Giáo án Hoạt động trải nghiệm 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 19

docx 10 trang Hải Đạt 17/11/2025 120
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 19", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 CHỦ ĐỀ 1: GIA ĐÌNH ĐẦM ẤM
 Tuần 19: Tiết 1 - Sinh hoạt dưới cờ: TẾT ĐOÀN VIÊN
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: 
 + Học sinh tham gia chào chờ theo nghi thức trang trọng, nghiêm túc, thể hiện 
lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc và sự biết ơn đối với các thế hệ cha ông đã hi sinh 
xương máu để đổi lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc. 
 2. Năng lực chung
 - Năng lực tự chủ, tự học: tham gia lễ chào cờ đầu tuần nghiêm trang, tích cực. 
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết xây dựng cho mình hình ảnh đẹp 
trước bạn bè, gia đình (sạch sẽ, gọn gàng, mặc lịch sự, ).
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ với các thành viên trong gia đình. 
 3. Phẩm chất
 - Phẩm chất nhân ái: Biết tạo sự gắn kết yêu thương giữa các thành viên trong gia 
đình bằng những cách khác nhau.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, rèn luyện. 
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức tự giác chuẩn bị đón Tết Nguyên Đán cùng với 
gia đình.
 II. ĐỒ DÙNG , PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 
 1.Giáo viên: 
 - Kế hoạch bài dạy.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
 2. Học sinh: 
 - SGK, vở ghi chép, vật liệu phục vụ cho việc học tập
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 TRƯỚC HOẠT ĐỘNG TRONG HOẠT ĐỘNG SAU HOẠT ĐỘNG
- GV và TPT Đội: - Tổ chức chào cờ theo - HS tham gia sinh hoạt 
+ Lựa chọn nội dung, chủ nghi thức. đầu giờ tại lớp học.
đề sinh hoạt dưới cờ. - Sinh hoạt dưới cờ: - GVCN chia sẻ những 
+ Thiết kế kịch bản, sân + Đánh giá sơ kết tuần, nêu nhiệm vụ trọng tâm trong 
khấu. ưu điểm, khuyết điểm trong tuần học.
+ Chuẩn bị trang phục, đạo tuần. - HS cam kết thực hiện.
cụ và các thiết bị âm thanh, + Triển khai kế hoạch mới liên quan đến chủ đề trong tuần.
sinh hoạt. + Triển khai sinh hoạt theo 
+ Luyện tập kịch bản. chủ đề “Tết đoàn viên”
+ Phân công nhiệm vụ cụ + Cam kết hành động : 
thể cho các thành viên. Cùng gia đình chuẩn bị đón 
 tết nguyên đán.
IV. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................ CHỦ ĐỀ: GIA ĐÌNH ĐẦM ẤM
 Tuần 19: Tiết 2 - Sinh hoạt chủ đề: GIA ĐÌNH LÀ TỔ ẤM
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: 
 - Biết tạo bầu không khí vui vẻ, đầm ấm trong gia đình bằng những hoạt động chuẩn 
bị đón tết nguyên đán.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Biết chia sẻ cảm xúc của mình với gia đình bằng các cách 
khác nhau. 
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Có khả năng giải quyết các vấn đề nảy sinh 
trong gia đình phù hợp với lứa tuổi
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ với bạn các ý kiến cá nhân trong hoạt 
động nhóm.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất nhân ái: Tôn trọng bạn, yêu quý và chia sẻ cảm xúc của bạn.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ giúp đỡ những người thân trong gia đình.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức tự giác chuẩn bị đón Tết Nguyên Đán cùng với gia 
đình.
 II. KHÔNG GIAN SƯ PHẠM 
 Trong lớp học, bàn ghế kê theo dãy hoặc theo nhóm.
 III. PHƯƠNG TIỆN HOẠT ĐỘNG VÀ HỌC LIỆU.
 - GV chuẩn bị:
 + Một số tranh ảnh, video về trách nhiệm của HS với gia đình.
 - HS:
 + SGK, vở bài tập HĐTN
 IV. CÁC HOẠT ĐỘNG
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Khởi động.
- Mục tiêu: Tạo cảm giác vui tươi, dẫn dắt, gợi mở HS bước vào hoạt động khám phá 
chủ đề.
- Tổ chức hoạt động. Hoạt động 1:
- GV chiếu cho HS nghe hát bài “Ngày tết quê - HS theo dõi, lắng nghe bài hát
em” để khởi động bài học. 
Ne0c&t=63s
- GV : Bài hát nói về chủ đề gì? - Bài hát nói về chủ đề tết 
Dẫn dắt vào chủ đề: Tết là dịp để mọi thành - HS lắng nghe.
viên trong gia đình quây quần bên nhau, thăm 
hỏi sức khỏe, kể lại cho nhau những điều đã 
diễn ra trong một năm. Cần làm gì để bầu 
không khí tết trong gia đình luôn vui vẻ, đầm 
ấm thì chúng ta cùng tìm hiểu tiết học ngày 
hôm nay
2. Hoạt động khám phá – Trải nghiệm chủ đề.
- Mục tiêu: 
+ Chia sẻ được những khoảng thời gian vui vẻ, đầm ấm của gia đình mình.
