Giáo án Hoạt động trải nghiệm 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 18

docx 10 trang Hải Đạt 17/11/2025 100
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 18", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 CHỦ ĐỀ: GIA ĐÌNH ĐẦM ẤM
 Tuần 18: Tiết 1 - Sinh hoạt dưới cờ: 
 LÒNG BIẾT ƠN
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 - Năng lực đặc thù: 
 + Học sinh tham gia chào chờ theo nghi thức trang trọng, nghiêm túc, thể hiện 
lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc và sự biết ơn đối với các thế hệ cha ông đã hi sinh 
xương máu để đổi lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc. 
 + Tham gia chương trình văn nghệ với chủ đề “Lòng biết ơn”.
 + Biết chia sẻ cảm xúc sau khi tha gia chương trình.
 - Năng lực tự chủ, tự học: tham gia lễ chào cờ đầu tuần nghiêm trang, tích cực. 
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia chương trình văn nghệ tích 
cực góp phần màn lại hiệu quả của chuwng trình.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ với bạn về những việc làm cụ thể 
của mình để thể hiện lòng biết ơn. 
 - Phẩm chất nhân ái: Tôn trọng, yêu quý người thân.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập tốt để làm người thân vui 
lòng. 
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức nghiêm túc trong lễ chào cờ, nhắc nhở bạn 
nêu cao tinh thần trách nhiệm của bản thân để tham gia lễ chào cờ.
 II. ĐỒ DÙNG , PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 
 1.Giáo viên: 
 - Kế hoạch hoạch tổ chức chương trình văn nghệ chủ đề “Lòng biết ơn”.
 - Các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
 2. Học sinh: 
 - Một số tiết mục văn nghệ để đăng kí tham gia.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 TRƯỚC HOẠT ĐỘNG TRONG HOẠT ĐỘNG SAU HOẠT ĐỘNG
- GV và TPT Đội: - Tổ chức chào cờ ngheo - HS tham gia sinh hoạt 
+ Lựa chọn nội dung, chủ nghi thức. đầu giờ tại lớp học.
đề sinh hoạt dưới cờ “Lòng - Sinh hoạt dưới cờ: - GVCN và học sinh lớp 
biết ơn”. + Đánh giá sơ kết tuần, nêu lên kế hoạch tập luyện văn 
+ Thiết kế kịch bản, sân ưu điểm, khuyết điểm trong nghệ. Chuẩn bị tham gia khấu. tuần. hội diễn chủ đề “Lòng biết 
+ Chuẩn bị trang phục, đạo + Triển khai kế hoạch mới ơn”.
cụ và các thiết bị âm thanh, trong tuần. - HS cam kết thực hiện.
 liên quan đến chủ đề + Triển khai sinh hoạt theo 
sinh hoạt. chủ đề “Lòng biết ơn”
+ Luyện tập kịch bản. + Phát động chương trình 
+ Phân công nhiệm vụ cụ văn nghệ với chủ đề “Lòng 
thể cho các thành viên. biết ơn”.
 + Cam kết hành động : 
 Tham gia luyện tập văn 
 nghệ đầy đủ, nghiêm túc và 
 hiệu quả.
IV. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG
 ............................................................................................................................................
 ............................................................................................................................................
 ............................................................................................................................................
 ............................................................................................................................................
 ............................................................................................................................................ CHỦ ĐỀ: GIA ĐÌNH ĐẦM ẤM
 Tuần 18: Tiết 2 - Sinh hoạt chủ đề 
 BIẾT ƠN NGƯỜI THÂN TRONG GIA ĐÌNH
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 - Năng lực đặc thù: 
 + HS thể hiện được lòng biết ơn với các thành viên trong gia đình bằng thái độ, 
lời nói, việc làm cụ thể.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Tham gia chương trình văn nghệ nghiêm túc, có hiệu 
quả. 
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Trình bày được một số tiết mục văn 
nghệ đặc sắc thể hiện lòng biết ơn đối với người thân.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ với bạn về những việc làm cụ thể 
của mình để thể hiện lòng biết ơn đối với người thân của mình. 
 - Phẩm chất nhân ái: Tôn trọng, yêu quý người thân.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập tốt để làm người thân vui 
lòng. 
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức nghiêm túc khi tham gia chương rình văn 
nghệ, nhắc nhở bạn nêu cao tinh thần trách nhiệm của bản thân để thực hiện tốt chương 
trình.
