Giáo án Hoạt động trải nghiệm 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 21

docx 10 trang Hải Đạt 17/11/2025 70
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 21", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 CHỦ ĐỀ : SỐNG AN TOÀN VÀ TỰ CHỦ
 Tuần 21: Tiết 1 - Sinh hoạt dưới cờ
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 - Năng lực đặc thù: 
 + Học sinh tham gia chào chờ theo nghi thức trang trọng, nghiêm túc, thể hiện 
lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc và sự biết ơn đối với các thế hệ cha ông đã hi sinh 
xương máu để đổi lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc. 
 + Thể hiện thái độ vui vẻ, tích cực, hào hứng chào đón năm học mới.
 + Biết chia sẻ cảm xúc của mình khi chào đón năm học mới.
 - Năng lực tự chủ, tự học: tham gia lễ chào cờ đầu tuần nghiêm trang, tích cực. 
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết xây dựng cho mình hình ảnh đẹp 
trước bạn bè (sạch sẽ, gọn gàng, mặc lịch sự, ).
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ với bạn về hiểu biết của mình về 
chăm sóc bản thân để có hình ảnh đẹp. 
 - Phẩm chất nhân ái: Tôn trọng, yêu quý và cảm thông về hình ảnh cuả bạn.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để xây dựng hình ảnh 
bản thân trước tập thể. 
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức nghiêm túc trong lễ chào cờ, nhắc nhở bạn 
nêu cao tinh thần trách nhiệm của bản thân để tham gia lễ chào cờ.
 II. ĐỒ DÙNG , PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 
 1.Giáo viên: 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
 2. Học sinh: 
 - SGK, vở ghi chép, vật liệu phục vụ cho việc học tập
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 TRƯỚC HOẠT ĐỘNG TRONG HOẠT ĐỘNG SAU HOẠT ĐỘNG
- GV và TPT Đội: - Tổ chức chào cờ theo - HS tham gia sinh hoạt 
+ Lựa chọn nội dung, chủ nghi thức. đầu giờ tại lớp học.
đề sinh hoạt dưới cờ. - Sinh hoạt dưới cờ: - GVCN chia sẻ những nội 
+ Thiết kế kịch bản, sân + Đánh giá sơ kết tuần, nêu dung, hoạt động liên quan 
khấu. ưu điểm, khuyết điểm trong đến đón Tết an toàn. + Chuẩn bị trang phục, đạo tuần.
cụ và các thiết bị âm thanh, + Triển khai kế hoạch mới 
 liên quan đến chủ đề trong tuần.
sinh hoạt. + Triển khai sinh hoạt theo 
+ Luyện tập kịch bản. chủ đề 
+ Phân công nhiệm vụ cụ + Cam kết hành động : đón 
thể cho các thành viên. Tết an toàn - HS cam kết thực hiện.
IV. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG
 ............................................................................................................................................
 ............................................................................................................................................
 ............................................................................................................................................
 ............................................................................................................................................
 ............................................................................................................................................ CHỦ ĐỀ : SỐNG AN TOÀN VÀ TỰ CHỦ
 Tuần 21: Tiết 2 - Sinh hoạt chủ đề: 
 NHẬN DIỆN MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP MỚI
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: 
 - Rèn luyện được một số đức tính để thích ứng với môi trường học tập mới.
 - Năng lực thích ứng với cuộc sống - điểu chỉnh bản thân và đáp ứng với sự thay 
đổi, năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động
 - Rèn luyện và phát triển kĩ năng nghe – nói góp phần phát triển năng lực ngôn ngữ.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: biết cách đảm bảo an toàn khi giao tiếp trên mạng.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: thích ứng với cuộc sống - điểu chỉnh bản 
thân và đáp ứng với sự thay đổi 
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong giao tiếp.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất nhân ái: Tôn trọng bạn, yêu quý và chia sẻ cảm xúc của bạn.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ trong sinh hoạt.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức tôn trọng tập thể, tôn trọng bạn.
