Giáo án Hoạt động trải nghiệm 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 14
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 14", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ 4: QUẢN LÍ CHI TIÊU VÀ LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH Tuần 14: Tiết 1 - SHDC: PHÁT TRIỂN THƯ VIỆN I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Năng lực đặc thù: + Học sinh tham gia chào chờ theo nghi thức trang trọng, nghiêm túc, thể hiện lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc và sự biết ơn đối với các thế hệ cha ông đã hi sinh xương máu để đổi lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc. + Thể hiện thái độ vui vẻ, tích cực, hào hứng khi tham gia. + Biết lắng nghe giới thiệu những cuốn sách cần bổ sung cho thư viện nhà trường và gia đình. Biết vận động học sinh tặng sách cho thư viện. - Năng lực tự chủ, tự học: Tham gia lễ chào cờ đầu tuần nghiêm trang, tích cực. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết thể hiện cảm xúc của mình về vấn đề nào đó. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ với bạn về hiểu biết của mình về những cuốn sách cần bổ sung cho thư viện nhà trường và gia đình. - Phẩm chất nhân ái: Tôn trọng, yêu quý và cảm thông về những chia sẻ của bạn. - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện, tích cực tiếp thu kiến thức. - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức nghiêm túc trong lễ chào cờ, nhắc nhở bạn nêu cao tinh thần trách nhiệm của bản thân để tham gia lễ chào cờ. II. ĐỒ DÙNG, PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1.Giáo viên: - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. 2. Học sinh: - SGK, vở ghi chép, vật liệu phục vụ cho việc học tập III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRƯỚC HOẠT ĐỘNG TRONG HOẠT ĐỘNG SAU HOẠT ĐỘNG - GV và TPT Đội: - Tổ chức chào cờ ngheo - HS tham gia sinh hoạt + Lựa chọn nội dung, chủ nghi thức. đầu giờ tại lớp học. đề sinh hoạt dưới cờ. - Sinh hoạt dưới cờ: - GVCN giới thiệu những + Thiết kế kịch bản, sân + Đánh giá sơ kết tuần, nêu quyển sách cần bổ sung khấu. ưu điểm, khuyết điểm trong cho thư viện nhà trường và + Chuẩn bị trang phục, đạo tuần. gia đình. cụ và các thiết bị âm thanh, + Triển khai kế hoạch mới - HS lắng nghe. liên quan đến chủ đề trong tuần. - HS biết chia sẻ và quyên sinh hoạt. + Triển khai sinh hoạt theo góp sách theo khả năng của + Luyện tập kịch bản. chủ đề “Quản lí chi tiêu bản thân. + Phân công nhiệm vụ cụ và lập kế hoạch kinh thể cho các thành viên. doanh” + HS chia sẻ những cuốn sách cần thiết. + Tham gia vận động quyên góp sách. IV. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ CHỦ ĐỀ 4: QUẢN LÍ CHI TIÊU VÀ LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH Tuần 14: Tiết 2 – Sinh hoạt chủ đề: Ý TƯỞNG KINH DOANH I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - HS biết lập sổ tay ghi chép chi tiêu của gia đình. - Tham gia lập kế hoạch kinh doanh dựa trên hoạt động do trường tổ chức. - HS biết đề xuất cách đề xuát ý tưởng kinh doanh phù hợp theo tình huống, góp phần phát triển năng lực ngôn ngữ. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Biết cách xác định ý tưởng kinh doanh - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Có khả năng kiểm soát chi tiêu của bản thân - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong giao tiếp. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Tôn trọng bạn, yêu quý và chia sẻ cảm xúc của bạn. - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ trong sinh hoạt. - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức tôn trọng tập thể, tôn trọng bạn. II. KHÔNG GIAN SƯ PHẠM Trong lớp học, bàn ghế kê theo dãy hoặc theo nhóm. III. PHƯƠNG TIỆN HOẠT ĐỘNG VÀ HỌC LIỆU. - GV chuẩn bị: + Phiếu khảo sát nhu cầu khách hàng tham gia hội chợ. + Video về sản phẩm kinh doanh/ dịch vụ. - HS: + Ý tưởng kinh doanh. