Giáo án Hoạt động trải nghiệm 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 16

docx 11 trang Hải Đạt 17/11/2025 110
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 16", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 CHỦ ĐỀ 4: QUẢN LÝ CHI TIÊU VÀ LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH
 Tuần 16: Tiết 1 - Sinh hoạt dưới cờ: XÂY DỰNG QUỸ NHÂN ÁI
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 - Năng lực đặc thù: 
 + Học sinh tham gia chào chờ theo nghi thức trang trọng, nghiêm túc, thể hiện 
lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc và sự biết ơn đối với các thế hệ cha ông đã hi sinh 
xương máu để đổi lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc. 
 + Hiểu được ý nghĩa của việc xây dựng “Qũy nhân ái” thông qua Hội chợ xuân
 - Năng lực tự chủ, tự học: tham gia lễ chào cờ đầu tuần nghiêm trang, tích cực. 
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ cảm xúc và suy nghĩ về việc tham 
gia Hội chợ Xuân gây Qũy nhân ái.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết xây dựng các tiết mục văn nghệ 
hay đặc sắc.
 - Phẩm chất nhân ái: Thiết lập được mối quan hệ thân thiện với mọi người xung 
quanh.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Tích cực tham gia các hoạt động xã hội.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức nghiêm túc trong lễ chào cờ, nhắc nhở bạn 
nêu cao tinh thần trách nhiệm của bản thân để tham gia lễ chào cờ.
 II. ĐỒ DÙNG , PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 
 1.Giáo viên: 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
 2. Học sinh: 
 - SGK, vở ghi chép, vật liệu phục vụ cho việc học tập
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 TRƯỚC HOẠT ĐỘNG TRONG HOẠT ĐỘNG SAU HOẠT ĐỘNG
- GV và TPT Đội: - Tổ chức chào cờ t - HS tham gia sinh hoạt 
+ Lựa chọn nội dung, chủ heo nghi thức. đầu giờ tại lớp học.
đề sinh hoạt dưới cờ. - Sinh hoạt dưới cờ: - GVCN chia sẻ những 
+ Thiết kế kịch bản, sân + Đánh giá sơ kết tuần, nêu hoạt động mà HS có thể 
khấu. ưu điểm, khuyết điểm trong làm để xây dựng Qũy Nhân 
+ Chuẩn bị trang phục, đạo tuần. ái. cụ và các thiết bị âm thanh, + Triển khai kế hoạch mới 
 liên quan đến chủ đề trong tuần.
sinh hoạt. + Triển khai sinh hoạt theo 
+ Luyện tập kịch bản. chủ đề “Quản lý chi tiêu 
+ Phân công nhiệm vụ cụ và lập kế hoạch kinh 
thể cho các thành viên. doanh
 + GV TPT phổ biến về việc - HS lắng nghe.
 xây dựng Qũy Nhân ái 
 thông qua Hội chợ Xuân.
 + HS chia sẻ cảm xúc và - 1 số HS chia sẻ cảm xúc 
 suy nghĩ về việc tham gia và suy nghĩ của mình.
 Hội chợ Xuân gây Qũy - Em cảm thấy rất vui khi 
 Nhân ái. được tham gia một hoạt 
 động vô cùng ý nghĩa.
 - Em thấy rất háo hức khi 
 được tham gia Hội chợ 
 Xuân gây Quỹ Nhân ái.
 - GV TPT: Mỗi dịp Tết đến 
 xuân về nhà nhà nô nức đi 
 sắm Tết, tuy nhiên bên 
 cạnh đó còn rất nhiều gia 
 đình có hoàn cảnh khó 
 khăn cần cộng đồng chung 
 tay giúp đỡ. Bác Hồ đã nói: 
 “ Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, 
 tùy theo sức của mình”, 
 chính vì vậy hôm nay cô 
 triển khai đến toàn trường 
 chương trình Hội chợ Xuân 
 nhằm gây Qũy Nhân ái để 
 giúp đỡ những bạn có hoàn 
 cảnh khó khăn trong dịp 
 Tết sắp tới. Cô tin từ mỗi việc nhỏ - chúng ta sẽ tạo 
 ra những kết quả lớn lao.
 + Chương trình văn nghệ + HS biểu diễn các tiết mục 
 hưởng ứng hoạt động xây văn nghệ 
 dựng Qũy Nhân ái của 
 trường.
IV. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG
 ............................................................................................................................................
 ............................................................................................................................................
 ............................................................................................................................................
 ............................................................................................................................................
