Giáo án Hoạt động trải nghiệm 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 22

docx 12 trang Hải Đạt 17/11/2025 70
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 22", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
 CHỦ ĐỀ : SỐNG AN TOÀN VÀ TỰ CHỦ
 Tuần 22 : Tiết 64 - Sinh hoạt dưới cờ: Rèn luyện thể chất và tinh thần để thích 
 ứng với cuộc sống”
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 - Năng lực đặc thù: 
 + Trò chuyện với các thầy cô về chủ đề “Rèn luyện thể chất và tinh thần để thích 
ứng với cuộc sống.Chia sẻ suy nghĩ về các đức tính cần thiết cho học sinh trong môi 
trường học tập mới.
 - Năng lực tự chủ, tự học: tham gia lễ chào cờ đầu tuần nghiêm trang, tích cực. 
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết chia sẻ về việc sắp xếp hoạt động học 
tập khoa học hiệu quả
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ với bạn về cách tạo sổ và tự ghi chép 
thông minh vào sổ cẩm nang.
 - Phẩm chất nhân ái: tôn trọng, yêu quý và giữ gìn sản phẩm hoc tập.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, nghiên cứu khoa học. 
 -Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức nghiêm túc trong lễ chào cờ, nhắc nhở bạn 
nêu cao tinh thần trách nhiệm của bản thân để tham gia lễ chào cờ.
 II. ĐỒ DÙNG , PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 
 1.Giáo viên: 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
 2. Học sinh: 
 - SGK, vở ghi chép, vật liệu phục vụ cho việc học tập
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 TRƯỚC HOẠT ĐỘNG TRONG HOẠT ĐỘNG SAU HOẠT ĐỘNG
- GV và TPT Đội: - Tổ chức chào cờ theo - HS tham gia sinh hoạt 
+ Lựa chọn nội dung, chủ nghi thức. đầu giờ tại lớp học.
đề sinh hoạt dưới cờ. - Sinh hoạt dưới cờ:
+ Thiết kế kịch bản, sân + Đánh giá sơ kết tuần, nêu 
khấu. ưu điểm, khuyết điểm trong 
+ Chuẩn bị trang phục, đạo tuần.
cụ và các thiết bị âm thanh, + Triển khai kế hoạch mới liên quan đến chủ đề trong tuần.
sinh hoạt.
+ Luyện tập kịch bản.
+ Phân công nhiệm vụ cụ 
 + Tham gia trò chuyện với 
thể cho các thành viên giới các thầy cô về chủ đề “Rèn - GVCN chia sẻ những 
thiệu tìm hiểu môi trường luyện thể chất và tinh thần kinh nghiệm để rèn luyện 
trường học xung quanh có để thích ứng với cuộc những đức tính cần thiết để 
gì khác, điểm mới , khó sống. thích ứng với cuộc sống
khăn cần khắc phục Chia sẻ suy nghĩ về các đức 
 tính cần thiết cho học sinh 
 trong môi trường học tập 
 mới: gợi ý: Tự chủ, kiên trì, 
 hòa đồng, ...
 Nhắc lại những điểm khác 
 biệt của môi trường trung 
 học cơ sở mà em tìm hiểu 
 được: gợi ý: sử dụng vở kẻ 
 ngang, phải có ý thức tự 
 học cao hơn, nhiều bạn bè 
 mới hơn, các kiến thức học 
 cũng sẽ được nâng cao hơn 
 -Thảo luận, đề xuất những 
 đức tính cần chú trọng rèn 
 luyện để thích ứng với môi 
 trường học tập mới: gợi ý: 
 kĩ năng giao tiếp cần phải 
 cởi mở, hòa đồng, ; Tinh 
 thần hợp tác, kiên trì, cầu 
 tiến, chủ động, tự quản lý, 
 tự chủ,
 + Cam kết hành động : 
 Chia sẻ cảm nghĩ sau khi 
 theo dõi.
 - Kẻ bảng kế hoạch rèn - HS cam kết thực hiện.
 luyện tính tự chủ trong học 
 tập theo gợi ý của bảng 
 trong sách giáo khoa. - Ghi các hành động, mục 
 tiêu, thời gian thực hiện 
 vào bảng.
 .
IV. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG
 ............................................................................................................................................
 ............................................................................................................................................
 ............................................................................................................................................
 ............................................................................................................................................
