Giáo án Hoạt động trải nghiệm 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 15
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 15", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ 4 : QUẢN LÍ CHI TIÊU VÀ LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH Tuần 15: Tiết 1 - Sinh hoạt dưới cờ: CHÀO MỪNG NGÀY THÀNH LẬP QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM 22 - 12 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Năng lực đặc thù: + Học sinh tham gia tham gia biểu diễn văn nghệ chào mừng ngày Thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, thể hiện lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc và sự biết ơn đối với các thế hệ cha ông đã hi sinh xương máu để đổi lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc. + Thể hiện thái độ vui vẻ, tích cực, hào hứng chào đón năm học mới. + Biết chia sẻ cảm xúc của mình khi chào đón năm học mới. - Năng lực tự chủ, tự học: tham gia biểu diễn văn nghệ tích cực. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết xây dựng cho mình hình ảnh đẹp trước bạn bè (sạch sẽ, gọn gàng, mặc lịch sự, ). - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ với bạn về hiểu biết của mình về chăm sóc bản thân để có hình ảnh đẹp. - Phẩm chất nhân ái: Tôn trọng, yêu quý và cảm thông về hình ảnh cuả bạn. - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để xây dựng hình ảnh bản thân trước tập thể. - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức tham gia biểu diễn văn nghệ chào mừng ngày Thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22-12, nhắc nhở bạn nêu cao tinh thần trách nhiệm của bản thân để tưởng nhớ các công lao to lên của các thế hệ Quân nhân đã và đang xây dựng đất nước. II. ĐỒ DÙNG , PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1.Giáo viên: - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. 2. Học sinh: - SGK, vở ghi chép, vật liệu phục vụ cho việc học tập III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRƯỚC HOẠT ĐỘNG TRONG HOẠT ĐỘNG SAU HOẠT ĐỘNG - GV và TPT Đội: - Tổ chức chào cờ ngheo - HS tham gia sinh hoạt + Lựa chọn nội dung, chủ nghi thức. đầu giờ tại lớp học. đề sinh hoạt dưới cờ. - Sinh hoạt dưới cờ: - GVCN chia sẻ những + Thiết kế kịch bản, sân + Đánh giá sơ kết tuần, nêu hoạt động trong tuần 14 và khấu. ưu điểm, khuyết điểm trong những nhiệm vụ trọng tâm + Chuẩn bị trang phục, đạo tuần. trong tuần học 15. cụ và các thiết bị âm thanh, + Triển khai kế hoạch mới - HS cam kết thực hiện. liên quan đến chủ đề trong tuần. sinh hoạt. + Triển khai sinh hoạt theo + Luyện tập kịch bản. chủ đề “Chào mừng ngày + Phân công nhiệm vụ cụ Thành lập Quân đội nhân thể cho các thành viên. dân Việt Nam” + Biểu diễn văn nghệ chào mừng + Cam kết hành động : Bày tỏ quyết tâm học tập tính cẩn thận, kỉ luật, sống có kế hoạch của các chú bộ đội IV. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ CHỦ ĐỀ 4 : QUẢN LÍ CHI TIÊU VÀ LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH Tuần 15: Tiết 2 - Sinh hoạt chủ đề: VIỆC CẦN LÀM ĐỂ THỰC HIỆN KẾ HOẠCH KINH DOANH I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: HS hiểu những việc cần làm để lập kế hoạch kinh doanh và trình tự thực hiện các việc khi lập kế hoạch kinh doanh. - Rèn luyện và phát triển kĩ năng nghe – nói góp phần phát triển năng lực ngôn ngữ. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Biết nhận diện sự thay đổi của bản thân thông qua các tư liệu, các sản phẩm được lưu giữ. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Có khả năng kiểm soát cảm xúc của bản thân - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong giao tiếp. