Giáo án Hoạt động trải nghiệm 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 17
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 17", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ 1: GIA ĐÌNH ĐẦM ẤM Tuần 17: Tiết 1 - Sinh hoạt dưới cờ: GIA ĐÌNH YÊU THƯƠNG I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: + Học sinh tham gia chào chờ theo nghi thức trang trọng, nghiêm túc, thể hiện lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc và sự biết ơn đối với các thế hệ cha ông đã hi sinh xương máu để đổi lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc. 2. Năng lực chung - Năng lực tự chủ, tự học: tham gia lễ chào cờ đầu tuần nghiêm trang, tích cực. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết xây dựng cho mình hình ảnh đẹp trước bạn bè, gia đình (sạch sẽ, gọn gàng, mặc lịch sự, ). - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ với các thành viên trong gia đình. 3. Phẩm chất - Phẩm chất nhân ái: Biết tạo sự gắn kết yêu thương giữa các thành viên trong gia đình bằng những cách khác nhau. - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, rèn luyện. - Phẩm chất trách nhiệm: Có trách nhiệm với gia đình, biết ơn những người thân trong gia đình. II. ĐỒ DÙNG , PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1.Giáo viên: - Kế hoạch bài dạy. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. 2. Học sinh: - SGK, vở ghi chép, vật liệu phục vụ cho việc học tập III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRƯỚC HOẠT ĐỘNG TRONG HOẠT ĐỘNG SAU HOẠT ĐỘNG - GV và TPT Đội: - Tổ chức chào cờ theo - HS tham gia sinh hoạt + Lựa chọn nội dung, chủ nghi thức. đầu giờ tại lớp học. đề sinh hoạt dưới cờ. - Sinh hoạt dưới cờ: - GVCN chia sẻ những + Thiết kế kịch bản, sân + Đánh giá sơ kết tuần, nêu nhiệm vụ trọng tâm trong khấu. ưu điểm, khuyết điểm trong tuần học. + Chuẩn bị trang phục, đạo tuần. - HS cam kết thực hiện. cụ và các thiết bị âm thanh, + Triển khai kế hoạch mới liên quan đến chủ đề trong tuần. sinh hoạt. + Triển khai sinh hoạt theo + Luyện tập kịch bản. chủ đề “Gia đình đầm + Phân công nhiệm vụ cụ ấm” thể cho các thành viên. + Cam kết hành động : Thể hiện lòng biết ơn của mình với gia đình IV. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ CHỦ ĐỀ: GIA ĐÌNH ĐẦM ẤM Tuần 17: Tiết 2 - Sinh hoạt chủ đề: TRÁCH NHIỆM CỦA EM TRONG GIA ĐÌNH I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - HS thể hiện được trách nhiệm của mình với các thành viên trong gia đình bằng thái độ, lời nói, việc làm cụ thể. - Biết tạo bầu không khí vui vẻ, đầm ấm bên gia đình. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Biết chia sẻ cảm xúc của mình với gia đình bằng các cách khác nhau. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Có khả năng giải quyết các vấn đề nảy sinh trong gia đình phù hợp với lứa tuổi - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ với bạn các ý kiến cá nhân trong hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Tôn trọng bạn, yêu quý và chia sẻ cảm xúc của bạn. - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ giúp đỡ những người thân trong gia đình. - Phẩm chất trách nhiệm: Có trách nhiệm với gia đình, biết ơn những người thân trong gia đình. II. KHÔNG GIAN SƯ PHẠM Trong lớp học, bàn ghế kê theo dãy hoặc theo nhóm. III. PHƯƠNG TIỆN HOẠT ĐỘNG VÀ HỌC LIỆU. - GV chuẩn bị: + Một số tranh ảnh, video về trách nhiệm của HS với gia đình. - HS: + SGK, vở bài tập