Giáo án Hoạt động trải nghiệm 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 10
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 10", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ: TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO Tuần 10: Tiết 1 Sinh hoạt dưới cờ: CÁC TRUYỀN THỐNG CỦA NHÀ TRƯỜNG I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Năng lực đặc thù: + Học sinh tham gia chào chờ theo nghi thức trang trọng, nghiêm túc, thể hiện lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc và sự biết ơn đối với các thế hệ cha ông đã hi sinh xương máu để đổi lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc. + Tạo cảm xúc ấm áp, tin cậy giữa thầy và trò. - Năng lực tự chủ, tự học: tham gia lễ chào cờ đầu tuần nghiêm trang, tích cực. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: đều nói ra được những gì mình băn khoăn, hiểu lầm. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS biết chia sẻ được những suy nghĩ, cảm xúc, mong muốn của mình để thầy hoặc trò hiểu nhau hơn. - Phẩm chất nhân ái: Tôn trọng, yêu quý, biết ơn thầy, cô giáo. - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để xây dựng hình ảnh bản thân trong mắt thầy, cô giáo. - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức nghiêm túc trong lễ chào cờ, nhắc nhở bạn nêu cao tinh thần trách nhiệm của bản thân để tham gia lễ chào cờ. II. ĐỒ DÙNG , PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1.Giáo viên: - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. 2. Học sinh: - SGK, vở ghi chép, vật liệu phục vụ cho việc học tập III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRƯỚC HOẠT ĐỘNG TRONG HOẠT ĐỘNG SAU HOẠT ĐỘNG - GV và TPT Đội: - Tổ chức chào cờ ngheo - HS tham gia sinh hoạt + Lựa chọn nội dung, chủ nghi thức. đầu giờ tại lớp học. đề sinh hoạt dưới cờ. - Sinh hoạt dưới cờ: - GVCN chia sẻ những + Thiết kế kịch bản, sân + Đánh giá sơ kết tuần, hoạt động và những nhiệm khấu. nêu ưu điểm, khuyết điểm vụ trọng tâm trong tuần + Chuẩn bị trang phục, trong tuần. học này. đạo cụ và các thiết bị âm + Triển khai kế hoạch mới - HS cam kết thực hiện. thanh, liên quan đến trong tuần. chủ đề sinh hoạt. + Triển khai sinh hoạt + Luyện tập kịch bản. theo chủ đề “Tôn sư + Phân công nhiệm vụ cụ trọng đạo” thể cho các thành viên. + Giới thiệu các truyền thống của nhà trường thông qua các bài viết. + Trình bày nội dung các hoạt động làm sản phẩm tri ân thầy, cô giáo chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11. IV. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ CHỦ ĐỀ: TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO Tuần 10: Tiết 2 – HĐGD THEO CHỦ ĐỀ: TÂM SỰ THẦY - TRÒ I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: Tạo cảm xúc ấm áp, tin cậy giữa thầy và trò. - GV và HS đều nói ra được những gì mình băn khoăn, hiểu lầm. - GV và HS chia sẻ được những suy nghĩ, cảm xúc, mong muốn của mình để thầy hoặc trò hiểu nhau hơn. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Biết xây dựng, nuôi dưỡng tình cảm thầy – trò. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS nói ra được những gì mình băn khoăn, hiểu lầm. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS chia sẻ được những suy nghĩ, cảm xúc, mong muốn của mình để thầy hoặc trò hiểu nhau hơn.. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Tôn trọng bạn, yêu quý và biết ơn thầy, cô giáo. - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ trong sinh hoạt. - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức tôn trọng tập thể, tôn trọng bạn. II. KHÔNG GIAN SƯ PHẠM Trong lớp học, bàn ghế kê theo dãy hoặc theo nhóm. III. PHƯƠNG TIỆN HOẠT ĐỘNG VÀ HỌC LIỆU. - GV chuẩn bị: + Một đoạn phim ngắn về hình ảnh các thầy cô trước đây và hiện tại của lớp. - HS: + Một số tư liệu về thầy, cô mà mình đã được học trong 4 năm học vừa qua. + Giấy màu hoặc bài, bút màu, kéo IV. CÁC HOẠT ĐỘNG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động. - Mục tiêu: Tạo cảm giác vui tươi, gợi mở HS bước vào hoạt động khám phá chủ để; qua đó giúp HS nhớ lại những cảm xúc và kỉ niệm của hơn 4 năm học ở trường tiểu học. - Tổ chức hoạt động. Hoạt động 1: Xem những hình ảnh các thầy cô từng dạy em. - GV mời HS xem clip hoặc các tấm ảnh chụp - HS xem clip. các thầy cô, các hoạt động chung của HS và các thầy cô từ lớp 1 đến nay. - GV đề nghị HS gọi to tên các thầy cô của - HS thực hiện theo hướng dẫn. mình. - GV mời HS nhắm mắt khi nghe một bài hát - HS thực hiện cá nhân. về thầy cô; tưởng tượng ra mình ở một thời điểm nào đó trong 4 năm học vừa qua; tưởng tượng ra một thầy hoặc cô. - GV mời 2 – 3 HS chia sẻ về sự tưởng tượng - 2,3 HS chia sẻ với cả lớp. đó: Em nhìn thấy thầy cô nào trong tưởng - Những HS khác có thể bổ sung, tượng? Thầy cô mặc trang phục thế nào? Thầy tiếp tục chia sẻ. cô đang làm gì? Thầy cô có thể nói gì với em?.. - HS lắng nghe. Kết luận: Sau 4 năm học, chúng ta có thật nhiều kỉ niệm đẹp. Kỉ niệm đẹp không phải lúc nào cũng vui mà có thể có cả những nỗi buồn, sự hiểu lầm, điều ấm ức, băn khoăn,... Chúng ta có thể chia sẻ thêm về điều này. 2. Hoạt động khám phá – Trải nghiệm chủ đề. - Mục tiêu: HS và GV đều nói ra được những kỉ niệm đáng yêu. - Tổ chức hoạt động. Hoạt động: Chia sẻ những kỉ niệm về tình thầy trò - GV đi đến các nhóm để chia sẻ cùng các - HS làm việc theo nhóm: Viết lên tấm em, hỏi: Khi nghĩ đến thầy cô, em có cảm bìa hình trái tim tên một thầy cô từng xúc gì? dạy cô. em mà em yêu quý. - GV cũng viết tên một thầy cô mình yêu - Chia sẻ với các bạn ấn tượng khó quên quý lên tấm bìa hình trái tim và kể cho các của mình về thầy cô. em nghe về kỉ niệm của mình với thầy cô. - Cầm những tấm bìa có ghi tên các thầy Kết luận: Trong cuộc đời, ai cũng có một cô và chụp tấm ảnh chung. hoặc nhiều thầy cô mình yêu quý. Có câu “Không thầy đố mày làm nên” Các thầy cô có thể truyền cảm hứng, cho mình niềm tin vào chính mình. Chúng ta không bao giờ quên các thầy cô của mình. Tuy nhiên, trong cuộc sống cũng không thể tránh khỏi những lúc chúng ta không hiểu nhau, từ đó ứng xử chưa phù hợp. Vì thế, việc trò chuyện, tâm sự là rất cần thiết. 3. Hoạt động mở rộng và tổng kết. - Mục tiêu: Giải toả những ấm ức, băn khoăn để hiểu nhau hơn, hiểu các thầy cô hơn. - Tổ chức hoạt động. - GV mời HS kê bàn ghế thành vòng tròn - HS tham gia thực hiện hoạt động theo hoặc ngồi vòng tròn ngoài sảnh. hướng dẫn của GV. - GV mời tất cả nghe một đoạn nhạc không lời (VD: bản nhạc Sonata Ánh trăng), thả mình vào âm nhạc, nắm tay nhau theo vòng tròn, thở sâu vài lần. - GV tâm sự với HS về những khoảnh khắc vui buồn: những điều khiến mình lo lắng, băn khoăn, phiền lòng. Lưu ý: Giọng nói nhẹ nhàng, tạo cảm xúc bình tĩnh, êm đềm. - GV mời HS xung phong bày tỏ cảm - HS xung phong bày tỏ cảm nghĩ của nghĩ của mình sau khi nghe thầy cô nói. mình sau khi nghe thầy