 II. KHÔNG GIAN SƯ PHẠM 
 - Trong lớp học, bàn ghế kê theo dãy hoặc theo nhóm.
 III. PHƯƠNG TIỆN HOẠT ĐỘNG VÀ HỌC LIỆU.
 - GV chuẩn bị:
 + Tư liệu về lòng biết ơn những người thân trong gia đình.
 + Các cách thể hiện lòng biết ơn những người thân trong gia đình.
 - HS: Các tấm bìa trắng dùng để ghi những việc dự định làm để bày tỏ lòng biết ơn 
với những người thân trong gia đình.
 IV. CÁC HOẠT ĐỘNG
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Khởi động.
- Mục tiêu: Tạo cảm giác vui tươi, dẫn dắt, gợi mở HS bước vào hoạt động khám phá 
chủ đề.
- Tổ chức hoạt động. - GV mở bài hát thương “Ba ngọn nến lung - HS lắng nghe bài hát và cùng trao 
linh” (Sáng tác Ngọc Lễ) đổi nội dung bài hát.
- Nội dung bài hát thể hiện điều gì? - Bài hát thể hiện tình cảm của gia 
 đình như ba ngọn nến.
- Mỗi ngọn nến trong bài hát được ví với ai? - Ba là cây nến vàng, mẹ là cây nến 
- xanh, con là cây nến hồng.
Dẫn dắt vào chủ đề: Các em ạ, gia đình là nơi 
những người có quan hệ gần gũi hoặc có cùng 
huyết thống chung sống dưới một mái nhà, 
cùng nhau làm ăn, phát triển dựa trên nền 
tảng yêu thương và đùm bọc nhau. - HS lắng nghe.
Vì vậy chúng ta cần phải có nhiều việc làm, 
hành động thể hiện sự tôn trọng, kính yêu của 
mình đối với người thân trong gia đình.
2. Hoạt động khám phá – Trải nghiệm chủ đề.
- Mục tiêu: Học sinh chia sẻ được về lòng biết ơn với người thân trong gia đình.
- Tổ chức hoạt động.
Hoạt động 1: Chia sẻ về lòng biết ơn của 
em với người thân.
- GV giao nhiệm vụ cho HS làm việc - HS thảo luận nhóm, cùng nhau trao đổi 
nhóm: và chia sẻ những điều tốt đẹp cảu người 
+ Kể về những điều tốt đẹp mà người thân thân dành cho mình và thái độ, việc làm 
trong gia đình mang lại cho em. của mình thể hiện lòng biêt ơn đối với 
+ Nêu nhũng thái độ, lời nói, việc làm của ngườ thân.
em để thể hiện lòng biết ơn với người thân. - Đại diện các nhóm trình bày.
- GV Kết luận: những người thân trong 
gia đình luôn yêu thương, quan tâm, 
chăm sóc, dành cho các em những điều 
tốt đẹp nhất. Chúng ta cần biết ơn người 
thân và thể hiện lòng biết ơn ấy bằng 
những thái độ, lời nói, việc làm cụ thể, 
thiết thực trong cuộc sống hằng ngày. 3. Hoạt động luyện tập
- Mục tiêu: Học sinh xá định được những cách thể hiện lòng biết ơn những người 
thân trong gia đình.
- Tổ chức hoạt động.
Hoạt động 2: Xác định cách thể hiện lòng 
biết ơn người thân trong gia đình.
- GV cho HS thảo luận nhóm, và ghi ra tờ - HS thảo luận nhóm, cùng nhau 
giấy khổ lớn những thái độ, lời nói, việc làm nghiên cứu và ghi ra tờ giấy A0 những 
thể hiện lòng biết ơn với người thân trong gia thái độ, lời nói, việc làm thể hiện lòng 
đình. biết ơn với người thân trong gia đình.
- GV mời các nhóm trưng bày kết quả. - Các nhóm trưng bày kết quả thảo 
 luận.
- GV mời các nhóm nhận xét, bổ sung cho - Các nhóm lắng nghe, bổ sung ý kiến.
nhau.
- GV kết luận: Có nhiều cách để thể hiện - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
lòng biết ơn với những người thân trong gia 
đình:
+ Quan lời nói: yêu thương, động viên, an ủi, 
chúc mừng, 
+ Qua thái độ: quan tâm, chia sẻ, gần gũi, vui 
vẻ, 
+ Qua việc làm: chào hỏi, chúc mừng, gửi 
thiệp mừng, tặng quà nhân dịp sinh nhật, lễ 
tết, hoặc những dịp đặc biệt, 
4. Vận dụng trải nghiệm.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ HS viết ra được những việc làm cu thể sẽ thực hiện trong thời gian tới để bày tỏ 
lòng biết ơn đối với mỗi thành viên trong gia đình.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành:
- GV giao nhiêm vụ cho học sinh làm việc - HS lắng nghe nhiệm vụ, chuẩn bị giấy 
cá nhân: (bìa), bút.