+ Chỉ ra được những điều kiện tạo nên không khí vui vẻ, đầm ấm trong gia đình.
- Tổ chức hoạt động.
Hoạt động 1: Tìm hiểu về những điều 
kiện tạo nên không khí vui vẻ, đầm ấm 
trong gia đình
- GV cho HS ngồi theo nhóm, yêu cầu HS - HS ngồi theo nhóm và chia sẻ theo 
lần lượt chia sẻ những khoảng thời gian hướng dẫn của GV.
vui vẻ, đầm ấm của gia đình mình theo các 
gợi ý sau:
- GV mời 4 đến 5 HS chia sẻ về khoảng - 4 đến 5 HS chia sẻ trước lớp, một số 
thời gian vui vẻ, đầm ấm của gia đình học sinh khác nhận xét, bổ sung.
mình trước lớp.
- GV Nhận xét tuyên dương và kết luận: Có nhiều điều tạo nên bầu không khí vui 
vẻ, đầm ấm trong gia đình như: - HS cả lớp lắng nghe,
+ Những lời nói, cử chỉ, hành động yêu 
thương, quan tâm, chăm sóc, động viên, 
an ủi, hỗ trợ nhau.
+ Những câu chuyện vui vẻ, hài hước.
+ Những món quà tự làm đầy ắp tình yêu 
thương
+ Những thông tin vui về kết quả học tập, 
lao động của các thành viên trong gia 
đình
+ Những hoạt động cùng nhau thực 
hiện: Cùng nhau xem tivi, cùng nhau trò 
chuyện, cùng nhau chuẩn bị bữa ăn, 
cùng nhau dọn dẹp nhà cửa, cùng nhau 
chuẩn bị đón tết, cùng nhau đi chúc tết, 
cùng nhau đi du lịch,...
3. Hoạt động luyện tập
- Mục tiêu: Lập được kế hoạch cùng gia đình đón tết phù hợp với truyền thống, điều 
kiện thực tế của gia đình, khả năng của bản thân và truyền thống văn hóa địa phương.
- Tổ chức hoạt động.
Hoạt động 2: Lập kế hoạch hoạt động 
cùng gia đình chuẩn bị đón tết
- GV giao nhiệm vụ cho HS chọn một số - Các nhóm thảo luận và tiến hành thực 
hoạt động chuẩn bị đón tết mà em có thể hiện theo yêu cầu.
tham gia cùng gia đình và lập kế hoạch 
đón tết cùng gia đình.
+ Ngoài các hoạt động gợi ý trong sgk các + HS trả lời những hoạt động có thể 
em còn có thể tham gia những hoạt động tham gia
nào khác nữa?
- GV yêu cầu HS lập kế hoạch cá nhân - HS lập kế hoạch cá nhân theo mẫu
theo gợi ý:
 \ - 5 đến 6 HS trình bày trước lớp 
 - HS nhận xét, góp ý
 - HS lắng nghe
- GV gọi HS trình bày kế hoạch của mình
- Gọi HS nhận xét, góp ý
- GV nhận xét, tuyên dương và yêu cầu HS 
tiếp tục hoàn thiện kế hoạch theo góp ý.
3. Hoạt động mở rộng và tổng kết.
- Mục tiêu: HS thực hiện kế hoạch cùng gia đình đón tết phù hợp với truyền thống, 
điều kiện thực tế của gia đình, khả năng của bản thân và truyền thống văn hóa địa 
phương.
- Tổ chức hoạt động.
- GV yêu cầu HS về nhà trao đổi với người - HS lắng nghe và thực hiện.
thân trong gia đình để thực hiện kế hoạch 
các hoạt động chuẩn bị đón tết cùng gia 
đình.
- Nhận xét tiết học - HS lắng nghe.
5. Vận dụng trải nghiệm.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS về nhà viết “thông điệp - HS lắng nghe và thực hiện
yêu thương” gửi đến các thành viên trong 
gia đình.
- Nhận xét tiết học. - HS lắng nghe CHỦ ĐỀ: GIA ĐÌNH ĐẦM ẤM
 Tiết 3: SHL: VUN ĐẮP TÌNH CẢM GIA ĐÌNH 
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: 
 - Chia sẻ được kế hoạch chuẩn bị đón tết của gia đình mình.
 - Đánh giá kết quả hoạt động trong tuần, đề ra kế hoạch hoạt động tuần tới.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Tự tin và trình bày được kế hoạch chuẩn bị đón tết của gia 
đình.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết lập kế hoạch chuẩn bị đón tết của gia 
đình.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ với bạn kế hoạch chuẩn bị đón tết của 
gia đình.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất nhân ái: Tôn trọng, yêu quý những người thân trong gia đình.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ giúp những người thân bằng những việc 
làm phù hợp với lứa tuổi.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Biết ơn những người thân trong gia đình.
 II. KHÔNG GIAN SƯ PHẠM 
 Trong lớp học, bàn ghế kê theo dãy hoặc theo nhóm.
