Giáo án Địa lí Lớp 5 - Tiết 22: Châu Âu
- Mô tả sơ lược được vị trí và giới hạn lãnh thổ châu Âu: Nằm ở phía tây châu Á, có ba phía giáp biển và đại dương.
- Nêu được một số đặc điểm về địa hình, khí hậu, dân cư và hoạt động sản xuất ở châu Âu:
+ diện tích là đồng bằng, diện tích là đồi núi.
+ Châu Âu có khí hậu ôn hòa.
+ Dân cư chủ yếu là người da trắng.
+ Nhiều nước có nền kinh tế phát triển.
- Sử dụng quả địa cầu, bản đồ, lược đồ để nhận biết vị trí địa lý, giới hạn lãnh thổ châu Âu.
- Đọc tên và chỉ vị trí một số dãy núi, cao nguyên, đồng bằng, sông lớn của châu Âu trên bản đồ (lược đồ).
- Sử dụng tranh ảnh, bản đồ để nhận biết một số đặc điểm về cư dân và hoạt động sản xuất của người dân châu Âu.
*Giáo dục bảo vệ môi trường : Từ đặc điểm tự nhiên của châu Âu , GV liên hệ để giáo dục HS về khai thác tài nguyên thiên nhiên hợp lí để bảo vệ môi trường.
- Sửa yêu cầu tr.110: Quan sát các ảnh trong hình 2 và nêu các cảnh thiên nhiên có ở châu Âu.
- Mục 3 chuyển thành nội dung tự chọn.
Môn: Địa lý Tiết 22: Châu Âu I-MỤC TIÊU : - Mô tả sơ lược được vị trí và giới hạn lãnh thổ châu Âu: Nằm ở phía tây châu Á, có ba phía giáp biển và đại dương. - Nêu được một số đặc điểm về địa hình, khí hậu, dân cư và hoạt động sản xuất ở châu Âu: + diện tích là đồng bằng, diện tích là đồi núi. + Châu Âu có khí hậu ôn hòa. + Dân cư chủ yếu là người da trắng. + Nhiều nước có nền kinh tế phát triển. - Sử dụng quả địa cầu, bản đồ, lược đồ để nhận biết vị trí địa lý, giới hạn lãnh thổ châu Âu. - Đọc tên và chỉ vị trí một số dãy núi, cao nguyên, đồng bằng, sông lớn của châu Âu trên bản đồ (lược đồ). - Sử dụng tranh ảnh, bản đồ để nhận biết một số đặc điểm về cư dân và hoạt động sản xuất của người dân châu Âu. *Giáo dục bảo vệ môi trường : Từ đặc điểm tự nhiên của châu Âu , GV liên hệ để giáo dục HS về khai thác tài nguyên thiên nhiên hợp lí để bảo vệ môi trường. - Sửa yêu cầu tr.110: Quan sát các ảnh trong hình 2 và nêu các cảnh thiên nhiên có ở châu Âu. - Mục 3 chuyển thành nội dung tự chọn. II-ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Bản Thế giới hoặc quả Địa cầu . Bản đồ tự nhiên châu Âu . Bản đồ các nước châu Âu . III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU : HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ A-Kiểm tra bài cũ : - GV kiểm tra kiến thức bài học trước: “Các nước láng giềng của Việt Nam” - GV nhận xét, đánh giá HS. B-Bài mới : 1-Giới thiệu bài : Châu Âu 2-Nội dung : 1*Vị trí địa lí , giới hạn *Hoạt động 1 ( làm việc cá nhân ) Bước 1 :GV yêu cầu HS làm việc với hình 1 và bảng số liệu về diện tích của các châu lục ở bài 17 ; trả lời các câu hỏi gợi ý trong bài để nhận biết vị trí địa lí, giới hạn; diện tích của châu Âu. - Vị trí của châu Âu. - Giới