Giáo án Hoạt động trải nghiệm 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 12
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 12", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ: TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO Tuần 12: Tiết 1 Sinh hoạt dưới cờ: LỄ KỈ NIỆM NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20-11 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Năng lực đặc thù: + Học sinh tham gia chào chờ theo nghi thức trang trọng, nghiêm túc, thể hiện lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc và sự biết ơn đối với các thế hệ cha ông đã hi sinh xương máu để đổi lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc. + Thể hiện thái độ vui vẻ, tích cực, hào hứng tham gia lễ chào cờ + Biết chia sẻ cảm xúc của mình khi tham gia sự kiện truyền thống về tôn sự trọng đạo. - Năng lực tự chủ, tự học: tham gia lễ chào cờ đầu tuần nghiêm trang, tích cực. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết xây dựng cho mình hình ảnh đẹp trước bạn bè (sạch sẽ, gọn gàng, mặc lịch sự, ). - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ với bạn về hiểu biết của mình về các sản phẩm tri ân thầy cô. - Phẩm chất nhân ái: Tôn trọng, yêu quý và biết ơn thầy, cô giáo. - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện và học tập. - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức nghiêm túc trong lễ chào cờ, nhắc nhở bạn nêu cao tinh thần trách nhiệm của bản thân để tham gia lễ chào cờ. II. ĐỒ DÙNG , PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1.Giáo viên: - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. 2. Học sinh: - SGK, vở ghi chép, vật liệu phục vụ cho việc học tập III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRƯỚC HOẠT ĐỘNG TRONG HOẠT ĐỘNG SAU HOẠT ĐỘNG - GV và TPT Đội: - Tổ chức chào cờ ngheo - HS tham gia sinh hoạt + Lựa chọn nội dung, chủ nghi thức. đầu giờ tại lớp học. đề sinh hoạt dưới cờ. - Sinh hoạt dưới cờ: - GVCN chia sẻ những + Thiết kế kịch bản, sân + Đánh giá sơ kết tuần, nêu hoạt động trọng tâm trong khấu. ưu điểm, khuyết điểm trong tuần để tri ân thầy, cô và + Chuẩn bị trang phục, đạo tuần. những nhiệm vụ trọng tâm cụ và các thiết bị âm thanh, + Triển khai kế hoạch mới trong các ngày học tiếp liên quan đến chủ đề trong tuần. theo. sinh hoạt. + Triển khai sinh hoạt theo - HS cam kết thực hiện. + Luyện tập kịch bản. chủ đề “Tôn sư trọng đạo” + Phân công nhiệm vụ cụ + Cam kết hành động : thể cho các thành viên. Chia sẻ cảm xúc trong ngày diễn ra sự kiện tri ân thầy cô. IV. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ CHỦ ĐỀ: TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO Tuần 12: Tiết 2 Sinh hoạt chủ đề: CHUẨN BỊ CHÀO MỪNG NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20-11 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - HS tổng kết việc tham gia tổ chức sự kiện về truyền thống tôn sư trọng đạo. - Tự rèn luyện kĩ năng hoạt động làm sản phầm tri ân thầy, cô, qua đó góp phần phát triển năng lực thẩm mỹ. - Rèn luyện và phát triển kĩ năng nghe – nói góp phần phát triển năng lực ngôn ngữ. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Biết điều chỉnh cảm xúc và suy nghĩ của bản thân, tự tin về bản thân trước tập thể. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết xây dựng cho mình hình ảnh đẹp trước bạn bè (sạch sẽ, gọn gàng, mặc lịch sự). - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong giao tiếp. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Kính trọng và biết ơn thầy cô giáo. Tôn trọng, yêu quý và biết làm những việc cần thiết để giúp đỡ bạn bè. - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để xây dựng hình ảnh bản thân trước tập thể. - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức tôn trọng, biết ơn thầy cô giáo. Biết quan tâm và giúp đỡ bạn bè. II. KHÔNG GIAN SƯ PHẠM Trong lớp học, bàn ghế kê theo dãy hoặc theo nhóm. III. PHƯƠNG TIỆN HOẠT ĐỘNG VÀ HỌC LIỆU. - GV chuẩn bị: + Giấy hoặc bìa màu cắt thành các hình khác nhau, phát đủ cho mỗi học sinh. + Giấy A3, bút màu,... - HS: + Giấy màu hoặc bài, bút màu, kéo IV. CÁC HOẠT ĐỘNG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động. - Mục tiêu: Tạo cảm giác vui tươi, dẫn dắt, gợi mở HS bước vào hoạt động khám phá chủ đề. - Tổ chức hoạt động. - GV tổ chức múa hát bài “Bụi phấn” – Nhạc - Một số HS lên trước lớp thực hiện. Cả và lời Vũ Hoàng để khởi động bài học. lớp cùng múa hát theo nhịp điều bài - GV cùng trao đổi với HS về nội dung bài hát hát. và các hoạt động múa, hát mà các bạn thể hiện - HS chia sẻ nhận xét về các bạn thể trước lớp. hiện múa hát trước lớp. - GV nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt vào bài - HS lắng nghe. mới. 2. Hoạt động khám phá – Trải nghiệm chủ đề. - Mục tiêu: Học sinh chia sẻ những khó khăn, thử thách các em đã vượt qua. + Báo cáo kết quả đã đạt được thông qua hoạt động. + Đánh giá kết quả và năng lực tổ chức sự kiện về truyền thống tôn sư trọng đạo. - Tổ chức hoạt động. Hoạt động: Chia sẻ về quá trình tham gia tổ chức sự kiện về truyền thống tôn sư trọng đạo. - GV cho các nhóm thảo luận theo - HS thảo luận nhóm và thực hiện theo yêu cầu các nội dung sau: của GV. + Chia sẻ những khó khăn, thử thách các em đã vượt qua khi tổ chức sự kiện. + Báo cáo kết quả thông qua hoạt động. + Đánh giá kết quả và năng lực tổ - HS lắng nghe. chức sự kiện. - GV hướng dẫn HS cách trình bày: + Chia sẻ bắt đầu bằng: “Mình gặp khó khăn nhất là việc ” để lần lượt nói về những khó khăn mà mình gặp phải. + Chia sẻ bắt đầu bằng: “Mình tự - Đại diện các nhóm trình bày. hào nhất là ” để nói về việc mình + Mình gặp khó khăn nhất là việc phân công và các bạn vượt qua khó khăn như công việc cho mọi người. thế nào. + Mình gặp khó khăn nhất là việc một số bạn - GV gọi đại diện các nhóm trình chưa tham gia nghiêm túc. bày. + Mình tự hào nhất là các bạn biết tiết kiệm tiền để mua các nguyên vật liệu. + Mình tự hào nhất là các bạn có trách nhiệm trong công việc và biết giúp đỡ nhau để hoàn thành công việc được phân công. . + Hoạt động đã lôi cuốn được nhiều người tham gia. + Các nhiệm vụ được thực hiện đúng thời hạn. + Ai cũng cảm thấy vui và hạnh phúc. + Nhận được nhiều ý kiến phản hồi tích cực từ bạn bè và thầy cô. . - Các nhóm khác nhận xét. - HS lắng nghe. - Nhiều HS cho ý kiến: + Họp nhóm để đề xuất công việc. + Phân công công việc cho từng thành viên. + Cử người theo dõi các mảng công việc. + Khi gặp khó khăn tìm gặp thầy, cô xin ý kiến. - GV gọi các nhóm khác nhận xét. + Luôn họp lại để chia sẻ, trao đổi công việc vào - GV nhận xét. cuối giờ. - GV hỏi: Để tiến hành tổ chức một + Chỉnh sửa, điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp. sự