Giáo án Hoạt động trải nghiệm 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 11
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 11", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ : TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO Tuần 11: Tiết 1 - Sinh hoạt dưới cờ: TÌNH THẦY TRÒ I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Năng lực đặc thù: + Học sinh tham gia chào chờ theo nghi thức trang trọng, nghiêm túc, thể hiện lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc và sự biết ơn đối với các thế hệ cha ông đã hi sinh xương máu để đổi lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc. + Thể hiện thái độ vui vẻ, tích cực, hào hứng trước tình thầy trò. + Biết đề xuất và thực hiện các việc làm giúp giữ gìn, nuôi dưỡng tình thầy trò. - Năng lực tự chủ, tự học: tham gia lễ chào cờ đầu tuần nghiêm trang, tích cực. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết xây dựng cho mình hình ảnh đẹp trước thầy, cô giáo (sạch sẽ, gọn gàng, mặc lịch sự, ). - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ với thầy, cô giáo về những khó khăn trong học tập và cuộc sống. - Phẩm chất nhân ái: Tôn trọng, yêu quý và nghe lời dạy bảo của thầy, cô giáo. - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để xây dựng hình ảnh bản thân trước thầy, cô giáo và tập thể lớp. - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức nghiêm túc trong lễ chào cờ, nhắc nhở bạn nêu cao tinh thần trách nhiệm của bản thân để tham gia lễ chào cờ. II. ĐỒ DÙNG , PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1.Giáo viên: - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. 2. Học sinh: - SGK, vở ghi chép, vật liệu phục vụ cho việc học tập III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRƯỚC HOẠT ĐỘNG TRONG HOẠT ĐỘNG SAU HOẠT ĐỘNG - GV và TPT Đội: - Tổ chức chào cờ theo - HS tham gia sinh hoạt + Lựa chọn nội dung, chủ nghi thức. đầu giờ tại lớp học. đề sinh hoạt dưới cờ. - Sinh hoạt dưới cờ: - GVCN chia sẻ những + Thiết kế kịch bản, sân + Đánh giá sơ kết tuần, hoạt động thiết thực để tri khấu. nêu ưu điểm, khuyết ân thầy, cô giáo và những + Chuẩn bị trang phục, điểm trong tuần. nhiệm vụ trọng tâm trong đạo cụ và các thiết bị âm + Triển khai kế hoạch tuần. thanh, liên quan đến mới trong tuần. - HS cam kết thực hiện. chủ đề sinh hoạt. + Triển khai sinh hoạt + Luyện tập kịch bản. theo chủ đề “TÔN SƯ + Phân công nhiệm vụ cụ TRỌNG ĐAO” thể cho các thành viên. + Tham gia biểu diễn văn nghệ, tiểu phẩm, đọc thơ về chủ đề “Tình thầy trò’’. + Nghe thầy TPT chia sẻ về hoạt động giáo dục truyền thống của Liên đội.. IV. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... CHỦ ĐỀ : TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO Tuần 11: Tiết 2 - Sinh hoạt chủ đề: VUN ĐẮP TÌNH THẦY TRÒ I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Đề xuất được những cách làm cụ thể để nuôi dưỡng, giữ gìn tình thầy trò. - Giải quyết được một số vấn đề nảy sinh trong quan hệ với thầy cô. - Tham gia tổ chức sự kiện về truyền thống tôn sư trọng đạo và các truyền thống khác của nhà trường. - Rèn luyện và phát triển kĩ năng nghe – nói góp phần phát triển năng lực ngôn ngữ. 2. Năng lực chung. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Trao đổi, tương tác với bạn trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Giải quyết được một số vấn đề nảy sinh trong quan hệ với thầy cô. - Năng lực thích ứng với cuộc sống: Thực hiện được những việc làm cụ thể để để vun đắp tình thầy trò. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Đề xuất được những cách làm cụ thể để nuôi dưỡng, giữ gìn tình thầy trò. - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ trong sinh hoạt. - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức tôn trọng tập thể, tôn trọng thầy, cô giáo. II. KHÔNG GIAN SƯ PHẠM Trong lớp học, bàn ghế kê theo dãy hoặc theo nhóm. III. PHƯƠNG TIỆN HOẠT ĐỘNG VÀ HỌC LIỆU. - GV chuẩn bị: + Một số bài hát, bài thơ về thầy cô.. + Giấy A1 hoặc A3, bút màu,...để vẽ sơ đồ tư duy. - HS: + Giấy màu, bút màu, kéo IV. CÁC HOẠT ĐỘNG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động. - Mục tiêu: Tạo cảm giác vui tươi, dẫn dắt, gợi mở HS bước vào hoạt động khám phá chủ đề. - Tổ chức hoạt động. Hoạt động 1: Hát và vận động theo nhạc bài “Bông hồng tặng cô”, sáng tác Trần - HS hát và vận động theo nhạc . Quang Huy. - Giáo viên mời cả lớp cùng hát và vận động theo bài hát Bông hồng tặng cô. - GV hỏi HS: Bài hát có nội dung gì? - HS trả lời: Thầy cô là người chắp đôi cánh để cho chúng ta bay vào đời. Bất cứ một người học sinh nào cũng muốn thể hiện tình cảm biết ơn và kính trọng với các thầy cô giáo của mình. Bài hát: “Bông hồng tặng cô” là một ca khúc thể hiện rất rõ điều đó. Chỉ là một món quà đơn sơ nhưng chứa chan tình cảm, người học trò nhỏ trong bài hát muốn tặng cho cô giáo hiền những bông hồng tươi thắm do chính tay mình trồng. Thật đáng yêu và đáng - GV nhận xét và kết nối vào chủ đề: Các trân trọng biết bao. loại hình nghệ thuật như văn học, âm nhạc, - HS lắng nghe. hội họa, điện ảnh, đều có các tác phẩm lưu giữ hình ảnh của các thầy cô giáo. Em cũng có thể sáng tác những tác phẩm như thế. 2. Hoạt động khám phá – Trải nghiệm chủ đề. - Mục tiêu: Đề xuất được các việc làm cụ thể, thiết thực cho cá nhân và tập thể để vun đắp tình thầy trò. - Tổ chức hoạt động. Hoạt động 1: Đề xuất những việc làm cụ thể để vun đắp tình thầy trò. * Thảo luận về những việc làm có thể vun đắp tình thầy trò. - GV yêu cầu HS đọc nhiệm vụ trong - HS đọc nhiệm vụ. SGK. - GV phát cho mỗi HS 1 phiếu làm việc cá - HS làm việc cá nhân hoàn thành nhân theo gợi ý: phiếu. Những việc làm có thể vun đắp tình thầy trò - GV gọi HS lên trình bày. - HS lên trình bày. - GV gọi HS nhận xét, bổ sung. - HS nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét, kết luận: Các hoạt động - HS lắng nghe. việc làm mình nêu ra và quyết tâm thực hiện sẽ giúp cho thầy và trò gần gũi hơn, hiểu nhau hơn cùng làm việc và học tập vui hơn. * Đề xuất những việc làm cụ thể, phù hợp với tập thể lớp. - GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm, - HS thảo luận nhóm và cùng nhau cùng nhau chia sẻ: chia sẻ những việc cụ thể, phù hợp + Những việc làm cụ thể, phù hợp với tập với tập thể lớp mình. Sau đó, tiến thể lớp mình. hành vẽ sơ đồ tư duy. + Vẽ sơ đồ tư duy thể hiện những việc làm cụ thể, phù hợp với tập thể lớp mình. - GV mời đại diện các nhóm trình bày. - Đại diện các nhóm trình bày (ví dụ): - GV mời các nhóm góp ý, bổ sung. - Các nhóm góp ý bổ sung. - GV nhận xét. - Hs lắng nghe. - GV nhận xét và kết luận: . - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm. 3. Hoạt động mở rộng và tổng kết. - Mục tiêu: Lựa chọn những việc làm có thể thực hiện ngay để cùng khởi động chuỗi hoạt động này. - Tổ chức hoạt động. * Thực hiện một số việc làm để vun đắp tình thầy trò. - GV yêu cầu HS đọc nhiệm vụ. - HS đọc nhiệm vụ. - GV mời HS thảo luận nhóm để lựa chọn - HS thảo luận nhóm để lựa chọn những việc làm phù hợp có thể thực hiện việc làm phù hợp. ngay để cùng thực hiện theo gợi ý: + Đó là việc làm gì? Tại sao em lại chọn - HS lắng nghe. việc làm đó? + Em sẽ thực hiện việc làm đó như thế nào? + Thời gian, địa điểm để thực hiện việc làm đó? - GV gọi đại diện các nhóm trình bày - Đại diện các nhóm trình bày. trước lớp. +Lập hòm thư Những điều muốn nói, Lá thư hạnh phúc,.. +Lập nhật kí thầy trò. +. - Gọi các nhóm khác nhận xét, bổ sung. +Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe. - GV yêu cầu HS chia sẻ trước lớp những - HS chia sẻ: việc làm sẽ thực hiện trong thời gian tới để Thống nhất cuối tuần đến thăm nhà tri ân thầy cô giáo. Thầy cô, cùng làm bánh, cùng xem - GV yêu cầu HS chia sẻ cảm xúc của phim, mình. - HS chia sẻ. - GV kết luận: Thật vui khi chúng ta sẽ có những hoạt động chung, tất cả những hoạt - HS lắng nghe. động ấy sẽ làm nên kỷ niệm thầy trò của lớp mình. Các cảm xúc tích cực luôn giúp chúng ta vượt qua những vấn đề nảy sinh sau này. 5. Vận dụng trải nghiệm. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: - GV đề nghị HS về suy nghĩ, thảo luận - HS lắng nghe và về suy nghĩ, thảo với bạn bè, người thân về những việc làm luận với bạn bè, người thân về những thiết thực để tri ân thầy, cô giáo. việc làm thiết thực để tri ân thầy, cô - Chuẩn bị nguyên vật liệu cho hoạt động giáo. thực hiện các sản phẩm tri ân thầy cô. - Nhận xét, dặn dò. - HS lắng nghe, chuẩn bị. IV. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... CHỦ ĐỀ: TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO Tiết 3: SHL: SẢN PHẨM TRI ÂN THẦY CÔ I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Học sinh chia sẻ kế hoạch và thực hiện được các sản phẩm tri ân thầy cô giáo. - Cảm thấy tự tin và thể nghiệm cảm xúc tích cực sau khi hoạt động, có động lực học tập và rèn luyện tốt hơn nữa trong năm học cuối cấp. - Đánh giá kết quả hoạt động trong tuần, đề ra kế hoạch hoạt động tuần tới. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Tự tin và trình bày các sản phẩm mình đã làm ra. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết tạo ra sản phẩm độc đáo, ấn tượng. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ với bạn để hoàn thành sản phẩm. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Tôn trọng, yêu quý và cảm thông với bạn khi bạn không có nhiều thành tích trong học tập. - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để tiếp tục nang cao bậc thang thành tích cảu mình. - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức với lớp, tôn trọng nền nếp, nội quy lớp học. II. KHÔNG GIAN SƯ PHẠM Trong lớp học, bàn ghế kê theo dãy hoặc theo nhóm. III. PHƯƠNG TIỆN HOẠT ĐỘNG VÀ HỌC LIỆU - GV và HS chuẩn bị các tấm bìa các-tông, bìa màu, bút màu,.. - Các đồ dùng dạy học, thiết bị có liên quan, III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Xây dựng kĩ năng quan sát , thực hành để nhận ra khả năng của bản thân - Cách tiến hành: - GV đọc cho học sinh bài thơ “Đen - HS lắng nghe bài thơ. trắng”, tác giả Đoàn Hồng Sơn. - GV đặt câu hỏi để trao đổi, dẫn dắt HS - HS cùng trao đổi với GV về nội dung vào bài học. bài hát. + Bài thơ viết về ai? + Bài thơ viết về cô giáo. + Tình cảm của bạn nhỏ trong bài thơ như + Bạn nhỏ luôn trân trọng, yêu quý cô thế nào? giáo. - GV Nhận xét, tuyên dương. - GV dẫn dắt vào bài mới: Thầy cô giáo là - HS lắng nghe. người dạy dỗ, truyền đạt kiến thức cho các em. Vậy các em sẽ làm gì để tri ân thầy cô thì thầy mời cả lớp cùng nhau sinh hoạt hôm nay để làm những sản phẩm tri ân thầy, cô giáo nhé. 2. Sinh hoạt cuối tuần: - Mục tiêu: Đánh giá kết quả hoạt động trong tuần, đề ra kế hoạch hoạt động tuần tới. - Cách tiến hành: * Hoạt động 1: Đánh giá kết quả cuối tuần. (Làm việc theo tổ) - GV mời lớp trưởng điều hành phần sinh - Lớp trưởng lên điều hành phần sinh hoạt cuối tuần: Đánh giá kết quả hoạt động hoạt cuối tuần: Đánh giá kết quả hoạt cuối tuần. động cuối tuần. - Lớp trưởng lên điều hành nội dung sinh - Mời các nhóm thảo luận, tự đánh giá hoạt: Mời các tổ thảo luận, tự đánh giá kết kết quả kết quả hoạt động trong tuần. quả kết quả hoạt động trong tuần: + Sinh hoạt nền nếp. + Thi đua của đội cờ đỏ tổ chức. + Kết quả hoạt động các phong trào. + Một số nội dung phát sinh trong tuần... - Lớp