HĐTN IV. CÁC HOẠT ĐỘNG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động. - Mục tiêu: Tạo cảm giác vui tươi, dẫn dắt, gợi mở HS bước vào hoạt động khám phá chủ đề. - Tổ chức hoạt động. Hoạt động 1: - GV chiếu cho HS nghe hát bài “Ba ngọn nến - HS theo dõi, lắng nghe bài hát lung linh” – Phương Thảo, Ngọc Lễ để khởi động bài học. - GV : Bài hát nói về chủ đề gì? - Bài hát nói về chủ đề gia đình Dẫn dắt vào chủ đề: Gia đình là nơi tiếp cho ta - HS lắng nghe. sức mạnh và niềm tin để vững bước trên đường đời, là chỗ dựa vững chắc để ta có thể dựa vào khi gặp khó khăn, và là nơi luôn chào đón mỗi lần ta quay về. Là học sinh các em cần làm gì để góp phần làm cho gia đình vui vẻ, hạnh phúc. Chúng ta cùng tìm hiểu tiết học ngày hôm nay 2. Hoạt động khám phá – Trải nghiệm chủ đề. - Mục tiêu: Học sinh chia sẻ được những thái độ, lời nói, việc bản thân đã làm để thể hiện trách nhiệm với gia đình - Tổ chức hoạt động. Hoạt động 1: Tìm hiểu về trách nhiệm của em trong gia đình - GV cho HS ngồi theo nhóm, yêu cầu HS lần lượt chia sẻ về những thái độ, lời nói, - HS ngồi theo nhóm và chia sẻ theo việc em đã làm để thể hiện trách nhiệm với hướng dẫn của GV. gia đình và thảo luận về những cách thể hiện trách nhiệm với gia đình theo các gợi ý sau: - GV mời 2 đến 3HS chia sẻ về trải - 4 đến 5HS chia sẻ trước lớp, một số nghiệm và cách thể hiện trách nhiệm với học sinh khác nhận xét, bổ sung. gia đình: Đối với người thân, đối với công việc gia đình, đối với các hoạt động chung gia đình của mình trước lớp. - GV Nhận xét tuyên dương và kết luận: Có nhiều cách để chúng ta thể hiện trách - HS cả lớp lắng nghe, nhiệm với gia đình: + Đối với người thân trong gia đình: Yêu thương người thân, lễ phép với ông bà, cha mẹ, anh chị; nhường nhịn em nhỏ, quan tâm, chăm sóc người thân nhất là những lúc người thân ốm đau hoặc gặp khó khăn. + Đối với công việc gia đình: tự giác và làm tốt những công việc gia đình phù hợp với bản thân. + Đối với các hoạt động chung của gia đình: Thực hiện những hoạt động phù hợp với khả năng của bản thân và hoàn thành tốt những việc mà mình đảm nhận. 3. Hoạt động luyện tập - Mục tiêu: HS thực hành xác định được những việc làm thể hiện trách nhiệm với gia đình ở các tranh trong SGK - Tổ chức hoạt động. Hoạt động 2: Xác định việc làm thể hiện trách nhiệm với gia đình. - GV giao nhiệm vụ cho HS thảo luận - Các nhóm thảo luận và tiến hành thực nhóm đôi, quan sát tranh và nêu những hiện theo yêu cầu. việc làm cụ thể thể hiện trách nhiệm của HS với gia đình trong mỗi tranh qua câu hỏi: + Các bạn trong tranh đã làm gì? + Việc làm đó thể hiện trách nhiệm với - Đại diện mỗi nhóm trình bày về 1 các thành viên trong gia đình như thế tranh, các nhóm khác nhận xét, bổ sung. nào? + Tranh 1: Thể hiện trách nhiệm với gia - GV mời đại diện các nhóm trình bày kết đình qua việc lễ phép, quan tâm, chăm quả thảo luận, các nhóm khác nhận xét, bổ sóc bà sung. + Tranh 2: Thể hiện trách nhiệm với gia đình qua việc quét dọn nhà cửa + Tranh 3: Thể hiện trách nhiệm với gia đình qua việc chăm sóc, yêu thương em nhỏ + Tranh 4: Thể hiện trách nhiệm với gia đình qua việc tham gia chúc mừng sinh nhật bố - Các nhóm hỏi phản biện để nhóm trình bày giải thích. - GV mời các nhóm khác hỏi phản biện tại + HS trả lời sao những việc làm của các bạn trong tranh lại thể hiện trách nhiệm với gia đình. + Em đã thể hiện trách nhiệm của mình - HS lắng nghe với gia đình bằng những việc làm cụ thể