Giáo án Hoạt động trải nghiệm 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 1

docx 13 trang Hải Đạt 17/11/2025 70
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 1", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 CHỦ ĐỀ 1: EM LỚN LÊN MỖI NGÀY
 Tuần 1: Tiết 1 - Sinh hoạt dưới cờ: CHÀO NĂM HỌC MỚI
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 - Năng lực đặc thù: 
 + Học sinh tham gia chào chờ theo nghi thức trang trọng, nghiêm túc, thể hiện 
lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc và sự biết ơn đối với các thế hệ cha ông đã hi sinh 
xương máu để đổi lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc. 
 + Thể hiện thái độ vui vẻ, tích cực, hào hứng chào đón năm học mới.
 + Biết chia sẻ cảm xúc của mình khi chào đón năm học mới.
 - Năng lực tự chủ, tự học: tham gia lễ chào cờ đầu tuần nghiêm trang, tích cực. 
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết xây dựng cho mình hình ảnh đẹp 
trước bạn bè (sạch sẽ, gọn gàng, mặc lịch sự, ).
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ với bạn về hiểu biết của mình về 
chăm sóc bản thân để có hình ảnh đẹp. 
 - Phẩm chất nhân ái: Tôn trọng, yêu quý và cảm thông về hình ảnh cuả bạn.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để xây dựng hình ảnh 
bản thân trước tập thể. 
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức nghiêm túc trong lễ chào cờ, nhắc nhở bạn 
nêu cao tinh thần trách nhiệm của bản thân để tham gia lễ chào cờ.
 II. ĐỒ DÙNG , PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 
 1.Giáo viên: 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
 2. Học sinh: 
 - SGK, vở ghi chép, vật liệu phục vụ cho việc học tập
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 TRƯỚC HOẠT ĐỘNG TRONG HOẠT ĐỘNG SAU HOẠT ĐỘNG
- GV và TPT Đội: - Tổ chức chào cờ ngheo - HS tham gia sinh hoạt 
+ Lựa chọn nội dung, chủ nghi thức. đầu giờ tại lớp học.
đề sinh hoạt dưới cờ. - Sinh hoạt dưới cờ: - GVCN chia sẻ những 
+ Thiết kế kịch bản, sân + Đánh giá sơ kết tuần, nêu hoạt động trong ngày khai 
khấu. ưu điểm, khuyết điểm trong giảng và những nhiệm vụ + Chuẩn bị trang phục, đạo tuần. trọng tâm trong tuần học 
cụ và các thiết bị âm thanh, + Triển khai kế hoạch mới đầu tiên.
 liên quan đến chủ đề trong tuần. - HS cam kết thực hiện.
sinh hoạt. + Triển khai sinh hoạt theo 
+ Luyện tập kịch bản. chủ đề “Em lớn lên mỗi 
+ Phân công nhiệm vụ cụ ngày”
thể cho các thành viên. + Lễ chào đón các em học 
 sinh lớp 1 vào năm học 
 mới.
 + Cam kết hành động : 
 Chia sẻ cảm xúc trong ngày 
 chào mừng năm học mới.
IV. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG
 ............................................................................................................................................
 ............................................................................................................................................
 ............................................................................................................................................
 ............................................................................................................................................
 ............................................................................................................................................ CHỦ ĐỀ 1: EM LỚN LÊN MỖI NGÀY
 Tuần 1: Tiết 2 - Sinh hoạt chủ đề: CHÚNG MÌNH ĐÃ LỚN
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: 
 - HS nhận biết được những điểm thay đổi, tiến bộ của mình theo thời gian từ lớp 1 
đến lớp 4.
 - Tìm lại những tư liệu, sản phẩm thể hiện được sự tiến bộ của cá nhân tập thể.
 - Rèn luyện và phát triển kĩ năng nghe – nói góp phần phát triển năng lực ngôn ngữ.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Biết nhận diện sự thay đổi của bản thân thông qua các tư 
liệu, các sản phẩm được lưu giữ. 
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Có khả năng kiểm soát cảm xúc của bản 
thân 
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong giao tiếp.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất nhân ái: Tôn trọng bạn, yêu quý và chia sẻ cảm xúc của bạn.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ trong sinh hoạt.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức tôn trọng tập thể, tôn trọng bạn.