cô nói: có thể Các em có thể chia sẻ cảm xúc hoặc giải chia sẻ cảm xúc hoặc giải thích nếu thầy thích nếu thầy cô hiểu mình chưa đúng. cô hiểu mình chưa đúng. Lưu ý khuyến khích HS nói một cách nhẹ nhàng, không ép buộc. - GV mời HS trở lại chỗ ngồi cũ, viết lên - HS viết lên hai mặt tấm bìa một kỉ hai mặt tấm bìa một kỉ niệm vui, một kỉ niệm vui, một kỉ niệm buồn (nếu có) của niệm buồn (nếu có) của mình. mình. - Cùng tổng kết về những vấn đề có thể nảy sinh giữa thầy cô và HS. Kết luận: Việc nói ra những niềm vui, nỗi buồn và suy nghĩ của mình sẽ tạo cơ hội cho thầy và trò hiểu nhau hơn. 4. Vận dụng trải nghiệm. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: - GV y/c HS viết ra những vấn đề có thể - HS nêu những vấn đề mình có thể đã nảy sinh giữa thầy và trò để suy nghĩ cách trải qua hoặc được chứng kiến. giải quyết. - HS cùng trao đổi, thảo luận cách giải quyết. - GV nhận xét, khen ngợi. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ CHỦ ĐỀ: TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO Tiết 3: SHL: GIẢI QUYẾT MỘT SỐ VẤN ĐỀ NẢY SINH TRONG QUAN HỆ THẦY - TRÒ I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Phản hồi tiết HĐTN trước: HS xác định được các vấn đề thường nảy sinh trong mối quan hệ thầy trò. - HS thực hiện giải quyết tình huống, từ đó đề xuất được các nguyên tắc giải quyết vấn đề nảy sinh giữa thầy và trò. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Biết xây dựng, nuôi dưỡng tình cảm thầy – trò. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS nói ra được những gì mình băn khoăn, hiểu lầm. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS chia sẻ được những suy nghĩ, cảm xúc, mong muốn của mình để thầy hoặc trò hiểu nhau hơn.. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Tôn trọng bạn, yêu quý và biết ơn thầy, cô giáo. - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ trong sinh hoạt. - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức tôn trọng tập thể, tôn trọng bạn. II. KHÔNG GIAN SƯ PHẠM Trong lớp học, bàn ghế kê theo dãy hoặc theo nhóm. III. PHƯƠNG TIỆN HOẠT ĐỘNG VÀ HỌC LIỆU - GV chuẩn bị những tấm bìa đã viết sẵn vấn đề có thể nảy sinh giữa thầy và trò. - Các đồ dùng dạy học, thiết bị có liên quan, III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. - Cách tiến hành: - GV tổ chức cho HS xem một vài clip - HS quan sát và lắng nghe. phóng sự về tình thầy trò. - GV dẫn dắt vào bài mới: Thầy – trò, mối quan hệ vô cùng gần gũi, - HS lắng nghe. thân thiết đối với mỗi chúng ta. Để mối quan hệ ấy luôn bền chặt và đáng quý, chúng ta cùng tiếp tục tìm hiểu qua tiết SHL ngày hôm nay. 2. Sinh hoạt cuối tuần: - Mục tiêu: Đánh giá kết quả hoạt động trong tuần, đề ra kế hoạch hoạt động tuần tới. - Cách tiến hành: * Hoạt động 1: Đánh giá kết quả cuối tuần. (Làm việc theo tổ) - GV mời lớp trưởng điều hành phần sinh - Lớp trưởng lên điều hành phần sinh hoạt cuối tuần: Đánh giá kết quả hoạt động hoạt cuối tuần: Đánh giá kết quả hoạt cuối tuần. động cuối tuần. - Lớp trưởng lên điều hành nội dung sinh - Mời các nhóm thảo luận, tự đánh giá hoạt: Mời các tổ thảo luận, tự đánh giá kết kết quả kết quả hoạt động trong tuần. quả kết quả hoạt động trong tuần: + Sinh hoạt nền nếp. + Thi đua của đội cờ đỏ tổ chức. + Kết quả hoạt động các phong trào. + Một số nội dung phát sinh trong tuần... - Lớp trưởng mời Tổ trưởng các tổ báo - Các tổ trưởng lần lượt báo cáo kết