Giáo án Hoạt động trải nghiệm 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 13
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 13", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ 4: QUẢN LÍ CHI TIÊU VÀ LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH Tuần 13: Tiết 1 - Sinh hoạt dưới cờ CHỦ ĐỘNG THAM GIA CHI TIÊU TIẾT KIỆM I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: + Học sinh tham gia chào cờ theo nghi thức trang trọng, nghiêm túc, thể hiện lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc và sự biết ơn đối với các thế hệ cha ông đã hi sinh xương máu để đổi lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc. + Thể hiện thái độ vui vẻ, mong muốn, chủ động thực hiện tham gia chi tiêu tiết kiệm. 2. Năng lực chung: - Năng lực tự chủ, tự học: tham gia lễ chào cờ đầu tuần nghiêm trang, tích cực. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ, trao đổi với bạn hiểu biết của mình và những việc có thể làm để chi tiêu tiết kiệm, 3. Phẩm chất. - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức nghiêm túc trong lễ chào cờ, nhắc nhở bạn nêu cao tinh thần trách nhiệm của bản thân để tham gia lễ chào cờ. Có ý thức trách nhiệm trong việc chi tiêu có tiết kiệm. II. ĐỒ DÙNG , PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1.Giáo viên: - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. 2. Học sinh: - SGK, vở ghi chép, vật liệu phục vụ cho việc học tập III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRƯỚC HOẠT ĐỘNG TRONG HOẠT ĐỘNG SAU HOẠT ĐỘNG - GV và TPT Đội: - Tổ chức chào cờ theo - HS tham gia sinh hoạt + Lựa chọn nội dung, chủ nghi thức. đầu giờ tại lớp học. đề sinh hoạt dưới cờ. - Sinh hoạt dưới cờ: - GVCN và HS trao đổi + Thiết kế kịch bản, sân + Đánh giá sơ kết tuần, về lợi ích của việc chi khấu. nêu ưu điểm, khuyết điểm tiêu tiết kiệm, tạo sự chủ + Chuẩn bị trang phục, trong tuần. động, mong muốn tiết đạo cụ và các thiết bị âm + Triển khai kế hoạch mới kiệm chi tiêu của HS. thanh, liên quan đến trong tuần. - HS chia sẻ, trao đổi về chủ đề sinh hoạt. + Triển khai sinh hoạt những việc có thể làm + Phân công nhiệm vụ cụ theo chủ đề “Quản lí chi để tiết kiệm chi tiêu thể cho các thành viên. tiêu và lập kế hoạch kinh trong gia đình. doanh”. - GVCN và học sinh lớp + Phát động phong trào lên kế hoạch và thực chi tiêu tiết kiệm. hiện việc chi tiêu tiết + Cam kết hành động : kiệm hàng ngày. Thực hiện chi tiêu tiết - HS cam kết thực hiện. kiệm hàng ngày. IV. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ CHỦ ĐỀ 4: QUẢN LÍ CHI TIÊU VÀ LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH Tuần 13: Tiết 2 - Sinh hoạt chủ đề: SỔ TAY GHI CHÉP CHI TIÊU TRONG GIA ĐÌNH I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Năng lực đặc thù: + HS thảo luận, chia sẻ những kinh nghiệm hoặc hiểu biết về ghi chép chi tiêu trong gia đình của mình. + HS chủ động học cách ghi chép chi tiêu để biết cách theo dõi các khoản chi tiêu; cách tính toán các khoản chi, hướng tới quản lí chi tiêu trong gia đình. - Năng lực tự chủ, tự học: Tự giác thực hiện việc chi tiêu tiết kiệm nghiêm túc, có hiệu quả. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết cách chi tiêu tiết kiệm, đề xuất được những việc làm cụ thể để chi tiêu tiết kiệm. