Giáo án Địa lí Lớp 5 - Tiết 28: Châu Đại Dương và Châu Nam Cực

Giáo án Địa lí Lớp 5 - Tiết 28: Châu Đại Dương và Châu Nam Cực

- Xác định được vị trí địa lý, giới hạn và một số đặc điểm nổi bật của châu Đại Dương, châu Nam Cực:

+ Châu Đại Dương nằm ở bán cầu Nam gồm lục địa Ô-xtrây-li-a và các đảo, quần đảo ở trung tâm và tây nam Thái Bình Dương.

+ Châu Nam Cực nằm ở vùng địa cực.

+ Đặc điểm của Ô-xtrây-li-a: khí hậu khô hạn, động vật, thực vật độc đáo.

+Châu Nam Cực là châu lục lạnh nhất thế giới.

- Sử dụng quả địa cầu để nhận biết vị trí địa lí, giới hạn lãnh thổ châu Đại Dương, châu Nam Cực.

- Nêu được một số đặc điểm về dân cư, hoạt động sản xuất của châu Đại Dương:

+ Châu lục có số dân ít nhất trong các châu lục.

+ Nổi tiếng thế giới về xuất khẩu lông cừu, len, thịt bò và sữa; phát triển nông nghiệp năng lượng, khai khoáng, luyện kim,

Ghi chú: HS khá giỏi:

Nêu được sự khác biệt của tự nhiên giữa phần lục địa Ô-xtrây-li-a với các đảo, quần đảo: lục địa có khí hậu khô hạn, phần lớn diện tích là hoang mạc và xa van; phần lớn các đảo có khí hậu nóng ẩm, có rừng rậm hoặc rừng dừa bao phủ.

 

