Giáo án Hoạt động trải nghiệm 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 22
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 22", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CHỦ ĐỀ : SỐNG AN TOÀN VÀ TỰ CHỦ Tuần 22 : Tiết 64 - Sinh hoạt dưới cờ: Rèn luyện thể chất và tinh thần để thích ứng với cuộc sống” I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Năng lực đặc thù: + Trò chuyện với các thầy cô về chủ đề “Rèn luyện thể chất và tinh thần để thích ứng với cuộc sống.Chia sẻ suy nghĩ về các đức tính cần thiết cho học sinh trong môi trường học tập mới. - Năng lực tự chủ, tự học: tham gia lễ chào cờ đầu tuần nghiêm trang, tích cực. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết chia sẻ về việc sắp xếp hoạt động học tập khoa học hiệu quả - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ với bạn về cách tạo sổ và tự ghi chép thông minh vào sổ cẩm nang. - Phẩm chất nhân ái: tôn trọng, yêu quý và giữ gìn sản phẩm hoc tập. - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, nghiên cứu khoa học. -Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức nghiêm túc trong lễ chào cờ, nhắc nhở bạn nêu cao tinh thần trách nhiệm của bản thân để tham gia lễ chào cờ. II. ĐỒ DÙNG , PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1.Giáo viên: - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. 2. Học sinh: - SGK, vở ghi chép, vật liệu phục vụ cho việc học tập III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRƯỚC HOẠT ĐỘNG TRONG HOẠT ĐỘNG SAU HOẠT ĐỘNG - GV và TPT Đội: - Tổ chức chào cờ theo - HS tham gia sinh hoạt + Lựa chọn nội dung, chủ nghi thức. đầu giờ tại lớp học. đề sinh hoạt dưới cờ. - Sinh hoạt dưới cờ: + Thiết kế kịch bản, sân + Đánh giá sơ kết tuần, nêu khấu. ưu điểm, khuyết điểm trong + Chuẩn bị trang phục, đạo tuần. cụ và các thiết bị âm thanh, + Triển khai kế hoạch mới liên quan đến chủ đề trong tuần. sinh hoạt. + Luyện tập kịch bản. + Phân công nhiệm vụ cụ + Tham gia trò chuyện với thể cho các thành viên giới các thầy cô về chủ đề “Rèn - GVCN chia sẻ những thiệu tìm hiểu môi trường luyện thể chất và tinh thần kinh nghiệm để rèn luyện trường học xung quanh có để thích ứng với cuộc những đức tính cần thiết để gì khác, điểm mới , khó sống. thích ứng với cuộc sống khăn cần khắc phục Chia sẻ suy nghĩ về các đức tính cần thiết cho học sinh trong môi trường học tập mới: gợi ý: Tự chủ, kiên trì, hòa đồng, ... Nhắc lại những điểm khác biệt của môi trường trung học cơ sở mà em tìm hiểu được: gợi ý: sử dụng vở kẻ ngang, phải có ý thức tự học cao hơn, nhiều bạn bè mới hơn, các kiến thức học cũng sẽ được nâng cao hơn -Thảo luận, đề xuất những đức tính cần chú trọng rèn luyện để thích ứng với môi trường học tập mới: gợi ý: kĩ năng giao tiếp cần phải cởi mở, hòa đồng, ; Tinh thần hợp tác, kiên trì, cầu tiến, chủ động, tự quản lý, tự chủ, + Cam kết hành động : Chia sẻ cảm nghĩ sau khi theo dõi. - Kẻ bảng kế hoạch rèn - HS cam kết thực hiện. luyện tính tự chủ trong học tập theo gợi ý của bảng trong sách giáo khoa. - Ghi các hành động, mục tiêu, thời gian thực hiện vào bảng. . IV. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ***************************************** TUẦN 22: CHỦ ĐỀ: SỐNG AN TOÀN VÀ TỰ CHỦ Tiết 65 Sinh hoạt theo chủ đề: CÁC ĐỨC TÍNH CẦN THIẾT TRONG MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP MỚI I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Chia sẻ suy nghĩ về các đức tính cần thiết cho học sinh trong môi trường học tập mới. HS nhận biết được những đức tính cần thiết trong môi trường học tập mới và biết cách lập kế hoạch để rèn luyện các đức tính ấy. - Rèn luyện và phát triển kĩ năng nghe – nói góp phần phát triển năng lực ngôn ngữ. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Biết điều chỉnh cân bằng cảm xúc và suy nghĩ của bản thân, tự tin giải quyết được vấn đề trong môi trường học tập mới - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết đề xuất được cách làm cụ thể rèn luyện các đức tính tự tin, mạnh mẽ - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong các vấn đề nảy sinh trong cuộc sống học đường.chia sẻ cách rèn luyện các đức tính cần thiết thích ứng voi smooi trường mới 3. Phẩm chất. - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ, tích cực trong việc tìm hiểu chia sẻ thông tin. - Phẩm chất trách nhiệm: Có trách nhiệm trong việc thảo luận nhóm, chia sẻ ý kiến và hoàn thành sản phẩm học tập. -Phẩm chất nhân ái: Yêu con người thầy cô ,bạn bè... II. KHÔNG GIAN SƯ PHẠM Trong lớp học, bàn ghế kê theo dãy hoặc theo nhóm. III. PHƯƠNG TIỆN HOẠT ĐỘNG VÀ HỌC LIỆU. - GV chuẩn bị: + Giấy hoặc bìa màu làm thẻ từ ghi tình huống có thể xảy ra với bạn bè ở trường, lớp, phát đủ cho mỗi học sinh. + Giấy A3, bút màu,... - HS: + Một số tư liệu,truyện về bản thân thể hiện tình huống thể hiện tình cảm với bạn bè + Giấy màu hoặc bài, bút màu, kéo IV. CÁC HOẠT ĐỘNG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động. - Mục tiêu: Tạo cảm giác vui tươi, dẫn dắt, gợi mở HS bước vào hoạt động khám phá chủ đề. - Tổ chức hoạt động. -Cho học sinh chơi trò chơi Đếm Chân HS lắng nghe hiệu lệnh và hợp tác cùng ‒ GV hô số lượng chân; nhóm 3 HS đó phải các bạn trong nhóm. ‒ Sau 3 đến 5 vòng đặt đúng số chân chạm đất theo yêu cầu. chơi, tất cả vận động theo nhạc bài hát VD: Ba người bốn chân – HS phải chọn Dềnh dềnh dàng dàng (Sáng tác: Phạm Tuyên). phương án: 2 HS co 1 chân lên hoặc 2 HS khoác vai để 1 HS co cả 2 chân lên , sao cho trên mặt đất có đủ số chân yêu cầu, không - HS thực hiện thừa, không thiếu. GV học sinh hát theo video bài dềnh dềnh dàng dàng của Phạm Tuyên -Học sinh thực hiện - GV đưa ra câu hỏi để HS tìm những sự thay đổi của lời bài hát khi các bạn chia nhóm - GV mời một số HS đưa ra đáp án - HS lắng nghe. - GV cho học sinh nêu cảm xúc của mình khi nghe bài hát và tham gia chơi trò chơi. - GV nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt vào bài mới. Để chiến thắng trong trò chơi này, không chỉ cần sự tập trung, nhanh nhẹn mà còn cần cả sự kiên trì, hợp tác cùng đồng đội – những đức tính cần thiết mà mỗi HS đều cần rèn luyện để thích ứng với môi trường học tập mới. 2. Hoạt động khám phá – Trải nghiệm chủ đề. Xác định những đức tính cần rèn luyện để thích ứng với môi trường học