêu: Bình ga bị rò rỉ; Không cẩn 
 thận khi sử dụng thiết bị điện; để vật liệu 
 dễ cháy gần nguồn lửa, vừa sạc vừa 
 dùng điện thoại, không tập trung nấy 
 nướng, 
- GV mời HS nêu thêm một số nguyên 
nhân dẫn đến hoả hoạn.
- GV nhận xét, tuyên dương và kết luận
Có nhiều nguyên nhân gây ra hoả hoạn. 
Để đảm bảo an toàn, mỗi chúng ta cần có 
ý thức phòng chống hoả hoạn và học 
cách thoát hiểm an toàn.
Hoạt động 2: Xác định cách phòng 
chống hoả hoạn.
- GV cho HS thảo luận nhóm, và ghi ra - HS thảo luận nhóm, cùng nhau nghiên 
phiếu thảo luận về cách phòng chống hoả cứu và ghi ra phiếu thảo luận cách 
hoạn: phòng chống hoả hoạn:
+ Cách phòng chống hoả hoạn. + Khoảng cách giữa các nguồn nhiệt.
 + Chất lượng của các thiết bị điện, sự tập 
 trung và cẩn thận khi sử dụng các thiết 
 bị điện.
 + Cách sắp xếp và lưu trữ các chất dễ 
 cháy, dê bắt lửa, dẫn nhiệt, 
 + Xác định dấu hiệu nhận biết có hoả 
 hoạn: Mùi khét, mùi lạ, khói, tiếng 
 chuông, tiếng cách báo, la hét, 
 - Các nhóm báo cáo kết quả thảo luận.
- GV mời các nhóm báo cáo kết quả. - Các nhóm lắng nghe, bổ sung ý kiến.
- GV mời các nhóm nhận xét, bổ sung cho 
nhau. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm. - GV kết luận: Ông cha ta có câu “Phòng 
cháy hơn chữa cháy”. Khi mỗi chúng ta 
đều có ý thức phòng chống hoả hoạn thì có 
thể phát hiện sớm và hạn chế được nguy 
hiểm, thiệt hại mà hoả hoạn gây ra. 
3. Hoạt động luyện tập
- Mục tiêu: Học sinh bước đầu thực hiện được một số kĩ năng trong quá trình thoát 
hiểm nếu có hoả hoạn.
- Tổ chức hoạt động.
Hoạt động 2: Luyện tập một số kĩ năng 
thoát hiểm khi gặp hoả hoạn.
- GV đưa ra các gợi ý trước khi HS thực - HS tham gia thực hành theo nhóm:
hành: + Tìm lối thoát hiểm phù hợp nhất.
+ Xác định đường thoát hiểm tối ưu. + Mõi bạn dùng 1 chiếc khăn hoặc các 
+ Dùng khăn hoặc các vật dụng bằng vải vật dụng bằng vải được nhúng nước 
được nhúng nước để che mũi, che đầu. để che mũi, che đầu. Khi có xuất hiện 
+ Đi lom khom hoặc bò sát mặt đất khi có khói thì đi lom khom hoặc bò sát đất 
khói. để thoát hiểm ra khỏi nơi có hoả hoạn.
- GV đánh giá, nhận xét, tuyên dương những - Các nhóm lắng nghe, rút kinh 
nhóm nào thực hành đúng với yêu cầu nhất. nghiệm.
- GV kết luận: Việc phòng tránh hoả hoạn - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
là vô cùng cần thiết chúng ta phải nhớ và 
coi trọng để bảo vệ bản thân, bảo vệ tài sản. 
4. Vận dụng trải nghiệm.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV giao nhiêm vụ cho học sinh làm việc - HS lắng nghe nhiệm vụ:
cá nhân: + Về nhà trao đổi với người thân về 
 những việc cần làm khi xảy ra hoả hoạn. - GV yêu cầu HS về nhà trao đổi với người - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
thân về những việc cần làm khi xảy ra hoả 
hoạn.
- GV nhận xét, tuyên dương, kết quả hoạt 
động của tiết dạy.