nào? - GV nhận xét, tuyên dương và kết luận: Tình yêu thương người thân được biểu hiện qua từng việc làm thể hiện trách nhiệm, lòng biết ơn của chúng ta với các thành viên trong gia đình. Khi chúng ta biết yêu quý, biết ơn thì chúng ta sẽ chủ động thể hiện trách nhiệm của mình với người thân 3. Hoạt động mở rộng và tổng kết. - Mục tiêu: Giúp HS thực hành thể hiện lòng biết ơn bằng thái độ, lời nói, việc làm thông qua đóng vai các tình huống trong sách giáo khoa. - Tổ chức hoạt động. - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 thực - HS thực hành đóng vai xử lí tình huống hành đóng vai xử lí tình huống các bức trong nhóm tranh trong SGK - GV mời các nhóm đóng vai, xử lí tinhd - Các nhóm đóng vai trước lớp huống trước lớp - Mời các nhóm khác nhau nhận xét về - Các nhóm nhận xét phương án thể hiện thái độ, lời nói, việc làm trong các tình huống mà nhóm bạn đã - đóng vai - GV nhận xét về các phương án đóng vai - HS lắng nghe. của các nhóm và điều chỉnh những phương án chưa phù hợp (nếu có) 5. Vận dụng trải nghiệm. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “ phóng viên nhí” + Cách chơi: Một bạn đóng vai phóng viên + HS lắng nghe cách chơi và chơi. xuống dưới lớp để phỏng vấn một số bạn những câu hỏi liên quan đến tiết học - GV nhận xét, khen HS tham gia chơi - HS lắng nghe - Nhận xét, dặn dò. - HS lắng nghe CHỦ ĐỀ: GIA ĐÌNH ĐẦM ẤM Tiết 3: SHL: THỂ HIỆN TRÁCH NHIỆM VỚI GIA ĐÌNH I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - HS thể hiện được trách nhiệm của mình với các thành viên trong gia đình bằng thái độ, lời nói, việc làm cụ thể. - Lập được kế hoạch thực hiện việc làm thể hiện trách nhiệm với gia đình. - Đánh giá kết quả hoạt động trong tuần, đề ra kế hoạch hoạt động tuần tới. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Tự tin và trình bày được những việc cần làm thể hiện trách nhiệm với gia đình - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết lập kế hoạch thực hiện việc làm thể hiện trách nhiệm với gia đình. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ với bạn những việc cần làm thể hiện trách nhiệm với gia đình. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Tôn trọng, yêu quý những người thân trong gia đình. - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ giúp những người thân bằng những việc làm phù hợp với lứa tuổi. - Phẩm chất trách nhiệm: Biết ơn những người thân trong gia đình. II. KHÔNG GIAN SƯ PHẠM Trong lớp học, bàn ghế kê theo dãy hoặc theo nhóm. III. PHƯƠNG TIỆN HOẠT ĐỘNG VÀ HỌC LIỆU - GV và HS chuẩn bị các tấm bìa các-tông, bìa màu, bút màu,.. - các đồ dùng dạy học, thiết bị có liên quan, III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Xây dựng kĩ năng quan sát , thực hành để nhận ra khả năng của bản thân - Cách tiến hành: - GV cho học sinh xem bài hát “Cho con”, - HS quan sát và lắng nghe bài hát. sáng tác Phạm Trọng Cầu. - GV đặt câu hỏi để trao đổi, dẫn dắt HS vào - HS cùng trao đổi với GV về nội bài học. dung bài hát. + Bố mẹ trong bài hát đã nhắn nhủ gì với bạn + Bố mẹ bạn nhỏ nhắn nhủ: Con nhỏ ? không được quên bố mẹ vì bố mẹ là quê hương của con. - GV Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe. - GV dẫn dắt vào bài mới: Ở nhà các em được bố mẹ dành hết tình cảm yêu thương, chăm sóc, bố mẹ được ví giống như những cánh chim và những cành hoa đẹp, những lá chắn che chở đời con để con được lớn lên trong vòng tay của bố mẹ cho đến khi khôn lớn rồi con