Giáo án Hoạt động trải nghiệm 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 20

docx 12 trang Hải Đạt 17/11/2025 90
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 20", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 CHỦ ĐỀ : GIA ĐÌNH ĐÀM ẤM
 Tuần 20: Tiết 1 - Sinh hoạt dưới cờ: HỘI CHỢ XUÂN GÂY QUỸ NHÂN ÁI
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 - Năng lực đặc thù: 
 + Học sinh tham gia chào chờ theo nghi thức trang trọng, nghiêm túc, thể hiện 
lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc và sự biết ơn đối với các thế hệ cha ông đã hi sinh 
xương máu để đổi lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc. 
 + Thể hiện thái độ vui vẻ, tích cực, hào hứng trong hội chợ xuân.
 + Biết chia sẻ cảm xúc của mình khi gây quỹ nhân ái.
 - Năng lực tự chủ, tự học: tham gia lễ chào cờ đầu tuần nghiêm trang, tích cực. 
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết xây dựng gian hàng chợ tết, trưng 
bày các sản phẩm đẹp.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ với bạn về hiểu biết của mình về hội 
chợ xuân. Biết giới thiệu và bán sản phẩm để gây quỹ nhân ái.
 - Phẩm chất nhân ái: Tôn trọng, yêu quý và biết chia sẻ.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để xây dựng hình ảnh 
bản thân trước tập thể. 
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức nghiêm túc trong lễ chào cờ, nhắc nhở bạn 
nêu cao tinh thần trách nhiệm của bản thân để tham gia lễ chào cờ.
 II. ĐỒ DÙNG , PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 
 1.Giáo viên: 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
 2. Học sinh: 
 - SGK, vở ghi chép, vật liệu phục vụ cho việc học tập
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 TRƯỚC HOẠT ĐỘNG TRONG HOẠT ĐỘNG SAU HOẠT ĐỘNG
- GV và TPT Đội: - Tổ chức chào cờ ngheo - HS tham gia sinh hoạt 
+ Lựa chọn nội dung, chủ nghi thức. đầu giờ tại lớp học.
đề sinh hoạt dưới cờ. - Sinh hoạt dưới cờ: - GVCN chia sẻ những 
+ Thiết kế kịch bản, sân + Đánh giá sơ kết tuần, nêu hoạt động trong ngày hội 
khấu. ưu điểm, khuyết điểm trong xuân và những nhiệm vụ + Chuẩn bị trang phục, đạo tuần. trọng tâm trong tuần học.
cụ và các thiết bị âm thanh, + Triển khai kế hoạch mới - HS cam kết thực hiện.
 liên quan đến chủ đề trong tuần.
sinh hoạt. + Triển khai sinh hoạt theo 
+ Luyện tập kịch bản. chủ đề “Hội chợ xuân gây 
+ Phân công nhiệm vụ cụ quỹ nhân ái”
thể cho các thành viên. + Lễ chào đón các em học 
 sinh lớp 1 vào năm học 
 mới.
 + Cam kết hành động : 
 Chia sẻ cảm xúc trong ngày 
 hội xuân gây quỹ nhân ái.
IV. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG
 ............................................................................................................................................
 ............................................................................................................................................
 ............................................................................................................................................
 ............................................................................................................................................
 ............................................................................................................................................ CHỦ ĐỀ : GIA ĐÌNH ĐÀM ẤM
 Tuần 20: Tiết 2 - Sinh hoạt chủ đề: NGÀY CUỐI TUẦN VUI VẺ, ĐẦM ẤM
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: 
 - HS biết tạo bấu không khí vui vẻ, đầm ấm trong gia đình bằng những hoạt động 
thiết thực trong những ngày cuối tuần.
 - Rèn luyện và phát triển kĩ năng nghe – nói góp phần phát triển năng lực ngôn ngữ.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Biết tạo bấu không khí vui vẻ, đầm ấm trong gia đình 
bằng những hoạt động thiết thực trong những ngày cuối tuần.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Có khả năng kiểm soát cảm xúc của bản 
thân.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng người thân trong giao tiếp.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất nhân ái: Biết yêu quý tôn trọng và chia sẻ cảm xúc của người thân 
trong gia đình.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ trong sinh hoạt.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm, tôn trọng tập thể, tôn trọng gia 
đình.