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Tôn trọng bạn, yêu quý và chia sẻ cảm xúc của bạn. - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ trong sinh hoạt. - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức tôn trọng tập thể, tôn trọng bạn. II. KHÔNG GIAN SƯ PHẠM Trong lớp học, bàn ghế kê theo dãy hoặc theo nhóm. III. PHƯƠNG TIỆN HOẠT ĐỘNG VÀ HỌC LIỆU. - GV chuẩn bị: + Hình ảnh tập thể lớp những năm học đã qua. + Giấy hoặc bìa màu cắt thành các hình khác nhau, phát đủ cho mỗi học sinh. + Giấy A3, bút màu,... - HS: + Một số tư liệu về bản thân thể hiện thành tích đã đạt được qua các năm học từ lớp 1 đến lớp 4. + Giấy màu hoặc bài, bút màu, kéo IV. CÁC HOẠT ĐỘNG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động. - Mục tiêu: Tạo cảm giác vui tươi, dẫn dắt, gợi mở HS bước vào hoạt động khám phá chủ đề. - Tổ chức hoạt động. Hoạt động 1: Kêt nối với kinh nghiệm đã có - GV tổ chức trò chơi :Tiếng rao - HS lắng nghe thầy/cô giáo nói lời chào - GV giới thiệu cách chơi: Mỗi nhóm bốc để cảm nhận mình đúng với lời chào nào thăm một sản phẩm hoặc dịch vụ trong kinh và đưa tay chào lại thày cô cùng các bạn. doanh; sau đó thảo luận viết lời rao và thể - Mỗi nhóm HS cử một đại diện lên bốc hiện lời rao giới thiệu, bán sản phẩm đó. thăm sản phẩm hoặc dịch vụ trong kinh - GV tổ chức cho HS lựa chọn lời rao. doanh. - Thảo luận nhóm để viết lời rao cho sản phẩm/ dịch vụ. - Lần lượt từng nhóm lên thể hiện tiếng rao. - GV mời các nhóm lần lượt thể hiện tiếng - HS cả lớp bình chọn Tiếng rao đáng rao của nhóm mình. giá. - GV mời HS bình chọn tiếng rao sáng tạo, cuốn hút nhất bằng cách vỗ tay hoặc biểu quyết. Nhóm được nhiều sự ủng hộ nhất sẽ đoạt danh hiệu Tiếng rao đáng giá. - Kết luận: Tiếng rao là cách giới thiệu sản phẩm bằng âm thanh, tác động trực tiếp đến - HS lắng nghe. khách hàng nhằm cung cấp thông tin sản phẩm và tạo ấn tượng về người cung cấp sản phẩm/ dịch vụ kinh doanh. Tiếng rao có nội dung độc đáo, ngắn gọn, thú vị, nhưng đầy đủ thông tin quan trọng về sản phẩm sẽ hấp dẫn khách hàng. - Dẫn dắt vào chủ đề: Ngoài rao giới thiệu sản phẩm việc xác định, xây dựng, nội dung ý tưởng rất quan trọng cô trò chúng ta cùng đi tìm hiểu bài học hôm nay. 2. Hoạt động khám phá – Trải nghiệm chủ đề. - Mục tiêu: + HS xác định ý tưởng kinh doanh sau khi phân tích, đánh giá kết quả khảo sát - Tổ chức hoạt động. Hoạt động 1: Xác định ý tưởng kinh doanh - GV yêu cầu HS xác định ý tưởng kinh - HS làm việc nhóm để xác định ý tưởng doanh sau khi có sự đánh giá, phân tích kết kinh doanh sau khi có sự đánh giá, phân quả khảo sát nhu cầu khách hàng từ buổi tích kết quả khảo sát nhu cầu khách hàng. HĐTN trước - GV mời lần lượt từng nhóm HS lên chia - Lần lượt từng nhóm HS lên chia sẻ ý sẻ ý tưởng kinh doanh của nhóm. tưởng kinh doanh của nhóm mình với các bạn trong lớp. - Yêu cầu các nhóm khác lắng nghe, góp ý - Các nhóm khác lắng nghe, góp ý hoặc hoặc bổ sung ý kiến. bổ sung ý kiến cho nhóm bạn. - Kết luận: Xác định ý tưởng kinh doanh là bước khởi đầu của kế hoạch kinh doanh. Ý - Các nhóm hoàn thiện ý tưởng kinh tưởng kinh doanh xác định càng rõ ràng thì doanh của mình dựa trên góp ý của thầy cô và các bạn càng đảm bảo khả năng kinh doanh thành công. 3. Hoạt động mở rộng và tổng kết. - Mục tiêu: HS nhận biết những công việc cần làm để thực hiện ý tưởng kinh doanh. - Tổ chức hoạt động. Tìm hiểu những nội dung cần làm để thực hiện ý tưởng kinh doanh - GV tung bóng cho HS và đề nghị HS chia - HS nhận được bóng chia sẻ về những sẻ về những việc cần làm để thực hiện ý việc cần làm để thực hiện ý tưởng kinh tưởng kinh doanh của nhóm mình. doanh của nhóm mình. Gợi ý: Sản xuất sản phẩm; Giới thiệu sản phẩm; Dự trù chi phí; Tổ chức bán hàng; Xác định nguồn vốn; Chăm sóc khách hàng;... - GV