luôn nhớ đến công ơn của bố mẹ. 2. Sinh hoạt cuối tuần: - Mục tiêu: Đánh giá kết quả hoạt động trong tuần, đề ra kế hoạch hoạt động tuần tới. - Cách tiến hành: * Hoạt động 1: Đánh giá kết quả cuối tuần. (Làm việc theo tổ) - GV mời lớp trưởng điều hành phần sinh hoạt - Lớp trưởng lên điều hành phần cuối tuần: Đánh giá kết quả hoạt động cuối sinh hoạt cuối tuần: Đánh giá kết tuần. quả hoạt động cuối tuần. - Lớp trưởng lên điều hành nội dung sinh hoạt: - Mời các nhóm thảo luận, tự đánh Mời các tổ thảo luận, tự đánh giá kết quả kết giá kết quả kết quả hoạt động trong quả hoạt động trong tuần: tuần. + Sinh hoạt nền nếp. + Thi đua của đội cờ đỏ tổ chức. + Kết quả hoạt động các phong trào. + Một số nội dung phát sinh trong tuần... - Lớp trưởng mời Tổ trưởng các tổ báo cáo. - Lớp trưởng tổng hợp kết quả và mời giáo - Các tổ trưởng lần lượt báo cáo kết viên chủ nhiệm nhận xét chung. quả hoạt động cuối tuần. - GV nhận xét chung, tuyên dương. (Có thể khen, thưởng,...tuỳ vào kết quả trong tuần) * Hoạt động 2: Kế hoạch tuần tới. (Làm - Lắng nghe rút kinh nghiệm. việc nhóm 4 hoặc theo tổ) - GV yêu cầu lớp Trưởng (hoặc lớp phó học tập) triển khai kế hoạch hoạt động tuần tới. - 1 HS nêu lại nội dung. Yêu cầu các nhóm (tổ) thảo luận, nhận xét, bổ sung các nội dung trong kế hoạch. + Thực hiện nền nếp trong tuần. - Lớp Trưởng (hoặc lớp phó học + Thi đua học tập tốt theo chấm điểm của đội tập) triển khai kế hoạt động tuần cờ đỏ. tới. + Thực hiện các hoạt động các phong trào. - Lớp trưởng báo cáo kết quả thảo luận kế hoạch và mời GV nhận xét, góp ý. - HS thảo luận nhóm 4 hoặc tổ: - GV nhận xét chung, thống nhất, và biểu Xem xét các nội dung trong tuần quyết hành động. tới, bổ sung nếu cần. - Một số nhóm nhận xét, bổ sung. - Cả lớp biểu quyết hành động bằng giơ tay. 3. Sinh hoạt chủ đề. - Mục tiêu: + HS thể hiện được trách nhiệm của mình với các thành viên trong gia đình bằng thái độ, lời nói, việc làm cụ thể. + Xây dựng được kế hoạch thực hiện việc làm thể hiện trách nhiệm với gia đình. - Cách tiến hành: Hoạt động 3: Chia sẻ kết quả thể hiện trách nhiệm với gia đình - GV tổ chức cho HS chia sẻ theo nhóm 6 về - HS chia sẻ theo nhóm 6 kết quả thực hiện trách nhiệm của các em trong gia đình. - GV mời đại diện nhóm chia sẻ trước lớp kết - HS chia sẻ trước lớp quả thực hiện trách nhiệm của các em trong gia đình. - GV nhận xét và khen HS đã thực hiện được - Lắng nghe GV nhận xét nhiều việc làm thể hiện trách nhiệm trong gia đình và động viên những HS khác cần cố gắng hơn. Hoạt động 4: Lập kế hoạch - GV yêu cầu HS lập kế hoạch vào giấy theo - HS làm hoạt động theo yêu cầu hướng dẫn: GV - GV gọi HS chia sẻ kế hoạch trước lớp, học sinh khác lắng nghe, góp ý - 3 đến 4 HS chia sẻ, học sinh khác - GV nhận xét, góp ý các bản kế hoạch lắng nghe, góp ý - Lắng nghe, và hoàn thiện bản kế hoạch 5. Vận dụng trải nghiệm. - Mục tiêu: + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. - Cách tiến hành: - GV yêu cầu học sinh: + Về nhà chia sẻ kế hoạch với người thân + Học sinh về nhà chia sẻ với người trong gia đình và nhờ người thân hỗ trợ, cỗ vũ thân. trong quá trình thực hiện kế hoạch + Tìm đọc, nghe những câu chuyện, bài hát + HS tìm đọc, nghe những câu nói về hạnh phúc gia đình qua sách, báo. chuyện, bài hát qua sách, báo, internet. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................
Tài liệu đính kèm:
giao_an_hoat_dong_trai_nghiem_5_ket_noi_tri_thuc_tuan_17.docx