 II. KHÔNG GIAN SƯ PHẠM 
 Trong lớp học, bàn ghế kê theo dãy hoặc theo nhóm.
 III. PHƯƠNG TIỆN HOẠT ĐỘNG VÀ HỌC LIỆU.
 - GV chuẩn bị:
 + Các tranh ảnh, video minh hoạ cho hoạt động ngày cuối tuần tạo bầu không khí 
vui vẻ, đầm ấm trong gia đình và kế hoạch tổ chức các hoạt động này.
 + Cách thuyết phục người thân cùng tham gia thực hiện hoạt động ngày cuối tuần.
 + Giấy A1, A0, bút dạ, băng dính hai mặt để HS ghi và trưng bày kết quả thảo luận 
nhóm.
 - HS:
 + Nhớ lại các hoạt động vào ngày cuối tuần của gia đình mình. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Khởi động.
- Mục tiêu: Tạo cảm giác vui tươi, dẫn dắt, gợi mở HS bước vào hoạt động khám phá 
chủ đề.
- Tổ chức hoạt động.
- GV tổ chức trò chơi : Gia đình
- GV phổ biến luật chơi. Cả lớp đứng thành - HS lắng nghe GV phổ biến luật 
vòng tròn. Quản trò đứng giữa vòng tròn. Khi chơi.
quản trò hô " Gia đình" lần thứ nhất thì tất cả 
các bạn phải hô " yêu thương" và dùng các 
ngón trỏ và ngón cái tạo thành hình quả tim. 
Khi quản trò hô " gia đình lần thứ hai thì tất cả 
các bạn phải hô " trách nhiệm" và cùng nắm 
tay nhau giơ lên cao. Khi quản trò hô " gia 
đình" lần thứ ba thì tất cả các bạn phải hô " 
đầm ấm" và quàng hai tay khoác vai nhau, 
đung đưa người sang phải rồi sang trái. Khi 
quản trò hô " gia đình" lần thứ tư thì tất cả các 
bạn phải hô " Vui vẻ" và nhảy lên, giơ cao hai 
cánh tay, bàn tay vẫy vẫy. Ai hô và làm động 
tác sai quy định sẽ phải bước ra ngoài, không - HS chơi thử 1-2 lần. Sau đó tham 
được chơi tiếp. gia chơi trò chơi
- GV tổ chức cho HS chơi thử 1- 2 lần. Sau đó 
thực hiện chơi trò chơi.
- GV nhận xét về tinh thần, khả năng phản ứng - HS lắng nghe.
nhanh của HS khi chơi trò chơi và dẫn dắt vào 
chủ đề.
2. Hoạt động khám phá – Trải nghiệm chủ đề.
- Mục tiêu: Học sinh nêu được một số hoạt có thể làm cùng gia đình vào những ngày 
cuối tuần để tạo không khí vui vẻ, đầm ấm trong gia đình.
- Tổ chức hoạt động.
Hoạt động 1: Tìm hiểu những hoạt động tạo không khí vui vẻ, đầm ấm trong gia 
đình vào ngày cuối tuần.
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm thực - Các nhóm lần lượt lên thực hiện yêu 
hiện: cầu.
+ Kể về những hoạt động gia đình em + Thăm ông bà, làm việc nhà, .
thường làm vào ngày cuối tuần.
+ Thảo luận về những hoạt động em cùng + Cùng dọn dẹp nhà cửa, cùng đi thăm 
gia đình làm vào ngày cuối tuần để tạo ông bà ngoại, cùng đi chơi công viên, 
không khí vui vẻ, đầm ấm.
- GV gọi các nhóm trình bày kết quả thảo + Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo 
luận nhóm. luận nhóm
- GV nhận xét, tuyên dương.