 *****************************************
 TUẦN 22: CHỦ ĐỀ: SỐNG AN TOÀN VÀ TỰ CHỦ
 Tiết 65 Sinh hoạt theo chủ đề: CÁC ĐỨC TÍNH CẦN THIẾT TRONG MÔI 
 TRƯỜNG HỌC TẬP MỚI
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: 
- Chia sẻ suy nghĩ về các đức tính cần thiết cho học sinh trong môi trường học tập mới. 
HS nhận biết được những đức tính cần thiết trong môi trường học tập mới và biết cách 
lập kế hoạch để rèn luyện các đức tính ấy.
 - Rèn luyện và phát triển kĩ năng nghe – nói góp phần phát triển năng lực ngôn ngữ.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Biết điều chỉnh cân bằng cảm xúc và suy nghĩ của bản 
thân, tự tin giải quyết được vấn đề trong môi trường học tập mới
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết đề xuất được cách làm cụ thể rèn 
luyện các đức tính tự tin, mạnh mẽ 
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong các vấn đề nảy 
sinh trong cuộc sống học đường.chia sẻ cách rèn luyện các đức tính cần thiết thích ứng 
voi smooi trường mới
 3. Phẩm chất. - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ, tích cực trong việc tìm hiểu chia sẻ 
thông tin.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có trách nhiệm trong việc thảo luận nhóm, chia sẻ ý kiến 
và hoàn thành sản phẩm học tập.
 -Phẩm chất nhân ái: Yêu con người thầy cô ,bạn bè...
 II. KHÔNG GIAN SƯ PHẠM 
 Trong lớp học, bàn ghế kê theo dãy hoặc theo nhóm.
 III. PHƯƠNG TIỆN HOẠT ĐỘNG VÀ HỌC LIỆU.
 - GV chuẩn bị:
 + Giấy hoặc bìa màu làm thẻ từ ghi tình huống có thể xảy ra với bạn bè ở trường, 
lớp, phát đủ cho mỗi học sinh.
 + Giấy A3, bút màu,...
 - HS:
 + Một số tư liệu,truyện về bản thân thể hiện tình huống thể hiện tình cảm với bạn bè
 + Giấy màu hoặc bài, bút màu, kéo
 IV. CÁC HOẠT ĐỘNG
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Khởi động.
- Mục tiêu: Tạo cảm giác vui tươi, dẫn dắt, gợi mở HS bước vào hoạt động khám phá 
chủ đề.
- Tổ chức hoạt động.
-Cho học sinh chơi trò chơi Đếm Chân HS lắng nghe hiệu lệnh và hợp tác cùng 
 ‒ GV hô số lượng chân; nhóm 3 HS đó phải các bạn trong nhóm. ‒ Sau 3 đến 5 vòng 
đặt đúng số chân chạm đất theo yêu cầu. chơi, tất cả vận động theo nhạc bài hát 
VD: Ba người bốn chân – HS phải chọn Dềnh dềnh dàng dàng (Sáng tác: Phạm 
 Tuyên).
phương án: 2 HS co 1 chân lên hoặc 2 HS 
khoác vai để 1 HS co cả 2 chân lên , sao cho 
trên mặt đất có đủ số chân yêu cầu, không - HS thực hiện
thừa, không thiếu.
GV học sinh hát theo video bài dềnh dềnh 
dàng dàng của Phạm Tuyên
 -Học sinh thực hiện
- GV đưa ra câu hỏi để HS tìm những sự thay 
đổi của lời bài hát khi các bạn chia nhóm - GV mời một số HS đưa ra đáp án - HS lắng nghe.
- GV cho học sinh nêu cảm xúc của mình khi 
nghe bài hát và tham gia chơi trò chơi.
- GV nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt vào bài 
mới. Để chiến thắng trong trò chơi này, 
không chỉ cần sự tập trung, nhanh nhẹn mà 
còn cần cả sự kiên trì, hợp tác cùng đồng đội 
– những đức tính cần thiết mà mỗi HS đều 
cần rèn luyện để thích ứng với môi trường 
học tập mới.
2. Hoạt động khám phá – Trải nghiệm chủ đề.
Xác định những đức tính cần rèn luyện để thích ứng với môi trường học tập mới
Mục tiêu: HS nêu được các đức tính cần chú trọng rèn luyện để thích ứng với môi 
trường học tập mới.