 II. KHÔNG GIAN SƯ PHẠM 
 Trong lớp học, bàn ghế kê theo dãy hoặc theo nhóm.
 III. PHƯƠNG TIỆN HOẠT ĐỘNG VÀ HỌC LIỆU.
 - GV chuẩn bị:
 + Hình ảnh tập thể lớp những năm học đã qua.
 + Giấy hoặc bìa màu cắt thành các hình khác nhau, phát đủ cho mỗi học sinh.
 + Giấy A3, bút màu,...
 - HS:
 + Một số tư liệu về bản thân thể hiện thành tích đã đạt được qua các năm học từ lớp 
1 đến lớp 4.
 + Giấy màu hoặc bài, bút màu, kéo IV. CÁC HOẠT ĐỘNG
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Khởi động.
- Mục tiêu: Tạo cảm giác vui tươi, dẫn dắt, gợi mở HS bước vào hoạt động khám phá 
chủ đề.
- Tổ chức hoạt động.
Hoạt động 1: Lời chào.
- GV tổ chức trò chơi :Lời chào
- GV lần lượt nói lời chào kèm theo những dấu - HS lắng nghe thầy/cô giáo nói lời 
hiệu của sự thay đổi và tiến bộ mà một HS có chào để cảm nhận mình đúng với lời 
thể cảm nhận được về mình. Ai nhận thấy chào nào và đưa tay chào lại thày cô 
mình có nét đặc trưng như thế thì đưa tay ra cùng các bạn.
vẫy và chào lại thầy cô:
- Chào những bạn thấy mình cao lớn hơn so 
với năm trước!
- Chào những bạn đã làm nhiều việc hơn so 
với năm trước.
- Chào những bạn thấy minhg viết chữ đẹp 
hơn trước.
- 
Dẫn dắt vào chủ đề: Mỗi người đều có thể cảm 
nhận được sự thay đổi, tiến bộ của mình so với - HS lắng nghe.
năm học trước. sự tay đổi ấy sẽ đến dần qua 
các năm, cả một quá trình chứ không phải 
ngay lập tức. Chug ta sẽ cùng nau tìm hiểu 
biểu hiện của sự thay đổi đó các em nhé!
2. Hoạt động khám phá – Trải nghiệm chủ đề.
- Mục tiêu: Học sinh chia sẻ những thay đổi về thể chất so với các năm học trước, 
cách rèn luyện để cao hơn, khoẻ hơn.
- Tổ chức hoạt động.
Hoạt động 1: Tìm hiểu sự lớn lên về thể 
chất của em.
* Tìm hiểu sự lớn lên về thể chất. - GV nời từng nhóm HS (Khoảng 5-6 em) - Các nhóm lần lượt lên thực hiện để đo 
lên đứng sát tường theo hàng. Lấy bút chì chiều cao của từng bạn.
chấm nhẹ lên tương ghi dấu chiều cao của - Các nhóm ghi lại số liệu chiều cao của 
mỗi em. từng bạn để tìm cặp đôi như ý:
 + Đôi bạn mét tư (1,4m)
 + Đôi bạn mét rưỡi (1,5m)
 + .
* Chia sẻ cách luyện tập để cao và khoẻ 
hơn.
- GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm, - HS thảo luận nhóm và cùng nhau chie 
cùng nhau chia sẻ: sẻ những việc đã làm để cơ thể cao hơn 
+ Sự thay đổi về chiều cao so với chính khoả hơn.
mình so với hồi học lớp 1.
+ Cách tập luyện để cao hơn, khoẻ hơn.
- GV mời đại diện các nhóm trình bày - Đại diện các nhóm trình bày (ví dụ):
 + Ăn uống điều độ, đủ chất.
 + Tập luyện thể thao: đá cầu, chạy bộ, 
 đá bòng, chơi cầu lông, )
 + Giữ gìn vệ sinh cơ thể sạch sẽ, 
- GV mời các nhóm góp ý, bổ sung. - Các nhóm góp ý bổ sung.
- GV nhận xét. - Hs lắng nghe
- GV cùng HS sáng tạo điệu nhảy dân vũ - HS tham khảo và sáng tạo một điệu 
với chủ đề “Lớn lên mỗi ngày. HS có thể nhảy dân vũ theo sự hướng dẫn của giáo 
tham khảo một số động tác và tự tạo cho viên.
mình bài nhảy vui nhộn. - GV nhận xét và kết luận: Sự lớn lên về - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
thể chất cũng rất quan trọng, cần phải 
được chuẩn bị, chăm sóc bằng việc ăn 
uống và tập luyện đều đặn hằng ngày.