kiện, chúng ta cần làm những việc - HS lăng nghe. gì? - GV nhận xét, chốt nội dung. 3. Hoạt động luyện tập - Mục tiêu: Chuẩn bị cho việc kỉ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11. - Tổ chức hoạt động. Hoạt động: Trang trí lớp học để chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam - GV tổ chức cho các nhóm tự thảo luận về - HS thảo luận nhóm, phân công nhiệm vụ ý tưởng trang trí lớp học, tiến hành trang các thành viên trong tổ tham gia trang trí trí lớp vào tiết HĐTN tiếp theo trong tuần.. lớp học: trang trí bảng lớp, trang trí tường, cửa lớp ; dự kiến những đồ dùng trang trí cần thiết. Tiến hành trang trí lớp học vào tiết HĐTN tiếp theo trong tuần. - GV quan sát các nhóm làm việc, giúp đỡ, tư vấn khi các nhóm gặp khó khăn. 4. Vận dụng trải nghiệm. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: - GV đề nghị các nhóm tự chuẩn bị các - HS lắng nghe, chuẩn bị. hoạt động để tổ chức tri ân thầy cô nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11: múa, hát, đọc thơ - Chuẩn bị các tờ giấy bìa màu để viết lưu bút. - Nhận xét, dặn dò. CHỦ ĐỀ: TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO Tuần 12: Tiết 3 Sinh hoạt lớp: CHÀO MỪNG NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20-11 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Học sinh chia sẻ cảm xúc, thể hiện khả năng của bản thân. Thực hiện những lời nói, hành động để thể hiện sự yêu thương với thầy cô. - Gắn kết tình bạn qua hoạt động cùng cả lớp. - Học sinh cảm nhận diện được niềm tự hào khi mình và bạn có nhiều khả năng tham gia được nhiều việc. - Đánh giá kết quả hoạt động trong tuần, đề ra kế hoạch hoạt động tuần tới. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Bản thân tự tin chia sẻ cảm xúc của mình được nhận từ thầy cô. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết tự hào về những việc làm của mình. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ, gắn kết tình bạn qua hoạt động cùng cả lớp. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Tôn trọng, yêu quý và cảm thông với bạn trước sự thể hiện khả năng bản thân. - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để xây dựng hình ảnh bản thân trước tập thể. - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức tôn trọng, biết ơn thầy cô giáo. Biết quan tâm và giúp đỡ bạn bè. II. KHÔNG GIAN SƯ PHẠM Trong lớp học, bàn ghế kê theo dãy hoặc theo nhóm. III. PHƯƠNG TIỆN HOẠT ĐỘNG VÀ HỌC LIỆU - GV và HS chuẩn bị các tấm bìa các-tông, bìa màu, bút màu,.. - Các đồ dùng dạy học, thiết bị có liên quan, III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Xây dựng kĩ năng quan sát , thực hành để nhận ra khả năng của bản thân - Cách tiến hành: - GV cho học sinh thể hiện một khả năng - HS lắng nghe. của em trước lớp. Gợi ý: hát, múa, kể chuyện,... có nội dung - HS thực hiện yêu cầu. về thầy, cô giáo để khởi động bài học. + GV nêu câu hỏi: để học sinh cảm nhận khả năng của mình ? + Mời học sinh trình bày. - GV Nhận xét, tuyên dương. - GV dẫn dắt vào bài mới. 2. Sinh hoạt cuối tuần: - Mục tiêu: Đánh giá kết quả hoạt động trong tuần, đề ra kế hoạch hoạt động tuần tới. - Cách tiến hành: * Hoạt động 1: Đánh giá kết quả cuối tuần. (Làm việc theo tổ) - GV mời lớp trưởng điều hành phần sinh - Lớp trưởng lên điều hành phần sinh hoạt cuối tuần: Đánh giá kết quả hoạt động hoạt cuối tuần: Đánh giá kết quả hoạt cuối tuần. động cuối tuần. - Lớp trưởng lên điều hành nội dung sinh - Mời các nhóm thảo luận, tự đánh giá hoạt: Mời các tổ thảo luận, tự đánh giá kết kết quả kết quả hoạt động trong tuần. quả kết quả hoạt động trong tuần: + Sinh hoạt nền nếp. + Thi đua của đội cờ đỏ tổ chức. + Kết quả hoạt động các phong trào. + Một số nội dung phát sinh trong tuần... - Lớp trưởng mời Tổ trưởng các tổ báo - Các tổ trưởng lần lượt báo cáo kết cáo. quả hoạt động cuối tuần. - Lớp trưởng tổng hợp kết quả và mời giáo viên chủ nhiệm nhận xét chung. - GV nhận xét chung, tuyên dương. (Có - Lắng nghe rút kinh nghiệm. thể khen, thưởng,...tuỳ vào kết quả trong tuần) * Hoạt động 2: Kế hoạch tuần tới. (Làm - 1 HS nêu lại nội dung. việc nhóm 4 hoặc theo tổ) - GV yêu cầu lớp Trưởng (hoặc lớp phó học tập) triển khai kế hoạch hoạt động - Lớp Trưởng (hoặc lớp phó học tập) tuần tới. Yêu cầu các nhóm (tổ) thảo luận, triển khai kế hoạt động tuần tới. nhận xét, bổ sung các nội dung trong kế hoạch. + Thực hiện nền nếp trong tuần. - HS thảo luận nhóm 4 hoặc tổ: Xem + Thi đua học tập tốt theo chấm điểm của xét các nội dung trong tuần tới, bổ sung đội cờ đỏ. nếu cần. + Thực hiện các hoạt động các phong trào. - Lớp trưởng báo cáo kết quả thảo luận kế - Một số nhóm nhận xét, bổ sung. hoạch và mời GV nhận xét, góp ý. - Cả lớp biểu quyết hành động bằng giơ - GV nhận xét chung, thống nhất, và biểu tay. quyết hành động. 3. Sinh hoạt chủ đề. - Mục tiêu: + Cùng nhau tổ chức một ngày hội chúc mừng thầy cô. + Tâm sự, thể hiện những hành động biết ơn, yêu thương thầy cô. - Cách tiến hành: Hoạt động: Tri ân thầy cô nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11. - GV mời các tổ lên biểu diễn các tiết mục - Lần lượt từng tổ lên trình bày phần văn nghệ mà các tổ đã chuẩn bị. biểu diễn của tổ mình. + Hát các bài hát về thầy, cô. + Đọc các bài thơ về thầy, cô. + Kể chuyện về thầy, cô. + Vẽ tranh tặng thầy, cô. + Tặng những món quà nhỏ cho thầy, cô. - GV gọi HS nhận xét về các tiết mục văn - HS nhận xét. nghệ. - GV nhận xét chung. - HS lắng nghe. - Sau khi biểu diễn các tiết mục văn nghệ, - HS thực hiện theo yêu cầu. GV cho HS ngồi thành vòng tròn, GV ngồi + HS bày tỏ, cùng nói lời tri ân với giữa vòng tròn. GV và HS cùng nhau tâm thầy, cô. sự. + Những điều thầy, cô đã hiểu, thông cảm với HS qua những lá thư, những lời tâm sự. + Những mong muốn của thầy, cô đối với HS. - Sau khi tâm tình, GV nhận xét hoạt động - HS lắng nghe. của HS, chốt: Chúng ta đã cùng nhau trải qua một ngày hội thật vui, hạnh phúc, các em cũng đã có những lời chia sẻ rất chân thành. Các em đã lên kế hoạch và chuẩn bị mọi thứ rất chu đáo, đây không phải là ngày hội riêng của thầy, cô mà là ngày hội chung của cả thầy, cô và HS. Vậy để lưu lại những lời chúc, những lời kỉ niệm chúng ta sẽ cùng viết lưu bút nhé. 4. Vận dụng trải nghiệm. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS lấy giấy bìa màu đã - HS thực hiện theo yêu cầu của GV. chuẩn bị sẵn, cho HS cùng viết lưu bút, sau đó HS nộp lại, GV đóng tập và treo trên góc lớp. - Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà. - HS lắng nghe. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................
Tài liệu đính kèm:
giao_an_hoat_dong_trai_nghiem_5_ket_noi_tri_thuc_tuan_12.docx