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động. - Mục tiêu: Tạo cảm giác vui tươi, dẫn dắt, gợi mở HS bước vào hoạt động khám phá chủ đề. - Tổ chức hoạt động. - GV tổ chức trò chơi: Nghe nhạc đoán sản - HS tham gia trò chơi. phẩm. - GV cho HS nghe lần lượt từng đoạn nhạc - HS lắng nghe. quen thuộc. Mỗi đoạn nhạc quảng cáo cho 1 sản phẩm. - GV yêu cầu HS đoán đoạn nhạc thuộc quảng - HS đoán đoạn nhạc thuộc quảng cáo sản phẩm nào sau khi nghe. cáo sản phẩm nào sau khi nghe. - GV giới thiệu một số hình ảnh các sản phẩm, - HS quan sát hình ảnh. nhãn hiệu và các doanh nhân nổi tiếng trong nước. - Dẫn dắt vào chủ đề: Để một sản phẩm trở - HS lắng nghe. thành một thương hiệu nổi tiếng, được nhiều người tin tưởng, lựa chọn và tiêu dùng là sự cố gắng của một tập thể, của nhiều bộ phận mà người giữ vai trò quan trọng nhất là những người lãnh đạo hay còn gọi là các doanh nhân 2. Hoạt động khám phá – Trải nghiệm chủ đề. Mục tiêu: + HS biết lập sổ tay ghi chép chi tiêu của gia đình. + Tham gia lập kế hoạch kinh doanh dựa trên hoạt động do trường tổ chức. - Tổ chức hoạt động. Hoạt động 1: Tìm hiểu ý tưởng kinh doanh. - GV đề nghị HS tưởng tượng và viết ra - HS tưởng tượng và viết ra giấy một ý giấy một ý tưởng kinh doanh của bản thân tưởng kinh doanh của bản thân và chia và chia sẻ với bạn cùng bàn về ý tưởng đó. sẻ với bạn cùng bàn về ý tưởng đó. - GV yêu cầu HS nêu rõ lí do lựa chọn ý tưởng kinh doanh. - GV mời một vài HS chia sẻ theo câu hỏi - HS chia sẻ trước lớp ý tưởng kinh gợi ý: doanh của mình theo các gợi ý của GV. + Em định bán sản phẩm gì? Em sẽ bán cho - Cả lớp lắng nghe, đặt câu hỏi, nhận ai? xét góp ý cho bạn. + Lí do em lựa chọn sản phẩm này là gì? Vì em thích hay em thấy nhiều người xung quanh cũng yêu thích sản phẩm ấy? + Em hãy nêu công dụng/ ý nghĩa sản phẩm mang lại. + Sản phẩm em lựa chọn có phù hợp với khả năng của em không? Em có thể tự làm hay nhờ ai làm những sản phẩm ấy? + Em hãy mô tả kĩ hơn về sản phẩm từ màu sắc, hình thức, chất liệu, kích thước + Em dự kiến giá thành của sản phẩm là bao nhiêu? - GV kết luận: Trong cuộc sống có rất nhiều - HS lắng nghe. sản phẩm được sử dụng để kinh doanh. Tuy nhiên, để kinh doanh thành công, chúng ta cần xác định chính xác ý tưởng kinh doanh. Đó không chỉ là việc biết được sở thích, khả năng của bản thân, chúng ta còn cần tìm hiểu, thu thập thông tin chính xác về nhu cầu, sở thích của khách hàng, về các sản phẩm tương tự đã có trên thị trường, về giá thành sản phẩm.. 3. Hoạt động luyện tập - Mục tiêu: HS biết đề xuất cách đề xuát ý tưởng kinh doanh phù hợp theo tình huống, góp phần phát triển năng lực ngôn ngữ. - Tổ chức hoạt động. Hoạt động 2: Thực hành ý tưởng kinh doanh của nhóm. - GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm, chọn - HS thảo luận nhóm, chọn một ý một ý tưởng kinh doanh của nhóm. tưởng kinh doanh của nhóm. - GV gợi ý một số tiêu chí để lựa chọn sản - HS lựa chọn sản phẩm kinh doanh phẩm kinh doanh của nhóm. của nhóm theo gợi một số tiêu chí của + Sở thích, khả năng của nhóm. giáo viên. + Nhóm khách hàng đối tượng. + Kháo sát nhu cầu khách hàng về sản phẩm - HS tự thiét kế Phiếu khảo sát nhu cầu dự định. khách hàng dựa theo ý tưởng kinh + Sản phẩm tương tự của đối thủ cạnh tranh doanh của nhóm. + Giá thành sản phẩm dự định – điểm khác biệt và vượt trội. + Mô tả sản phẩm. + Lí do lựa chọn sản phẩm. - GV mời lần lượt từng nhóm trình bày ý tưởng về sản phẩm kinh doanh của nhóm - Đại diện nhóm trình bày. mình lựa chọn. - Các