3. Hoạt động luyện tập
- Mục tiêu: Ngắm lại ảnh để thấy sự lớn lên về thể chất của mỗi cá nhân; nhắc lại kỉ 
niệm, thành tích để thấy lớn lên về nhận thức của mỗi cá nhân và tập thể.
- Tổ chức hoạt động.
Hoạt động 2: Tìm lại chặng đường đã - HS quan sát ảnh và cùng trao đổi , chia 
qua. sẻ về bản thân mình.
- GV đưa các hình ảnh của HS trong 
những năm học qua và mời các em quan 
sát để các em nhớ lại những kỉ niệm, 
những sự thay đổi của bản thân trong 
những năm học qua.
+ Ảnh chụp năm nào? - Mỗi HS tự chia sẻ về những thay đổi 
+ Em nhận ra mình ở đâu? cảu bản thân trước lớp.
+ Em thấy mình trong ảnh và mình hiện tại 
có sự thay đổi như thế nào?
+ .
- GV mời HS làm việc nhóm, thảo luận và 
 - Các nhóm thảo luận và chia sẻ vào 
chia sẻ những thay đổi của bản thân và các 
 phiếu thảo luận:
bạn ở dáng vẻ bên ngoài.
 TT Họ tên Những thay đổi bề ngoài
 TT Họ tên Những thay đổi bề ngoài
 Cao Chững To Xinh 
 Cao Chững Mập/ Xinh 
 hơn chạc hơn đẹp 
 hơn chạc gầy đẹp 
 hơn hơn
 hơn hơn hơn
 1 Bạn A x x x x
 2 Bạn B x x x x
- GV nhận xét, dẫn dắt chuyển ý. Những thay đổi tích cực – sự tiến bộ thể 
hiện rằng “Em đã lớn”. Mỗi cá nhân có 
thể lớn lên về thể chất và nhận thức. Mỗi 
tập thể lớp cũng vậy.
3. Hoạt động mở rộng và tổng kết.
- Mục tiêu: Chia sẻ về một kỉ niệm, thành tích chung của lớp, gợi lại những chi tiết 
thể hiện sự cố gắng của cá nhân và tập thể, đặt những thành tích đó theo thứ tự thời 
gian để thấy sự lớn lên của cá nhân và tập thể, đề xuất thu thập lại tư liệu, sản phẩm 
liên quan.
- Tổ chức hoạt động.
Hoạt động chia sẻ kỉ niệm, thành tích 
của lớp
- GV mời HS thảo luận nhóm nhắc lại một - HS thảo luận, nhớ lại những thành tích 
số thành tích mà ca nhân, tập thể lớp đã đã đạt được trong những năm học qua:
đạt được trong những năm học qua. + Liệt kê một số hoạt động của lớp, của 
+ Đó là hoạt động gì? Thành tích của lớp trường mà em đã tham gia và những 
em đạt được? Vì sao em cảm thấy ấn thành tích em đã đạt được.
tượng với hoạt động đó? + Kể tên một hoạt động mà em ấn tượng.
+ Em đã đóng góp gì vào thành tích ấy?
+ Cảm giác của em khi lớp đạt giải?
+ .
 + Lớp đạt giải nhất thi Rung chuông 
 vàng, 
 + Em vui và tự hào, 
- GV biểu dương thách tích của các em và + Em ấn tượng vì đã giúp em mạnh dạn, 
kết luận: tự tin hơn khi tham gia tập thể, 
Sự tiến bộ của từng cá nhân sẽ làm nên - HS lắng nghe.
sự lớn lên của tập thể. Người lại, việc 
tham gia các hoạt động khiến cho cá 
nhân có cơ hôihj rèn luyện , thể hiện bản 
thân, bộ lộ được sự tiến bộ của mình. 5. Vận dụng trải nghiệm.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV đề nghị HS về suy nghĩ, thảo luận - HS lắng nghe và về suy nghĩ, thảo luận 
với bạn bè, người thân về những thay đổi với bạn bè, người thân về những thay 
tích cực của mình trong một năng lực hoặc đổi tích cực của mình trong một năng 
kĩ năng nào đó. lực hoặc kĩ năng nào đó. 