- GV kết luận: Những hoạt động HS có thể - HS lắng nghe
làm cùng gia đình vào ngày cuối tuần để 
tạo nên không khí vui vẻ, đầm ấm như: 
cùng đi thăm ông bà, họ hàng, cùng đi 
mua sắm, cùng đi dã ngoại, cùng xem 
phim, cùng đọc sách, cùng dọn dẹp, trang 
hoàng nhà cửa, cùng làm vườn, cùng nấu 
ăn, cùng đi xem biểu diễn nghệ thuật hoặc 
thi đấu thể thao,..
3. Hoạt động luyện tập
- Mục tiêu: HS có kĩ năng thuyết phục người thân cùng thực hiện những hoạt động 
tạo bầu không khí vui vẻ, đầm ấm vào ngày cuối tuần.
- Tổ chức hoạt động.
Hoạt động 2: Sắm vai thuyết phục 
người thân cùng thực hiện hoạt động 
vào ngày cuối tuần.
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm, từng - HS suy nghĩ , làm việc cá nhân về hoạt 
thanh viên trong nhóm thực hiện động bản thân muốn thực hiện cùng 
+ Lựa chọn một hoạt động em muốn thục người thân vào ngày cuối tuần gần nhất 
hiện cùng người thân vào ngày cuối tuần và khó khăn có thể gặp phải từ phía 
gần nhất. người thân. + Dự kiến những khó khăn có thể gặp phải 
từ phía người thân khiến cản trở việc thực 
hiện hoạt động.
- GV yêu cầu HS sau khi thực hiện các yêu - HS chia sẻ trong nhóm, nhóm trưởng 
cầu trên chia sẻ trong nhóm, nhóm trưởng tổng hợp các ý kiến của thành viên trong 
tổng hợp các ý kiến của thành viên trong nhóm.
nhóm
- GV gọi HS nêu kết quả tổng hợp - Đại diện nhóm nếu kết quả tổng hợp
- GV nhận xét và kết luận về những khó - HS lắng nghe
khăn các em có thể gặp phải từ phía người 
thân khi mời tham gia hoạt động vào ngày 
cuối tuần: Không có thời gian, đã có kế 
hoạch phải làm việc khác, đang mệt, 
không có kinh phí, 
- GV tiếp tục giao cho các nhóm lựa chọn - HS thảo luận nhóm, thực hiện sắm vai.
hoạt động ngày cuối tuần và sắm vai 
thuyết phục người thân ủng hộ ngày cuối 
tuần của em
- GV tổ chức cho HS thực hiện sắm vai - Lần lượt các nhóm lên thực hiện sắm 
trước lớp vai trước lớp.
- GV tổ chức cho HS thảo luận rút kinh - Sau mỗi tiểu phẩm sắm vai, các nhóm 
nghiệm về cách thuyết phục người thân thực hiện nhận xét, rút kinh nghiệm 
sau mỗi tiểu phẩm sắm vai. chung.
vậy. 4. Vận dụng trải nghiệm.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV đề nghị HS về suy nghĩ, thảo luận - HS lắng nghe và về suy nghĩ, thảo luận 
cách thuyết phục người thân cùng em thực cách thuyết phục người thân cùng em 
hiện hoạt động ngày cuối tuần. Ghi lại kết thực hiện hoạt động ngày cuối tuần. Ghi 
quả và cảm xúc của em khi thuyết phục lại kết quả và cảm xúc của em khi thuyết 
người thân. phục người thân.
- Nhận xét, dặn dò. - HS lắng nghe, chuẩn bị.
IV. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG
 ............................................................................................................................................
 ............................................................................................................................................
 ............................................................................................................................................
 ............................................................................................................................................ CHỦ ĐỀ : GIA ĐÌNH ĐÀM ẤM
 Tiết 3: SHL: BUỔI TỐI NHÀ EM 
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: 
 - Học sinh chia sẻ được về việc thuyết phục người thân cùng thực hiện hoạt động 
vào ngày cuối tuần và trình diễn tiểu phẩm "Buổi tối nhà em".
 - HS tái hiện được một buổi tối vui vẻ, đầm ấm trong gia đình thông qua tiểu phẩm.