+ Suy nghĩ và viết ra các tấm bìa những Tiến hành làm việc các nhân suy nghĩ và 
việc làm cụ thể sẽ thực hiện trong thời thực hiện theo yêu cầu của giáo viên.
gian tới để bày tỏ lòng biết ơn với mỗi 
thành viên trong gia đình.
+ Cần ghi những việc làm cụ thể, phù hợp 
với khả năng của mình và sở thích của 
người thân.
- GV yêu cầu HS dán kết quả lên bảng - Dán kết quả lên bảng theo nhóm.
theo nhóm.
- GV mời một số HS chia sẻ suy nghĩ của - Một số HS chia sẻ suy nghĩ của mình 
mình trước lớp. trước lớp.
- GV nhận xét, tuyên dương, đặc biệt là 
những em có những suy nghĩ tốt, nhữn viễ 
làm sáng tạo, phù hợp với bản thân và 
người thân.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
 ............................................................................................................................................
 ............................................................................................................................................
 ............................................................................................................................................
 ............................................................................................................................................
 ............................................................................................................................................ CHỦ ĐỀ: GIA ĐÌNH ĐẦM ẤM
 Tiết 3: SHL: THỂ HIỆN LÒNG BIẾT ƠN VỚI NGƯỜI THÂN 
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: 
 - HS chia sẻ được những việc đã làm thể hiện lòng biết ơn người thân và làm được 
một món quà nhỏ để tặng người thân.
 - Đánh giá kết quả hoạt động trong tuần, đề ra kế hoạch hoạt động tuần tới.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: chia sẻ được những việc đã làm thể hiện lòng biết ơn 
người thân.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết làm một món quà đẹp, ý nghĩa tặng 
ngườ thân.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ cùng bạn về suy nghĩ, việc làm của 
mình thể liện lòng biết ơn đối với người thân. 
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất nhân ái: Tôn trọng, yêu quý người thân trong gia đình.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để xứng đáng là con ngoan 
trò giỏi để làm người thân vui lòng.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức với lớp, tôn trọng nền nếp, nội quy lớp học.
 II. KHÔNG GIAN SƯ PHẠM 
 Trong lớp học, bàn ghế kê theo dãy hoặc theo nhóm.
 III. PHƯƠNG TIỆN HOẠT ĐỘNG VÀ HỌC LIỆU
 - GV chuẩn bị một số gợi ý về những món quà nhỏ và cách làm để HD SH tự làm.
 - HS chuẩn bị những vật liệu để làm quà tặng người thân.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Xây dựng kĩ năng quan sát , thực hành để nhận ra khả năng của bản thân - Cách 
tiến hành:
- GV cho học sinh xem bài hát “Mẹ yêu”, - HS quan sát và lắng nghe bài hát.
của Nhạc sĩ Phương Uyên. - GV đặt câu hỏi để trao đổi, dẫn dắt HS - HS cùng trao đổi với GV về nội dung 
vào bài học. bài hát.
+ Bài hát nói về ai? + Bài hát nói về mẹ yêu.
+ Trong lời bài hát tình thương của mẹ - Tình thương của mẹ bao la.
dành cho con như thế nào?
- GV Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe.
- GV dẫn dắt vào bài mới.
2. Sinh hoạt cuối tuần:
- Mục tiêu: Đánh giá kết quả hoạt động trong tuần, đề ra kế hoạch hoạt động tuần 
tới.
- Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Đánh giá kết quả cuối 
tuần. (Làm việc theo tổ)
- GV mời lớp trưởng điều hành phần sinh - Lớp trưởng lên điều hành phần sinh 
hoạt cuối tuần: Đánh giá kết quả hoạt động hoạt cuối tuần: Đánh giá kết quả 
cuối tuần. hoạt động cuối tuần. 
- Lớp trưởng lên điều hành nội dung sinh - Mời các nhóm thảo luận, tự đánh 
hoạt: Mời các tổ thảo luận, tự đánh giá kết giá kết quả kết quả hoạt động trong 
quả kết quả hoạt động trong tuần: tuần.