trưởng mời Tổ trưởng các tổ báo - Các tổ trưởng lần lượt báo cáo kết cáo. quả hoạt động cuối tuần. - Lớp trưởng tổng hợp kết quả và mời giáo viên chủ nhiệm nhận xét chung. - GV nhận xét chung, tuyên dương. (Có - Lắng nghe rút kinh nghiệm. thể khen, thưởng,...tuỳ vào kết quả trong tuần) * Hoạt động 2: Kế hoạch tuần tới. (Làm - 1 HS nêu lại nội dung. việc nhóm 4 hoặc theo tổ) - GV yêu cầu lớp Trưởng (hoặc lớp phó học tập) triển khai kế hoạch hoạt động - Lớp Trưởng (hoặc lớp phó học tập) tuần tới. Yêu cầu các nhóm (tổ) thảo luận, triển khai kế hoạt động tuần tới. nhận xét, bổ sung các nội dung trong kế hoạch. + Thực hiện nền nếp trong tuần. - HS thảo luận nhóm 4 hoặc tổ: Xem + Thi đua học tập tốt theo chấm điểm của xét các nội dung trong tuần tới, bổ sung đội cờ đỏ. nếu cần. + Thực hiện các hoạt động các phong trào. - Lớp trưởng báo cáo kết quả thảo luận kế - Một số nhóm nhận xét, bổ sung. hoạch và mời GV nhận xét, góp ý. - Cả lớp biểu quyết hành động bằng giơ - GV nhận xét chung, thống nhất, và biểu tay. quyết hành động. 3. Sinh hoạt chủ đề. - Mục tiêu: + HS chia sẻ lí do khiến em muốn làm sản phẩm tri ân thầy cô. + Thực hiện được sản phẩm tri ân thầy cô. + Bình chọn sản phẩm đại diện lớp tham gia trưng bày vào Lễ kỉ niệm ngày nhà giáo Việt Nam. - Cách tiến hành: Hoạt động 3: Sản phẩm tri ân thầy cô. * Chia sẻ về kế hoạch và quá trình thực hiện sản phẩm tri ân thầy cô. - Giáo viên mời học sinh chia sẻ về lý do - HS chia sẻ: Những phát hiện mới mẻ các em muốn thực hiện sản phẩm tri ân các về thầy cô qua việc tìm hiểu các thông thầy cô. tin, hình ảnh, hiện vật trong phòng truyền thống nhà trường; qua lời tâm sự của thầy cô; qua hoạt động chung cùng thầy cô. - GV đi từng nhóm hoặc tổ lắng nghe và - Các nhóm hoặc tổ chia sẻ tưởng sản góp ý. phẩm của nhóm hoặc tổ mình. - GV kết luận: Cảm xúc tích cực khiến chúng ta có thể đưa ra nhiều ý tưởng thú vị cho sản phẩm tri ân thầy cô hứa hẹn sẽ mang tới niềm vui, niềm hạnh phúc cho các thầy cô của mình. * Làm sản phẩm tri ân thầy cô: - Giáo viên mời học sinh tập hợp các sản - HS hoàn thiện sản phẩm theo nhóm. phẩm đã thực hiện một phần và hoàn thiện thành sản phẩm chung. - GV yêu cầu HS trưng bày, giới thiệu sản - HS trưng bày, giới thiệu sản phẩm phẩm trước lớp. trước lớp. - GV gọi HS nhận xét sản phẩm của nhóm - HS nhận xét. bạn. - GV nhận xét, đánh giá. - GV kết luận: Các sản phẩm tri ân thầy - HS lắng nghe. cô là nguồn động viên tinh thần những người vất vả chăm sóc, hướng dẫn các em đến với thế giới tri thức. * Đánh giá kết quả tham gia làm sản phẩm tri ân thầy cô. - Giáo viên yêu cầu các nhóm đánh giá và - Các nhóm đánh giá và bình chọn. bình chọn sản phẩm đại dương lớp tham gia trưng bày tại Lễ kỷ niệm nhà giáo Việt Nam 20-11. - GV nhận xét thái độ tham gia hoạt động - HS chú ý. của từng nhóm. - GV kết luận: Với thái độ tích cực, chủ - HS lắng nghe. động, các em đều đã làm được những sản phẩm rất có ý nghĩa để tri ân thầy cô. 5. Vận dụng trải nghiệm. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: - GV nêu yêu cầu và hướng dẫn học sinh - Học sinh tiếp nhận thông tin và yêu về nhà cùng với người thân: cầu để về nhà ứng dụng với các thành + Tìm các bài hát, bài thơ nói về thầy cô viên trong gia đình. giáo. + Làm các sản phẩm để tri ân thầy cô giáo. - GV yêu cầu học sinh chuẩn bị báo cáo - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm kết quả tổ chức sự kiện về truyền thống tôn sư trọng đạo của mình và của tập thể lớp. - Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... .........................................................................................................................................
Tài liệu đính kèm:
giao_an_hoat_dong_trai_nghiem_5_ket_noi_tri_thuc_tuan_11.docx