 - Cảm thấy tự tin và thể nghiệm cảm xúc tích cực sau khi hoạt động, có động lực 
học tập và rèn luyện tốt hơn nữa trong năm học cuối cấp.
 - Đánh giá kết quả hoạt động trong tuần, đề ra kế hoạch hoạt động tuần tới.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Tự tin và trình bày được sự tuyết phục người thân cùng 
thực hiện hoạt động vào ngày cuối tuần và trình diễn tiểu phẩm "Buổi tối nhà em".
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết tạo ra tiểu phẩm độc đáo, ấn tượng.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ với người thân về những hoạt động 
cùng thực hiện vào cuối tuần. 
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất nhân ái: Tôn trọng, yêu quý và cảm thông với người thân, bạn bè.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện trong các hoạt động.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức với lớp, tôn trọng nền nếp, nội quy lớp học.
 II. KHÔNG GIAN SƯ PHẠM 
 Trong lớp học, bàn ghế kê theo dãy hoặc theo nhóm.
 III. PHƯƠNG TIỆN HOẠT ĐỘNG VÀ HỌC LIỆU
 - GV và HS chuẩn bị các tấm bìa các-tông, bìa màu, bút màu,..
 - các đồ dùng dạy học, thiết bị có liên quan, 
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Xây dựng kĩ năng quan sát , thực hành để nhận ra khả năng của bản thân - Cách 
tiến hành: - GV cho học sinh xem và hát bài hát “Cây gia - HS hát và lắng nghe bài hát.
đình". 
- GV đặt câu hỏi để trao đổi, dẫn dắt HS vào bài - HS cùng trao đổi với GV về 
học. nội dung bài hát.
+ Trong bài hát đã nhắc đến những ai? + Bố, mẹ, ông bà
+ Em có suy nghĩ gì về lời bài hát. + Lời bài hát nói về sự hình 
 thành của bản thân và các 
 thành viên trong gia đình.
- GV Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe.
- GV dẫn dắt vào bài mới: Ai cũng có gia đình, 
nhưng khi chúng ta lớn khôn mỗi người đều bận 
với những công việc riêng, ít có thời gian hoạt 
động cùng nhau, vậy làm thế nào để người thân 
trong gia đình cùng tham gia hoạt động chúng ta 
cùng tìm hiểu bài ngày hôm nay.
2. Sinh hoạt cuối tuần:
- Mục tiêu: Đánh giá kết quả hoạt động trong tuần, đề ra kế hoạch hoạt động tuần 
tới.
- Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Đánh giá kết quả cuối tuần. 
(Làm việc theo tổ)
- GV mời lớp trưởng điều hành phần sinh hoạt - Lớp trưởng lên điều hành 
cuối tuần: Đánh giá kết quả hoạt động cuối tuần. phần sinh hoạt cuối tuần: Đánh 
- Lớp trưởng lên điều hành nội dung sinh hoạt: giá kết quả hoạt động cuối 
Mời các tổ thảo luận, tự đánh giá kết quả kết quả tuần. 
hoạt động trong tuần: - Mời các nhóm thảo luận, tự 
+ Sinh hoạt nền nếp. đánh giá kết quả kết quả hoạt 
+ Thi đua của đội cờ đỏ tổ chức. động trong tuần.
+ Kết quả hoạt động các phong trào.
+ Một số nội dung phát sinh trong tuần...
- Lớp trưởng mời Tổ trưởng các tổ báo cáo.
- Lớp trưởng tổng hợp kết quả và mời giáo viên chủ nhiệm nhận xét chung.
- GV nhận xét chung, tuyên dương. (Có thể khen, - Các tổ trưởng lần lượt báo 
thưởng,...tuỳ vào kết quả trong tuần) cáo kết quả hoạt động cuối 
* Hoạt động 2: Kế hoạch tuần tới. (Làm việc tuần.
nhóm 4 hoặc theo tổ)
 - GV yêu cầu lớp Trưởng (hoặc lớp phó học tập) 
triển khai kế hoạch hoạt động tuần tới. Yêu cầu các - Lắng nghe rút kinh nghiệm.
nhóm (tổ) thảo luận, nhận xét, bổ sung các nội 
dung trong kế hoạch.