- Dặn dò bài về nhà.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
 ............................................................................................................................................
 ............................................................................................................................................
 ............................................................................................................................................
 ............................................................................................................................................
 ............................................................................................................................................ CHỦ ĐỀ: SỐNG AN TOÀN VÀ TỰ CHỦ
 Tiết 3: SHL: THỰC HÀNH THOÁT HIỂM
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: 
 - HS bình tĩnh, thực hành thoát hiểm khi gặp hoả hoạn.
 - Đánh giá kết quả hoạt động trong tuần, đề ra kế hoạch hoạt động tuần tới.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Thực hành nghiêm túc thoát hiểm khi gặp hoả hoạn.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết xử lí thông minh cách thoát hiểm khi 
gặp hoả hoạn.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ cùng bạn về cách thoát hiểm của mình 
phù hợp với thực tế. 
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để có kĩ năng tốt trong việc 
phòng, tránh hoả hoạn.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức với lớp, tôn trọng nền nếp, nội quy lớp học.
 II. KHÔNG GIAN SƯ PHẠM 
 Trong lớp học, bàn ghế kê theo dãy hoặc theo nhóm.
 III. PHƯƠNG TIỆN HOẠT ĐỘNG VÀ HỌC LIỆU
 - GV chuẩn bị một số gợi ý về những món quà nhỏ và cách làm để HD SH tự làm.
 - HS chuẩn bị những vật liệu để làm quà tặng người thân.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Xây dựng kĩ năng quan sát , thực hành để nhận ra khả năng của bản thân - Cách 
tiến hành:
- GV cho học sinh xem video “hoả hoạn”. - HS quan sát các video.
Một số video hướng dẫn cách thoát hiểm - HS cùng trao đổi với GV về nội dung 
khi gặp hoả hoạn. bài hát.
- GV đặt câu hỏi để trao đổi, dẫn dắt HS 
vào bài học. - GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới. - HS lắng nghe.
2. Sinh hoạt cuối tuần:
- Mục tiêu: Đánh giá kết quả hoạt động trong tuần, đề ra kế hoạch hoạt động tuần 
tới.
- Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Đánh giá kết quả cuối 
tuần. (Làm việc theo tổ)
- GV mời lớp trưởng điều hành phần sinh - Lớp trưởng lên điều hành phần sinh 
hoạt cuối tuần: Đánh giá kết quả hoạt động hoạt cuối tuần: Đánh giá kết quả 
cuối tuần. hoạt động cuối tuần. 
- Lớp trưởng lên điều hành nội dung sinh - Mời các nhóm thảo luận, tự đánh 
hoạt: Mời các tổ thảo luận, tự đánh giá kết giá kết quả kết quả hoạt động trong 
quả kết quả hoạt động trong tuần: tuần.
+ Sinh hoạt nền nếp.
+ Thi đua của đội cờ đỏ tổ chức.
+ Kết quả hoạt động các phong trào.
+ Một số nội dung phát sinh trong tuần...
- Lớp trưởng mời Tổ trưởng các tổ báo cáo. - Các tổ trưởng lần lượt báo cáo kết 
- Lớp trưởng tổng hợp kết quả và mời giáo quả hoạt động cuối tuần.
viên chủ nhiệm nhận xét chung.
- GV nhận xét chung, tuyên dương. (Có thể - Lắng nghe rút kinh nghiệm.
khen, thưởng,...tuỳ vào kết quả trong tuần)
* Hoạt động 2: Kế hoạch tuần tới. (Làm 
việc nhóm 4 hoặc theo tổ)
 - GV yêu cầu lớp Trưởng (hoặc lớp phó học - 1 HS nêu lại nội dung.
tập) triển khai kế hoạch hoạt động tuần tới. 
Yêu cầu các nhóm (tổ) thảo luận, nhận xét, 
bổ sung các nội dung trong kế hoạch. - Lớp Trưởng (hoặc lớp phó học tập) 
+ Thực hiện nền nếp trong tuần. triển khai kế hoạt động tuần tới.