 II. KHÔNG GIAN SƯ PHẠM 
 Trong lớp học, bàn ghế kê theo dãy hoặc theo nhóm.
 III. PHƯƠNG TIỆN HOẠT ĐỘNG VÀ HỌC LIỆU.
 - GV chuẩn bị:
 + Một số tư liệu về Trường THCS
 + Giấy màu hoặc bài, bút màu, kéo
 IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Khởi động.
- Mục tiêu: Tạo cảm giác vui tươi, dẫn dắt, gợi mở HS bước vào hoạt động khám phá 
chủ đề.
- Tổ chức hoạt động. -G V mời HS suy nghĩ và cùng nhau sáng tạo HS hoạt động theo nhóm.
 bài thể dục riêng của lớp gồm có 4 động tác, 
 mỗi động tác tập 2 lần 8 nhịp. +Vươn thở, tay, chân, điều hoà
 +Bài thể dục gồm những động tác nào?
 +Em kể tên các động tác?
 +Có thể chọn các bài nhạc cho phù hợp? “Vươn cao phù đổng”
 “Vươn cao phù đổng”
 vuh_z9e
 -Các nhóm thể hiện.
 -GV nhận xét và kết luận: Việc rèn luyện thể 
 chất thường xuyên sẽ giúp cơ thể dẻo dai và 
 việc học tập cũng trở nên tập trung và tốt hơn.
 2. Hoạt động khám phá – Trải nghiệm chủ đề.
 - Mục tiêu: HS nêu được những hiểu biết về các môi trường học tập mình từng được 
 trải nghiệm hoặc đã biết.
 - Tổ chức hoạt động.
 Hoạt động 1: Chia sẻ suy nghĩ của em 
 về các môi trường học tập. -HS thảo luận:
 Tổ chức thảo luận nhóm theo gợi ý sau:
 HS kể về:
 - Những môi trường học tập mà mình từng + Trường Mầm non 
 trải qua hoặc được biết (Học trên lớp, học Trung tâm Tiếng Anh, Câu lạc bộ cầu 
 câu lạc bộ/nhóm sở thích, học trực tuyến, lông, 
 học với trang thiết bị máy móc,.. + HS kể theo thực tế 
 - Sự khác biệt của từng môi trường học 
 tập: về người dạy học, về môn học, không 
 gian, các phương tiện học tập, phương 
 pháp trong học tập,... 
 (GV có thể mời HS lên bảng để viết, vẽ -HS lắng nghe.
 theo hình thức thi đua tổ/nhóm.)
- -Đại diện nhóm trình bày
- -Lớp nhận xét, góp ý.
- -GV trò chuyện, gợi mở để HS chia sẻ về 
 môi trường học tập mình mơ ước trong 
 tương lai. (Cơ sở vật chất, môn học mới, 
 thời gian học,...)
 Kết luận: Mỗi một môi trường học tập đểu có những điểm đặc biệt riêng, đòi hỏi 
 người học chủ động, tích cực tìm hiểu để 
 đạt được hiệu quả trong học tập.
 3. Hoạt động luyện tập
 - Mục tiêu: 
 + HS tưởng tượng và phỏng đoán về môi trường học tập mới.
 - Tổ chức hoạt động.
 Hoạt động 2: Thảo luận về môi trường 
 học tập mới
- -GV mời HS làm việc theo nhóm để lựa - HS lắng nghe, quan sát và cùng trao 
 chọn, thảo luận và vẽ sơ đồ tư duy giới đổi, chia sẻ về những nội dung liên 
 thiệu vể một môi trường học tập mới theo quan.
 suy nghĩ và phỏng đoán của mình. 
 - Các nhóm thảo luận, phân công nhiện 
- -Sơ đồ tư duy gồm các nhánh: Không gian 
 học tập; Môn học; Phương tiện học tập; vụ.
 Cách thức học tập; Thách thức đối với 
 người học.