 ............................................................................................................................................ CHỦ ĐỀ 4: QUẢN LÝ CHI TIÊU VÀ LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH
 Tuần 17: Tiết 2 - Sinh hoạt chủ đề: XÂY DỤNG KẾ HOẠCH KINH DOANH
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: 
 - HS xây dựng kế hoạch kinh doanh để tham gia Hội chợ Xuân gây Qũy Nhân ái.
 - Xác định những nội dung cần có trong kế hoạch kinh doanh.
 - Rèn luyện và phát triển kĩ năng nghe – nói góp phần phát triển năng lực ngôn ngữ.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Biết tự lập một kế hoạch kinh doanh để gây quỹ. 
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Có khả năng xây dựng một kế hoạch kinh 
doanh sáng tạo.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong giao tiếp.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất nhân ái: Tôn trọng bạn, yêu quý và chia sẻ cảm xúc của bạn.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ trong sinh hoạt.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức tôn trọng tập thể, tôn trọng bạn.
 II. KHÔNG GIAN SƯ PHẠM 
 Trong lớp học, bàn ghế kê theo dãy hoặc theo nhóm.
 III. PHƯƠNG TIỆN HOẠT ĐỘNG VÀ HỌC LIỆU.
 - GV chuẩn bị:
 + Giấy A0 cho các nhóm, bút màu các loại.
 - HS chuẩn bị:
 + Sản phẩm hoạt động trước của từng nhóm: Việc làm thể hiện ý tưởng kinh doanh 
và chiến lược bán hàng hiệu quả.
 IV. CÁC HOẠT ĐỘNG
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Khởi động.
- Mục tiêu: Tạo cảm giác vui tươi, dẫn dắt, gợi mở HS bước vào hoạt động khám phá chủ 
đề.
- Tổ chức hoạt động. Hoạt động 1: Chơi trò chơi: Hãy mua hàng tôi
- GV tổ chức trò chơi: Hãy mua hàng tôi
- GV đề nghị một số nhóm lên đóng vai tiếp thị sản - HS lắng nghe và lên thực hiện 
phẩm của nhóm mình. theo yêu cầu.
- Xin chào mừng mọi người dã đến với gian hàng của 
chúng tớ, gian hàng của chúng tớ có rất nhiều đồ ăn 
ngon như: bim bim, kẹo, bánh.. nào các bạn hãy lại 
đây và mua hàng cho chúng tớ nhé.
- Dẫn dắt vào chủ đề: Ở tiết học trước các em đã 
cùng nhau chia sẻ những cảm xúc và suy nghĩ về việc 
gây Qũy Nhân ái qua Hội chợ Xuân. Đó là một hoạt - HS lắng nghe.
động vô cùng ý nghĩa để giúp đỡ những bạn nhỏ có 
hoàn cảnh khó khăn. Giờ học hôm nay sẽ giúp các 
em biết lập kế hoạch cụ thể để xây dựng Qũy Nhân ái 
thông qua Hội chợ Xuân.
2. Hoạt động khám phá – Trải nghiệm chủ đề.
- Mục tiêu: HS xác định những nội dung trong kế hoạch kinh doanh của nhóm.
- Tổ chức hoạt động.
Hoạt động 1: Tìm hiểu về nội dung trong kế 
hoạch kinh doanh.
- GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm: - Các nhóm cùng nhau thảo luận theo 
+ HS các nhóm thảo luận chia sẻ về ý tưởng kinh yêu cầu của cô giáo.
doanh, chiến lược bán hàng hiệu quả cao để xây 
dựng kế hoạch kinh doanh của nhóm mình.
- GV phát giấy, màu cho các nhóm. - Các nhóm nhận đồ dùng. 3. Hoạt động luyện tập
- Mục tiêu: Tiến hành thực hành xây dựng kế hoạch kinh doanh.
- Tổ chức hoạt động.
* Hoạt động 2: Chia sẻ cụ thể về nội dung 
trong kế hoạch kinh doanh
- GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm, cùng nhau - HS thảo luận nhóm và cùng nhau 
chia sẻ và hoàn thiện kế hoạch kinh doanh: chia sẻ những việc cần làm để xây 
+ Mục tiêu, thời gian, địa điểm, thành viên tham dựng kế hoạch gây Qũy Nhân ái
gia. + Bán hàng để gây Quỹ Nhân ái, bán 
 tại các gian hàng hội chợ dựng trên 
+ Sản phẩm kinh doanh. sân trường, HS các lớp.
 + Bánh, kẹo, xúc xích, kem, xoài lắc, 
+ Đối tượng khách hàng là ai? trả sữa, đồ chơi tự chế .