- Chuẩn bị các tấm bìa để thực hiện bậc 
 - HS lắng nghe, chuẩn bị.
thang trưởng thành cho tiết học sau.
- Nhận xét, dặn dò. CHỦ ĐỀ: EM LỚN LÊN MỖI NGÀY
 Tiết 3: SHL: BẬC THANG TRƯỞNG THÀNH 
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: 
 - Học sinh nhìn thấy và trình bày được sự trưởng thành của mình thông qua sản 
phẩm.
 - Cảm thấy tự tin và thể nghiệm cảm xúc tích cực sau khi hoạt động, có động lực 
học tập và rèn luyện tốt hơn nữa trong năm học cuối cấp.
 - Đánh giá kết quả hoạt động trong tuần, đề ra kế hoạch hoạt động tuần tới.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Tự tin và trình bày được sự trưởng thành của mình thông 
qua sản phẩm.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết tạo ra sản phẩm độc đáo, ấn tượng.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ với bạn những thành tích mình đã đạt 
được trong quá trình học tập của n hững năm qua. 
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất nhân ái: Tôn trọng, yêu quý và cảm thông với bạn khi bạn không có 
nhiều thành tích trong học tập.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để tiếp tục nang cao bậc 
thang thành tích cảu mình.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức với lớp, tôn trọng nền nếp, nội quy lớp học.
 II. KHÔNG GIAN SƯ PHẠM 
 Trong lớp học, bàn ghế kê theo dãy hoặc theo nhóm.
 III. PHƯƠNG TIỆN HOẠT ĐỘNG VÀ HỌC LIỆU
 - GV và HS chuẩn bị các tấm bìa các-tông, bìa màu, bút màu,..
 - các đồ dùng dạy học, thiết bị có liên quan, 
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Xây dựng kĩ năng quan sát , thực hành để nhận ra khả năng của bản thân - Cách tiến hành:
- GV cho học sinh xem bài hát “Con đã - HS quan sát và lắng nghe bài hát.
lớn khôn”, sáng tác của Nguyễn Đức 
Thịnh.
- GV đặt câu hỏi để trao đổi, dẫn dắt HS - HS cùng trao đổi với GV về nội dung 
vào bài học. bài hát.
+ Bạn nhỏ trong bài hát đã nói thế nào với + Bạn nhỏ nói rằng bạn đã lớn không, 
mẹ về bản thân? không khóc nhè nữa.
+ Bạn nhỏ trong bài hát nói yêu ai nhất - Bạn nhỏ nói yêu mẹ nhất trên đời.
trên đời.
- GV Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe.
- GV dẫn dắt vào bài mới: Khi chúng ta 
lớn khôn chúng ta sẽ có suy nghĩ và hành 
động trưởng thành hơn, chngs ta sẽ làm 
được nhiều việc có ích cho bản thân và xã 
hội. Vậy để biết được chúng ta lớn khôn 
như thế nào qua ngày tháng thì cô mời cả 
lớp cùng nhau sinh hoạt hôm nay để xem 
bậc thang trưởng thành của mình.
2. Sinh hoạt cuối tuần:
- Mục tiêu: Đánh giá kết quả hoạt động trong tuần, đề ra kế hoạch hoạt động tuần 
tới.
- Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Đánh giá kết quả cuối 
tuần. (Làm việc theo tổ)
- GV mời lớp trưởng điều hành phần sinh - Lớp trưởng lên điều hành phần sinh 
hoạt cuối tuần: Đánh giá kết quả hoạt động hoạt cuối tuần: Đánh giá kết quả hoạt 
cuối tuần. động cuối tuần. 
- Lớp trưởng lên điều hành nội dung sinh - Mời các nhóm thảo luận, tự đánh giá 
hoạt: Mời các tổ thảo luận, tự đánh giá kết kết quả kết quả hoạt động trong tuần.
quả kết quả hoạt động trong tuần:
+ Sinh hoạt nền nếp.
+ Thi đua của đội cờ đỏ tổ chức. + Kết quả hoạt động các phong trào.
+ Một số nội dung phát sinh trong tuần...
- Lớp trưởng mời Tổ trưởng các tổ báo - Các tổ trưởng lần lượt báo cáo kết 
cáo. quả hoạt động cuối tuần.