mời HS ngồi theo nhóm để thảo luận ‒ GV mời HS ngồi theo nhóm để thảo về những công việc cụ thể cần làm để sản luận về những công việc cụ thể cần làm xuất sản phẩm theo ý tưởng kinh doanh để sản xuất sản phẩm theo ý tưởng kinh nhóm đã lựa chọn. doanh nhóm đã lựa chọn. - GV lưu ý HS: Các nhóm tuỳ theo số lượng thành viên, có thể chia thành những nhóm nhỏ để thảo luận các công việc cần thực hiện theo từng đầu việc. HS nên ghi lên các tờ giấy nhỏ để có thể sắp xếp di chuyển tờ giấy theo trình tự thời gian thực hiện. - GV mời các nhóm trình bày kết quả thảo - Lần lượt các nhóm lên trình bày. luận về những công việc cụ thể cần làm để - Các nhóm khác nhận xét, góp ý. sản xuất sản phẩm theo ý tưởng kinh doanh nhóm đã lựa chọn. GV giới thiệu với HS bảng gợi ý các công việc cụ thể cần làm với từng nội dung như sau: - HS tham khảo - Kết luận: + Việc xác định các công việc cụ thể để thực hiện ý tưởng kinh doanh rất quan - HS lắng nghe, quan sát trọng, đảm bảo kinh doanh không thất bại + GV yêu cầu HS quan sát và tìm hiểu những cách bán hàng hiệu quả để lựa chọn, vận dụng dự án kinh doanh của nhóm 4. Vận dụng trải nghiệm. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: - GV đề nghị học sinh tìm hiểu, trải nghiệm - HS tìm hiểu các cách bán hàng hiệu quả thêm về những cách bán hàng hiệu quả để lụa chọn vận dụng cho dự án kinh doanh của nhóm. - Nhận xét giờ học - HS lắng nghe - Dặn dò ở nhà. - Nhận xét, dặn dò. - HS lắng nghe, thực hiện. CHỦ ĐỀ 4 : QUẢN LÍ CHI TIÊU VÀ LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH Tiết 3: SHL: KINH DOANH HIỆU QUẢ I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - HS nêu được các cách kinh doanh hiệu quả, tác dụng của từng cách bán hàng khi kinh doanh. - HS xác định và lựa chọn được những cách bán hàng hiệu quả và phù hợp cho nhóm. - Đánh giá kết quả hoạt động trong tuần, đề ra kế hoạch hoạt động tuần tới. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Tự tin và trình bày được sự trưởng thành của mình thông qua sản phẩm. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết tạo ra sản phẩm độc đáo, ấn tượng. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ với bạn những thành tích mình đã đạt được trong quá trình học tập của n hững năm qua. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Tôn trọng, yêu quý và cảm thông với bạn khi bạn không có nhiều thành tích trong học tập. - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để tiếp tục nang cao bậc thang thành tích cảu mình. - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức với lớp, tôn trọng nền nếp, nội quy lớp học. II. KHÔNG GIAN SƯ PHẠM Trong lớp học, bàn ghế kê theo dãy hoặc theo nhóm. III. PHƯƠNG TIỆN HOẠT ĐỘNG VÀ HỌC LIỆU - GV và HS chuẩn bị các tấm bìa các-tông, bìa màu, bút màu,.. - các đồ dùng dạy học, thiết bị có liên quan, III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học. + Xây dựng kĩ năng quan sát , thực hành để nhận ra khả năng của bản thân - Cách tiến hành: - GV cho học sinh chia sẻ về một công - HS thảo luận nhóm thực hiện theo yêu việc cụ thể cần làm với từng nội dung cầu cụ thể. Ví dụ: - Mời đại diện các nhóm trình bày. - Nội dung: Chuẩn bị nguồn vốn - Công việc cụ thể cần làm: + Đặt tên sản phẩm. + Viết lời giới thiệu sản phẩm. + Trang trì bao bì đóng gói sản phẩm. + Trang trí địa điểm bán hàng. - GV Nhận xét, tuyên dương. + ... - GV dẫn dắt vào bài mới: - HS lắng nghe. 2. Sinh hoạt cuối tuần: - Mục tiêu: Đánh giá kết quả hoạt động trong tuần, đề ra kế hoạch hoạt động tuần tới. - Cách tiến hành: * Hoạt động 1: Đánh giá kết quả cuối tuần. (Làm việc theo tổ) - GV mời lớp trưởng điều hành phần - Lớp trưởng lên điều hành phần sinh hoạt sinh hoạt cuối tuần: Đánh giá kết