nhóm còn lại lắng nghe, góp ý và - GV khuyến khích cá ý tưởng độc đáo của đặt câu hỏi cho nhóm bạn. HS và mời các nhóm tiếp tục xây dựng - HS nêu ý tưởng, hoàn thành Phiếu phiếu khảo sát để tìm hiểu về nhu cầu khách khảo sát. hàng với sản phẩm nhóm mình dự định kinh doanh. - HS lắng nghe. - GV nhận xét, kết luận. Phiếu khảo sát nhu cầu khách hàng cần phải thiết kế đơn giản, có lựa chọn rõ ràng, có câu hỏi làm rõ số tiền khách hàng dự định chi cho sản phẩm để dự đoán mức độ ưu tiên, nhu cầu khách hàng, nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng, hình thức sản phẩm khách hàng mong muốn 4. Vận dụng trải nghiệm. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS tiếp tục hoàn thiện Phiếu - HS hoàn thiện Phiếu khảo sát. khảo sát nhu cầu khách hàng rồi. - Nhận xét, dặn dò. - HS lắng nghe. CHỦ ĐỀ 4: QUẢN LÍ CHI TIÊU VÀ LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH Tiết 3 - SHL: THỰC HIỆN KHẢO SÁT NHU CẦU KHÁCH HÀNG I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Học sinh biết cách sử dụng phiếu khảo sát, phân tích được kết quả khảo sát về nhu cầu khách hàng, làm cơ sở để xác định ý tưởng kinh doanh. - Cảm thấy tự tin và thể hiện được khả năng thực hiện ý tưởng kinh doanh, có động lực học tập và rèn luyện tốt hơn nữa trong những năm học tiếp theo. - Đánh giá kết quả hoạt động trong tuần, đề ra kế hoạch hoạt động tuần tới. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Tự tin thể hiện ý tưởng kinh doanh của mình. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết kiểm soát thực hiện khảo sát nhu cầu khách hàng theo tiêu chí sản phẩm. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ cảm xúc với bạn về những tình huống trong cuộc sống hằng ngày. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Tôn trọng, yêu quý và cảm thông với bạn khi bạn không có nhiều thành tích trong học tập. - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để tiếp tục nang cao bậc thang thành tích cảu mình. - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức với lớp, tôn trọng nền nếp, nội quy lớp học. II. KHÔNG GIAN SƯ PHẠM Trong lớp học, bàn ghế kê theo dãy hoặc theo nhóm. III. PHƯƠNG TIỆN HOẠT ĐỘNG VÀ HỌC LIỆU - GV và HS chuẩn bị Phiếu khảo sát nhu cầu khách hàng đã được hoàn thiện. - Các đồ dùng dạy học, thiết bị có liên quan, III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học. + Xây dựng kĩ năng quan sát , thực hành, biết cách thể hiện và kiểm soát cảm xúc của bản thân. - Cách tiến hành: - GV cho HS xem một đoạn clip quảng - HS xem một đoạn clip quảng cáo về cáo về một sản phẩm. một sản phẩm. - GV yêu cầu HS nhận xét, đánh giá sản - HS nhận xét, đánh giá sản phẩm theo phẩm theo các tiêu chí lựa chọn, đánh giá các tiêu chí lựa chọn, đánh giá sản sản phẩm của tiết học trước. phẩm của tiết học trước. - GV dẫn dắt vào bài mới. - HS lắng nghe. 2. Sinh hoạt cuối tuần: - Mục tiêu: Đánh giá kết quả hoạt động trong tuần, đề ra kế hoạch hoạt động tuần tới. - Cách tiến hành: * Hoạt động 1: Đánh giá kết quả cuối tuần. (Làm việc theo tổ) - GV mời lớp trưởng điều hành phần sinh - Lớp trưởng lên điều hành phần sinh hoạt cuối tuần: Đánh giá kết quả hoạt động hoạt cuối tuần: Đánh giá kết quả hoạt cuối tuần. động cuối tuần. - Lớp trưởng lên điều hành nội dung sinh - Mời các nhóm thảo luận, tự đánh giá hoạt: Mời các tổ thảo luận, tự đánh giá kết kết quả kết quả hoạt động trong tuần. quả kết quả hoạt động trong tuần: + Sinh hoạt nền nếp. + Thi đua của đội cờ đỏ tổ chức. + Kết quả hoạt động các phong trào. + Một số nội dung phát sinh trong tuần... - Lớp trưởng mời Tổ trưởng các tổ báo - Các tổ trưởng lần lượt báo cáo kết cáo. quả hoạt động cuối tuần. - Lớp trưởng tổng hợp kết quả và mời