- GV mời lần lượt từng nhóm lên trình bày 
 kết quả thảo luận. Các nhóm khác lắng 
 nghe và chia sẻ thêm.
 - GV, lớp nhận xét và kết luận: Khi chúng 
 HS lắng nghe.
 ta biết tìm hiểu thông tin vê' các môi 
 trường học tập, mỗi HS sẽ có kế hoạch để 
 rèn luyện và nhanh chóng thích ứng với 
 môi trường học tập mới.
 3. Hoạt động mở rộng và tổng kết.
 - Mục tiêu: 
 HS trao đổi cùng người thân để có thêm thông tin về những môi trường học tập mới.
 - Tổ chức hoạt động.
 * HS làm việc cá nhân.
 Trao đổi cùng người thân để có thêm -HS trao đổi với người thân để có thêm thông tin về những môi trường học tập thông tin giúp HS dễ thích ứng khi đến 
mới theo gợi ý sau: ngôi trường mới.
+Sau khi học xong Tiểu học em sẽ chon 
trường nào để tiếp tục con dường học tập?
+ Ngôi trường đó có gì khác với trường 
Tiểu học hiện tại
+Số môn học, cách học, các hoạt động đi 
kèm có gì mới?
+ 
- Các HS chia sẻ.
-GV nhận xét.
- GV biểu dương thách tích của các em
5. Vận dụng trải nghiệm.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV đề nghị HS về suy nghĩ, thảo luận - HS lắng nghe và thực hiện. 
chia sẻ với bạn bè, người thân về những về 
những môi trường học tập mới 
- Nhận xét, dặn dò. CHỦ ĐỀ: SỐNG AN TOÀN VÀ TỰ CHỦ 
 Tiết 3: SHL: TRẢI NGHIỆM MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP MỚI 
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: 
 - Học sinh nhìn thấy và trình bày được sự trưởng thành của mình thông qua sản 
phẩm.
 - Cảm thấy tự tin và thể nghiệm cảm xúc tích cực sau khi hoạt động, có động lực 
học tập và rèn luyện tốt hơn nữa trong năm học cuối cấp.
 - Đánh giá kết quả hoạt động trong tuần, đề ra kế hoạch hoạt động tuần tới.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Tự tin và trình bày được sự trưởng thành của mình thông 
qua sản phẩm.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết tạo ra sản phẩm độc đáo, ấn tượng.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ với bạn những thành tích mình đã đạt 
được trong quá trình học tập của những năm qua. 
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất nhân ái: Tôn trọng, yêu quý và cảm thông với bạn khi bạn không có 
nhiều thành tích trong học tập.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để tiếp tục nang cao bậc 
thang thành tích cảu mình.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức với lớp, tôn trọng nền nếp, nội quy lớp học.
 II. KHÔNG GIAN SƯ PHẠM 
 Trong lớp học, bàn ghế kê theo dãy hoặc theo nhóm.
 III. PHƯƠNG TIỆN HOẠT ĐỘNG VÀ HỌC LIỆU
 - GV và HS chuẩn bị các tờ giây khổ lớn, bìa màu, bút màu,..
 - Các đồ dùng dạy học, thiết bị có liên quan, 
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Xây dựng kĩ năng quan sát , thực hành để nhận ra khả năng của bản thân - Cách tiến hành:
- GV cho học sinh xem bài hát “Tạm biệt mái trường”, - HS quan sát và lắng 
trình bày Minh Hằng nghe bài hát.
 - HS cùng trao đổi với 
- GV đặt câu hỏi để trao đổi, dẫn dắt HS vào bài học. GV về nội dung bài hát.
+ Bài hát nói về điều gì? + Cảm xúc của HS khi 
 chia tay mái trường.
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới: - HS lắng nghe.
2. Sinh hoạt cuối tuần:
- Mục tiêu: Đánh giá kết quả hoạt động trong tuần, đề ra kế hoạch hoạt động tuần 
tới.
- Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Đánh giá kết quả cuối tuần. (Làm 
việc theo tổ)
- GV mời lớp trưởng điều hành phần sinh hoạt cuối - Lớp trưởng lên điều 
tuần: Đánh giá kết quả hoạt động cuối tuần. hành phần sinh hoạt cuối 
- Lớp trưởng lên điều hành nội dung sinh hoạt: Mời các tuần: Đánh giá kết quả 
tổ thảo luận, tự đánh giá kết quả kết quả hoạt động trong hoạt động cuối tuần. 
tuần: - Mời các nhóm thảo 
+ Sinh hoạt nền nếp. luận, tự đánh giá kết quả 
+ Thi đua của đội cờ đỏ tổ chức. kết quả hoạt động trong 
+ Kết quả hoạt động các phong trào. tuần.
+ Một số nội dung phát sinh trong tuần...
- Lớp trưởng mời Tổ trưởng các tổ báo cáo.
- Lớp trưởng tổng hợp kết quả và mời giáo viên chủ 
nhiệm nhận xét chung.
- GV nhận xét chung, tuyên dương. (Có thể khen, 
thưởng,...tuỳ vào kết quả trong tuần) - Các tổ trưởng lần lượt 
* Hoạt động 2: Kế hoạch tuần tới. (Làm việc nhóm 4 báo cáo kết quả hoạt động 
hoặc theo tổ) cuối tuần.
 - GV yêu cầu lớp Trưởng (hoặc lớp phó học tập) triển 
khai kế hoạch hoạt động tuần tới. Yêu cầu các nhóm (tổ) thảo luận, nhận xét, bổ sung các nội dung trong kế - Lắng nghe rút kinh 
hoạch. nghiệm.
+ Thực hiện nền nếp trong tuần.
+ Thi đua học tập tốt theo chấm điểm của đội cờ đỏ.
+ Thực hiện các hoạt động các phong trào. - 1 HS nêu lại nội dung.
- Lớp trưởng báo cáo kết quả thảo luận kế hoạch và mời 
GV nhận xét, góp ý.
- GV nhận xét chung, thống nhất, và biểu quyết hành - Lớp Trưởng (hoặc lớp 
động. phó học tập) triển khai kế 
 hoạt động tuần tới.
 - HS thảo luận nhóm 4 
 hoặc tổ: Xem xét các nội 
 dung trong tuần tới, bổ 
 sung nếu cần.
 - Một số nhóm nhận xét, 
 bổ sung.
 - Cả lớp biểu quyết hành 
 động bằng giơ tay.
3. Sinh hoạt chủ đề.
- Mục tiêu: 
+ HS chuẩn bị tâm thế và tâm lí để sẵn sàng tham quan, trải nghiệm và tìm hiểu về 
môi trường học tập tại trường trung học cơ sở.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 3: Xây dựng một kịch bản sẵn sàng tham 
quan, trải nghiệm và tìm hiểu về môi trường học tập 
tại trường trung học cơ sở. - HS lắng nghe nhiệm vụ 
- GV yêu cầu HS thảo luận chuẩn bị câu hỏi để phỏng 
 và chuẩn bị .
vấn các bạn HS, thầy cô của trường THCS, có giấy bút 
ghi chép; nội dung cho từng nhóm; cách thức di 
chuyển, 
- GV mời các nhóm chia sẻ - GV nhận xét chung và kết luận:
5. Vận dụng trải nghiệm.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV nêu yêu cầu và hướng dẫn học sinh về nhà cùng - Học sinh tiếp nhận 
với người thân: thông tin và yêu cầu để về 
+ Khi đến học ngôi trường mới cần chuẩn bị những gì? nhà thực hiện.
- Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
 ............................................................................................................................................
 ............................................................................................................................................
 ............................................................................................................................................
 ............................................................................................................................................
 ............................................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_hoat_dong_trai_nghiem_5_ket_noi_tri_thuc_tuan_21.docx