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ với bạn về những ghi chép chi tiêu và việc làm cụ thể để chi tiêu tiết kiệm. - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập tốt để làm thầy cô vui lòng. - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức nghiêm túc, trách nhiệm trong việc chi tiêu tiết kiệm. II. KHÔNG GIAN SƯ PHẠM - Trong lớp học, bàn ghế kê thành dãy hoặc theo nhóm. III. PHƯƠNG TIỆN HOẠT ĐỘNG VÀ HỌC LIỆU - GV chuẩn bị: + Slide trình chiếu mẫu các sổ ghi chép chỉ tiêu. + Bìa màu cắt nhiều hình đủ cho số lượng HS của lớp. - HS chuẩn bị: Sưu tầm các hoá đơn, biên lai của gia đình; sổ ghi chép của HS về các khoản chỉ trong gia đình (nếu có). IV. CÁC HOẠT ĐỘNG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động. - Mục tiêu: Tạo cảm giác vui tươi, dẫn dắt, gợi mở HS bước vào hoạt động khám phá chủ đề. - Tổ chức hoạt động. Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV mở video bài hát “con heo đất” - Học sinh hát theo video ? Bài hát trên khuyên các em điều gì - HS trả lời: Cần tiết kiệm chi tiêu hàng ngày - GV dẫn dắt, giới thiệu bài mới: Chi tiêu tiết - HS lắng nghe kiệm trong gia đình quan trọng như thế nào, tại sao phải chi tiêu tiết kiệm, chúng ta cùng tìm hiểu trong bài học hôm nay - GV ghi tên bài học 2. Hoạt động khám phá - Mục tiêu: + HS chia sẻ những kinh nghiệm hoặc hiểu biết về ghi chép chi tiêu trong gia đình. + HS nêu được nội dung và hình thức ghi chép chi tiêu của gia đình - Tổ chức hoạt động: Hoạt động 1: Chia sẻ về cách ghi chép chỉ tiêu - HS lắng nghe GV giao nhiệm trong gia đình. vụ. - GV yêu cầu HS chia sẻ theo cặp đôi về những - Từng cặp HS chia sẻ về những cách ghi chép chi tiêu của gia đình mình. cách chi tiêu của gia đình mình. - Mời đại diện một vài HS chia sẻ với cả lớp về - Một vài HS chia sẻ với cả lớp. cách ghi chép chi tiêu của gia đình mình với các VD: Bố mẹ liệt kê chi tiết các bạn. khoản chi tiêu trong gia đình hàng ngày ? Việc ghi chép chi tiêu trong gia đình có quan - HS chia sẻ suy nghĩ về tầm trọng không, vì sao. quan trọng của việc ghi chép chi tiêu trong gia đình theo yêu cầu của GV. - HS lắng nghe GV kết luận: Ghi chép chi tiêu trong gia đình có vai trò quan trọng giúp chủ nhà theo dõi được các khoản chi hàng tháng trong gia đình, mức độ hợp lí của từng khoản chi để có thể điều chỉnh kịp thời theo tuần, theo tháng. Hoạt động 2: Tìm hiểu cách ghi chép chi tiêu trong gia đình - GV mời HS ngồi theo nhóm và thảo luận về HS thảo luận nhóm về cách ghi cách ghi chép chi tiêu trong gia đình: chép chi tiêu trong gia đình. Hoạt động của GV Hoạt động của HS + Nội dung ghi chép: chi tiêu mua gì, ghi những khoản chi nào, số tiền bao nhiêu ?... + Hình thức ghi chép: ghi bằng cách nào? (ghi bằng sổ tay, đánh máy tính ) + Thời gian ghi như thế nào: ghi theo ngày, theo tuần, .. Đại diện các nhóm trình bày. - GV mời đại diện các nhóm trình bày kết quả làm việc nhóm. - GV mời các nhóm nhận xét về cách ghi chép HS thảo luận chung về những chi tiêu: điểm hay và điều bất cập của các hình nội dung GV nêu ra. thức ghi chép, về những điều cần lưu ý khi ghi chép chỉ tiêu trong gia đình: + Số tiền đã chi cần ghi chính xác hay chỉ cần - Học sinh trả lời áng chừng? + Ghi đúng số tiền đã chi + Ghi những khoản chi lớn và thường xuyên, + Ghi đủ những khoản đã chi, còn những khoản chi nhỏ và không thường thường xuyên ghi chép chi tiêu xuyên thì có cần ghi không? - GV kết luận: Nội dung ghi chép cần bao gồm: - Hs lắng nghe thời điểm chi, nội dung chi, số tiền chi,... Khi ghi chép cân ghi đúng số tiền đã chi, ghi đủ, ghi thường xuyên các khoản tiền chi. Cách thức ghi có thể ghi vào sổ tay, sử dụng máy tính lưu trữ.... 3. Mở rộng và tổng kết – thực hành - Mục tiêu: HS học cách ghi chép chi tiêu để biết cách theo dõi các khoản chi tiêu; học cách tính toán các khoản chi, hướng tới quản lí chi tiêu trong gia đình. - Tổ chức hoạt động: Hoạt động: Thực hành ghi chép chi tiêu trong gia đình Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV mời một vài HS chia sẻ về các khoản chi - HS chia sẻ về các khoản chi tiêu của gia đình: trong gia đình mình. + Em đã thấy gia đình đã mua những