+ Rèn luyện và phát triển kĩ năng nghe – nói góp phần phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Tổ chức hoạt động.
* Các việc làm để rèn luyện những đức - HS lắng nghe. Đóng góp ý kiến về các 
tính cần thiết giúp thích ứng với môi điểm khác biệt.
trường học tập mới: 
- Giáo viên đề nghị mỗi HS nêu một điểm HS thảo luận theo nhóm để đề xuất 
khác biệt của môi trường trung học cơ sở những đức tính cần chú trọng rèn luyện 
mà mình tìm hiểu được. để thích ứng với môi trường học tập 
- GV mời từng nhóm trình bày kết quả mới.
thảo luận. Các nhóm còn lại nghe và đưa - Các nhóm thực hiện chia sẻ 
ra góp ý, đề xuất thêm.
 - Đại diện 1 số lên chia sẻ trước lớp Ví dụ: Chủ động trong kế hoạch học 
- GV Nhận xét trò chơi, tuyên dương. tập rèn luyện, tự tin, cởi mở, hòa đồng 
 Kết luận: Để thích ứng với môi trường hơn, kiên trì chịu khó hơn, 
 học tập mới, việc rèn luyện các đức tính, - HS lắng nghe.
 kĩ năng là rất cần thiết. Việc rèn luyện này cần được đưa ra kế hoạch cụ thể và 
 thực hiện bền bỉ hằng ngày.
 3. Hoạt động mở rộng và tổng kết.: Xây dựng kế hoạch rèn luyện đức tính cần 
thiết để thích ứng với môi trường học tập mới
Mục tiêu: HS nêu được các đức tính cần chú trọng rèn luyện để thích ứng với môi 
trường học tập mới.
+ Rèn luyện và phát triển kĩ năng nghe – nói góp phần phát triển năng lực ngôn ngữ- 
Tổ chức hoạt động.
GV đề nghị HS làm việc theo nhóm để 
xây dựng kế hoạch rèn luyện các đức 
tính cần thiết để thích ứng với môi -Các nhóm thực hiện theo yêu cầu.
trường học tập mới đã được nêu ở hoạt lập kế hoạch theo nhóm và theo chỉ dẫn 
động trên. ‒ GV đưa ra những gợi ý. gợi ý 
 -Đại diện nhóm chia sẻ của nhóm mình 
 trước lớp, Lần lượt từng nhóm trình bày 
 về kế hoạch của nhóm mình. Các nhóm 
 còn lại lắng nghe và góp ý, đưa ra lời 
 khuyên cho nhóm bạn
-GV nhận xét, tuyên dương nhóm đưa ra - Lắng nghe, rút kinh nghiệm bổ sung.
kế hoạch chi tiết nhất
Kết luận: Kế hoạch càng chi tiết, cụ thể, 
chúng ta càng dễ thực hiện.
4. Vận dụng trải nghiệm.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV yêu cầu học sinh chia sẻ với người thân theo dõi nhắc nhở rèn luyện đức tính - Học sinh tiếp nhận thông tin và yêu cầu 
cần thiết để thích ứng với moi trường học để về nhà thực hiện và ứng dụng.
tập mới. (Thực hiện ở nhà) - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm
-Gv cho học sinh thảo luận đưa rakế hoạch 
rèn luyện vận dụng rèn luyện bản thân
- Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà 
chuẩn bị bài sau
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
.............................................................................................................................. CHỦ ĐỀ: SỐNG AN TOÀN VÀ TỰ CHỦ
 Tiết 66 :SINH HOẠT LỚP: RÈN LUYỆN ĐỨC TÍNH CẦN THIẾT ĐỂ THÍCH 
 ỨNG VỚI MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP MỚI
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: 
 HS thực hiện việc rèn luyện các đức tính cần thiết để thích ứng với môi trường học 
tập mới theo kế hoạch.
 - Đánh giá kết quả hoạt động trong tuần, đề ra kế hoạch hoạt động tuần tới.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Bản thân tự tin, chủ động chia sẻ những hiểu biết của 
mình trong việc thực hiện rèn luyện đức tính cần thiết để thích ứng với môi trường mới 
trước lớp.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Vận dụng nguyên tác hợp tác với mọi 
người trong học tập và rèn luyện hàng ngày.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ, trao đổi, hỏi và trả lời với bạn trong 
làm việc nhóm và trình bày ý tưởng làm chung để giữ gìn tình bạn trong rèn luyện, học 
tập.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất nhân ái: Tôn trọng, yêu quý và cảm thông với bạn trước sự thể hiện khả 
năng bản thân.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức với lớp, tôn trọng nền nếp, nội quy lớp học. 