quả cuối tuần: Đánh giá kết quả hoạt động cuối hoạt động cuối tuần. tuần. - Lớp trưởng lên điều hành nội dung - Mời các nhóm thảo luận, tự đánh giá kết sinh hoạt: Mời các tổ thảo luận, tự quả kết quả hoạt động trong tuần. đánh giá kết quả kết quả hoạt động trong tuần: + Sinh hoạt nền nếp. + Thi đua của đội cờ đỏ tổ chức. + Kết quả hoạt động các phong trào. + Một số nội dung phát sinh trong - Các tổ trưởng lần lượt báo cáo kết quả tuần... hoạt động cuối tuần. - Lớp trưởng mời Tổ trưởng các tổ báo cáo. - Lớp trưởng tổng hợp kết quả và mời - Lắng nghe rút kinh nghiệm. giáo viên chủ nhiệm nhận xét chung. - GV nhận xét chung, tuyên dương. (Có thể khen, thưởng,...tuỳ vào kết quả - 1 HS nêu lại nội dung. trong tuần) * Hoạt động 2: Kế hoạch tuần tới. (Làm việc nhóm 4 hoặc theo tổ) - Lớp Trưởng (hoặc lớp phó học tập) triển - GV yêu cầu lớp Trưởng (hoặc lớp khai kế hoạt động tuần tới. phó học tập) triển khai kế hoạch hoạt động tuần tới. Yêu cầu các nhóm (tổ) thảo luận, nhận xét, bổ sung các nội - HS thảo luận nhóm 4 hoặc tổ: Xem xét dung trong kế hoạch. các nội dung trong tuần tới, bổ sung nếu + Thực hiện nền nếp trong tuần. cần. + Thi đua học tập tốt theo chấm điểm của đội cờ đỏ. - Một số nhóm nhận xét, bổ sung. + Thực hiện các hoạt động các phong - Cả lớp biểu quyết hành động bằng giơ trào. tay. - Lớp trưởng báo cáo kết quả thảo luận kế hoạch và mời GV nhận xét, góp ý. - GV nhận xét chung, thống nhất, và biểu quyết hành động. 3. Sinh hoạt chủ đề. - Mục tiêu: + HS xác định và lựa chọn được những cách bán hàng hiệu quả và phù hợp cho nhóm. - Cách tiến hành: Hoạt động 3: Đề xuất cách bán hàng hiệu quả - GV mời HS chia sẻ theo nhóm về những cách bán hàng đã trải nghiệm - HS chia sẻ theo nhóm về những nội dung hoặc đã tìm hiểu được. GV đã yêu cầu - Những thông tin về sản phẩm được tiếp cận khách hàng bằng những hình thức như: Qua blog, fanpage, email marketing, video, ebooks, kênh mạng xã hội, hoặc hình thức truyền thống như tờ rơi, truyền hình, báo đài, biển quảng cáo, - Những hình thức khuyến mãi: Giảm giá theo số tiền đã mua hoặc theo tỉ lệ phần trăm, tặng kèm quà tặng miễn phí, tặng voucher, - Trải nghiệm các doanh nghiệp dành cho khách hàng: Dùng thử miễn phí, đón tiếp khách hàng ân cần, chăm sóc khách hàng, - GV đề nghị các nhóm tiếp tục thảo luận để đề xuất những cách bán hàng - Đại diện các nhóm lần lượt chia sẻ về hiệu quả cho sản phẩm hoặc dịch vụ những cách bán hàng hiệu quả đã tìm hiểu của nhóm và lựa chọn cách làm phù được hợp để thực hiện. - Gợi ý: + Mô tả chi tiết cách bán hàng hiệu quả cho nhóm (Làm cái gì và làm như thế nào?; Khuyến mãi khoảng bao nhiêu thì phù hợp mà vẫn đảm bảo có lãi?; ) + Nhóm tiếp tục thiết kế các việc làm cụ thể để bán hàng hiệu quả (Trang trí quầy hàng như thể nào để khách hàng dễ nhìn thấy và muốn vào mua?; Chỗ ngồi của khách hàng như thế nào để tạo cảm giác thuận lợi?; Tặng quà miễn phí nào cho khách hàng?;...). - GV mời lần lượt từng nhóm chia sẻ - Đại diện các nhóm lên trình bày. kết quả thảo luận - Cả lớp lắng nghe và bổ sung ý kiến. Kết luận: Chiến lược bán hàng bao gồm từ việc tiếp thị giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ, chính sách khuyến mãi và chăm sóc khách hàng khi bán hàng để thu hút khách hàng, khuyến khích khách hàng mua nhiều hơn và lâu dài hơn 4. Vận dụng trải nghiệm. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: - GV đề nghị HS tiếp tục hoàn thiện và - HS chia sẻ, tiếp tục hoàn thiện và chuẩn chuẩn bị nội dung để đưa vào kế hoạch bị nội dung để đưa vào kế hoạch kinh doanh của nhóm. - Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................
Tài liệu đính kèm:
giao_an_hoat_dong_trai_nghiem_5_ket_noi_tri_thuc_tuan_15.docx