tập mới Mục tiêu: HS nêu được các đức tính cần chú trọng rèn luyện để thích ứng với môi trường học tập mới. + Rèn luyện và phát triển kĩ năng nghe – nói góp phần phát triển năng lực ngôn ngữ. - Tổ chức hoạt động. * Các việc làm để rèn luyện những đức - HS lắng nghe. Đóng góp ý kiến về các tính cần thiết giúp thích ứng với môi điểm khác biệt. trường học tập mới: - Giáo viên đề nghị mỗi HS nêu một điểm HS thảo luận theo nhóm để đề xuất khác biệt của môi trường trung học cơ sở những đức tính cần chú trọng rèn luyện mà mình tìm hiểu được. để thích ứng với môi trường học tập - GV mời từng nhóm trình bày kết quả mới. thảo luận. Các nhóm còn lại nghe và đưa - Các nhóm thực hiện chia sẻ ra góp ý, đề xuất thêm. - Đại diện 1 số lên chia sẻ trước lớp Ví dụ: Chủ động trong kế hoạch học - GV Nhận xét trò chơi, tuyên dương. tập rèn luyện, tự tin, cởi mở, hòa đồng Kết luận: Để thích ứng với môi trường hơn, kiên trì chịu khó hơn, học tập mới, việc rèn luyện các đức tính, - HS lắng nghe. kĩ năng là rất cần thiết. Việc rèn luyện này cần được đưa ra kế hoạch cụ thể và thực hiện bền bỉ hằng ngày. 3. Hoạt động mở rộng và tổng kết.: Xây dựng kế hoạch rèn luyện đức tính cần thiết để thích ứng với môi trường học tập mới Mục tiêu: HS nêu được các đức tính cần chú trọng rèn luyện để thích ứng với môi trường học tập mới. + Rèn luyện và phát triển kĩ năng nghe – nói góp phần phát triển năng lực ngôn ngữ- Tổ chức hoạt động. GV đề nghị HS làm việc theo nhóm để xây dựng kế hoạch rèn luyện các đức tính cần thiết để thích ứng với môi -Các nhóm thực hiện theo yêu cầu. trường học tập mới đã được nêu ở hoạt lập kế hoạch theo nhóm và theo chỉ dẫn động trên. ‒ GV đưa ra những gợi ý. gợi ý -Đại diện nhóm chia sẻ của nhóm mình trước lớp, Lần lượt từng nhóm trình bày về kế hoạch của nhóm mình. Các nhóm còn lại lắng nghe và góp ý, đưa ra lời khuyên cho nhóm bạn -GV nhận xét, tuyên dương nhóm đưa ra - Lắng nghe, rút kinh nghiệm bổ sung. kế hoạch chi tiết nhất Kết luận: Kế hoạch càng chi tiết, cụ thể, chúng ta càng dễ thực hiện. 4. Vận dụng trải nghiệm. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: - GV yêu cầu học sinh chia sẻ với người thân theo dõi nhắc nhở rèn luyện đức tính - Học sinh tiếp nhận thông tin và yêu cầu cần thiết để thích ứng với moi trường học để về nhà thực hiện và ứng dụng. tập mới. (Thực hiện ở nhà) - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm -Gv cho học sinh thảo luận đưa rakế hoạch rèn luyện vận dụng rèn luyện bản thân - Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà chuẩn bị bài sau IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. CHỦ ĐỀ: SỐNG AN TOÀN VÀ TỰ CHỦ Tiết 66 :SINH HOẠT LỚP: RÈN LUYỆN ĐỨC TÍNH CẦN THIẾT ĐỂ THÍCH ỨNG VỚI MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP MỚI I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: HS thực hiện việc rèn luyện các đức tính cần thiết để thích ứng với môi trường học tập mới theo kế hoạch. - Đánh giá kết quả hoạt động trong tuần, đề ra kế hoạch hoạt động tuần tới. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Bản thân tự tin, chủ động chia sẻ những hiểu biết của mình trong việc thực hiện rèn luyện đức tính cần thiết để thích ứng với môi trường mới trước lớp. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Vận dụng nguyên tác hợp tác với mọi người trong học tập và rèn luyện hàng ngày. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ, trao đổi, hỏi và trả lời với bạn trong làm việc nhóm và trình bày ý tưởng làm chung để giữ gìn tình bạn trong rèn luyện, học tập. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Tôn trọng, yêu quý và cảm thông với bạn trước sự thể hiện khả năng bản thân. - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức với lớp, tôn trọng nền nếp, nội quy lớp học. Nhiệt tình chia sẻ ý kiến và đóng góp ý kiến cho bạn cho tập thể lớp. II. KHÔNG GIAN SƯ PHẠM Trong lớp học, bàn ghế kê theo dãy hoặc theo nhóm. III. PHƯƠNG TIỆN HOẠT ĐỘNG VÀ HỌC LIỆU - GV và HS chuẩn bị các nguyên vật liệu để làm sản phẩm chung, hay sản phẩm stems - Các đồ dùng dạy học, thiết bị có liên quan, III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Xây dựng kĩ năng quan sát , thực hành để nhận ra khả năng của bản thân - Cách tiến hành: - GV cho lớp hát bài: Lớp chúng ta đoàn kết của nhạc - HS vỗ tay, hát sĩ Mộng Lân + Bài hát nói về điều gì? + Bài hát nói về tình đoàn kết + Trong lớp học bạn bè cư xử với nhau như thế nào? của các học sinh trong lớp + Lớp đoàn kết thì cảm xúc của các bạn trong lớp + Các bạn coi nhau như anh thấy như thế nào? em trong ột nhà, hỗ trợ nhau GV kiểm tra việc chuẩn bị của HS ở nhà mà GV đã ,giúpnhau cùng tiến bộ. dặn ở tiết học trước. +Các bạn đều vui, thi đua nhau cùng học tốt. - GVnhận xét, tuyên dương về việc chuẩn bị bài ở - HS để đồ dùng dự kiến thực nhà của HS. hiện đã chuẩn bị ở nhà lên bàn. - GV dẫn dắt vào tiết học mới, ghi đề lên bảng. - 2 HS cùng bàn kiểm tra lẫn nhau, báo cáo. - HS lắng nghe. 2. Sinh hoạt cuối tuần: - Mục tiêu: Đánh giá kết quả hoạt động trong tuần, đề ra kế hoạch hoạt động tuần tới. - Cách tiến hành: * Hoạt động 1: Đánh giá kết quả cuối tuần. (Làm việc theo tổ) - GV mời lớp trưởng điều hành phần sinh hoạt cuối - Lớp trưởng lên điều hành tuần: Đánh giá kết quả hoạt động cuối tuần. phần sinh hoạt cuối tuần: Đánh - Lớp trưởng lên điều hành nội dung sinh hoạt: Mời giá kết quả hoạt động cuối các tổ thảo luận, tự đánh giá kết quả kết quả hoạt tuần. động trong tuần: - Mời các nhóm thảo luận, tự + Sinh hoạt nền nếp. đánh giá kết quả kết quả hoạt + Thi đua của đội cờ đỏ tổ chức. động trong tuần. + Kết quả hoạt động các phong trào. + Một số nội dung phát sinh trong tuần... - Lớp trưởng mời Tổ trưởng các tổ báo cáo. - Lớp trưởng tổng hợp kết quả và mời giáo viên chủ nhiệm nhận xét chung. - GV nhận xét chung, tuyên dương. (Có thể khen, - Các tổ trưởng lần lượt báo thưởng,...tuỳ vào kết quả trong tuần) cáo kết quả hoạt động cuối * Hoạt động 2: Kế hoạch tuần tới. (Làm việc nhóm tuần. 4 hoặc theo tổ) - GV yêu cầu lớp Trưởng (hoặc lớp phó học tập) triển khai kế hoạch hoạt động tuần tới. Yêu cầu các - Lắng nghe rút kinh nghiệm. nhóm (tổ) thảo luận, nhận xét, bổ sung các nội dung trong kế hoạch. + Thực hiện nền nếp trong tuần. - 1 HS nêu lại nội dung. + Thi đua học tập