Nhiệt tình chia sẻ ý kiến và đóng góp ý kiến cho bạn cho tập thể lớp.
 II. KHÔNG GIAN SƯ PHẠM 
 Trong lớp học, bàn ghế kê theo dãy hoặc theo nhóm.
 III. PHƯƠNG TIỆN HOẠT ĐỘNG VÀ HỌC LIỆU
 - GV và HS chuẩn bị các nguyên vật liệu để làm sản phẩm chung, hay sản phẩm 
stems
 - Các đồ dùng dạy học, thiết bị có liên quan, 
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Xây dựng kĩ năng quan sát , thực hành để nhận ra khả năng của bản thân - Cách tiến 
hành:
- GV cho lớp hát bài: Lớp chúng ta đoàn kết của nhạc - HS vỗ tay, hát
sĩ Mộng Lân
+ Bài hát nói về điều gì? + Bài hát nói về tình đoàn kết 
+ Trong lớp học bạn bè cư xử với nhau như thế nào? của các học sinh trong lớp
+ Lớp đoàn kết thì cảm xúc của các bạn trong lớp + Các bạn coi nhau như anh 
thấy như thế nào? em trong ột nhà, hỗ trợ nhau 
GV kiểm tra việc chuẩn bị của HS ở nhà mà GV đã ,giúpnhau cùng tiến bộ.
dặn ở tiết học trước. +Các bạn đều vui, thi đua nhau 
 cùng học tốt.
- GVnhận xét, tuyên dương về việc chuẩn bị bài ở - HS để đồ dùng dự kiến thực 
nhà của HS. hiện đã chuẩn bị ở nhà lên bàn.
- GV dẫn dắt vào tiết học mới, ghi đề lên bảng. - 2 HS cùng bàn kiểm tra lẫn 
 nhau, báo cáo.
 - HS lắng nghe.
2. Sinh hoạt cuối tuần:
- Mục tiêu: Đánh giá kết quả hoạt động trong tuần, đề ra kế hoạch hoạt động tuần tới.
- Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Đánh giá kết quả cuối tuần. (Làm 
việc theo tổ)
- GV mời lớp trưởng điều hành phần sinh hoạt cuối - Lớp trưởng lên điều hành 
tuần: Đánh giá kết quả hoạt động cuối tuần. phần sinh hoạt cuối tuần: Đánh 
- Lớp trưởng lên điều hành nội dung sinh hoạt: Mời giá kết quả hoạt động cuối 
các tổ thảo luận, tự đánh giá kết quả kết quả hoạt tuần. 
động trong tuần: - Mời các nhóm thảo luận, tự 
+ Sinh hoạt nền nếp. đánh giá kết quả kết quả hoạt 
+ Thi đua của đội cờ đỏ tổ chức. động trong tuần.
+ Kết quả hoạt động các phong trào.
+ Một số nội dung phát sinh trong tuần...
- Lớp trưởng mời Tổ trưởng các tổ báo cáo. - Lớp trưởng tổng hợp kết quả và mời giáo viên chủ 
nhiệm nhận xét chung.
- GV nhận xét chung, tuyên dương. (Có thể khen, - Các tổ trưởng lần lượt báo 
thưởng,...tuỳ vào kết quả trong tuần) cáo kết quả hoạt động cuối 
* Hoạt động 2: Kế hoạch tuần tới. (Làm việc nhóm tuần.
4 hoặc theo tổ)
 - GV yêu cầu lớp Trưởng (hoặc lớp phó học tập) 
triển khai kế hoạch hoạt động tuần tới. Yêu cầu các - Lắng nghe rút kinh nghiệm.
nhóm (tổ) thảo luận, nhận xét, bổ sung các nội dung 
trong kế hoạch.
+ Thực hiện nền nếp trong tuần. - 1 HS nêu lại nội dung.
+ Thi đua học tập tốt theo chấm điểm của đội cờ đỏ.
+ Thực hiện các hoạt động các phong trào.
- Lớp trưởng báo cáo kết quả thảo luận kế hoạch và - Lớp Trưởng (hoặc lớp phó 
mời GV nhận xét, góp ý. học tập) triển khai kế hoạt 
- GV nhận xét chung, thống nhất, và biểu quyết hành động tuần tới.