gì, đã chi những khoản nào trong tuần qua? + Em từng thấy những biên lai hoặc hoá đơn nào của gia đình? Những biên lai hoặc hoá đơn ấy có từ đâu? + Khi xem hoá đơn, em biết được những thông tin gì về chi tiêu trong gia đình?... - GV đề nghị HS lựa chọn và thử thực hiện ghi - HS lựa chọn và thực hiện ghi chép chi tiêu phù hợp với gia đình mình. GV chép chi tiêu phù hợp với gia khuyến khích HS ghi chép theo cách của riêng đình mình vào giấy. mình, thật khác biệt nhưng vẫn dễ đọc, dễ tính toán, không nhầm lẫn, - GV mời HS chia sẻ - HS chia sẻ - GV mời 1-2 HS chia sẻ sản phẩm thực hành - 1 – 2 HS giới thiệu về sản ghi chép chi tiêu mình vừa làm trên bảng. phẩm thực hành ghi chép chi tiêu mình vừa làm. - GV kết luận: Trình bày, sắp xếp ghi chép chi tiêu một cách khoa học cũng giúp chúng ta quản lí chi tiêu chuẩn xác hơn. Số tiền nên ghi theo cột để dễ dàng tính toán, tổng hợp. Cần học cách ghi chép chi tiêu và xây dựng thói quen ghi chép chi tiêu cho cá nhân và cho gia đình. 4. Vận dụng - GV đề nghị HS chia sẻ về những cách ghi chép chi tiêu và cùng người thân lựa chọn hình thức ghi chép chi tiêu phù hợp với gia đình. - HS lắng nghe và thực hiện - Nhận xét, dặn dò. CHỦ ĐỀ 4: QUẢN LÍ CHI TIÊU VÀ LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH Tuần 13: Tiết 3 - SHL: GHI CHÉP CHI TIÊU I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Năng lực đặc thù: + HS thảo luận, chia sẻ những kinh nghiệm hoặc hiểu biết về ghi chép chi tiêu trong gia đình của mình. + HS nhận ra tác dụng khi ghi chép chi tiêu và những lưu ý khi ghi chép chi tiêu. - Năng lực tự chủ, tự học: Tự giác thực hiện việc chi tiêu tiết kiệm nghiêm túc, có hiệu quả. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết cách chi tiêu tiết kiệm, đề xuất được những việc làm cụ thể để chi tiêu tiết kiệm. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ với bạn về những ghi chép chi tiêu và việc làm cụ thể để chi tiêu tiết kiệm. - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập tốt để làm thầy cô vui lòng. - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức nghiêm túc, trách nhiệm trong việc chi tiêu tiết kiệm. II. KHÔNG GIAN SƯ PHẠM - Trong lớp học, bàn ghế kê thành dãy hoặc theo nhóm. III. PHƯƠNG TIỆN HOẠT ĐỘNG VÀ HỌC LIỆU - GV: Giấy A3 đủ cho các nhóm. - HS: + Sổ tay ghi chép chi tiêu gia đình. + Các phiếu chi, hoá đơn, biên lai các khoản chi của gia đình được các em thu thập. IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. - Cách tiến hành: - GV cho học sinh hát bài “Ba ngọn nến - HS hát. lung linh” - GV dẫn dắt vào bài mới: Khi chúng ta lớn khôn chúng ta sẽ có suy nghĩ và hành - HS lắng nghe. động trưởng thành hơn, chúng ta sẽ làm được nhiều việc có ích cho bản thân và gia đình hơn. Chi tiêu tiết kiệm cũng là một Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh trong việc làm góp phần xây dựng hạnh phúc gia đình. 2. Sinh hoạt cuối tuần: - Mục tiêu: Đánh giá kết quả hoạt động trong tuần, đề ra kế hoạch hoạt động tuần tới. - Cách tiến hành: * Hoạt động 1: Đánh giá kết quả cuối tuần. (Làm việc theo tổ) - GV mời lớp trưởng điều hành phần sinh - Lớp trưởng lên điều hành phần hoạt cuối tuần: Đánh giá kết quả hoạt động sinh hoạt cuối tuần: Đánh giá kết cuối tuần. quả hoạt động cuối tuần. - Lớp trưởng lên điều hành nội dung sinh - Mời các nhóm thảo luận, tự đánh hoạt: Mời các tổ thảo luận, tự đánh giá kết giá kết quả kết quả hoạt động quả kết quả hoạt động trong tuần: trong tuần. + Sinh hoạt nền nếp. + Thi đua của đội cờ đỏ tổ chức. + Kết quả hoạt động các phong trào. + Một số nội dung phát sinh trong tuần... - Lớp trưởng mời Tổ trưởng các tổ báo cáo. - Các tổ trưởng lần lượt báo cáo - Lớp trưởng tổng hợp kết quả và mời giáo