doc 3 trang loandominic179 9822
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Địa lí Lớp 5 - Tiết 28: Châu Đại Dương và Châu Nam Cực", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn: Địa lí
Tiết 28: 
Châu Đại Dương và châu Nam Cực 
I-MỤC TIÊU :
Xác định được vị trí địa lý, giới hạn và một số đặc điểm nổi bật của châu Đại Dương, châu Nam Cực:
+ Châu Đại Dương nằm ở bán cầu Nam gồm lục địa Ô-xtrây-li-a và các đảo, quần đảo ở trung tâm và tây nam Thái Bình Dương.
+ Châu Nam Cực nằm ở vùng địa cực.
+ Đặc điểm của Ô-xtrây-li-a: khí hậu khô hạn, động vật, thực vật độc đáo.
+Châu Nam Cực là châu lục lạnh nhất thế giới.
Sử dụng quả địa cầu để nhận biết vị trí địa lí, giới hạn lãnh thổ châu Đại Dương, châu Nam Cực.
Nêu được một số đặc điểm về dân cư, hoạt động sản xuất của châu Đại Dương:
+ Châu lục có số dân ít nhất trong các châu lục.
+ Nổi tiếng thế giới về xuất khẩu lông cừu, len, thịt bò và sữa; phát triển nông nghiệp năng lượng, khai khoáng, luyện kim, 
Ghi chú: HS khá giỏi:
Nêu được sự khác biệt của tự nhiên giữa phần lục địa Ô-xtrây-li-a với các đảo, quần đảo: lục địa có khí hậu khô hạn, phần lớn diện tích là hoang mạc và xa van; phần lớn các đảo có khí hậu nóng ẩm, có rừng rậm hoặc rừng dừa bao phủ.
- Mục c chuyển thành nội dung tự chọn
- Bài: Các đại dương trên thế giới chuyển thành bài tự chọn
II-ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Bản đồ Tự nhiên châu Đại Dương và châu Nam Cực .
Quả Địa cầu .
Tranh ảnh về thiên nhiên , dân cư của châu Đại Dương và châu Nam Cực .
Bảng gợi ý :
Khí hậu
Thực , động vật 
Lục địa Ô-xtrây-li-a
Các đảo và quần đảo 
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
A- Ổn định lớp:
B-Kiểm tra bài cũ :
-Châu Mĩ đứng thứ mấy về số dân trong các châu lục ?
-Người dân từ các châu lục nào đã đến châu Mĩ sinh sống và họ thuộc những chủng tộc nào ?
-Dân cư châu Mĩ sống tập trung ở đâu ?
- GV nhận xét, đánh giá HS.
C-Bài Mới :
1-Giới thiệu bài :
GV nêu mục tiêu cần đạt trong tiết học và ghi đầu bài lên bảng: Châu Đại Dương và châu Nam Cực
2-Nội dung hoạt động:
1*Vị trí địa lí 
A)Vị trí địa lí , giới hạn 
*Hoạt động 1 ( làm việc cá nhân )
Bước 1 : GV nêu câu hỏi:
-Châu Đại Dương gồm những phần đất nào ?
-Câu hỏi ở mục a SGK .
Bước 2 : GV tổ chức cho HS trình bày kết quả .
-GV giới thiệu vị trí địa lí , giới hạn của châu Đại Dương trên quả Địa cầu . Chú ý đường chí tuyến Nam đi qua lục địa Ô-xtrây-li-a , còn các đảo và quần đảo chủ yếu nằm trong vùng các vĩ độ thấp .
B)Đặc điểm tự nhiên 
*Hoạt động 2 ( làm việc cá nhân )
-Bước 1 : GV nêu yêu cầu bài tập.( Bảng gợi ý ĐDDH)
Bước 2 : GV tổ chức cho HS trình bày kết quả .
-Giáo viên sửa chữa và giúp học sinh hoàn thiện phần trình bày .
- GV yêu cầu HS khá, giỏi nêu sự khác biệt của tự nhiên giữa phần lục địa Ô-xtrây-li-a với các đảo, quần đảo
- HS hát vui
-Trả lời các câu hỏi bài học trước .
- HS nhận xét.
- HS lắng nghe, xác định nhiệm vụ học tập.
-HS dựa vào lược đồ , kênh chữ trong SGK để trả lời câu hỏi.
-Trình bày kết quả , chỉ trên bản đồ treo tường về vị trí địa lí , giới hạn của châu Đại Dương .
- HS theo dõi.
- HS xác định yêu cầu bài tập.
-Học sinh dựa vào tranh ảnh, SGK hoàn thành bảng gợi ý .
-Trình bày kết quả , nhận xét, bổ sung.
- HS khá, giỏi: sự khác biệt của tự nhiên giữa phần lục địa Ô-xtrây-li-a với các đảo, quần đảo: lục địa có khí hậu khô hạn, phần lớn diện tích là hoang mạc và xa van; phần lớn các đảo có khí hậu nóng ẩm, có rừng rậm hoặc rừng dừa bao phủ.
C)Người dân và hoạt động kinh tế 
*Hoạt động 3 ( làm việc cả lớp )
-Về số dân , châu Đại Dương có gì khác so với những châu lục đã học ?
-Dân cư ở lục địa Ô-xtrây-li-a và các đảo có gì khác nhau ?
-Trình bày đặc điểm kinh tế của Ô-xtrây-li-a?
-Giáo viên sửa chữa và giúp học sinh hoàn thiện phần trình bày .
-Dựa vào SGK , trả lời các câu hỏi, bạn nhận xét, bổ sung.
2*Châu Nam Cực :
*Hoạt động 4 ( làm việc theo nhóm )
Bước 1 : 
-Đặc điểm tiêu biểu về tự nhiên của châu nam Cực .
-Vì sao châu Nam Cực không có dân cư sinh sống thường xuyên ?
-Giáo viên sửa chữa và giúp học sinh hoàn thiện phần trình bày .
Kết luận : 
-Châu Nam Cực là châu lục lạnh nhất thế giới .
-Là châu lục duy nhất không có dân cư sinh sống thường xuyên .
-Học sinh dựa vào lược đồ , tranh ảnh, thảo luận trả lời các câu hỏi.
-Chỉ trên bản đồ vị trí địa lí của châu Nam Cực , trình bày kết quả thảo luận .
D-Củng cố :
-Cho HS hỏi đáp lại các câu hỏi ở SGK .
E-Nhận xét – Dặn dò :
-Nhận xét tiết học và dặn HS chuẩn bị bài sau .
-HS hỏi đáp lại các câu hỏi ở SGK .
-HS lắng nghe.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dia_li_lop_5_tiet_28_chau_dai_duong_va_chau_nam_cuc.doc