+ Sinh hoạt nền nếp.
+ Thi đua của đội cờ đỏ tổ chức.
+ Kết quả hoạt động các phong trào.
+ Một số nội dung phát sinh trong tuần...
- Lớp trưởng mời Tổ trưởng các tổ báo cáo. - Các tổ trưởng lần lượt báo cáo kết 
- Lớp trưởng tổng hợp kết quả và mời giáo quả hoạt động cuối tuần.
viên chủ nhiệm nhận xét chung.
- GV nhận xét chung, tuyên dương. (Có thể - Lắng nghe rút kinh nghiệm.
khen, thưởng,...tuỳ vào kết quả trong tuần)
* Hoạt động 2: Kế hoạch tuần tới. (Làm 
việc nhóm 4 hoặc theo tổ)
 - GV yêu cầu lớp Trưởng (hoặc lớp phó học - 1 HS nêu lại nội dung.
tập) triển khai kế hoạch hoạt động tuần tới. 
Yêu cầu các nhóm (tổ) thảo luận, nhận xét, bổ sung các nội dung trong kế hoạch. - Lớp Trưởng (hoặc lớp phó học tập) 
+ Thực hiện nền nếp trong tuần. triển khai kế hoạt động tuần tới.
+ Thi đua học tập tốt theo chấm điểm của đội 
cờ đỏ.
+ Thực hiện các hoạt động các phong trào. - HS thảo luận nhóm 4 hoặc tổ: Xem 
- Lớp trưởng báo cáo kết quả thảo luận kế xét các nội dung trong tuần tới, bổ 
hoạch và mời GV nhận xét, góp ý. sung nếu cần.
 - Một số nhóm nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét chung, thống nhất, và biểu - Cả lớp biểu quyết hành động bằng 
quyết hành động. giơ tay.
3. Sinh hoạt chủ đề.
- Mục tiêu: HS chia sẻ được những việc đã làm thể hiện lòng biết ơn người thân 
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Chia sẻ những việc em đã 
làm để thể hiện lòng biết ơn người thân.
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm và chia - HS thảo luận và cùng nhau chia sẻ 
sẻ những việc đã làm để thể hiện lòng biết những việc đã làm để thể hiện lòng biết 
ơn người thân và nêu cảm xúc khi thực ơn người thân và nêu cảm xúc khi thực 
hiện. hiện 
Mời cá nhóm trình bày kết quả thảo luận. - Từng nhóm lần lượt chia sẻ trước lớp 
 về những việc đã làm để thể hiện lòng 
 biết ơn người thân và nêu cảm xúc khi 
 thực hiện.
GV nhận xét, tuyên dương, kết luận: Các 
em đã làm được nhiều việc có ý nghĩa để 
thể hiện lòng biết ơn người thân. Việc thực 
hiện những việc làm đó đã mang lại cho cả 
người thân và các em niềm vui, sự ấm áp.
5. Vận dụng trải nghiệm.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ HS làm được món quà nhỏ để bày tỏ lòng biết ơn người thân.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành:
- GV giao nhiệm vụ cho HS làm việc cá - Học sinh suy nghĩ và chuẩn bị vật 
nhân: liệu.
+ Suy nghĩ, lựa chọn ý tưởng và làm một + Tiến hành làm một món quà theo HD 
món quà nhỏ để tặng người thân sao cho của GV.
phù hợp với sở thích của người thân và 
phù hợp với khả năng của em. 
- GV gợi ý một số món quà đơn giản như: 
+ Quà cho ông bà: quạt giấy, quạt nan, hộp 
đựng tăm, hộp đựng thuốc, hộp đựng trầu, 
thiệp chúc tết,...
+ Quà cho bố mẹ: Thiệp chúc mừng sinh 
nhật, hộp đựng danh thiếp, thư cảm ơn,...
+ Quà cho anh chị em: hộp đựng bút, vẽ 
tranh, lđồ chơi từ vật liệu tái chế,...
- GV mời HS giới thiệu sản phẩm trước - HS trưng bày sản phẩm.
lớp.
- GV nhận xét tuyên dương, nhắc những 
em đã hoàn thành thì về tặng người thân, 
còn những em chưa hoàn thành thì về nhà 
tiếp tục làm và tặng người thân.
 - Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
 ............................................................................................................................................
 ............................................................................................................................................
 ............................................................................................................................................
 ............................................................................................................................................
 ............................................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_hoat_dong_trai_nghiem_5_ket_noi_tri_thuc_tuan_18.docx