+ Thực hiện nền nếp trong tuần. - 1 HS nêu lại nội dung.
+ Thi đua học tập tốt theo chấm điểm của đội cờ 
đỏ.
+ Thực hiện các hoạt động các phong trào. - Lớp Trưởng (hoặc lớp phó 
- Lớp trưởng báo cáo kết quả thảo luận kế hoạch học tập) triển khai kế hoạt 
và mời GV nhận xét, góp ý. động tuần tới.
- GV nhận xét chung, thống nhất, và biểu quyết 
hành động.
 - HS thảo luận nhóm 4 hoặc tổ: 
 Xem xét các nội dung trong 
 tuần tới, bổ sung nếu cần.
 - Một số nhóm nhận xét, bổ 
 sung.
 - Cả lớp biểu quyết hành động 
 bằng giơ tay.
3. Sinh hoạt chủ đề.
- Mục tiêu: 
+ Học sinh chia sẻ kết quả thuyết phục người thân cùng thực hiện hoạt động vào 
ngày cuối tuần để tạo bầu không khí vui vẻ, đầm ấm trong gia đình và cảm xúc của 
bản thân khi thuyết phục được người thân.
+ HS tái hiện được một buổi tối vui vẻ, đầm ấm trong gia đình thông qua tiểu phẩm.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 3: Chia sẻ về việc em thuyết phục người thân cùng thực hiện hoạt động tạo bầu 
không khí vui vẻ, đầm ấm trong gia đình
- GV yêu cầu HS: - HS thảo luận chia sẻ trong 
+ Chia sẻ trong nhóm về kết quả thuyết phục nhóm 
người thân thực hiện hoạt động của em
+ Nêu cảm xúc của em khi thuyết phục người thân 
thực hiện hoạt động.
- GV gọi HS chia sẻ - HS chia sẻ.
- GV tổ chức cho lớp thảo luận, rút kinh nghiệm - HS nhận xét, rút kinh 
chung nghiệm.
- GV tổng kết các ý kiến của HS và lưa ý các em - Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
về một số điểm cần lưu ý trong cách thuyết phục 
người thân.
Hoạt động 4: Trình diễn tiểu phẩm " Buổi tối 
nhà em"
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4. Chia sẻ về - HS chia sẻ trong nhóm. Thảo 
một buổi tối vui vẻ, đầm ấm mà em đã trải qua luận, lựa chọn một câu chuyện 
cùng gia đình: mà cả nhóm thích nhất. Xây 
+ Những hoạt động đã diễn ra dựng kịch bản tiểu phẩm theo 
+ Thái độ, lời nói, hành động của các thành viên câu chuyện và chuẩn bị biểu 
trong gia đình diễn tiểu phẩm
+ Cảm xúc của em khi tham gia hoạt động
- GV gọi HS nhận xét và cùng bình chọn nhóm có - Cả lớp cùng bình chọn nhóm tiểu phẩm hay nhất có tiểu phẩm hay nhất.
- GV kết luận: Buổi tối thường là khoảng thời gian - HS lắng nghe.
cả gia đình cùng quây quần bên mâm cơm, cùng 
trò chuyện, cùng vui chơi giải trí,.. tạo nên không 
khí đầm ấm, vui vẻ. Vì vậy chúng ta nên tận dụng 
những khoảng thời gian quý báu này bên gia đình.
5. Vận dụng trải nghiệm.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV nêu yêu cầu và hướng dẫn học sinh về nhà - Học sinh tiếp nhận thông tin 
cùng với người thân: và yêu cầu để về nhà ứng dụng 
+ Tiếp tục thực hiện các hoạt động tạo bầu không với các thành viên trong gia 
khí vui vẻ, đầm ấm trong gia đình. đình.
- Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà. - HS lắng nghe, rút kinh 
 nghiệm
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
 ............................................................................................................................................
 ............................................................................................................................................
 ............................................................................................................................................
 ............................................................................................................................................
 ............................................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_hoat_dong_trai_nghiem_5_ket_noi_tri_thuc_tuan_20.docx