kết quả hoạt động cuối tuần. viên chủ nhiệm nhận xét chung. - Lắng nghe rút kinh nghiệm. - GV nhận xét chung, tuyên dương. (Có thể khen, thưởng,...tuỳ vào kết quả trong tuần) - 1 HS nêu lại nội dung. * Hoạt động 2: Kế hoạch tuần tới. (Làm - Lớp Trưởng (hoặc lớp phó học việc nhóm 4 hoặc theo tổ) tập) triển khai kế hoạt động tuần - GV yêu cầu lớp Trưởng (hoặc lớp phó tới. học tập) triển khai kế hoạch hoạt động tuần tới. Yêu cầu các nhóm (tổ) thảo luận, nhận xét, bổ sung các nội dung trong kế - HS thảo luận nhóm 4 hoặc tổ: hoạch. Xem xét các nội dung trong tuần + Thực hiện nền nếp trong tuần. tới, bổ sung nếu cần. + Thi đua học tập tốt theo chấm điểm của đội cờ đỏ. - Một số nhóm nhận xét, bổ sung. + Thực hiện các hoạt động các phong trào. - Cả lớp biểu quyết hành động - Lớp trưởng báo cáo kết quả thảo luận kế bằng giơ tay. hoạch và mời GV nhận xét, góp ý. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - GV nhận xét chung, thống nhất, và biểu quyết hành động. 3. Sinh hoạt chủ đề. - Mục tiêu: HS chia sẻ về kết quả ghi chép chi tiêu trong gia đình mà mình đã thực hiện - Tổ chức hoạt động: Hoạt động 3: Chia sẻ về việc thực hiện ghi chép chi tiêu trong gia đình. - GV mời HS chia sẻ theo nhóm về việc - HS chia sẻ theo nhóm. thực hiện ghi chép chi tiêu gia đình trong tuần vừa qua: - Khoản tiền chi cho món gì lớn nhất trong - HS trả lời tuần qua ở gia đình em? - Số tiền chi trong tuần qua của gia đình em là bao nhiêu? - Theo em, số tiền đã chi nào là không cần thiết? Vì sao? - Sổ ghi chép chi tiêu đã giúp gì cho em và gia đình? - GV mời HS chia sẻ thêm về tác dụng của - HS trả lời: sổ ghi chép chi tiêu của gia đình: + Theo dõi được số tiền đã chi so + Biết những khoản chi trong gia đình, với thu nhập của gia đình. những món đồ, những số tiền chi tiêu trong + Phân tích và đánh giá được gia đình từng ngày và trong tuần. những khoản chi chưa hợp lí hoặc + Qua những con số, những món đồ..., em không cần thiết. hiểu thêm được thói quen, sở thích của các + Đề xuất với người thân việc thành viên trong gia đình. điều chỉnh chi tiêu phù hợp với thu nhập của gia đình. GV kết luận: Theo dõi số tiền đã chi so với thu nhập gia đình chúng ta sẽ biết được những khoản chi không cần thiết hoặc không hợp lí từ đó đề xuất với người thân việc điều chỉnh chi tiêu sao cho phù hợp với thu nhập của gia đình. 4. Thực hành - Mục tiêu: HS thực hành kĩ năng ghi chép, bước đầu biết cách phân loại những khoản chi tiêu vào các mục phù hợp - Tổ chức hoạt động: Chơi trò chơi: Ai ghi chép đúng - GV mời HS ngồi theo nhóm và lấy số HS lắng nghe GV phổ biến cách lượng các phiếu chi, biên lai, hoá đơn mà chơi và luật chơi. HS đã thu thập được của gia đình sao cho số lượng hoá đơn của các nhóm bằng nhau. - GV công bố cách chơi và luật chơi: + Từng nhóm ghi chép và phân loại các - HS các nhóm tiến hành ghi chép, khoản chi tiêu vào các mục phù hợp (học phân loại các khoản chi. tập, giải trí ) + Trong cùng một khoảng thời gian, nhóm nào thực hiện ghi chép và phân loại nhanh và chính xác nhất sẽ giành chiến thắng. - GV tổ chức cho các nhóm HS kiểm tra - Các nhóm kiểm tra chéo nhau chéo kết quả thực hiện của nhau. kết quả ghi của nhóm khác. - GV tổ chức cho cả lớp bình chọn nhóm thắng cuộc. Nhóm thắng cuộc có thời gian - Cả lớp bình chọn nhóm thắng ghi ngắn nhất, ghi đúng nhất theo trật tự cuộc. thời gian, ghi đủ các nguồn chi, ghi đúng số tiền chi, xếp đúng các khoản chi. Kết luận: GV tuyên bố nhóm thắng cuộc, nhận xét về tính hợp tác khi chơi của các thành viên trong nhóm. 5. Vận dụng - GV đề nghị HS tiếp tục cùng người thân thực hành ghi chép chi tiêu trong gia đình.
Tài liệu đính kèm:
giao_an_hoat_dong_trai_nghiem_5_ket_noi_tri_thuc_tuan_13.docx