hạn Châu Âu. - Khí hậu Châu Âu - So sánh diện tích châu Âu và châu Á? - Bước 2 :GV tổ chức cho HS Báo cáo kết quả làm việc. Bước 3 : Bổ sung : Châu Âu và châu Á gắn với nhÂu tạo thành đại lục Á – Âu , chiếm gần hết phần Đông của bán cầu Bắc . Kết luận : Châu Âu nằm ở phía tây châu Á , ba phía giáp biển và đại dương . - Trả lời các câu hỏi SGK bài học trước . - Từng cá nhân HS làm việc với hình 1 và bảng số liệu về diện tích của các châu lục ở bài 17 ; trả lời các câu hỏi gợi ý trong bài để nhận biết vị trí địa lí , giới hạn; diện tích của châu Âu. -HS chỉ lãnh thổ châu Âu trên bản đồ ( quả Địa cầu ) , xác định được châu Âu nằm ở bán cầu Bắc . -Giới hạn của châu Âu: phía Bắc giáp Bắc Băng Dương ; phía tây giáp Đại Tây Dương ; phía nam giáp Địa Trung Hải ; phía đông , đông nam giáp châu Á . - Khí hậu của châu Âu:phần lớn lãnh thổ châu Âu nằm ở đới khí hậu ôn hoà . - Châu Âu có diện tích đứng thứ 5 trên thế giới , so với diện tích châu Á thì gần bằng ¼ Báo cáo kết quả làm việc. - HS lắng nghe. 2*Đặc điểm tự nhiên *Hoạt động 2 ( làm việc theo nhóm nhỏ ) Bước 1 : GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm. - GV yêu cầu HS quan sát hình 1 SGK , đọc cho nhau nghe tên các dãy núi , đồng bằng lớn của châu Âu , trao đổi để đưa ra nhận xét về vị trí của nuí ( ở các phía bắc , nam , đông ), đồng bằng ở Tây Âu , Đông Âu và Trung Âu . Sau đó , học sinh học sinh Quan sát các ảnh trong hình 2 và nêu các cảnh thiên nhiên có ở châu Âu. - GV yêu cầu HS dựa vào hình ảnh để mô tả cho nhau nghe về cảnh quan của mỗi địa điểm . Bước 2 : GV tổ chức cho HS Báo cáo kết quả làm việc. Bước 3 :Bổ sung : Mùa đông tuyết phủ tạo nên nhiều nơi chơi thể thao mùa đông trên các dãy núi của châu Âu . Châu Âu có những đồng bằng lớn trải từ Tây qua Trung sang Đông Âu ( đồng bằng chiếm 2/3 diện tích châu Âu ; các dãy núi nối tiếp nhau ở phía nam , phía bắc ; dãy U-ran là ranh giới giữa châu Âu và châu Á ở phía Đông ; châu Âu chủ yếu ở đới khí hậu ôn hoà , có rừng lá kim và rừng lá rộng . Mùa đông , gần hết lãnh thổ châu Âu phủ tuyết trắng . Kết luận : Châu Âu có địa hình chủ yếu là là đồng bằng , có khí hậu ôn hòa . *Giáo dục bảo vệ môi trường : Từ đặc điểm tự nhiên của châu Âu , GV liên hệ để giáo dục HS về khai thác tài nguyên thiên nhiên hợp lí để bảo vệ môi trường. C-Củng cố : - GV nêu câu hỏi cuối bài để hệ thống lại nội dung kiến thức vừa học. D-Nhận xét – Dặn dò : - HS thực hiện theo yêu cầu GV -Ví dụ : dãy An-pơ ở phía nam châu Âu : nuí đá cao , đỉnh nhọn , sườn dốc . - Trình bày kết quả làm việc - Nhận xét lẫn nhau . - HS làm việc cá nhân. - Hỏi đáp lại các câu hỏi ở SGK . - Chuẩn bị bài sau .
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dia_li_lop_5_tiet_22_chau_au.doc