cáo. quả hoạt động cuối tuần. - Lớp trưởng tổng hợp kết quả và mời giáo viên chủ nhiệm nhận xét chung. - GV nhận xét chung, tuyên dương. (Có - Lắng nghe rút kinh nghiệm. thể khen, thưởng,...tuỳ vào kết quả trong tuần) * Hoạt động 2: Kế hoạch tuần tới. (Làm - 1 HS nêu lại nội dung. việc nhóm 4 hoặc theo tổ) - GV yêu cầu lớp Trưởng (hoặc lớp phó học tập) triển khai kế hoạch hoạt động - Lớp Trưởng (hoặc lớp phó học tập) tuần tới. Yêu cầu các nhóm (tổ) thảo luận, triển khai kế hoạt động tuần tới. nhận xét, bổ sung các nội dung trong kế hoạch. + Thực hiện nền nếp trong tuần. - HS thảo luận nhóm 4 hoặc tổ: Xem + Thi đua học tập tốt theo chấm điểm của xét các nội dung trong tuần tới, bổ sung đội cờ đỏ. nếu cần. + Thực hiện các hoạt động các phong trào. - Lớp trưởng báo cáo kết quả thảo luận kế - Một số nhóm nhận xét, bổ sung. hoạch và mời GV nhận xét, góp ý. - Cả lớp biểu quyết hành động bằng giơ - GV nhận xét chung, thống nhất, và biểu tay. quyết hành động. 3. Sinh hoạt chủ đề. - Mục tiêu: + HS xử lí tình huống để trải nghiệm những gì đã hoặc có thể nảy sinh trong mối quan hệ thầy trò. + Sau khi trải nghiệm, HS khái quát được các nguyên tắc để áp dụng giải quyết các vấn đề nảy sinh. Những nguyên tắc này sẽ giúp HS hiểu hơn các vấn đề từng có và đón nhận những vấn đề trong tương lai với tâm thế sẵn sàng, tự tin. - Cách tiến hành: Hoạt động 3: Thực hành giải quyết tình huống nảy sinh trong mối quan hệ thầy trò - GV mời HS làm việc nhóm: + Đưa ra các vấn đề có thể nảy sinh trong + Mỗi nhóm chọn một tình huống để mối quan hệ thầy trò với những tình huống phân tích. Xem hướng dẫn ở SGK. cụ thể mình từng gặp hoặc chứng kiến; - GV mời từng nhóm sắm vai giải quyết - Các nhóm sắm vai giải quyết tình tình huống để các nhóm khác góp ý. Từ huống. các cách giải quyết tình huống của mỗi - Các nhóm khác chia sẻ. nhóm, GV mời các thành viên trong nhóm (lớp) chia sẻ cảm xúc. Kết luận: Trong cuộc sống không bao giờ - Cả lớp lắng nghe. tránh khỏi những vấn đề có thể nảy sinh trong mọi mối quan hệ. Với mối quan hệ thầy trò, chúng ta luôn cần bình tĩnh, cố gắng hiểu nhau để giữ được cảm xúc tích cực. Hoạt động 4: Xác định các cách giải quyết vấn đề nảy sinh trong mối quan hệ thầy trò - GV mời các nhóm khái quát những - HS thảo luận nhóm 4, đưa ra nguyên nguyên tắc mình đưa ra khi giải quyết các tắc của nhóm mình. vấn đề nảy sinh. VD: LẮNG NGHE – ĐẶT MÌNH VÀO VỊ TRÍ NGƯỜI KHÁC – LUÔN CHIA SẺ, NÓI RA... - GV viết sẵn một số tình huống lên một - HS thảo luận dựa trên nguyên tắc đã mặt tấm bìa. Mỗi nhóm nhận tấm bìa và đưa ra. thảo luận, viết ra mặt sau cách xử lí dựa trên những nguyên tắc đã đưa ra. Xem gợi ý trong SGK. Kết luận: Khi đã xác định nguyên tắc và - HS lắng nghe, ghi nhớ. biết áp dụng nguyên tắc giải quyết các mâu thuẫn nảy sinh trong mối quan hệ thầy trò, việc đối mặt với những vấn đề đó trở nên dễ dàng hơn, với tâm thế tích cực hơn. 5. Vận dụng trải nghiệm. - Mục tiêu: + Cam kết hành động. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: - GV đề nghị HS suy nghĩ về những việc - HS suy nghĩ. làm cụ thể để vun đắp tình thầy trò. - GV giúp HS nhìn lại kế hoạch tổ chức sự - 1 vài HS nêu lên ấn tượng, suy nghĩ kiện về truyền thống “tôn sư trọng đạo” để của mình sau chủ đề. tiếp tục thực hiện. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................
Tài liệu đính kèm:
giao_an_hoat_dong_trai_nghiem_5_ket_noi_tri_thuc_tuan_10.docx