 III. PHƯƠNG TIỆN HOẠT ĐỘNG VÀ HỌC LIỆU
 - GV và HS chuẩn bị các tấm bìa các-tông, bìa màu, bút màu,..
 - các đồ dùng dạy học, thiết bị có liên quan, 
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Xây dựng kĩ năng quan sát , thực hành để nhận ra khả năng của bản thân 
- Cách tiến hành:
- GV cho học sinh xem bài hát “Gia đình - HS quan sát và lắng nghe bài hát.
nhỏ, hạnh phúc to”, sáng tác Nguyễn Văn 
Chung. - HS cùng trao đổi với GV về nội dung 
- GV đặt câu hỏi để trao đổi, dẫn dắt HS bài hát. vào bài học. + Chủ đề gia đình
+ Bài hát nói về chủ đề gì ? + HS trả lời
+ Để gia đình mình luôn vui vẻ, hạnh phúc 
em cần làm gì? - HS lắng nghe.
- GV Nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt 
vào bài mới
2. Sinh hoạt cuối tuần:
- Mục tiêu: Đánh giá kết quả hoạt động trong tuần, đề ra kế hoạch hoạt động tuần 
tới.
- Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Đánh giá kết quả cuối 
tuần. (Làm việc theo tổ)
- GV mời lớp trưởng điều hành phần sinh - Lớp trưởng lên điều hành phần sinh 
hoạt cuối tuần: Đánh giá kết quả hoạt động hoạt cuối tuần: Đánh giá kết quả hoạt 
cuối tuần. động cuối tuần. 
- Lớp trưởng lên điều hành nội dung sinh - Mời các nhóm thảo luận, tự đánh giá 
hoạt: Mời các tổ thảo luận, tự đánh giá kết kết quả kết quả hoạt động trong tuần.
quả kết quả hoạt động trong tuần:
+ Sinh hoạt nền nếp.
+ Thi đua của đội cờ đỏ tổ chức.
+ Kết quả hoạt động các phong trào.
+ Một số nội dung phát sinh trong tuần...
- Lớp trưởng mời Tổ trưởng các tổ báo - Các tổ trưởng lần lượt báo cáo kết 
cáo. quả hoạt động cuối tuần.
- Lớp trưởng tổng hợp kết quả và mời giáo 
viên chủ nhiệm nhận xét chung.
- GV nhận xét chung, tuyên dương. (Có - Lắng nghe rút kinh nghiệm.
thể khen, thưởng,...tuỳ vào kết quả trong 
tuần)
* Hoạt động 2: Kế hoạch tuần tới. (Làm - 1 HS nêu lại nội dung.
việc nhóm 4 hoặc theo tổ)
 - GV yêu cầu lớp Trưởng (hoặc lớp phó 
học tập) triển khai kế hoạch hoạt động - Lớp Trưởng (hoặc lớp phó học tập) 
tuần tới. Yêu cầu các nhóm (tổ) thảo luận, triển khai kế hoạt động tuần tới.
nhận xét, bổ sung các nội dung trong kế hoạch.
+ Thực hiện nền nếp trong tuần. - HS thảo luận nhóm 4 hoặc tổ: Xem 
+ Thi đua học tập tốt theo chấm điểm của xét các nội dung trong tuần tới, bổ sung 
đội cờ đỏ. nếu cần.
+ Thực hiện các hoạt động các phong trào.
- Lớp trưởng báo cáo kết quả thảo luận kế - Một số nhóm nhận xét, bổ sung.
hoạch và mời GV nhận xét, góp ý. - Cả lớp biểu quyết hành động bằng giơ 
- GV nhận xét chung, thống nhất, và biểu tay.
quyết hành động.
3. Sinh hoạt chủ đề.
- Mục tiêu: 
+ Chia sẻ được kế hoạch chuẩn bị đón tết của gia đình mình.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 3: Chia sẻ kế hoạch chuẩn bị 
đón tết của gia đình
- GV tổ chức cho HS chia sẻ cá nhân kế - HS chia sẻ cá nhân trước lớp.
hoạch chuẩn bị đón của gia đình:
+ Hoạt động và việc làm cụ thể.
+ Biểu cảm của người thân khi cùng em 
hoàn thiện kế hoạch.
- GV cho HS làm việc cá nhân giới thiệu - HS chia sẻ cá nhân
trang phục mà em và gia đình lựa chọn để 
mặc trong dịp tết.
- GV nhận xét tuyên dương - HS lắng nghe 
5. Vận dụng trải nghiệm.
- Mục tiêu:
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “ Đoán - HS chơi trò chơi.
hoạt động ngày tết”
 + Cách chơi: Một HS lên bục mô tả bằng 
hành động một hoạt động chuẩn bị đón tết, 
HS dưới lớp đoán tên hoạt động đó. Học sinh nào đoán đúng được tuyên dương.
- GV tổng kết trò chơi, tuyên dương HS - HS lắng nghe
- Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà. - HS lắng nghe
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_hoat_dong_trai_nghiem_5_ket_noi_tri_thuc_tuan_19.docx