+ Thi đua học tập tốt theo chấm điểm của đội 
cờ đỏ.
+ Thực hiện các hoạt động các phong trào. - HS thảo luận nhóm 4 hoặc tổ: Xem - Lớp trưởng báo cáo kết quả thảo luận kế xét các nội dung trong tuần tới, bổ 
hoạch và mời GV nhận xét, góp ý. sung nếu cần.
 - Một số nhóm nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét chung, thống nhất, và biểu - Cả lớp biểu quyết hành động bằng 
quyết hành động. giơ tay.
3. Sinh hoạt chủ đề.
- Mục tiêu: 
+ HS biết nghe và quan sát tín hiệu cảnh báo cháy và thực hiện kĩ năng thoát hiểm 
khi gặp hoả hoạn. 
+ HS có thêm kinh nghiệm sau khi thực hành và chia sẻ thêm những việc cần thực 
hiện để đảm bảo an toàn khi xẩy ra hoả hoạn.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Thực hành thoát hiểm khi 
gặp hoả hoạn.
- GV cùng HS tham gia diễn tập cảnh nghe - HS tham gia diễn tập cảnh nghe 
chuông báo cháy và thực hiện hành động chuông báo cháy và thực hiện hành 
thoát hiểm. động thoát hiểm.
 + Cúm lom khom.
 + Đi men theo tường.
 + Lấy khăn được nhúng nước che mũi, 
 miệng,...
- GV nhận xét, tuyên dương, kết luận: - HS lắng nghe rút kinh nghiệm.
Nếu hoả hoạn xảy ra, mỗi chúng ta cần 
bình tĩnh, không sợ hãi, không chen lấn, 
xô đẩy.
Hoạt động 2: Chia sẻ, rút kinh nghiệm sau 
khi thực hành.
- GV mời HS làm việc chung cả lớp: Chia - HS chia sẻ những cảm xúc sau khi 
sẻ cảm nghĩ của mình sau khi tham gia diễn tập
thực hành thoát hiểm. - Nêu mộ số việc nên hoặc không nên làm khi xảy ra hoả hoạn.
 + Không sử dụng thang máy, chỉ sử 
 dụng cầu thang bộ.
 + Không hoảng loạn, giữ bình tĩnh.
- GV nhận xét, tuyên dương và kết luận: + Ngừng sử dụng các thiết bị điện,...
Việc thực hành mô phỏng trong tình - HS lắng nghe, ghi nhớ.
huống giả định rất quan trọng, giúp 
chúng ta luyện tập thao tác sao cho 
nhanh nhẹn, bình tĩnh, không sợ hãi nếu 
có tinihf huống như vậy xảy ra trong 
hiện thực.
5. Vận dụng trải nghiệm.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ HS biết trao đổi cùng người thân vè việc phòng chống hoả hoạn cho gia đình và 
cộng đồng.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV giao nhiệm vụ cho HS vè nhà trao - Học sinh lắng nghe nhiệm vụ để về 
đổi cùng người thân vè việc phòng chống nhà thực hiện.
hoả hoạn cho gia đình và cộng đồng. + Tiến hành làm một món quà theo HD 
 của GV.
- Nhắc nhở và HS các em tự đánh giá sau - HS tiến hành tự đánh giá.
chủ đề:
+ Xác định các đức tính rèn luyện để thích 
ứng với môi trường học tập mới, trong đó 
có đức tính tự chủ, kiên trì không ngại 
khó.
+ Biết cách tự chủ và đảm bảo an toàn khi 
giao tiếp trên mạng.
+ Nhận biết số nguyên nhân gây hỏa hoạn 
để phòng chống.
+ Thực hành một số kỹ năng thoát hiểm khi gặp hỏa hoạn.
- GV nhận xét tuyên dương, 
- Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
 ............................................................................................................................................
 ............................................................................................................................................
 ............................................................................................................................................
 ............................................................................................................................................
 ............................................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_hoat_dong_trai_nghiem_5_ket_noi_tri_thuc_tuan_24.docx