tốt theo chấm điểm của đội cờ đỏ. + Thực hiện các hoạt động các phong trào. - Lớp trưởng báo cáo kết quả thảo luận kế hoạch và - Lớp Trưởng (hoặc lớp phó mời GV nhận xét, góp ý. học tập) triển khai kế hoạt - GV nhận xét chung, thống nhất, và biểu quyết hành động tuần tới. động. - HS thảo luận nhóm 4 hoặc tổ: Xem xét các nội dung trong tuần tới, bổ sung nếu cần. - Một số nhóm nhận xét, bổ sung. - Cả lớp biểu quyết hành động bằng giơ tay. 3. Sinh hoạt chủ đề. Chia sẻ việc thực hiện kế hoạch rèn luyện các đức tính cần thiết để thích ứng với môi trường học tập mới Mục tiêu: HS chia sẻ về việc thực hiện rèn luyện đức tính cần thiết để thích ứng với môi trường học tập mới theo kế hoạch đã xây dựng. - Cách tiến hành: Hoạt động 3: GV mời HS chia sẻ theo cặp đôi về việc thực hiện kế hoạch đã xây dựng. - Yêu cầu từng thành viên trong nhóm trình bày nội dung của mình thực hiện - HS lắng nghe GV hướng dẫn HS chia sẻ về: ‒ Cảm xúc khi thực hiện kế hoạch rèn luyện Các bạn khác đặt câu hỏi để tìm hiểu sâu thêm về vấn ‒ Trong quá trình rèn luyện em đề được trình bày. gặp khó khăn ở đâu? - GV nhận xét chung, tuyên dương khả năng trình bày Để giải quyết khó khăn đó em và kết quả rèn luyện của học sinh . đã làm gì hay cần sự trợ giúp - GV yêu cầu HS chia sẻ suy nghĩ sau khi thực hiện của ai? kế hoạch. -GV nhận xét- kết luận. - Từng HS trình bày trước lớp. GV khuyến khích HS tiếp tục thực hiện theo kế - Cả lớp nhận xét, đặt câu hỏi. hoạch đã xây dựng. - HS trả lời thắc mắc của bạn. - Lắng nghe, rút kinh nghiệm. -GV chia nhóm HS, mỗi nhóm sẽ nghĩ ra một tiểu -HS xác định các đức tính và phẩm để thể hiện việc rèn luyện đức tính giúp thích lựa chọn một đức tính để thiết kế tiểu phầm: + Tính tự chủ: ứng với môi trường trung học cơ sở. Tự chủ động chuẩn bị quần áo, sách vở cho ngày đi học hôm sau. + Có kế hoạch: Ghi lại những việc cần làm và sử dụng những “trợ lí nhắc việc” – sổ nhắc việc, giấy ghi nhớ, + Rèn sự tự tin và cởi mở: Luyện GV mời từng nhóm lần lượt lên diễn tiểu phẩm tập nói trước gương, ghi ra GV nhận xét, chia sẻ về những điều thú vị của tiểu trước những lời mình định nói phẩm. và luyện tập, + -GV nhận xét kết luận: Các tiểu phẩm đều có thông điệp cụ thể, chứng tỏ -Các nhóm trình diễn tiểu HS đã rất hiểu về những đức tính cần rèn luyện, phẩm trước lớp. phương pháp rèn luyện và bày tỏ được quyết tâm rèn luyện của mình. ‒ HS đoán thông điệp của các tiểu phẩm. ‒ Cả lớp bình chọn tiểu phẩm mình yêu thích bằng phiếu hoặc giơ tay bầu chọn. - Học sinh tự đánh giá, các nhóm đánh giá lẫn nhau, chọn khen nhóm thực hiện tốt 4. Vận dụng trải nghiệm. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: - GV yêu cầu và hướng dẫn học sinh về nhà chia sẻ - Học sinh tiếp nhận thông tin với người thân về kế hoạch tự rèn luyện các đức tính và yêu cầu để về nhà ứng dụng cần thiết để thích ứng với môi trường mới thực hiện - Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà chuẩn bị bài tuần 23 - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ *******************************************
Tài liệu đính kèm:
giao_an_hoat_dong_trai_nghiem_5_ket_noi_tri_thuc_tuan_22.docx