giáo viên chủ nhiệm nhận xét chung. - GV nhận xét chung, tuyên dương. (Có - Lắng nghe rút kinh nghiệm. thể khen, thưởng,...tuỳ vào kết quả trong tuần) * Hoạt động 2: Kế hoạch tuần tới. (Làm việc theo nhóm) - GV yêu cầu lớp Trưởng (hoặc lớp phó - 1 HS nêu lại nội dung. học tập) triển khai kế hoạch hoạt động tuần tới. Yêu cầu các nhóm (tổ) thảo luận, nhận xét, bổ sung các nội dung trong kế - Lớp Trưởng triển khai kế hoạt động hoạch. tuần tới. + Thực hiện nền nếp trong tuần. - HS thảo luận nhóm. Xem xét các nội + Thi đua học tập tốt theo chấm điểm của dung trong tuần tới, bổ sung nếu cần. đội cờ đỏ. + Thực hiện các hoạt động các phong trào. - Một số nhóm nhận xét, bổ sung. - Lớp trưởng báo cáo kết quả thảo luận kế hoạch và mời GV nhận xét, góp ý. - GV nhận xét chung, thống nhất, và biểu - Cả lớp biểu quyết hành động bằng giơ quyết hành động. tay. 3. Sinh hoạt chủ đề. - Mục tiêu: Học sinh biết cách sử dụng phiếu khảo sát, phân tích được kết quả khảo sát về nhu cầu khách hàng, làm cơ sở để xác định ý tưởng kinh doanh. - Cách tiến hành: Hoạt động 3: Tiến hành khảo sát nhu cầu khách hàng. 3.1 Tiến hành khảo sát nhu cầu khách - HS tiến hành khảo sát các nhóm đối hàng. tượng khách hàng theo Phiếu khảo sát - GV mời HS tiến hành khảo sát các nhóm khách hàng mà nhóm đã xây dựng: đối tượng khách hàng theo Phiếu khảo sát khách hàng mà nhóm đã xây dựng: + Nhóm GV, cán bộ nhân viên nhà trường. + Nhóm HS cùng khối. + Nhóm HS khác khối. - GV tổ chức cho HS thực hiện khảo sát qua các hình thức khác nhau: phỏng vấn trực tiếp, điền vào phiếu khảo sát. - GV mời nhóm trình bày. - Đại diện nhóm trình bày. - GV mời HS chia sẻ về những khó khăn - HS chia sẻ về những khó khăn khi khi thực hiện khảo sát nhu cầu khách hàng thực hiện khảo sát nhu cầu khách hàng (cách mời khách hàng viết phiếu, cách phỏng vấn khách hàng...). 3.2 Phân tích kết quả khảo sát - GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm để - HS làm việc theo nhóm để tổng hợp tổng hợp và phân tích kết quả Phiếu khảo và phân tích kết quả Phiếu khảo sát sát khách hàng theo những gợi ý sau: khách hàng. + Nhóm khách hàng tham gia khảo sát có lựa chọn dùng sản phẩm nhóm định cung cấp không? Nếu không, thì nhóm sẽ giải quyết như thế nào? +Số lượng khách hàng có nhu cầu mua sản phẩm của nhóm chiếm tỉ lệ bao nhiêu trong số người được khảo sát? + Nhận định của nhóm như thế nào về sự phù hợp của sản phẩm thông qua hoạt động khảo sát? - GV mời lần lượt từng nhóm chia sẻ về - Lần lượt từng nhóm chia sẻ về kết kết quả khảo sat nhhu cầu khách hàng. quả khảo sat nhhu cầu khách hàng. - GV đặt thêm câu hỏi: - HS trả lời. + Có những sản phẩm nào tương tự có thể cạnh tranh với nhóm mình? + Sự khác biệt hoạc sự hấp dẫn của sản phẩm nhóm mình là gì? + Sản phẩm có gì vượt trội về giá thành, chất lượng? + Nếu sản phẩm của mình chưa phù hợp với khách hàng thì nhóm dự định sẽ điều chỉnh hoặc thay đổi sản phẩm như thế nào? - GV kết luận: Phân tích kết quả khảo sát - Lắng nghe, rút kinh nghiệm. nhu cầu khách hàng rất quan trọng, điều này ảnh hưởng đến sự đúng đắn, hợp lí khi lựa chọn sản phẩm kinh doanh của nhóm. - GV nhận xét, tuyên dương. 4. Vận dụng trải nghiệm. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: - GV đề nghị HS suy nghĩ về những việc - HS suy nghĩ về những việc cần làm cần làm để thực hiện ý tưởng kinh doanh để thực hiện ý tưởng kinh doanh đã xác đã xác định. định. - GV gợi ý: HS về nhà trao đổi với người - HS lắng nghe. thân hoặc tìm người đáng tin cậy hướng dẫn cách làm sản phẩm, cách huy động nguồn vốn. - Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................
Tài liệu đính kèm:
giao_an_hoat_dong_trai_nghiem_5_ket_noi_tri_thuc_tuan_14.docx