- Lớp trưởng tổng hợp kết quả và mời giáo 
viên chủ nhiệm nhận xét chung.
- GV nhận xét chung, tuyên dương. (Có - Lắng nghe rút kinh nghiệm.
thể khen, thưởng,...tuỳ vào kết quả trong 
tuần)
* Hoạt động 2: Kế hoạch tuần tới. (Làm - 1 HS nêu lại nội dung.
việc nhóm 4 hoặc theo tổ)
 - GV yêu cầu lớp Trưởng (hoặc lớp phó 
học tập) triển khai kế hoạch hoạt động - Lớp Trưởng (hoặc lớp phó học tập) 
tuần tới. Yêu cầu các nhóm (tổ) thảo luận, triển khai kế hoạt động tuần tới.
nhận xét, bổ sung các nội dung trong kế 
hoạch.
+ Thực hiện nền nếp trong tuần. - HS thảo luận nhóm 4 hoặc tổ: Xem 
+ Thi đua học tập tốt theo chấm điểm của xét các nội dung trong tuần tới, bổ sung 
đội cờ đỏ. nếu cần.
+ Thực hiện các hoạt động các phong trào.
- Lớp trưởng báo cáo kết quả thảo luận kế - Một số nhóm nhận xét, bổ sung.
hoạch và mời GV nhận xét, góp ý. - Cả lớp biểu quyết hành động bằng giơ 
- GV nhận xét chung, thống nhất, và biểu tay.
quyết hành động.
3. Sinh hoạt chủ đề.
- Mục tiêu: 
+ HS nhớ và hệ thống lại sự tiến bộ của mình từ lớp 1 đến lớp 4 về kĩ năng, năng 
lực, từ đó cảm thấy tự hào về mình, tự tin để “bứt phá” trong năm học cuối cấp, 
chuẩn bị cho THCS.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 3: Ghi lại sự trưởng thành 
của mỗi cá nhân.
- GV mời HS viết, vẽ, trình bày sự tiến bộ - HS lắng nghe nhiệm vụ và chuẩn bị của mình về năng lực, kĩ năng từ lớp 1 đến đồ dùng để thựuc hiện (bút , bìa màu, 
lớp 4 lên những tấm bìa nhiều màu, nhiều kéo,...). 
hình dang khác nhau: - HS thảo luận cùng nhóm để bổ sung 
 thêm ý kiến của các bạn về mình nếu 
 thấy hợp lý.
 - HS dán những tấm bìa màu viết lên 
 đó những bậc thang từ lớp 1 đến lớp 4 
 (có thể sáng tạo bằng nhiều hnhf ảnh 
 . khác nhau.
- GV mời các nhóm dán kết quả làm việc - HS chia sẻ về bậc thang trưởng thành 
lên bảng để cùng nhau nhìn lại bậc thang của mình.
trưởng thành của mỗi em từ lớp 1 đến lớp 
4.
- GV nhận xét chun và kết luận:
Những thay đổi tích cực của cá nhân, dù - Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
nhỏ bé cũng là sự tiến bộ và dần làm nên 
sự tiến bộ của em.
Giữa các bậc thang sẽ có những bước 
hụt , đó là những sai lầm, vấp ngã. 
Nhưng vấp ngã xong có bài học kinh 
nghiệm , chúng ta sẽ bước cao hơn.
5. Vận dụng trải nghiệm.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV nêu yêu cầu và hướng dẫn học sinh - Học sinh tiếp nhận thông tin và yêu 
về nhà cùng với người thân: cầu để về nhà ứng dụng với các thành 
+ Tìm lại những sản phẩm lưu giữ kỉ viên trong gia đình.
niệmh về các hoạt động cùng người thân.
+ Tìm lại những giấy khen, những bài 
kiểm tra, những cuốn vở cũ, những cuốn - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm
sách đã từng đọc,... + Nhờ người thân chụp lại những kỉ vật đó 
rồi mang đến lớp tham gia triển lãm “Từng 
bước trưởng thành”
 - Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
 ............................................................................................................................................
 ............................................................................................................................................
 ............................................................................................................................................
 ............................................................................................................................................
 ............................................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_hoat_dong_trai_nghiem_5_ket_noi_tri_thuc_tuan_1.docx