+ Cách giới thiệu về sản phẩm và trưng bày sản + HS, thầy cô, phụ huynh, đại biểu 
phẩm sao cho đẹp mắt. + HS giới thiệu và bày bán sản phẩm.
+ Chiến lược bán hàng như thế nào? + Bán những sản phẩm ngon được 
 nhiều người yêu thích, đảm bảo sạch 
 sẽ, an toàn vệ sinh, bán hàng kèm 
 theo khuyến mại 
+ Dự trù kinh phí. + Nguồn kinh phí trích từ quỹ lớp, do 
 phụ huynh ủng hộ 
+ Phân công nhiệm vụ + Bạn bày sản phẩm, bạn giới thiệu 
 sản phẩm
- GV quan sát, hỗ trợ HS nếu cần thiết - Các nhóm trình bày kết quả thảo 
 luận vào giấy A0
4. Vận dụng trải nghiệm.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Tổ chức hoạt động;
- GV mời lần lượt đại diện các nhóm lên trình - Đại diện các nhóm lên trình bày kế 
bày kế hoạch kinh doanh của nhóm mình. hoạch kinh doanh của nhóm mình. - GV yêu cầu các nhóm khác nhận xét, bổ sung 
kế hoạch kinh doanh của nhóm bạn nếu cần thiết.
- GV nhận xét và kết luận: Kế hoạch kinh doanh - HS nhận xét bổ sung.
cần có đầy đủ nội dung từ mô tả sản phẩm kinh 
doanh đến đối tượng khách hàng, hoạt động 
sản xuất, hoạt động truyền thông giới thiệu sản 
phẩm, chiến lược bán hàng, dự trù tài chính và 
nhân sự. Các nội dung đều được mô tả chi tiết, 
rõ ràng về thời gian, và kết quả cần đạt được, 
về người chịu trách nhiệm thực hiện.
IV. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG
 ............................................................................................................................................
 ............................................................................................................................................
 ............................................................................................................................................
 ............................................................................................................................................
 ............................................................................................................................................ CHỦ ĐỀ 4: QUẢN LÝ CHI TIÊU VÀ LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH
Tuần 17: Tiết 3: SINH HOẠT LỚP: KẾ HOẠCH KINH DOANH CỦA LỚP
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: 
 - Học sinh nhìn thấy và trình bày được kế hoạch kinh doanh của lớp.
 - Cảm thấy tự tin và thể nghiệm cảm xúc tích cực sau khi hoạt động, có động lực 
học tập và rèn luyện tốt hơn nữa trong năm học cuối cấp.
 - Đánh giá kết quả hoạt động trong tuần, đề ra kế hoạch hoạt động tuần tới.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Tự tin và trình bày được sự trưởng thành của mình thông 
qua sản phẩm.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết tạo ra sản phẩm độc đáo, ấn tượng.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ với bạn những thành tích mình đã đạt 
được trong quá trình học tập của n hững năm qua. 
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất nhân ái: Tôn trọng, yêu quý và cảm thông với bạn khi bạn không có 
nhiều thành tích trong học tập.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để tiếp tục nang cao bậc 
thang thành tích cảu mình.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức với lớp, tôn trọng nền nếp, nội quy lớp học.
 II. KHÔNG GIAN SƯ PHẠM 
 Trong lớp học, bàn ghế kê theo dãy hoặc theo nhóm.
 III. PHƯƠNG TIỆN HOẠT ĐỘNG VÀ HỌC LIỆU
 - Các đồ dùng dạy học, thiết bị có liên quan, 
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Xây dựng kĩ năng quan sát , thực hành để nhận ra khả năng của bản thân - Cách 
tiến hành:
- GV cho học sinh xem bài hát : Cha- - HS quan sát và lắng nghe bài hát.
chinh 01: Kiếm tiền, Tiết kiệm, tiêu xài & 
quyên góp. - GV đặt câu hỏi để trao đổi, dẫn dắt HS - HS cùng trao đổi với GV về nội dung 
vào bài học. bài hát.
+ Bạn nhỏ trong bài hát đã nói thế nào về - HS trả lời.
đồng tiền?
+ Bạn nhỏ trong bài hát nói về cách sử 
dụng đồng tiền như thế nào?
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới. - HS lắng nghe.
2. Sinh hoạt cuối tuần:
- Mục tiêu: Đánh giá kết quả hoạt động trong tuần, đề ra kế hoạch hoạt động tuần 
tới.
- Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Đánh giá kết quả cuối 
tuần. (Làm việc theo tổ)
- GV mời lớp trưởng điều hành phần sinh - Lớp trưởng lên điều hành phần sinh 
hoạt cuối tuần: Đánh giá kết quả hoạt động hoạt cuối tuần: Đánh giá kết quả hoạt 
cuối tuần. động cuối tuần. 
- Lớp trưởng lên điều hành nội dung sinh - Mời các nhóm thảo luận, tự đánh giá 
hoạt: Mời các tổ thảo luận, tự đánh giá kết kết quả kết quả hoạt động trong tuần.
quả kết quả hoạt động trong tuần:
+ Sinh hoạt nền nếp.
+ Thi đua của đội cờ đỏ tổ chức.
+ Kết quả hoạt động các phong trào.
+ Một số nội dung phát sinh trong tuần...
- Lớp trưởng mời Tổ trưởng các tổ báo - Các tổ trưởng lần lượt báo cáo kết 
cáo. quả hoạt động cuối tuần.
- Lớp trưởng tổng hợp kết quả và mời giáo 
viên chủ nhiệm nhận xét chung.
- GV nhận xét chung, tuyên dương. (Có - Lắng nghe rút kinh nghiệm.
thể khen, thưởng,...tuỳ vào kết quả trong 
tuần)
* Hoạt động 2: Kế hoạch tuần tới. (Làm - 1 HS nêu lại nội dung.
việc nhóm 4 hoặc theo tổ) - GV yêu cầu lớp Trưởng (hoặc lớp phó 
học tập) triển khai kế hoạch hoạt động - Lớp Trưởng (hoặc lớp phó học tập) 
tuần tới. Yêu cầu các nhóm (tổ) thảo luận, triển khai kế hoạt động tuần tới.
nhận xét, bổ sung các nội dung trong kế 
hoạch.
+ Thực hiện nền nếp trong tuần. - HS thảo luận nhóm 4 hoặc tổ: Xem 
+ Thi đua học tập tốt theo chấm điểm của xét các nội dung trong tuần tới, bổ sung 
đội cờ đỏ. nếu cần.
+ Thực hiện các hoạt động các phong trào.
- Lớp trưởng báo cáo kết quả thảo luận kế - Một số nhóm nhận xét, bổ sung.
hoạch và mời GV nhận xét, góp ý.
- GV nhận xét chung, thống nhất, và biểu - Cả lớp biểu quyết hành động bằng giơ 
quyết hành động. tay.
3. Sinh hoạt chủ đề.
- Mục tiêu: 
+ HS nhớ và hệ thống lại kế hoạch kinh doanh của lớp trong thời gian tới.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 3: Bình chọn kế hoạch tham 
gia Hội chợ Xuân của nhà trường.
- GV mời HS viết, vẽ, trình bày về kế hạch - HS lắng nghe nhiệm vụ và chuẩn bị 
kinh doanh của nhóm mình. đồ dùng để thựuc hiện (bút , bìa màu, 
 kéo,...). 
 - HS thảo luận cùng nhóm để bổ sung 
 thêm ý kiến của các bạn về mình nếu 
 thấy hợp lý.
- GV mời các nhóm dán kết quả làm việc - HS chia sẻ, báo cáo kế hoạch kinh 
lên bảng để cùng nhau. Lần lượt các nhóm doanh của nhóm mình.
trình bày kế hoạch kinh doanh của nhóm 
mình.
- GV mời học sinh bình chọn kế hoạch - HS bình chọn kế hoạch kinh doanh 
kinh doanh khả thi nhất để tham gia Hội khả thi nhất để tham gia Hội chợ Xuân 
chợ Xuân. của trường.
- GV nhận xét chung và kết luận. - Lắng nghe, rút kinh nghiệm. 5. Vận dụng trải nghiệm.
- Mục tiêu:
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV nêu yêu cầu và hướng dẫn học sinh - Học sinh tiếp nhận thông tin và yêu 
về nhà cùng với người thân: cầu để về nhà ứng dụng với các thành 
+ Nhờ người thân góp ý về kế hoạch kinh viên trong gia đình.
doanh của lớp.
 + Nhờ người thân giúp đỡ để chuẩn bị các 
sản phẩm phục vụ cho kế hoạch kinh 
doanh của mình
- Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
 ............................................................................................................................................
 ............................................................................................................................................
 ............................................................................................................................................
 ............................................................................................................................................
 ............................................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_hoat_dong_trai_nghiem_5_ket_noi_tri_thuc_tuan_16.docx