động.
 - HS thảo luận nhóm 4 hoặc tổ: 
 Xem xét các nội dung trong 
 tuần tới, bổ sung nếu cần.
 - Một số nhóm nhận xét, bổ 
 sung.
 - Cả lớp biểu quyết hành động 
 bằng giơ tay.
3. Sinh hoạt chủ đề. Chia sẻ việc thực hiện kế hoạch rèn luyện các đức tính cần 
thiết để thích ứng với môi trường học tập mới
 Mục tiêu: HS chia sẻ về việc thực hiện rèn luyện đức tính cần thiết để thích ứng với 
môi trường học tập mới theo kế hoạch đã xây dựng.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 3: GV mời HS chia sẻ theo cặp đôi về 
việc thực hiện kế hoạch đã xây dựng.
- Yêu cầu từng thành viên trong nhóm trình bày nội dung của mình thực hiện - HS lắng nghe GV hướng dẫn
 HS chia sẻ về: ‒ Cảm xúc khi 
 thực hiện kế hoạch rèn luyện
Các bạn khác đặt câu hỏi để tìm hiểu sâu thêm về vấn ‒ Trong quá trình rèn luyện em 
đề được trình bày. gặp khó khăn ở đâu? 
- GV nhận xét chung, tuyên dương khả năng trình bày Để giải quyết khó khăn đó em 
và kết quả rèn luyện của học sinh . đã làm gì hay cần sự trợ giúp 
- GV yêu cầu HS chia sẻ suy nghĩ sau khi thực hiện của ai?
kế hoạch.
-GV nhận xét- kết luận. - Từng HS trình bày trước lớp.
GV khuyến khích HS tiếp tục thực hiện theo kế - Cả lớp nhận xét, đặt câu hỏi.
hoạch đã xây dựng. - HS trả lời thắc mắc của bạn.
 - Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
-GV chia nhóm HS, mỗi nhóm sẽ nghĩ ra một tiểu -HS xác định các đức tính và 
phẩm để thể hiện việc rèn luyện đức tính giúp thích lựa chọn một đức tính để thiết 
 kế tiểu phầm: + Tính tự chủ: 
ứng với môi trường trung học cơ sở.
 Tự chủ động chuẩn bị quần áo, 
 sách vở cho ngày đi học hôm 
 sau. + Có kế hoạch: Ghi lại 
 những việc cần làm và sử dụng 
 những “trợ lí nhắc việc” – sổ 
 nhắc việc, giấy ghi nhớ, + 
 Rèn sự tự tin và cởi mở: Luyện 
GV mời từng nhóm lần lượt lên diễn tiểu phẩm tập nói trước gương, ghi ra 
GV nhận xét, chia sẻ về những điều thú vị của tiểu trước những lời mình định nói 
phẩm. và luyện tập, + 
-GV nhận xét kết luận:
Các tiểu phẩm đều có thông điệp cụ thể, chứng tỏ -Các nhóm trình diễn tiểu 
HS đã rất hiểu về những đức tính cần rèn luyện, phẩm trước lớp.
phương pháp rèn luyện và bày tỏ được quyết tâm 
rèn luyện của mình. ‒ HS đoán thông điệp của các 
 tiểu phẩm. ‒ Cả lớp bình chọn 
 tiểu phẩm mình yêu thích bằng 
 phiếu hoặc giơ tay bầu chọn. - Học sinh tự đánh giá, các 
 nhóm đánh giá lẫn nhau, chọn 
 khen nhóm thực hiện tốt
4. Vận dụng trải nghiệm.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV yêu cầu và hướng dẫn học sinh về nhà chia sẻ - Học sinh tiếp nhận thông tin 
với người thân về kế hoạch tự rèn luyện các đức tính và yêu cầu để về nhà ứng dụng 
cần thiết để thích ứng với môi trường mới thực hiện
 - Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà chuẩn bị bài 
tuần 23 - HS lắng nghe, rút kinh 
 nghiệm
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
 ............................................................................................................................................
 ............................................................................................................................................
 ............................................................................................................................................
 ............................................................................................................................................
 ............................................................................................................................................
 *******************************************

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_hoat_dong_trai_nghiem_5_ket_noi_tri_thuc_tuan_22.docx